|

Trần Anh

Tác giả:

Trần Anh

Host/MC Livestream cần những yếu tố gì để Livestream trên TikTok Shop thành công?

Host/MC Livestream cần những yếu tố gì để Livestream trên TikTok Shop thành công?

TikTok Shop đưa ra rất nhiều chính sách để khuyến khích các thương hiệu hay các doanh nghiệp Livestream bán hàng trên nền tảng. Vì vậy mà hoạt động Livestream trên TikTok Shop diễn ra ngày càng sôi nổi. Với thời lượng không hề ngắn, trung bình 1-2 tiếng, thế nhưng, những buổi Livestream trên TikTok Shop vẫn luôn thu hút được lượng lớn người xem. Thậm chí, tỷ lệ tương tác và chốt đơn còn cao gấp nhiều lần so với đăng tải một video thông thường.

Hấp dẫn là vậy nhưng không phải ai cũng Livestream trên TikTok Shop thành công. Bởi trên thực tế, không có công thức chung nào cho một buổi Livestream bùng nổ mà hoàn toàn dựa vào sự kiên trì cùng sức sáng tạo của người trực tiếp Livestream. Vậy Host/MC Livestream cần những yếu tố gì để Livestream TikTok Shop thành công? Cùng UpBase tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Livestream trên TikTok Shop là gì?

Livestream trên TikTok Shop là một tính năng tương tác kết nối với người xem qua hình ảnh video trực tiếp mang lại cơ hội bùng nổ doanh thu cho doanh nghiệp nhiều hơn hẳn những clip review.

Việc Livestream trên TikTok Shop mang đến cho nhà sáng tạo và người xem một cơ hội cực lớn với khả năng tương tác trực tiếp, hỏi và trả lời câu hỏi mà người xem đưa ra, tư vấn một cách chi tiết nhất về sản phẩm đến khi khách hàng phát sinh nhu cầu.

Hơn thế, người xem còn có thể quyên góp, tặng quà cho Host Livestream. Tuy nhiên, hãy lưu ý không chù động kêu gọi hoặc khuyến khích người xem tặng quà vì hình thức chiêu dụ quà tặng sẽ bị TikTok đánh giá là hành vi vi phạm nguyên tác cộng đồng của nền tảng.

Lợi ích khi Livestream trên TikTok Shop

TikTok không phải là nền tảng tiên phong của tính năng Livestream, nhưng hiện nay TikTok Shop đang là nền tảng có tiềm năng đem lại doanh thu lớn nhất. Dưới đây là những lợi ích mà doanh nghiệp thu về khi Livestream trên TikTok.

Giảm sự gián đoạn trong quá trình mua hàng

Livestream TikTok đã được liên kết trực tiếp đến gian hàng TikTok Shop từ giỏ hàng trong phiên Live. Người dùng có thể tiện lợi mụa sắm ngay tại Livestream trên TikTok Shop mà không cần phải chuyển sang ứng dụng hay nền tảng mua sắm khác. Khách hàng vẫn có thể vừa theo dõi Livestream mà vẫn chốt đơn với các ưu đãi.

Test sản phẩm và tư vấn trực tiếp

Host Livestream có thể trực tiếp test sản phẩm trên Livestream mang lại trải nghiệm chân thực nhất cho người xem. Đặc biệt, người xem có thể đặt câu hỏi và nhận được tư vấn sản phẩm cụ thể phù hợp với từng nhu cầu, tình trạng của mỗi người mua khác nhau. Từ đó, khách hàng có thể thấy rõ được chất lượng sản phẩm và ra quyết định mua sắm một cách chính xác hơn.

Xây dựng thương hiệu cùng với bán hàng

Livestream có hấp dẫn hay không phụ thuốc rất nhiều vào sự sáng tạo và dẫn dắt của người Host. Tạo ra một phong cách Livestream khác biệt sẽ giúp người xem ấn tượng với thương hiệu và đón chờ những phiên Live của doanh nghiệp. Ngoài việc bán hàng, trong Livestream khách hàng còn được tiếp nhận thông tin về thương hiệu rất nhiều lần từ đó tạo ra nhận thức về thương hiệu trong tâm trí người dùng.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để có phiên Livestream trên TikTok Shop thành công?

Để một phiên Live diễn ra suôn sẻ và thành công, doanh nghiệp cần ghi nhớ một số điều sau:

Teasing là điều không thể thiếu

Một yếu tố mang tính quyết định khi phát trực tiếp trên TikTok là thời điểm Livestream. Để tiếp cận với nhiều người xem hơn, giờ cao điểm là khoảng thời gian tốt nhất để phát Livestream, khi số lượng người dùng đang đạt đỉnh thì khả năng tiếp cận của phiên Live cũng sẽ tốt hơn. Hãy tìm hiểu khung giờ mà khách hàng tiềm năng để tổ chức các phiên Live.

Đăng những video Teasing về thời gian và deal hời trong buổi Livestream để người xem có thể sắp xếp lịch trình trước khi phiên Live diễn ra. Các video mang tính thông báo, nhắc nhở thường có tương tác kém nhưng lại là một cách khá hiệu quả để tạo ra hiệu ứng làm cho khách hàng nhớ đến Livestream của doanh nghiệp.

Độ dài buổi Livestream trên TikTok Shop

Một điều khác cần dự tính là thời lượng buổi Livestream. Doanh nghiệp có thể tuỳ chọn thời lượng Livestream nhưng khoảng thời gian lý tưởng để có buổi Live hiệu quả là 1-2 tiếng.

Duy trì trạng thái hoạt động

Doanh nghiệp nên đăng video trước luồng Livestream của mình. Vì nếu một người xem thấy video đã đăng trong thời gian Livestream thì TikTok sẽ cho phép người xem vào luồng Livestream thông qua nguồn cấp dữ liệu tại phần Dành cho bạn.

Hệ thống âm thanh và ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố được coi như chìa khoá để thu hút người xem. Ánh sáng kém sẽ khiến người xem khó nhìn thấy được những gì đang diễn ra trong Livestream, gây mất tập trung. Chuẩn bị một ánh sáng tốt sẽ giúp chất lượng hình ảnh Livestream tót hơn, người xem có thể nhìn rõ biểu cảm của Host, nhìn rõ sản phẩm và có thiện cảm hơn.

Để tương tác được với người xem thì âm thanh cũng là yếu tố không thể bỏ qua, hãy phát Livestream ở một nơi yên tĩnh để tránh những tiếng ồn xung quanh và có thể truyền tải thông tin một cách tốt nhất đến người xem.

Kết nối an toàn khi Livestream trên TikTok

Host Livestream có khả năng lọc các tính năng bảo vệ dành cho các video Livestream như nhận xét, tắt tiếng người xem nhận xét hoặc chặn ai đó khỏi Livestream. Kiểm tra kết nối internet ổn định tránh gián đoạn trong quá trình Livestream.

Lên kịch bản

Khi phát Livestream bán hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị một kịch bản chi tiết về những sản phẩm và ưu đãi sẽ diễn ra trong Livestream. Thời gian nói về mỗi sản phẩm là bao nhiêu, thứ tự giới thiệu sản phẩm, thời gian tung ra ưu đãi,…

Host/MC Livestream cần những yếu tố gì để Livestream trên TikTok Shop thành công?

Kỹ năng tư vấn tốt

Người Host của một phiên Livestream không nên quá quan tâm và bị ảnh hưởng bởi mắt xem. Thực tế, nếu ít mắt xem mà người Live có kỹ năng tư vấn tốt thì vẫn chốt được nhiều đơn hơn là nhiều mắt xem nhưng kĩ năng tư vấn kém, không giữ chân được người xem.

Kiên nhẫn

Để có được những đơn hàng đầu tiên thì tính kiên nhẫn là thứ không thể thiếu đối với người Livestream. Bởi trong quá trình Live, Host Livestream sẽ phải giữ bình tĩnh và không ngừng nói về sản phẩm ngay cả khi mắt xem tụt dốc. Người Live không nên tắt đi bật lại khi thấy mắt xem xuống thấp vì như thế sẽ không hiệu quả, không tối ưu.

Duy trì nhịp độ của buổi Live

Host/MC Livestream cần biết cách tạo ra bầu không khí sôi nổi, thúc giục người xem chốt đơn, tạo không khí hối hả, khẩn trương, nhấn mạnh sự khan hiếm của ưu đãi đối với người mua. Biết cách làm cho người mua cảm thấy họ sẽ được lợi khi mua sản phẩm ngay trong Livestream.

Hiểu rõ về sản phẩm

Người Live cần hiểu rõ sản phẩm mình đang tư vấn, tại sao sản phẩm lại tốt hơn các sản phẩm khác của đối thủ. Nhấn mạnh vào điểm khác biệt của sản phẩm, đưa ra dẫn chứng cụ thể đã sử dụng sản phẩm và có cải thiện. Hiểu rõ về chức năng của bảng thành phần, cách dùng, công dụng và chống chỉ định nếu có. Đặc biệt, người Host Livestream cần có khả năng tư vấn để giải quyết được từng vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để tăng tỷ lệ chốt đơn.

Hiểu rõ về chính sách và các vi phạm của TikTok

Người Host Livestream cần nắm rõ về chính sách và các vi phạm của TikTok Shop để tránh những trường hợp xấu nhất xảy ra trong Live. Đặc biệt, hình phạt nặng nhất khi vi phạm là khoá gian hàng.

Một số vi phạm cơ bản khi Livestream trên TikTok Shop các Host cần nắm rõ để tránh mắc phải:

  • Nội dung mang tính chuyển hướng: Hình ảnh và mô tả chứa website, mã QR code, số điện thoại, nền tảng thứ 3
  • Xuất hiện thông tin riêng tư, nhạy cảm
  • Trang phục người Live không phù hợp, không kín đáo
  • Tránh nội dung không liên quan (VD: Live sản phẩm không có trong giỏ hàng)
  • Tránh nội dung đe dọa, ngôn từ xúc phạm, bạo lực, không thể hiện các hành động nguy hiểm như nghịch dao, đùa với lửa,…
  • Tránh sự xuất hiện của trẻ em dưới 18 tuổi không có người lớn bên cạnh

Casestudy hỗ trợ Creator tiềm năng thành công trên TikTok Shop

Hỗ trợ từ UpBase

UpBase đã làm gì để hỗ trợ cho các Content Creator và doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu từ con số 0 trong các phiên Live?

  • Đào tạo kỹ năng Livestream
  • Tư vấn lựa chọn sản phẩm thúc đẩy trong Live
  • Hỗ trợ xây dựng kịch bản và chiến lược Livestream
  • Hỗ trợ Content Creator tham gia các gói hỗ trợ từ TikTok và tăng ngân sách chạy quảng cáo trong các phiên Live

Casestudy tăng trưởng doanh thu Livestream trên TikTok Shop

Các KOC trong UpBase MCN đủ điều kiện đã được hỗ trợ tham gia gói Longtail từ TikTok Shop kết hợp với chiến lược Livestream mà đội ngũ UpBase tư vấn đem lại hiệu quả tăng trưởng doanh thu vượt trội.

KOC Embecuaduchuyy 25.8k follow

  • Bắt đầu Live bằng việc giới thiệu sản phẩm traffic drivers để kéo traffic, tận dụng 30 phút đầu Live hiệu quả nhất (Lavima)
  • Nhấn mạnh deal mua 1 tặng 1, tạo cảm giác cho người mua khi mua sẽ lãi, có hời
  • Thứ tự sắp xếp sản phẩm: kết hợp lồng ghép sản phẩm traffic, deal hời trong phiên Live xen kẽ các sản phẩm regular khác xuyên suốt buổi Live
  • Có khả năng duy trì được mắt xem ở lại live cao

Sau khi nhận được hỗ trợ từ UpBase MCN và gói Longtail đã thu được kết quả tăng trưởng doanh thu gấp 20 lần.

KOC cunglamdepgut 101.9k follow

  • Lựa chọn sản phẩm có deal hấp dẫn mua 1 tặng 1, tư vấn công dụng, test sản phẩm trực tiếp trong Live => tạo sự uy tín
  • Tư vấn công dụng cụ thể, kỹ càng, thành phần thế nào, tác động đến công dụng ra sao, có dẫn chứng cụ thể
  • Nhấn mạnh về tính khan hiếm của deal tạo cảm giác hời

Sau khi nhận được hỗ trợ từ UpBase MCN và gói Longtail đã thu được kết quả tăng trưởng doanh thu từ 0đ đến ~17 triệu đồng.

KOC chongngozongao 34.1k follow

  • Nhấn mạnh vào sản phẩm giảm giá, tư vấn rõ ràng công dụng và sự khác biệt trong từng loại sản phẩm
  • Live xen kẽ các sản phẩm, tích cực cực kêu gọi mua hàng

Sau khi nhận được hỗ trợ từ UpBase MCN và gói Longtail đã thu được kết quả tăng trưởng doanh thu từ 0đ đến 41 triệu đồng.

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ của UpBase về Livestream trên TikTok Shop sẽ giúp Doanh nghiệp cũng như mọi người hiểu rõ hơn về nền tảng này. Các Host Livestream có thể nắm bắt được những yếu tố quan trọng để Livestream trên TikTok Shop thành công!

Xuất bản vào 12/28/2023

Đừng bỏ lỡ những nội dung mới nhất!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...