Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Thumbnail

Sáng tạo nội dung livestream TikTok Shop cho Thương hiệu

Đối với Doanh nghiệp và Thương hiệu, sự chuyên nghiệp trong hình ảnh rất quan trọng. Điều đó giúp tôn lên giá trị của sản phẩm, giá trị Thương hiệu và sự chất lượng. Vậy Doanh nghiệp/ Thương hiệu cần quan tâm đến những yếu tố nào để có thể thiết lập và sáng tạo nội dung livestream tốt nhất? Giúp Livestream vừa đảm bảo được tính chuyên nghiệp, thông điệp của Thương hiệu, sản phẩm và có thể thu hút người xem nhằm tăng trưởng Doanh thu. Cùng UpBase Blog tìm hiểu trong bài viết này!

Thiết lập bối cảnh và không gian livestream cho Thương hiệu thế nào?

Bối cảnh và không gian livestream là yếu tố cần có đầu tiên, quyết định việc thu hút khách hàng không lướt qua livestream của bạn. Hãy thử tưởng tượng và so sánh giữa một livestream với background và không gian đẹp mắt, nhìn rõ sản phẩm với một livestream mà không gian không đủ ánh sáng, background lộn xộn và mờ ảo. Chắc chắn livestream được chăm chút hơn sẽ có nhiều người xem hơn. Vậy đối với Studio Livestream, Thương hiệu cần quan tâm và thiết lập những yếu tố nào?

Thiết lập và chuẩn bị Studio Livestream

Đối với Doanh nghiệp và Thương hiệu, sự chuyên nghiệp trong hình ảnh rất quan trọng. Điều đó giúp tôn lên giá trị của sản phẩm, giá trị Thương hiệu và sự chất lượng. Doanh nghiệp có thể lựa chọn thiết lập Studio Thực tếStudio Thực tế ảo.

Studio thực tế cho livetsream

Không gian livestream thực tế phù hợp với các buổi livestream trực tiếp của Nhãn hàng với người nổi tiếng, chuyên gia,… Studio thực tế và trực quan cũng giúp người Thương hiệu dễ dàng trưng bày sản phẩm, và người livestream có thể trực tiếp tương tác với sản phẩm được trưng bày. Livestream thực tế phù hợp với các Doanh nghiệp/ Thương hiệu lớn, có đủ nguồn lực và ngân sách cho livestream.

Studio Thực tế ảo

Studio thực tế ảo sử dụng phông xanh để live và sử dụng phần mềm để tạo không gian sống động cho buổi live. Livestream bằng phông xanh phù hợp với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các Doanh nghiệp mới bước vào lĩnh vực này, vì:

Không cần xây dựng một Studio thực tế tốn nhiều chi phí mà có thể tạo ra không gian ảo bằng máy tính, thuận tiện hơn rất nhiều.

Dễ dàng hơn khi thay đổi bối cảnh. Nếu chọn bối cảnh thật, Thương hiệu sẽ phải trang trí lại khi có nhu cầu đổi phông nền. Nếu nguồn lực và chi phí không đủ, lại thường xuyên livestream và muốn thay đổi bối cảnh nhiều, tránh nhàm chán thì thì Studio thực tế ảo là lựa chọn cho Doanh nghiệp.

Để sử dụng các cảnh ảo, bạn phải sử dụng phần mềm thứ ba như OBS để thiết lập.

Thiết lập bối cảnh phòng live: bố cục, sắp xếp sản phẩm, sắp xếp theo vị trí

Bố cục phòng LIVE phù hợp sẽ có thể khiến người xem cảm thấy rằng “người dẫn livestream chỉ đang nói chuyện với họ” ngay cả khi người dẫn chương trình đang kết nối với hàng nghìn người qua màn hình.

Bố cục livestream

Người yếu tố cần quan tâm khi thiết lập bối cảnh phòng live:

  • Set up bàn ghế, micro
  • Ánh sáng
  • Máy nhắc chữ
  • Camera chuyên nghiệp/ Điện thoại

Bố cục livestream:

  • Thể hiện chi tiết sản phẩm: Áp dụng cho các sản phẩm cần chú ý vào chi tiết như phụ kiện và trang sức,…
  • Ngồi và giới thiệu sản phẩm: Áp dụng cho các sản phẩm hàng ngày, sản phẩm trẻ em, thực phẩm và đồ uống, làm đẹp và chăm sóc
  • Đứng và giới thiệu sản phẩm: Áp dụng cho các sản phẩm như thời trang, quần áo, giày dép,…

Một số gợi ý:

  • Livestream với bố cục đầu màn hình: dành 1/4 màn hình để thể hiện logo của sản phẩm
  • Giữa màn hình: Người dẫn chương trình phải xuất hiện trong 2/3 chiều dài của thiết bị và nên chú ý đến góc quay của máy ảnh thường xuyên

Sắp xếp sản phẩm theo ngành hàng của Thương hiệu

Cũng giống như bối cục livetsream sẽ thay đổi với mỗi loại sản phẩm, tùy thuộc vào sản phẩm nào, ngành gì? Các sản phẩm trong live cũng sẽ có sự sắp xếp khác nhau tùy thuộc vào ngành hàng.

Làm đẹp và chăm sóc cá nhân

Các sản phẩm này nên đặt ở những nơi dễ thấy, rõ ràng trong live để xây dựng bầu không khí mua sắm. Ví dụ có thể đặt son gọn gàng trong hộp bảo quản trong suốt, hoặc trên hộp nhỏ, trên bàn trước mặt người live. Những thỏi son với màu sắc bắt mắt, Thương hiệu uy tín sẽ kích thích mua sắm.

Thực phẩm và đồ uống

Tất cả sản phẩm có thể sắp xếp là chủ yếu là để Sellers/Thương hiệu có thể quảng bá món ăn ngon dễ dàng hơn. Hơn nữa, các gói sản phẩm nên được đưa ra để kích thích người xem.

Trang phục và phụ kiện

Móc treo, kệ giày,..v..v nên được sắp xếp một cách trật tự, ngăn nắp. Đồ trang sức có thể được đặt vào một hộp đồ trang sức để trang trí hoặc hiển thị những hình ảnh thể hiện được chi tiết sản phẩm

Sắp xếp theo vị trí

Live cận cảnh

Một số khuyến nghị của UpBase dành cho Thương hiệu khi set up livestream cận cảnh:

  • Nếu bàn làm việc thấp, một gian hàng hoặc hộp (trong suốt) nên được sử dụng để nâng cao tầm nhìn của sản phẩm
  • Đắt sản phẩm cao ở hai bên và thấp ở giữa để tránh che mặt người livestream
  • Giữ máy ảnh càng thẳng càng tốt, tránh rung lắc ảnh hưởng chất lượng người xem
  • Tận dụng giá đỡ và đạo cụ với các vật liệu/ màu sắc phù hợp để xây dựng hình ảnh thương hiệu

Live tầm trung và xa

  • Live tầm trung và xa mang lại nhiều không gian hơn để hiển thị sản phẩm tạo cảm giác rộng rãi, mang lại trải nghiệm thoải mái hơn về sự tương tác với sản phẩm cho người xem.

Một số khuyến nghị của UpBase dành cho Thương hiệu khi set up livestream tầm trung và xa:

  • Thương hiệu hãy tạo cảm giác ngăn nắp và trật tự hơn khi đặt cùng một màu/ cùng một loại sản phẩm với nhau.
  • Tận dụng chiều cao của sản phẩm để sắp xếp phù hợp. Các sản phẩm cao hơn nên được đặt ở đằng sau. Với nhiều sản phẩm thấp có thể sử dụng hộp (bao bì) của sản phẩm để làm giá đỡ.
  • Tận dụng bàn và kệ. Sản phẩm có thể được sắp xếp theo cách xen kẽ, với các sản phẩm trong bao bì mềm được đặt ở đáy cứng hoặc trên kệ trong suốt.

Sáng tạo nội dung livestream TikTok Shop cho Thương hiệu

Đối với một Thương hiệu vận hành và thiết lập chiến lược livestream có kế hoạch, đều đặn nhằm tăng trưởng Doanh thu. Thì việc xây dựng livestream cần đảm bảo dựa trên các yếu tố sau:

Why?

Tại sao Thương hiệu cần tạo livestream này và mục đích của buổi livestream là gì?

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Tăng GMV
  • Tăng người theo dõi mới
  • Tìm hiểu hành vi của người mua hàng,…

What?Những sản phẩm nào sẽ xuất hiện trong buổi livestream đó? Và có bao nhiêu sản phẩm sẽ được nhắc đến trong live? Các sản phẩm trong live cần đáp ứng những yếu tố nào?

  • Sản phẩm giúp tăng lượng truy cập
  • Sản phẩm có giá thành cao giúp tăng GMV
  • Sản phẩm hot, khuyến mãi cao

Who?

Đối tượng mục tiêu là ai?

  • Tuổi
  • Giới tính
  • Hành vi mua sắm của đối tượng này
  • Sở thích

How?

Sau khi nắm được các yếu tố trên, bạn sẽ dựa vào đó và tạo nội dung buổi livestream phù hợp với người xem. Các nội dung phổ biến:

  • Unboxing & Đánh giá sản phẩm
  • Thuê KOCs / KOLs để thu hút nhiều người xem hơn
  • Kết hợp với nội dung giải trí như nhảy múa và ca hát
  • Tạo các câu chuyện kịch tính trong livestream…

Khi sáng tạo nội dung livestream, làm thế nào để bắt đầu một livestream thu hút người xem?

Hầu hết khi bắt đầu livestream, thường sẽ không có nhiều người xem. Người livestream có thể thử tương tác với người xem bằng cách hát, nhảy hoặc tạo ra một số thử thách minigame để thu hút nhiều người xem hơn.

Đặc biệt, thiết lập quà tặng, phần thưởng, hay minigame phù hợp xuyên suốt buổi live sẽ khiến người xem ở lại buổi livestream. Trong 10 phút đầu tiên của buổi live, người livestream cần phải nhấn mạnh với người xem lý do tại sao họ nên ở lại trong livestream (ưu đãi tốt nhất, giảm giá sâu, quà tặng ở cuối live,..)

Có thể lựa chọn booking livestream, kết hơp với tiềm năng của KOC để livestream tốt hơn

Dữ liệu phân tích trên TikTok Live Dashboard 1 phiên live của KOC: Vanjinka

Xem thêm: Rồi brand nào cũng phải livestream thôi!

Nên nói gì trong livestream? Làm thế nào để kiểm soát và dẫn dắt tốt buổi live?

Khác với facebook hay các nền tảng MXH có hỗ trợ livestream khác. TikTok là một nền tảng giải trí, vì vậy livestream của Thương hiệu cần có nhiều nội dung giải trí hơn trong livestream hơn đơn thuần là chỉ bán sản phẩm. Có thể kết hợp nội dung mua sắm trực tiếp với giải trí cho livestream của Thương hiệu. Sau mỗi 30 phút, người livestream có thể tạo minigame để tương tác với người xem để khiến họ ở lại lâu hơn.Ví dụ:

  • 10 phút đầu tiên của livestream: Nội dung giải trí như ca hát, nhảy múa, nói chuyện hoặc một số thử thách
  • Phút thứ 11-30: Giới thiệu về sản phẩm của brand, nên thử nghiệm trực tiếp chi tiết sản phẩm cho người xem, giới thiệu các chương trình ưu đãi độc quyền Thương hiệu chỉ có ở livestream đó.
  • Phút thứ 31-40: Minigame / Thử thách hoặc bất kỳ nội dung tương tác nào phù hợp với định hướng kênh.
  • Phút 41 – 60: Hướng dẫn người xem mua hàng, và nhắc nhở giá ưu đãi chỉ diện ra trong livestream.

Xem thêm:

[EBook] LIVESTREAM TIKTOK SHOP THÀNH CÔNG

Làm sao để Livestream TikTok thành công?

Làm thế nào để tăng lưu lượng truy cập cho livestream?

Có một số cách để giúp Thương hiệu tăng lưu lượng truy cập trong livestream:

  • Teasing: Trước khi livestream, Doanh nghiệp/ Thương hiệu có thể tạo một video teasing hoặc live teasing để chia sẻ về lý do nên đón xem livestream đó là gì. Nhấn mạnh lý do đó trong 3 giây đầu tiên của video teasing và luôn gợi nhắc sản phẩm hoặc livestream. Mẹo: có thể thêm nhãn dán đếm ngược (countdown) buổi live vào video teasing của mình.
  • Tạo một lịch trình sự kiện: Đây cũng là một cách để giúp nhắc nhở người xem về lịch trình livestream của brand. Họ có thể nhấp vào tham dự sự kiện để nhận thông báo khi livestream bắt đầu.
  • Thông báo trên các phương tiện truyền thông: Trước khi livestream, hãy chắc chắn rằng thương hiệu có thể thông báo trên các phương tiện truyền thông khác để thu hút nhiều người quan tâm hơn tham gia vào buổi live.

Chính sách Livestream TikTok Shop

Những điểm cần lưu ý khi livestream trên TikTokCác hành động vi phạm sẽ bị ngắt kênh và khoá tính năng livestream vĩnh viễn bao gồm:

  • Khoả thân và có xu hướng khoả thân
  • Hành động có xu hướng gợi dục, đụng chạm vào các bộ phận nhạy cảm
  • Hành vi bạo lực và có xu hướng bạo lực
  • Hành vi bạo hành động vật
  • Sử dụng các chất kích thích/ hàng cấm (đặc biệt lưu ý khi hát cover/ mở nhạc rap chứa các chất cấm)
  • Hoạt động đả kích, miệt thị đến một cá nhân/ tổ chức
  • Chỉ có trẻ em trong kênh livestream (trẻ em bắt buộc phải có người lớn theo cùng)

Các hành động vi phạm sẽ bị nhắc nhở, nếu không ngưng hành động sau 1 phút sẽ bị khoá livestream từ 10 phút đến 7 ngày. Vi phạm nhiều lần sẽ bị khoá kênh vĩnh viễn bao gồm:

  • Cung cấp thông tin cá nhân (Sdt,stk,email, địa chỉ…) hoặc xin thông tin cá nhân của người khác (Live cùng, viewer)
  • Trang phục gợi cảm, hở hang
  • Gây hấn kích động, hate speech
  • Vi phạm bản quyền (mở nhạc nền, hát cover giao lưu thì không sao)
  • Chửi thề / chửi tục một cá nhân nào đó (Tên + câu đả kích)
  • Khuyến khích cá nhân nào đó làm hại bản thân họ (tự tử, cắt tay, nhảy lầu, đi chết, …)

Xuất bản vào: 10/23/2023

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next