Dịch vụ vận hành gian hàng TikTok Shop cho Doanh nghiệp/Thương hiệu
TikTok Shop chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 4/2022. Sau một khoảng thời gian phát triển bùng nổ và mạnh mẽ thì các gian hàng TikTok Shop đang rơi vào tình trạng đi ngang. Vậy giải pháp vận hành gian hàng TikTok Shop cho Doanh nghiệp/Thương hiệu trong giai đoạn này là gì? Hãy cùng UpBase tìm hiểu trong bài viết này!
Mô hình vận hành của TikTok Shop Việt Nam
Mô hình vận hành của TikTok Shop có sự tham gia của một số nhóm người sau:

- Seller, người bán: Doanh nghiệp hoặc nhà bán hàng cá nhân đã đăng ký tài khoản TikTok Shop và đăng bán sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như đang làm với Shopee.
- TikTok Shop: Phân phối video của người bán đến với người dùng TikTok, thu phí sàn 2.5% đối với TikTok Shop Việt Nam trên mỗi đơn hàng thành công.
- Khách hàng: Người dùng sẽ xem video mà TikTok phân phối, click vào sản phẩm được ghim trong video và ra quyết định mua hàng. Người mua có thể lựa chọn thanh toán trước hoặc thanh toán khi nhận hàng.
- Đơn vị vận chuyển: Đối tác vận chuyển của TikTok Shop sẽ lấy hàng tại kho của người bán và giao hàng cho người mua, tương tự như trên Shopee. Đơn vị vận chuyển được TikTok Shop lựa chọn là J&T.
Tìm hiểu thêm về vận hành gian hàng TikTok Shop
Những vấn đề mà gian hàng TikTok Shop thường gặp phải
TikTok Shop là một nền tảng mới và có rất nhiều chỉ số cần quan tâm. Vì thế nên việc vận hành một gian hàng TikTok Shop là điều không hề dễ dàng. Dưới đây là một trong những vấn đề gặp phải khiến cho các nhà bán hàng phải “đau đầu”:
Đối với Doanh nghiệp/Thương hiệu:
- Thiếu kiến thức về insight và người dùng trên nền tảng TikTok
- Thiếu chiến lược và định hướng phát triển gian hàng dùng trên nền tảng TikTok
- Không lựa chọn được sản phẩm phù hợp với TikTok Shop
- Thiếu nhân lực có chuyên môn phát triển kênh TikTok Shop
- Thiếu giải pháp vận hành TikTok
- Không có sự liên kết với đội ngũ hỗ trợ của TikTok
Đối với Cá nhân/Chuyên viên vận hành:
- Không biết cách hoạch định chiến lược, không có chiến lược cạnh tranh và kế hoạch phát triển dài hạn
- Không có chiến lược triển khai short video trên kênh theo đúng insight của khách hàng tiềm năng
- Quảng cáo không cắn tiền hoặc cắn quá nhiều tiền
- Tỉ lệ chuyển đổi không tối ưu, lượt chuyển đổi đơn hàng thấp
- Không biết cách định giá sản phẩm, thiết lập giá bán không phù hợp
- Livestream không được đề xuất, mắt xem hạn chế
- Không hiểu cơ chế đo lường và các chỉ số quan trọng của hệ thống gian hàng
Dịch vụ vận hành gian hàng TikTok Shop cho Doanh nghiêp/Thương hiệu
Giải pháp vận hành gian hàng TikTok Shop UpBase cung cấp
Hiểu được những khó khăn của Doanh nghiệp/Thương hiệu trong giai đoạn này, UpBase cung cấp dịch vụ vận hành gian hàng TikTok Shop bao gồm giải pháp:
VẬN HÀNH TIKTOK SHOP
- Tư vấn chiến lược phát triển TikTok Shop cho Doanh nghiệp
- Triển khai các giải pháp thúc đẩy doanh thu TikTok Shop: livestream, ads, booking, chiến dịch,…
- Quy trình làm việc minh bạch, có đo lường, báo cáo và cam kết đầu ra
BOOKING KOCs/KOLs
- Hệ thống MCN 100+ KOC
- Network gồm 2000+ KOC
- Tư vấn lựa chọn sản phẩm tiềm năng và key selling point phù hợp để thúc đẩy trên TikTok Shop
- Phân tích data và lựa chọn đúng tệp KOC cho sản phẩm
- Hỗ trợ viết kịch bản và định hướng content cho KOCs/KOLs
TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
- Quảng cáo tăng trưởng doanh thu gian hàng
- Giúp doanh nghiệp tiếp cận tới đúng tệp khách hàng mục tiêu
- Hỗ trợ xây kênh và tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
- Mở khoá các tính năng cơ bản của TikTok Shop
LIVESTREAM
- Hệ thống phòng live chất lượng cao
- Tư vấn chiến lược phù hợp với nhu cầu, ngân sách và phong cách của khách hàng
- Đề xuất trợ giá các chương trình livestream TikTok
- Host Livestream có ngoại hình sáng, nhiệt tình, có kiến thức chuyên môn về ngành hàng sức khoẻ sắc đẹp
- Đội ngũ support Livestream nhiệt tình, chuyên nghiệp
Tìm hiểu dịch vụ vận hành gian hàng TikTok Shop
Quyền lợi của Doanh nghiệp/Thương hiệu khi hợp tác với UpBase
- Thay mặt Doanh nghiệp/Thương hiệu thực hiện toàn bộ công việc kinh doanh trên Tiktok Shop
- Gian hàng TikTok được vận hành, quản lý và phát triển doanh thu bài bản và chuyên nghiệp nhất
- Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức khi xử lý các vấn đề phát sinh xuyên suốt quá trình quản lý gian hàng
- Giải quyết các khiếu nại theo quy định với sàn TikTok trong thời gian nhanh nhất
- Liên tục cập nhật các thông tin và tính năng mới nhất của TikTok Shop
Quy trình triển khai vận hành gian hàng TikTok Shop
Dưới đây là 6 bước cơ bản trong quá trình triển khai dự án:
Bước 1:
- Nghiên cứu thị trường (Đối thủ, Volume, sản phẩm, giá cả,…)
Bước 2:
- Tư vấn chiến lược, lập kế hoạch dựa trên mục tiêu, nguồn lực của Doanh nghiệp/Thương hiệu. Kế hoạch, mục tiêu tăng trưởng thị phần của thương hiệu
Bước 3:
- Thiết lập gian hàng tiêu chuẩn
- Tối ưu sản phẩm trong gian hàng
- Triển khai các giải pháp bán hàng và phát triển gian hàng: Short video và quảng cáo, Livestream, tham gia các chiến dịch của TikTok Shop
Bước 4:
- Tư vấn lựa chọn sản phẩm tiềm năng với insight ngành hàng, người dùng.
- Xác định key selling point của sản phẩm, từ đó lên chiến lược nội dung tiếp cận khách hàng tiềm năng
- Thúc đẩy short video và Livestream dựa trên key selling point
Bước 5:
- Tổng hợp báo cáo & kế hoạch triển khai
- Cập nhật số liệu theo form tiêu chuẩn
- Đánh giá kết quả, tối ưu chi phí
- Lên kế hoạch triển khai và tư vấn giải pháp giai đoạn kế tiếp
Thương hiệu/ Doanh nghiệp sẽ hợp tác với UpBase như thế nào?
Dưới đây là 2 mô hình hợp tác với UpBase, Doanh nghiệp/Thương hiệu sẽ cần cung cấp những thông tin gì trong quá trình triển khai dự án.
1. Mô hình Consignment
Mô hình Consignment (Ký gửi) là mô hình trong đó Thương hiệu/Nhà phân phối ký gửi hàng hóa cho Đơn vị nhận ký gửi. Quyền sở hữu Sản phẩm thuộc về Thương hiệu/Nhà phân phối, và Đơn vị nhận ký gửi chịu trách nhiệm bán hàng và nhận hoa hồng trên mỗi đơn hàng (dựa theo hợp đồng rõ ràng về quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên).

2. Mô hình Outright
Mô hình Outright (Mua hoàn toàn) là mô hình trong đó Sản phẩm được bán hoàn toàn cho đơn vị mua. Quyền sở hữu sản phẩm thuộc về đơn vị mua, và đơn vị mua chịu trách nhiệm hoàn toàn cho Chiến lược kinh doanh, Bán hàng, Fullfillment và Tồn kho.

Tìm hiểu mô hình Consignment và Outright
Casestudy hợp tác thành công với UpBase
SPLAT thương hiệu quốc tế cần thâm nhập vào thị trường Việt Nam qua kênh online

Sau khi đưa ra chiến lược và các giải pháp thúc đẩy trên TikTok Shop. SPLAT từ một thương hiệu hoàn toàn mới trở thành Top 2 kem đánh răng bán chạy trên TikTok Shop Q1.2023. Đồng thời, hashtag SPLAT đạt trên 320M views cùng nhiều video Booking mang lại doanh thu lớn.
Casestudy SPLAT từ 0-2 tỷ TikTok Shop

Sản phẩm tốt nhưng không có doanh thu
Thương hiệu chăm sóc tóc đến từ Đài Loan đã từng Booking và sản phẩm viral nhưng không mang lại doanh thu. UpBase đã giúp Brand thay đổi chiến lược Booking với 50 KOL và KOC, định hướng lại dạng content before/after và đem lại hiệu quả bùng nổ doanh thu.


Phát triển Local Brand Việt Nam

Phối hợp cùng Brand đưa ra Insight, thông điệp để tạo sự khác biệt với đối thủ và làm nổi bật lợi thế sản phẩm. Triển khai Booking đưa Alfasept trở thành Top 1 sản phẩm bán chạy ngành hàng Bath & Body Care và 51% thị phần sản phẩm bọt vệ sinh trên TikTok Shop.

ZIAJA từ thương hiệu offline thành Top 1 dung dịch vệ sinh trên TikTok Shop
ZIAJA là thương hiệu dược mỹ phẩm đến từ Ba Lan được các bác sĩ khuyên dùng và được phân phối offline tại các bệnh viện. UpBase đã tập trung vào nội dung phân biệt hàng chính hãng với hàng xách tay, nhấn vào key được bác sĩ khuyên dùng. Ngoài ra, mở rộng khai thác thêm về nhu cầu và mối bận tâm của các chị em phụ nữ. Kết hợp sản xuất video trên kênh để đẩy ads từ đó đưa ZIAJA trở thành Top 1 dung dịch vệ sinh trên TikTok Shop.

Kết luận
Hành vi mua hàng của người mua đã dần thay đổi qua sự tiện lợi và đánh trúng tâm lý người mua của các sàn thương mại điện tử nói chung. Chính vì vậy mà TikTok Shop đã trở thành một trong những kênh bán hàng và kênh tiếp thị sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay. Nhưng không phải cứ có mặt trên sàn là sẽ có doanh thu. Một gian hàng TikTok Shop đòi hỏi người bán phải có sự đầu tư trong quản lý, vận hành và marketing. Chúc các doanh nghiệp và thương hiệu vận hành tốt gian hàng TikTok Shop!