Chắc rất nhiều seller, đặc biệt là các seller mới không ít lần gặp phải trường hợp lượng đơn bỗng nhiên tăng đột biến trong ngày Mega. Và không biết làm thế nào để có thể xử lý kịp. Đơn hàng x5 hoặc thậm chí x10 lần so với ngày bình thường. 10 đơn lên 50 đơn Shop vẫn cố được, nhưng từ 30-40 lên 200-300 đơn lâm vào khủng hoảng. Hàng hóa cái thiếu cái đủ, đóng hàng đến đêm vẫn không hết việc. Khách đợi lâu quá hủy, tỉ lệ phản hồi chậm ảnh hưởng đến shop,… Từ vui mừng thành stress nguyên tuần. Khách giục, vận chuyển giục, hỗ trợ bên shopee giục. Niềm vui ngắn ngủi nhanh chóng thay bằng sự mệt mỏi kéo dài cả tuần sau đó. Bài viết này UpBase sẽ gửi tới bạn cách giải quyết việc quá tải đơn ngày Mega Campain. Nên chuẩn bị hàng thế nào trong ngày Sale?
Chuẩn bị hàng tồn kho trước kỳ Mega Campain
Nguyên nhân chính thường xuyên bị chậm trễ nhiều là do việc thiếu hàng. Khách đặt những đơn vài sản phẩm, chỉ cần thiếu một sản phẩm đó là coi như phải để lại đợi hàng về mới có thể đóng. Chưa kể việc nâng tồn kho ảo với những tính toán sai khiến cho không ít đơn phải hủy. Thậm chí đóng thiếu, đóng sai hàng để kịp đi đơn rồi giải quyết gửi đổi lại cho khách sau.
Xem thêm: Cần chuẩn bị gì cho giai đoạn teasing?
Vậy nên, việc Shop cần làm là trước ngày mega 2 tuần, phải kiểm tra lại lên phương án chuẩn bị hàng hóa. Soát lại kho và đặc biệt là các mã chủ lực đang bán chạy. Dự tính số lượng hàng sẽ bán từ nay đến hôm Mega sẽ tiêu thụ bao nhiêu sản phẩm. Lên phương án nhập nguyên vật liệu dư ra khoảng 30-40% số đó về xưởng sản xuất, thừa còn hơn thiếu. Với những shop nhập hàng, có mặt hàng đặc thù hoặc ngân sách nhỏ thì con số có thể linh động tùy theo tình hình. Không nên dư nhiều quá lại tồn om đống tiền ở đấy.
Muốn bán được hàng thì phải có hàng, nhất là trong giai đoạn này có hàng đôi khi đã là một lợi thế rất lớn rồi.
Đóng sẵn hàng trước
Một trong những giai cách tránh quá tải đơn là đóng sẵn hàng trước. Với những shop có ít mã sản phẩm, sản phẩm tự đóng gói phức tạp, sản phẩm không phân các lựa chọn thì có thể đóng sẵn hàng trước những mã bán chạy. Để riêng từng vị trí để tránh nhầm lẫn. Có đơn thì in ra dán phiếu vào là xong. Tránh việc trước thì chơi dài, đến ngày thì lại làm mãi không hết việc.
Phương án nhân sự – chuẩn bị trước tránh quá tải đơn hàng không có người
Giải pháp sử dụng nhân sự có sẵn, kêu gọi người thân trợ giúp cũng là một giải pháp. Tuy nhiên không được hay cho lắm. 1-2 ngày đầu đóng hàng liên tục có thể không sao. Nhưng đến ngày thứ 3 là tinh thần ai cũng mệt mỏi.
Shop nên sử dụng phương án là thuê nhân viên đóng hàng part time. Đối tượng là các bạn sinh viên ngoan ngoãn, nhanh nhẹn. Mức lương theo giờ là 20k/h, làm theo ca tối thiểu 5h/ca, xong ngày nào trả tiền ngày đấy. Các bạn nhân viên chính thức có kinh nghiệm sẽ chia đơn, nhặt đơn cho các bạn thời vụ này đóng hàng. Công việc đơn giản không cần kỹ năng hay kinh nghiệm, lương phù hợp nên số lượng các bạn sinh viên quan tâm cũng khá nhiều. Shop có thể lựa chọn ra những bạn mình cảm thấy ok nhất để làm lâu dài. Bất kỳ lúc nào nhân sự thiếu đều có thể gọi các bạn ấy đến.
Đây là giải pháp vừa kinh tế mà lại vừa linh động. Nhưng sẽ phải thay đổi người thường xuyên do có những bạn chỉ làm vài buổi cho đến khi các bạn ấy tìm được công việc part time ổn định khác.
Hợp tác với bưu tá của các bên vận chuyển
Thường ngày Mega các bên vận chuyển đều rất bận rộn vì lượng đơn hàng tăng lên đột biến, thời gian cũng vì thế mà trở nên gấp gáp hơn. Nếu thân thiết và tin tưởng, Shop có thể đề xuất việc bưu tá đến lấy hàng cho mượn tài khoản trên app.Mục đích để có thể đóng đơn trước và quét những mã đơn đó.
Việc này vừa hạn chế được những đơn khách hủy trong quá trình đem về bưu cục, vừa tránh tình trạng sai, thiếu, thất lạc trong biên bản nhận hàng. Kèm với đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho bưu tá đến lấy hàng.
Xem thêm: Shop đã biết cách kiểm soát đơn hàng hoàn về?
Xử lý các khiếu nại của khách hàng
Đơn hàng tăng đồng nghĩa với sai sót nhiều hơn là không thể tránh khỏi. Gửi thiếu, gửi sai sản phẩm, thậm chí dán nhầm mã vận đơn của nhau… Chưa kể khách hàng bực đặt hàng lâu mà chưa nhận được, hủy đơn giữa chừng… và muôn vàn các vấn đề khác. Hãy giữ một cái đầu thật tỉnh táo, không bao giờ tranh luận hay đôi co với khách hàng. Những bực bội đôi khi có thể giải quyết bằng một câu xin lỗi. Shop cần nhanh chóng xử lý vấn đề, gửi lại đơn, bồi thường hoặc thậm chí tặng cho khách hàng những món quà nếu có thể.
Xem thêm: Giải quyết đánh giá 1 sao và phản hồi tiêu cực của khách hàng
Tạm kết
Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết Quá tải đơn ngày Mega Campain – chuẩn bị hàng thế nào trong ngày sale. Hy vọng UpBase đã giúp bạn phần nào trong việc quản lý kinh doanh.