|

Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Đơn hàng sẽ được hoàn trả vì giao không thành công [Shopee]

Đơn hàng sẽ được hoàn trả vì giao không thành công [Shopee]

Có một vấn đề nhiều shop chỉ tập trung đẩy sản phẩm đi, nhưng không chú trọng đến việc hàng hoàn về. Điều này gây khó khăn trong việc quản lý lãi lỗ, dẫn đến việc kinh doanh không hiệu quả, nhà bán hàng không biết lời lỗ thế nào. Vậy làm sao để kiểm soát đơn hàng hoàn, huỷ một cách hiệu quả? Cùng UpBase tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến đơn hàng bị hoàn trả vì giao hàng không thành công

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đơn hàng được giao không thành công, có thể do chủ quan từ phía người mua hoặc do quá trình vận chuyển bị thất lạc, hỏng hóc. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà các nhà bán hàng thường gặp phải khi hàng bị hoàn về:

  • Người mua không có mặt tại địa chỉ nhận hàng (không có người nhận hộ)
  • Người mua ghi nhầm địa chỉ nhận hàng.
  • Địa chỉ nhận hàng không chính xác.
  • Người mua yêu cầu hủy đơn hàng.
  • Đơn hàng bị thất lạc, hư hỏng, mất mát.
  • Nhân viên giao hàng tự hủy không giao.
  • Do khu vực của bạn bị phong tỏa do dịch bệnh.
  • Do đơn hàng đã quá thời gian lưu kho.
  • Đơn hàng có dấu hiệu vi phạm chính sách của Shopee.
  • Người mua không nhận được hàng hàng sau 3 lần giao:
    • Từ chối nhận hàng (không đúng hàng, không muốn nhận, hàng hư hỏng,…).
    • Người giao không liên hệ được với người mua (không nghe máy).
    • Không thể nhận hàng vì nhiều lý do.
    • Người mua hẹn giao lại quá nhiều lần.
Đơn hàng chuyển hoàn là gì?
Đơn hàng chuyển hoàn là gì?

Cách xử lý khi đơn hàng bị hoàn trả vì giao hàng không thành công

Xử lý khi đơn hàng bị hoàn trả vì giao hàng không thành công như sau:

1. Đối với người mua

Việc đơn hàng bị hoàn trả đôi khi do người mua chủ động không muốn nhận hàng, hoặc do nhầm lẫn của người mua trong quá trình đặt hàng. Trong trường hợp đơn hàng của mình được giao, người mua cần:

  • Kiểm tra lại thông tin địa chỉ nhận hàng của mình.
  • Liên hệ với nhân viên sàn TMĐT Shopee hoặc đơn vị vận chuyển để được hỗ trợ.
  • Hỏi địa chỉ kho lưu hàng của mình khi shipper gọi đến để chủ động đến lấy hàng (trong trường hợp không thể nhận hàng tại địa chỉ giao).
  • Hẹn shipper giao hàng lại (nếu có thể).

2. Đối với người bán

Lượng đơn hoàn nhiều có thể gây ảnh hưởng đến điểm vận hành gian hàng và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận bán hàng. Vì vậy, các nhà bán hàng cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề theo dõi và xử lý đơn hàng hoàn huỷ của mình khi kinh doanh.

  • Theo dõi tình trạng đơn hàng để kịp thời xử lý.
  • Liên hệ với người mua để xác nhận thông tin (địa chỉ, số điện thoại).
  • Liên hệ với khách hàng để chốt phương án xử lý (tiếp tục giao hay hủy).
  • Thực hiện thủ tục hoàn tiền cho người mua theo quy định của sàn TMĐT.

Nhìn chung, việc kiểm soát đơn hàng hoàn trả là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm đúng mức. Với sự chung tay góp sức của các bên liên quan, hy vọng rằng trong tương lai, tỷ lệ đơn hàng hoàn trả trên Shopee sẽ được giảm thiểu tối đa, góp phần tạo dựng thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày càng phát triển.

Xuất bản vào 11/19/2021

Đừng bỏ lỡ những nội dung mới nhất!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...