Tuấn Hồ

Tác giả:

Tuấn Hồ

Thumbnail

Giới hạn đơn hàng TikTok Shop, Cách mở giới hạn đơn cho gian hàng

Giới hạn đơn hàng (OVL) là tổng số đơn hàng cố định mà NBH nhận được trong một ngày. Đây là thuật ngữ rất quen thuộc với các Nhà bán hàng trên sàn TMĐT như Shopee/ Lazada/ Tiki và kể cả là TikTok Shop. Nếu như giới hạn đơn hàng trên Shopee và Lazada chủ yếu phụ thuộc vào tỷ lệ hủy đơn do người bán, hay tỷ lệ liên quan đến xử lý đơn hàng (gửi hàng muộn). Thì TikTok Shop còn có thêm một yếu tố đặc biệt quan trọng là Tỷ lệ đánh giá tiêu cực ảnh hưởng tới OVL của gian hàng. Đây cũng là một yếu tố khó cải thiện nhất, vậy khi tỷ lệ đánh giá tiêu cực cao khiến OVL gian hàng bị hạ. Nhà bán hàng nên làm gì để cải thiện tỷ lệ đánh giá tiêu cực? nhằm bỏ giới hạn đơn hàng TikTok Shop. Cùng UpBase tìm hiểu trong bài viết này!

Khi nào Gian hàng bị giới hạn đơn hàng trên TikTok Shop?

OVL giúp Nhà bán hàng quản lý việc xử lý đơn hàng, biết khi nào các chỉ số vận hành của gian hàng gặp vấn đề, bị hạn chế và cải thiện tình hình. Các vấn đề kể đến như:

  • Bị hạn chế về năng lực (thiếu nhân lực cho các về đề về xử lý đơn hàng)
  • Vấn đề về xử lý đơn hàng, chuỗi cung ứng: đóng gói hàng chậm trễ, không cẩn thận, thiếu sản phẩm,…
  • Vấn đề quản lý hàng tồn kho: hết hàng, không dự báo đúng tồn kho cung cấp cho việc bán hàng,…
  • Vấn đề quản lý giá sản phẩm: không thống nhất giá giữa các kênh, có sự chênh lệch và khác biệt quá lớn gây hiểu lầm cho khách hàng, dẫn đến đánh giá tiêu cực do trải nghiệm không tốt,…

 

Nhà bán hàng sẽ bị giới hạn đơn hàng TikTok Shop trong 2 trường hợp sau đây:

Giới hạn đơn hàng đối với gian hàng mới

Đây là thử thách tối đa 60 ngày đối với các gian hàng mới trên TikTok Shop.Với thử thách này, Nhà bán hàng mới sẽ bị giới hạn 100 đơn hàng mỗi ngày.

Nhà bán hàng cần điều kiện gì để mở giới hạn đơn hàng sớm

Để có thể mở giới hạn đơn hàng giai đoạn thử thách sớm hơn so với thời hạn 60 ngày, gian hàng cần:

  • Đáp ứng chỉ số vận hành
  • Chuẩn bị các tài liệu chứng minh năng lực xử lý đơn (Trao đổi AM, TSP, gửi mail tới TikTok Shop).

Các chỉ số gian hàng cần đảm bảo để mở giới hạn đơn hàng

Một số tài liệu chứng minh năng lực xử lý đơn hàng mà gian hàng cần có

  • Ủy quyền nhãn hiệu: cần có giấy tờ đăng ký Thương hiệu cho đối tác
  • Giấy chứng nhận sản phẩm: áp dụng với một sản phẩm bị hạn chế như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,..
  • Video kho hàng của gian hàng
  • Video đóng gói sản phẩm/ shipping sản phẩm của gian hàng
  • Video/ record chăm sóc khách hàng (qua điện thoại)
  • Ảnh chụp màn hình/ video chăm sóc/ phản hồi khách hàng về sản phẩm qua tin nhắn
  • Ảnh chụp tình trạng cửa hàng

Bị giới hạn đơn do vi phạm chỉ số vận hành

Vi phạm xử lý đơn/ gửi hàng muộn (tỷ lệ xử lý đơn <10%)

Tương tự như các sàn Thương mại điện tử khác,

  • Gian hàng có số đơn hàng muộn trong 7 ngày (xử lý + giao cho ĐVVC >120h)/ Tổng số đơn hàng (Trong 15 ngày đến 45 ngày)
  • Tỷ lệ hủy đơn do người bán > 10%
  • Đặc biệt, tỷ lệ đánh giá tiêu cực cao (tỉ lệ đánh giá 1*, 2* trên tổng số đánh giá 60 ngày)
  • Chỉ số DFO < 2,5% (công thức cụ thể tính toán UpBase sẽ cập nhật trong các bài viết tiếp theo)

Trong các lý do khiến gian hàng bị giới hạn đơn do vi phạm chỉ số vận hành, tỷ lệ đánh giá tiêu cực cao là chỉ số khó cải thiện nhất.

Giải pháp cải thiện tỷ lệ đánh giá tiêu cực TikTok Shop

Các nhận xét đã đánh giá trên TikTok Shop không thể sửa như trên Shopee hay Lazada. Chính vì thế, Doanh nghiệp/ Thương hiệu nên áp dụng các giải pháp giúp khuyến khích người mua để lại nhận xét tích cực trước khi đánh giá. Việc này góp phần giúp làm tăng tỷ lệ đánh giá tích cực, từ đó, tỷ lệ đánh giá tiêu cực sẽ giảm xuống. Giúp Gian hàng hạn chế nguy cơ bị giới hạn đơn hàng do vi phạm chỉ số vận hành.

Xem thêm: 4 bước giải quyết đánh giá 1 sao chuyên nghiệp trên sàn Thương mại điện tử

Lưu lại data (SĐT) khách hàng trong quá trình xử ký đơn

Ưu điểm:

  • Call trực tiếp, xử lý nhanh, có thể có hiệu quả ngay

Nhược điểm:

  • Cần nhận sự xử lý thủ công
  • Cần chủ động lưu lại data trước khi gửi đơnĐối với TikTok, trên đơn hàng thông tin của khách hàng sẽ không công khai, chỉ có thông tin trên phiếu in đơn hàng phục vụ cho việc ship hàng tới người mua, nên NBH cần chủ động lưu lại thông tin trên phiếu gửi hàng trước khi gửi đơn sau gửi đơn không lấy được data.Việc lưu lại thông tin của khách hàng sẽ giúp Doanh nghiệp có thông tin liên hệ trong trường hợp cần giải quyết các vấn đề liên quan tới đơn hàng, chăm sóc sau mua, nhằm tăng chất lượng đánh giá đơn hàng.

Gửi quà tặng kèm Thanks Card cảm ơn, kêu gọi đánh giá

Ưu điểm:

  • Hạn chế tỷ lệ đánh giá tiêu cực hiệu quả

 

Đa số đánh giá tiêu cực đều bắt nguồn từ lý do đóng gói đơn hàng không cẩn thận, làm hỏng hoặc thất lạc đơn hàng, các vấn đề liên quan đến shipping. Vì vậy, khi Doanh nghiệp/ Thương hiệu chủ động chuẩn bị Thanks Card đồng nghĩa với việc đã và đang chăm chút cho khâu đóng gói sản phẩm, điều này sẽ để lại ấn tượng tốt giúp nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng.

Nhược điểm:

  • Phát sinh chi phí (quà tặng, thanks card)
  • Phát sinh chi phí (quà tặng, thanks card)
  • Phát sinh chi phí nhân sự (Brand phải đóng quà ngoài đơn hàng)

Chat xin đánh giá kèm Deal Hoàn Tiền (Cash Back) với các đơn hàng thành công

  • Ưu điểm: Có hiệu quả ngay khi triển khai
  • Nhược điểm: Chí phí cao và cần nhân sự triển khai thủ công

Đây là một trong những cách tiếp cận nhanh và trực tiếp mà Thương hiệu có thể thực hiện. Việc nhắc nhở khách hàng đánh giá ngay khi nhận được hàng với các Deal hoàn tiền hấp dẫn có thể giúp gian hàng nhận thêm được đánh giá tích cực từ khách hàng ngay lập tức. Nhưng đây cũng là 1 cách chi phí cao do Thương hiệu cần chi phí nhất định cho các Deal back tiền và cần nhân sự chăm sóc khách hàng riêng để thực hiện.

Chính vì thế, chỉ nên sử dụng cách này đối với các sản phẩm nhất định có nhiều lượt mua bán nhưng có ít lượt đánh giá. Hoặc sản phẩm có nhiều ít lượt đánh giá tích cực, nhiều đánh giá tiêu cực, cũng có thể dùng cách này để khuyến khích khách hàng để lại đánh giá tích cực cho sản phẩm.

Kết luận

Để cải thiện tỷ lệ đánh giá tiêu cực trên gian hàng, Nhà bán hàng có thể áp dụng một số các cách sau nhằm tăng tỷ lệ đánh giá tích cực giúp tỷ lệ đánh giá tiêu cực được giảm xuống. Việc này phụ thuộc rất nhiều vào quy trình vận hành, quản lý và chăm sóc khách hàng của gian hàng. Chính vì thế, Doanh nghiệp/ Thương hiệu cần hiểu rõ nguyên nhân chính khiến các nhân tố liên quan như tỷ lệ người bán hủy đơn, tỷ lệ giao hàng chậm, tỷ lệ đánh giá tiêu cực cao để đưa ra giải pháp khắc phục hợp lý nhất.

Xem thêm: Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp trên sàn TMĐT với mô hình 30/16/365

Xuất bản vào: 8/2/2023

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next