Trần Anh

Tác giả

Trần Anh

Livestream độc quyền và livestream add-in: Brand nên lựa chọn hình thức nào?

8/15/2023

0

Livestream độc quyền và livestream add-in: Brand nên lựa chọn hình thức nào?

Với thời lượng không hề ngắn, trung bình 1-2 tiếng, đôi khi kéo dài 3-4 tiếng, thế nhưng, những buổi livestream (phát trực tiếp) vẫn luôn thu hút được lượng lớn người xem. Thậm chí, tỷ lệ tương tác và chốt đơn còn cao gấp nhiều lần so với đăng tải một video thông thường. Đặc biệt, với nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ phương thức livestream bán hàng của Tiktok Shop, các Thương hiệu và chủ shop đang đầu tư nhiều hơn vào xu hướng livestream để tương tác trực tiếp với những người mua nhằm tăng sự quan tâm với sản phẩm và thúc đẩy mua hàng. Trong Livestream có hai hình thức là Livestream độc quyền và Livestream add-in. Vậy Brand nên lựa chọn hình thức nào? Cùng UpBase tìm hiểu chi tiết!

Livestream đang được thúc đẩy và đầu tư nhiều hơn

Bên cạnh sự chuyển dịch nhanh chóng sang thương mại điện tử, xu hướng Shoppertainment - mua sắm giải trí cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Quan sát từ những thay đổi của chính sách hoa hồng từ TikTok từ giai đoạn 2020 tới 2024, có thể thấy TikTok đang dành chính sách hoa hồng cho Shoppertaiment, cụ thể chính sách hoa hồng nhằm đẩy mạnh Livestream và Video Ads – Live Ads. Thời điểm bắt đầu năm 2023, khi TikTok thúc đẩy Livestream trên nền tảng, đây cũng là thời điểm bắt đầu livestream thuận lợi cho các Doanh nghiệp/ Nhãn hàng. Chính vì vậy, livestream có chiến lược và đầu tư là điều mà Nhãn hàng cần tìm hiểu, hành động.

Xem thêm: Rồi Brand nào cũng phải livestream thôi!!

Livestream độc quyền và livestream adds-in

Livestream độc quyền là gì?

Với một phiên livestream độc quyền trên TikTok Shop, người livestream (livestreamer) sẽ chỉ giới thiệu và nhắc đến duy nhất 1 sản phẩm hoặc một Thương hiệu trong phiên livestream. Một phiên live độc quyền thường sở hữu mức giảm giá, ưu đãi lớn so với mức giá bán thông thường của sản phẩm. Điều này tạo nên xu hướng săn giảm giá, deal hời từ người tiêu dùng với các phiên livestream độc quyền.

Livestream adds-in là gì?

Với một phiên livestream adds-in trên TikTok Shop, sẽ có nhiều sản phẩm/ Thương hiệu xuất hiện cùng trong phiên live. Các sản phẩm trong phiên live sẽ cùng một chủ đề/ ngành hàng do KOC lựa chọn. Hoặc các sản phẩm xuất hiện trong phiên live sẽ được đăng ký với KAM TikTok Shop hoặc do Thương hiệu Booking KOC.

Livestream adds-in là gì?
Livestream adds-in là gì?

Brand có thể livestream theo những cách nào?

Brand có thể lựa chọn livestream trực tiếp trên kênh của Thương hiệu hoặc kênh của KOC.

Brand có thể livestream theo những cách nào?
Brand có thể livestream theo những cách nào?

Hình ảnh KOC livestream sản phẩm nước hoa của Nhãn hàng Prola tại UpBase

Khi nào lựa chọn live trên kênh của Brand?

Nếu kênh TikTok Shop của Nhãn hàng đã đủ mạnh. Đã sở hữu gian hàng, có lượng followers đủ nhiều, có tương tác thường xuyên với followers, kênh có video và nội dung nhất định. Có đội ngũ livestream kinh nghiệm, chuyên môn. Nhãn hàng hoàn toàn có thể phát trực tiếp trên kênh của mình. Hoặc cùng KOC phát trực tiếp trên kênh của Nhãn hàng.

Khi nào lựa chọn live trên kênh của KOC?

Nếu kênh TikTok Shop của Nhãn hàng chưa đủ mạnh hoặc mới lập. Booking KOC livestream sẽ là phương án tối ưu.

KOC có kinh nghiệm với kênh khỏe, tệp followers phù hợp sẽ giúp nhãn hàng tiếp cận người mua và tăng trưởng doanh thu.

Và dù ở trong trường hợp nào, thì Booking KOC livestream, lựa chọn sản phẩm, kết hợp với tiềm năng của KOC livestream thực sự là giải pháp phù hợp giúp Doanh nghiệp thành công hơn

Các yếu tố ảnh hưởng khi brand lựa chọn livestream độc quyền và livestream adds-in

Thời điểm

Tùy thuộc vào chiến lược của Nhãn hàng đối với sản phẩm để quyết định lựa chọn livestream độc quyền hay add-in. Nếu Thương hiệu có kế hoạch cho một chiến dịch phủ Thương hiệu và tăng độ nhận diện của sản phẩm, việc lựa chọn nhiều KOC phù hợp livestream add-in trong một khoảng thời gian đều đặn sẽ giúp nhiều người biết Thương hiệu hơn.

Khả năng của Brand

Đối với một phiên livestream độc quyền có mục tiêu Doanh thu lớn, đồng nghĩa với đó Thương hiệu cần dự báo mức tồn kho tương ứng với mục tiêu Doanh thu. Nếu Thương hiệu không có đủ tồn kho cho một phiên livestream độc quyền hoặc sản phẩm chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của 1 phiên live độc quyền thì nên lựa chọn hình thức livestream add-in.

Các phiên livestream add-in đều đặn trên tháng với mục tiêu Doanh thu được chia sẻ sẽ giúp Thương hiệu dễ dàng kiểm soát chất lượng, hiệu quả của buổi live, dự báo tồn kho và P&L tốt hơn do không giảm giá sâu như các phiên livestream độc quyền.

Ngành hàng

Ngành hàng Sức khỏe Sắc đẹp hiện đnag là ngành hàng tiềm năng nhất để livestream trên TikTok Shop vì đây là ngành hàng bán rất tốt trên nền tảng. Bên cạnh đó, đây là ngành hàng có thể dễ dàng tìm kiếm KOC livestream cùng với ngành hàng thời gian.

Sản phẩm

Với những sản phẩm/ Thương hiệu đã được người dùng biết đến nhiều, có thể tổ chức phiên livestream độc quyền với mức giá ưu đãi hấp dẫn. Người tiêu dùng có xu hướng săn đón ưu đãi hấp dẫn của sản phẩm được ưa chuộng, do đó những sản phẩm hấp dẫn khi livestream độc quyền sẽ thu hút được rất nhiều người xem.

Với những sản phẩm/ Thương hiệu chưa được nhiều người biết đến, có thể kết hợp với nhiều sản phẩm của nhiều Thương hiệu khác trong phiên livestream add-in. Bên cạnh đó, nên lựa chọn các KOC có tổ chức những phiên livestream add-in chuyên nghiệp, đã từng làm việc với nhiều Thương hiệu, có hiểu rõ về đặc thù ngành và loại sản phẩm để livestream.

  • Các sản phẩm thời trang với nhiều SKU cùng một Thương hiệu nên tổ chức livestream độc quyền
  • Các sản phẩm mỹ phẩm hot, chất lượng cũng nên live độc quyền
  • Sản phẩm gia dụng và đời sống có thể live cả độc quyền và add-in

Voucher

Xem thêm: Casestudy TikTok Shop Dreamtrend X10 GMV/ ngày trong chiến dịch Tết

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến hiệu quả của các chiến dịch livestream

Khi sản phẩm của Thương hiệu được nhiều người biết đến qua livestream, sản phẩm chất lượng tốt, người dùng sẽ từ đề xuất, lựa chọn sản phẩm để tự livestream. Đây là các sản phẩm hot, được nhiều người biết đến, có kết quả bán tốt tại các phiên đã livestream, các sản phẩm này giúp người livestream đạt doanh thu affiliate tốt, chính vì thế các KOC khác sẽ tự chủ động lấy sản phẩm để live.

Lời khuyên dành cho Thương hiệu/ Doanh nghiệp khi livestream

Với Brand mới, phiên livestream cần lưu ý những gì?

  1. Hãy lựa chọn sản phẩm tốt và có nhiều người dùng nhất
  2. Nên có quà tặng hấp dẫn trong live (sản phẩm quà tặng cần show ra được lợi ích và công dụng tốt mà những người xem live mong muốn). Thương hiệu có thể tận dụng phiên livestream để tặng sản phẩm mới launching cần truyền thông.
  3. Hãy làm KOC thích sản phẩm của Thương hiệu trong phiên live. Như vậy KOC mới có thể chào bán tốt sản phẩm.
  4. Căn cứ và lựa chọn thời điểm các chiến dịch Campaign lớn của sàn và thị trường để tổ chức phiên livestream => giúp phiên live có nhiều voucher hơn và cộng hưởng được hiệu ứng truyền thông từ sàn và các Thương hiệu khác, giúp tăng views cho livestream
  5. Hãy lên chiến lược livestream và chia theo đúng các chiến dịch campaign mà Brand đã xác định có trong quá trình kinh doanh sản phẩm. Xác định thời điểm quan trọng, chiến lược và lên kế hoạch teasing, Brand camp,…
  6. Không livestream theo cảm hứng
  7. Hãy quan tâm và làm tốt các chiến dịch teasing (thời điểm trước teasing 1-2 phiên live/ ngày, thời gian livestream lệch với các khung giờ livestream của sàn.
Các Thương hiệu/ Nhãn hàng có thể tham khảo từ những kinh nghiệm thực chiến của đội ngũ UpBase để đưa ra lựa chọn và chiến lược đúng đắn khi triển khai các Chiến dịch livestream trên TikTok Shop. Theo dõi UpBase Blog để tìm hiểu và cập nhật những thông tin và kinh nghiệm giá trị trên Thương mại điện tử.

Tăng trưởng doanh thu đột phá với giải pháp livestream từ UpBase MCN

UpBase MCN sở hữu 100+ KOC, cộng đồng trong và ngoài net hơn 2000+ KOC với thế mạnh trong ngành Healthy & Beauty, Mẹ và bé, Nhà cửa đời sống. Với kinh nghiệm hợp tác 200+ nhãn hàng, UpBase MCN sẽ giúp nhãn hàng phát triển Thương hiệu và thúc đẩy doanh thu qua các phiên livestream hiệu quả:

  • Được tư vấn lựa chọn sản phẩm tốt nhất để thúc đẩy trong các phiên live.
  • Hỗ trợ xây dựng kịch bản và chiến lược livestream. 
  • Kết nối với các KOC/KOL hàng đầu trong lĩnh vực của nhãn hàng. 
  • Phòng live OBS chuyên nghiệp với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đem đến chất lượng cao nhất cho phiên live. 
  • Đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, vận hành trước, trong và sau phiên live hiệu quả. 
  • Nhận Voucher từ TikTok Shop và livestream trên kênh TikTok Shop chính thức Sức khỏe Sắc đẹp.

Kết luận

Qua bài viết, UpBase đã giúp nhãn hàng hiểu rõ hơn về 2 hình thức livestream là livestream độc quyền và livestream add-in. Khi cân nhắc việc sẽ lựa chọn hình thức livestream nào, brand nên xem xét các yếu tố như thời điểm, sản phẩm, ngành hàng, voucher, khả năng của brand ... Hãy tham khảo ngay giải pháp của Livestream từ đội ngũ UpBase MCN nhé!

Quan Tâm UpBase OA cập nhật thông tin mới nhất

Newsletter!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...