Trần Anh

Tác giả

Trần Anh

4 Chỉ số vận hành của Shopee và Lazada – Nhà bán hàng cần nắm rõ

12/28/2023

0

4 Chỉ số vận hành của Shopee và Lazada – Nhà bán hàng cần nắm rõ

Bài viết này UpBase dành riêng cho những nhà bán hàng trên sàn Shopee và Lazada. Mời bạn đọc hết bài viết: 4 Chỉ số vận hành của Shopee và Lazada – Nhà bán hàng cần nắm rõ

Tại sao cần nắm rõ về chỉ số vận hành của Shopee và Lazada?

Theo dõi các chỉ số vận hành của Shopee và Lazada sẽ giúp nhà bán hàng nắm rõ được tình hình chung của gian hàng. Từ đó có những thay đổi kịp thời trong việc vận hành.

Bên cạnh đó, việc có chỉ số vận hàng đẹp, gian hàng sẽ được ưu tiên hiển thị, chi phí quảng cáo rẻ hơn, cơ hội tham gia các chương trình,……

Cả hai thuật toán Shopee và Lazada đều đề xuất các sản phẩm phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm. Nhưng có hàng ngàn lựa chọn cho cùng một sản phẩm ngoài kia. Để xác định sản phẩm nào nên giới thiệu, Sàn đã tạo ra một chương trình đảm bảo người bán sẽ đứng đầu kết quả tìm kiếm dựa trên hiệu suất hoạt động và doanh số bán hàng.

Shopee đã có các chương trình Người bán ưu tiên. Đến tháng 6 này, Lazada cũng ra mắt chương trình tương tự. Với tư cách là Người bán ưu tiên, bạn sẽ được hưởng các lợi ích như: mức giá ưu đãi cho các vị trí giao dịch flash sale, khả năng hiển thị thêm và giảm giá quảng cáo.

Vậy cụ thể nhà bán cần nắm những chỉ số gì???

Chỉ số vận hành của Shopee

Để kiểm tra các chỉ số vận hành của gian hàng trên Shopee, bạn vào giao diện của nhà bán hàng -> Dữ liệu -> Hiệu quả hoạt động

Tỷ lệ hoàn thành đơn hàng

Mục tiêu: Trên 90%

Mức độ hoàn thành đo lường mức độ hoàn thành của người bán đối với tất cả các đơn đặt hàng. Điều này bao gồm trả lại, hoàn lại tiền và hủy bỏ.

Tính năng tự động hủy cũng xảy ra trên Shopee. Để tránh bị hủy tự động, hãy đảm bảo rằng đơn hàng đã được sắp xếp và đơn vị vận chuyển giao hàng kịp trong 2 ngày kể từ ngày hết hạn giao hàng.

Tỷ lệ giao hàng

Chỉ số này sẽ đo lường mức độ người bán chuẩn bị và vận chuyển tất cả các đơn đặt hàng tốt như thế nào.

  • Thời gian chuẩn bị – không quá 2 ngày
  • Tỷ lệ giao hàng chậm – không quá 10%

Để có thể cải thiện thời gian giao hàng cũng như tỷ lệ chuẩn bị hàng thành công trên Shopee. Đặc biệt những ngày bùng nổ đơn và không kịp chuẩn bị đóng hàng. Bạn có thể chuẩn bị đóng hàng trước (1 sản phẩm), chuẩn bị tích trữ bao bì,…. (https://nuttyscientists.com)

UpBase đã có bài viết liên quan: Quá tải đơn ngày Mega Campain – chuẩn bị hàng thế nào trong ngày sale

Tỷ lệ phản hồi chat

Mục tiêu: Trên 85%

Tỷ lệ phản hồi chat của gian hàng sẽ được tính dựa trên tỷ lệ phản hồi trò chuyện của người bán. Trong tất cả các cuộc trò chuyện, Nhà bán hàng sẽ luôn là người nhắn tin cuối cùng. Kể cả khi kết thúc trò chuyện, nhà bán cũng cần gửi icon, lời cảm ơn khách,…. Hãy đảm bảo bạn là người nhắn cuối. Việc sử dụng tin nhắn tự động sẽ không được tính vào tỷ lệ phản hồi chat

Các chỉ số chính trong tỷ lệ phản hồi chat là:

  • Tỷ lệ phản hồi – hơn 75%
  • Thời gian phản hồi – dưới 1 ngày
  • Tỷ lệ ý kiến ​​chung – không ít hơn 4.6 đánh giá

Chính sách vi phạm

Đánh giá vi phạm giúp đo lường mức độ người bán tuân thủ với các chính sách của sàn. Shopee luôn theo dõi điều này để đảm bảo trải nghiệm an toàn của người mua hàng khi sử dụng nền tảng của mình.

Bạn cần tự làm quen với các chính sách và quy định của Shopee. Một trong những vi phạm dễ gặp nhất là:

  • Danh sách bị cấm – Đây là những danh mục bị pháp luật cấm bán và cũng bị cấm theo chính sách niêm yết của Shopee.
  • Vi phạm IP và Danh sách hàng giả – Những danh sách này vi phạm việc sử dụng các sản phẩm đã đăng ký nhãn hiệu và có bản quyền, và cũng bao gồm các sản phẩm nhái.
  • Chính sách Spam danh sách – Gửi spam từ khóa, các thuộc tính không chính xác của sản phẩm và tải lên lại các sản phẩm đã xóa thuộc phạm vi vi phạm này.

Xem thêm: Chính sách trả hàng hoàn tiền của Shopee – Liệu có bất công cho nhà bán hàng?

Chỉ số vận hành của Lazada

Xếp hạng người bán tích cực – đánh giá 5 sao

Mục tiêu: hơn 85%

Xếp hạng người bán tích cực đo lường xếp hạng do người dùng đưa ra dựa trên trải nghiệm mua sắm tổng thể của họ tại cửa hàng của người bán.

Vậy làm thế nào để cải thiện chỉ số người bán tích cực? Hãy đi từ những điều cơ bản nhất. Bạn đừng để mắc những lỗi vi phạm sau:

  • Hàng không có sẵn/ không còn tồn vẫn báo tồn
  • Gửi hàng sai kích thước/màu sắc
  • Gửi sai hàng

Xem thêm: 4 bước giải quyết đánh giá 1 sao chuyên nghiệp trên sàn TMĐT

Tỷ lệ hoàn hàng

Lợi nhuận của bạn sẽ không như kỳ vọng và khó kiểm soát nếu tỷ lệ hoàn hàng cao. Việc hoàn hàng không hẳn quá tồi tệ. Việc này xảy ra với tất cả các mặt hàng trong kinh doanh. Đối với khách hàng và thị trường, đôi khi việc trả lại sản phẩm cũng mang lại trải nghiệm tích cực. Giúp thúc đẩy mối quan hệ và kết nối tuyệt vời giữa người bán, thị trường và khách hàng.

Tuy nhiên đối với gian hàng trên Lazada, việc tỷ lệ hoàn cao có thể khiến gian hàng bị gắn cờ. Danh tiếng trên thị trường của nó có thể bị giảm sút.

Xem thêm: Kiểm soát đơn hàng hoàn về – Bạn đã biết?

Tỷ lệ hủy đơn

Một yếu tố rất quan trọng của Chỉ số vận hành Lazada đó là tỷ lệ hủy đơn. Mục tiêu dưới 1%.

Tỷ lệ hủy bỏ đề cập đến các đơn đặt hàng bị hủy do người bán không thực hiện. Hãy lưu ý rằng việc hủy bỏ được thực hiện từ phía người mua không ảnh hưởng đến tỷ lệ hủy của bạn.

Điểm nội dung

Mục tiêu: hơn 75%

Điểm nội dung của bạn đo lường cách bạn trình bày danh sách sản phẩm và sản phẩm để thu hút người mua. Bạn cần cung cấp thông tin sản phẩm tốt nhất đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Điểm nội dung được thông qua 4 chỉ số chính là:

  1. Hoàn thiện các thuộc tính

Đảm bảo rằng bạn điền vào tất cả các trường bắt buộc. Các trường bắt buộc được đánh dấu bằng dấu hoa thị hoặc dấu sao (*) màu đỏ.

  1. Sử dụng từ 3 hình ảnh sản phẩm trở lên

Bạn có thể bán sản phẩm chỉ với 1 hình ảnh. Tuy nhiên, để có điểm nội dung tốt hơn, hãy tải lên ít nhất 3 hình ảnh rõ ràng và mang tính mô tả cho mỗi biến thể của sản phẩm.

  1. Mô tả sản phẩm đầy đủ và đầy đủ thông tin

Tốt nhất, bạn sẽ cần 50 từ trở lên cho phần mô tả sản phẩm. Trong phần mô tả, bao gồm các điểm bán hàng chính như tính năng và lợi ích của sản phẩm, chất liệu sản phẩm được làm từ đó và các thông tin hữu ích khác.

Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra xem mô tả sản phẩm của mình có đáp ứng các quy tắc về danh sách sản phẩm như bảo lãnh và tuyên bố y tế hay không để tránh bị phạt

Quan Tâm UpBase OA cập nhật thông tin mới nhất

Newsletter!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...