Trong bài viết này, Upbase sẽ hỗ trợ các nhà bán hàng vấn đề: những sai lầm cần tránh khi bán hàng trên shopee.
Đặt tên shop tùy ý, đăng bán tùy thích – sai lầm khi bán hàng trên Shopee
Đặt tên shop trên shopee tùy ý:
Có những nguyên tắc đặt tên shop mà mình đã đúc kết được sau một thời gian học tập và trau dồi kinh nghiệm. Hi vọng sẽ giúp được các bạn phần nào trong việc đặt tên shop trên Shopee
- Tên shop cần đánh vần được:Tên shop đánh vần được sẽ giúp shop bảo hộ được tên. Tại sao lại vậy? Có thể bây giờ shop bạn còn nhỏ, tên shop chưa có quá nhiều ảnh hưởng. Nhưng khi shop lớn, thì việc bảo hộ sẽ tránh trường hợp bị người khác lấy mất tên, đạo nhái thương hiệu.
- Tên shop cần có những vần O, A, E, I. Những âm tiết này đã được nghiên cứu là sẽ dễ đi vào tiềm thức của khách hàng. Khách hàng sẽ nhớ đến bạn nhanh hơn khi họ có nhu cầu. Bạn có thể thấy những thương hiệu lớn trên thế giới, họ đều có những âm tiết này trong tên thương hiệu.
- Tên shop nên vô nghĩa: Nghe hơi vô lý nhỉ, tên không liên quan đến sản phẩm và ngành nghề thì sao khách hàng hình dung bạn? Đây chỉ là quan điểm của mình, mình thử và thấy thành công. Đặt tên vô nghĩa, khách hàng sẽ không phải nghĩ. Rất nhiều thương hiệu lớn như TOYOTA, Yamaha,… họ đặt tên không có nghĩa. Đây không chắc chắn là quan điểm đúng với bạn, có thể bạn muốn SEO tên shop cùng với sản phẩm. Đó là quyết định của bạn.
Tóm lại: Nhiều người không chú trọng điều này. Nhưng nếu muốn phát triển shop lâu dài, các doanh nghiệp cần đặt tên shop bài bản.
Tiêu đề sản phẩm Shopee chuẩn SEO
Tiêu đề bạn đặt cần chứa từ khóa. Nếu như không chứa từ khóa, khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm, shop không thể hiển thị được.
Vậy cần làm gì khi đặt tiêu đề sản phẩm để thu hút khách hàng click
- Sử dụng tiêu đề có số: Theo nghiên cứu, não bộ con người dễ tiếp nhận và ghi nhớ con số hơn là chữ. Khách hàng có xu hướng click vào những sản phẩm có tiêu đề để ở dạng số.
- Tiêu đề có chứa từ chỉ tên người sử dụng: Shop cần xác định rõ khách hàng dùng sản phẩm đó là ai? Việc viết đúng đối tượng sử dụng sẽ giúp khách hàng nhận thấy đây là sản phẩm họ cần.
- Tác dụng của sản phẩm: Việc đọc một tiêu đề mô tả rõ ràng về tác dụng là điều khách hàng rất thích, bởi vì đó là cái họ đang tìm kiếm.
- Mô tả rõ ràng và ngắn gọn về sản phẩm: nên để tiêu đề có những yếu tố sau: Đặc tính sản phẩm, kích thước, xuất xứ, màu sắc,…
- Tiêu đề có yếu tố HOT TREND: Bên cạnh việc đặt tiêu đề chuẩn, các từ HOT TREND sẽ thu hút và khiến khách hàng tò mò, gia tăng traffic vào gian hàng.
4 yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng sản phẩm trên Shopee
Ảnh sản phẩm và video
- Ảnh đại diện của sản phẩm trên shopee nên chiếm 60% tỉ lệ khung hình. Khách hàng họ chưa bấm xem chi tiết nhưng sản vẫn phải thấy rõ sản phẩm là gì.
- Quan trọng thứ 2 sau ảnh đại diện sản phẩm là ảnh mô tả. Thường thì ảnh này sẽ xuất hiện sau ảnh đại diện. Tại sao ảnh mô tả sản phẩm lại quan trọng. Vì hành vi người người tiêu dùng hiện nay rất ít đọc bài viết. Việc đưa thông tin lên ảnh sẽ giúp khách hàng nhanh chóng hiểu về sản phẩm mà không mất công tìm kiếm. Khách hàng cần biết gì thì shop đưa thông tin đó lên ảnh.
- 100% các sản phẩm đăng đều cần có video: Bạn có thể tham khảo những shop lớn, họ đều có video trong sản phẩm. Điều này giúp khách hàng có cái nhìn trực quan về sản phẩm và gia tăng tỉ lệ chốt đơn hàng.
Bài viết về làm làm ảnh sản phẩm mình đã có 1 bài chia sẻ trong cộng đồng. Nếu muốn xem chi tiết, bạn click vào link nên dưới nhé.
Đặt giá trị khuyến mãi quá thấp – các chương trình khuyến mãi độc đáo của shopee
Một trong những sai lầm khi đặt giá giảm giá là mức độ giảm giá quá thấp, không tận dựng được các công cụ marketing miễn phí của shopee. Những sản phẩm chỉ giảm 1k, 3k, 5k thực sự không hấp dẫn để chuyển đổi thành hành vi mua hàng.
Nên đặt giá trị khuyến mãi như thế nào trên Shopee để gia tăng chuyển đổi?
- Tăng giá trị voucher, chạy thử để tìm ra mức voucher phù hợp
- Tận dụng các công cụ marketing miễn phí khác của Shopee như: livestream , shopee feed, công cụ quảng bá, chính sách miễn phí vận chuyển,
Mẹo: Đối với những trường hợp khi tặng khách hàng mã giảm giá ( Mình đã thử và thành công)
- Nếu sản phẩm giá trị cao, để giảm ở hình thức %. Ví dụ: Giá gốc 3 triệu, shop tặng khách voucher giảm 20%.
- Sản phẩm giá trị thấp, để giảm giá ở dạng VNĐ. Ví dụ: sản phẩm, 200k, shop tặng voucher giảm 50k.
Quên xây dựng khách hàng trung thành – tối ưu lợi nhuận shopee
Một trong những sai lầm rất lớn khi bán hàng trên shopee là bỏ rất nhiều tiền ra để marketing, tìm kiếm những khách hàng mới mà bỏ quên khách hàng cũ. Đây là sai lầm hầu như ai cũng gặp phải. Chi phí có được khách hàng mới cao hơn chi phí của khách hàng trung thành rất nhiều. Người mua cũ họ đã sử dụng và biết sản phẩm bạn đến đâu. Nếu tốt, họ rất dễ dàng quay lại và trở thành khách hàng trung thành.
Cần làm gì để chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp trên Shopee
- Tặng quà kèm thiệp cảm ơn
- Có mã voucher tặng cho khách hàng cũ, để khách hàng có động lực quay lại mua hàng.
Phần này mình đã có bài viết chia sẻ chuyên sâu, thêm cả cách giải quyết khi khách hàng đánh giá 1 sao. Bạn có thể đọc
https://upbase.vn/giai-quyet-danh-gia-1-sao/
Ví dụ thực tế từ Mai:
Mai đang quản lý một gian hàng bán dầu gội trị gàu. Theo như tính toán, 2 ngày khách sẽ gội đầu 1 lần, khoảng 30 ngày sau sản phẩm sẽ hết. Mai sẽ note lại và đặt lịch cho team, đúng 30 ngày sau nhắn tin lại với khách, tặng voucher để khách hàng quay lại mua sản phẩm. Nếu bạn không quay lại nhắc khách hàng, đôi khi họ sẽ quên đang dùng sản phẩm của bạn mà chuyển sang sản phẩm khác. Khi này khách hàng cảm thấy họ được chăm sóc và happy, sẵn sàng quay lại với chúng ta.
Tạm kết
Baì viết này Mai đã chia sẻ cho shop những sai lầm nhà bán hàng trên Shopee thường gặp phái. Hi vọng bạn thích bài viết này. Xem thêm nhiều bài viết giá trị khác của mình: