Nguyễn Công Phúc

Tác giả

Nguyễn Công Phúc

[Update] Các loại phí sàn Lazada chi tiết, mới nhất 2024

5/16/2024

0

[Update] Các loại phí sàn Lazada chi tiết, mới nhất 2024

Khi bán hàng trên Lazada, bạn cần nắm rõ được các loại phí sàn Lazada để có thể tối ưu chi phí bán hàng cho shop của mình. Trong bài viết này, UpBase sẽ cung cấp cho bạn 8 loại phí sàn Lazada mà người bán hàng cần biết. Đồng thời chia sẻ tới bạn một số lưu ý để tránh vi phạm luật bán hàng trên Lazada. Tìm hiểu ngay nhé!

8 loại phí sàn Lazada người bán hàng cần biết

Phí dịch vụ

Phí dịch vụ là phí được tính cho các công việc lấy hàng, nhận hàng tại kho hoặc cửa hàng của người bán, sau đó vận chuyển đến các địa điểm tập trung hàng hóa của Lazada. Phí dịch vụ chỉ áp dụng cho các shop phát sinh trên 30 đơn hàng/ngày. 

Phí thanh toán

Phí thanh toán Lazada
Phí thanh toán Lazada

Phí thanh toán (Phí xử lý đơn hàng) là phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công và được tính trên tổng giá trị người mua thanh toán + chi phí vận chuyển - mã giảm giá (nếu có). Phí thanh toán sẽ được hoàn lại cho người bán nếu như người mua hoàn trả hàng. 

Lazada áp dụng mức phí thanh toán là 2.72% (chưa bao gồm thuế VAT) hoặc 2.992% (đã bao gồm VAT) cho mỗi đơn hàng thành công. Phí thanh toán = 2,992% x (Giá trị hàng hóa - Chi phí tài trợ của nhà cung cấp + Phí vận chuyển do khách hàng thanh toán).

Trong đó, chi phí tài trợ của nhà cung cấp thường là phiếu giảm giá số lượng lớn cho người bán được tài trợ (voucher), mã giảm giá cho người bán được tài trợ, khuyến mãi Lazcoin cho người bán được tài trợ, mẫu miễn phí, mẫu thử, mẫu tặng kèm, ...

Phí cố định

Phí cố định là khoản phí hoa hồng người bán cần trả cho Lazada liên quan đến mọi giao dịch mua bán và sử dụng dịch vụ trên Lazada. Phí cố định được tính trên các đơn hàng giao hàng và thanh toán thành công. Nếu như đơn hàng giao và bị hoàn hàng thì phí cố định sẽ được hoàn lại cho người bán. 

Phí cố định được áp dụng riêng cho từng người bán trên Lazada, cụ thể như sau: 

  • Đối với người bán trên Lazmall, phí cố định =  Biểu phí x 1.1 (VAT) x (Giá sản phẩm - Phí tài trợ nhà cung cấp).
  • Đối với người bán là Shop Xịn: Tùy theo từng ngành hàng mà mức phí cố định sẽ khác nhau, dao động từ 1-2%
  • Đới với các nhà bán lẻ thông thường:  Phí cố định (đã bao gồm VAT) = 2,992% x (Giá bán sản phẩm - Phí tài trợ của nhà cung cấp sản phẩm) & Không bao gồm phí vận chuyển.

Phí voucher tích lũy

Phí voucher tích lũy
Phí voucher tích lũy

Voucher tích lũy là hình thức đồng tài trợ diễn ra giữa Lazada và nhà bán hàng khi tham gia các chương trình khuyến mại quy mô lớn. Những chương trình này sẽ giúp khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh hơn, tăng khả năng bán hàng cho shop. 

Phí voucher tích lũy là phí mà người bán cần bỏ ra để tổ chức các chương trình khuyến mãi cùng Lazada. Phí voucher tích lũy của người bán = voucher tích lũy trừ đi voucher tích lũy được Lazada được tài trợ. 

Phí vận chuyển

Phí vận chuyển là chi phí phát sinh để đơn hàng được giao đến tay người mua. Phí vận chuyển gồm hai loại là phí vận chuyển do người mua thanh toán và phí vận chuyển thu bởi Lazada:

  • Phí vận chuyển do người mua thanh toán: Là phần phí vận chuyển mà khách hàng sẽ trả cho nhà bán hàng khi đơn hàng được giao thành công sau khi trừ đi các khoản giảm phí vận chuyển. 
  • Phí vận chuyển thu bởi Lazada: Là phần phí nhà bán hàng sẽ trả cho đơn vị vận chuyển khi đơn hàng được giao thành công. Khoản phí này được khấu trừ trực tiếp vào doanh thu của người bán. 

Phí vận chuyển được tính theo hai yếu tố sau: 

  • Trọng lượng thực tế (Real Weight): Cân nặng thực tế của gói hàng. 
  • Trọng lượng quy đổi (Chargeable Weight): Trọng lượng tính cước dựa trên việc quy đổi kích thước các chiều của hàng hóa. Công thức tính: Khối lượng quy đổi (KLQĐ) = (dài*rộng*cao)/6000. 

Trong đó, phí vận chuyển sẽ được tính trên giá trị cao hơn, ví dụ như trọng lượng quy đổi ra lớn hơn trọng lượng thực tế thì đơn hàng sẽ được tính theo trọng lượng quy đổi. 

Phí FBL (Fulfillment By Lazada)

Phí FBL (Fulfillment By Lazada)
Phí FBL (Fulfillment By Lazada)

Phí FBL (Fulfillment By Lazada) là loại phí khi bạn sử dụng các dịch vụ nhập hàng tại kho Lazada, gồm các loại phí như sau: 

  • Phí xử lý hàng FBL: Là loại phí cho các hoạt động vận hành tại kho (lấy hàng, đóng gói,…). Phí cố định trên mỗi đơn hàng là 4.200 đồng/ đơn. Phí gói cho các sản phẩm lần lượt là 2.000 đồng/ sản phẩm cho sản phẩm nhỏ; 6.000 đồng/ sản phẩm cho sản phẩm trung bình; 27.000 đồng/ sản phẩm cho sản phẩm lớn và 88.200 đồng/ sản phẩm cho sản phẩm cồng kềnh. Phí xử lý hàng FBL = Phí cố định trên đơn hàng + phí cho gói sản phẩm. 
  • Phí lấy hàng FBL: Đây chính là phí dịch vụ ở trên. 
  • Phí rút hàng FBL: Nếu số lượng rút sản phẩm <= 5% tổng số bán trong một tháng sẽ được miễn phí rút hàng. Nếu số lượng rút sản phẩm > 5% tổng số bán trong một tháng sẽ tính phí 3.400 đồng/ sản phẩm. 
  • Phí lưu kho: Được tính theo công thức Thể tích kho = thể tích khối x số lượng sản phẩm lưu kho x biểu phí lưu kho x 1.1 (VAT). Biểu phí lưu kho cụ thể như sau: Nếu đơn hàng lưu kho dưới 60 ngày thì không mất phí, lưu kho từ 60 ngày đến 150 ngày là 342.000 đồng và hơn 150 ngày là 1.368.000 đồng. 

Phí bồi thường

Là khoản phí mà nhà bán hàng sẽ được Lazada hoàn lại, bồi thường khi xảy ra các trường hợp như: 

  • Có bất kỳ khoản phí nào được tính không chính xác. 
  • Lỗi hệ thống khiến cho chi phí vận chuyển đơn hàng bị tính sai. 
  • Khi đơn hàng bị thất lạc, hư hỏng trong quá trình vận chuyển. 

Chi phí quảng cáo tiếp thị

Chi phí quảng cáo tiếp thị
Chi phí quảng cáo tiếp thị

Là các khoản phí người bán hàng cần trả liên quan đến hoạt động quảng cáo tiếp thị khi bán hàng trên Lazada, gồm: 

  • Phí khuyến mãi phiếu giảm giá của shop cho người dùng. 
  • Giá khuyến mãi Combo linh hoạt – Tỷ giá thanh toán dựa trên các điều khoản khuyến mại của chương trình Combo linh hoạt do người bán đặt ra.
  • Phí tài trợ hiển thị sản phẩm (Sponsored Discovery) để sản phẩm được xuất hiện ở trang đầu tiên khi tìm kiếm hoặc ở phần gợi ý.
  • Phí quảng cáo tiếp thị liên kết được tính trên các đơn đặt hàng được tạo thông qua Công cụ giải pháp tiếp thị liên kết. 
  • Phí dịch vụ của chương trình Hoàn tiền Max áp dụng cho các shop tham gia chương trình Hoàn tiền Max. 

Lưu ý cần nắm rõ để tránh vi phạm luật bán hàng trên Lazada

Khi bán hàng trên Lazada, bạn cần nắm rõ các quy định để tránh vi phạm luật bán hàng. Khi bạn vi phạm thì tùy vào mức độ nghiệm trọng mà Lazada sẽ giảm độ hiển thị của nhà bán hàng với người dùng. Ở mức độ nghiêm trọng nhất thì bạn sẽ bị buộc ngưng bán hàng. Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý: 

  • Đảm bảo shop luôn có sẵn hàng khi phát sinh đơn mới. 
  • Cập nhật trạng thái đơn hàng kịp thời và đúng trạng thái. 
  • Đảm bảo đóng gói sản phẩm đúng quy định và chất lượng sản phẩm đúng như mô tả. 
  • Đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ bảo hành sản phẩm đối với khách hàng, không được trì hoãn hay từ chối bảo hành khi không có lý do chính đáng. 
  • Không tự kinh doanh các sản phẩm không đúng quy định của Lazada. 

Kết luận

Qua bài viết, UpBase đã giúp bạn nắm rõ tất tần tật các loại phí sàn Lazada cũng như cách tính các loại phí này. Đồng thời, bạn cũng đã được chia sẻ những điều cần nắm để tránh vi phạm luật bán hàng trên Lazada. Nếu bạn cần hỗ trợ về vận hành và bán hàng thì hãy liên hệ với UpBase để được tư vấn chi tiết. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Quan Tâm UpBase OA cập nhật thông tin mới nhất

Newsletter!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...