Lazada là một sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, có hàng chục triệu người dùng mỗi tháng. Chính vì vậy bán hàng trên Lazada là một kênh hiệu quả mà nhiều người lựa chọn. Nếu bạn cũng đang có ý định bán hàng trên Lazada thì hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm UpBase chia sẻ trong bài viết dưới đây!
Tổng quan về Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử được thành lập vào năm 2012, bởi Maximilian Bittner và được hỗ trợ từ Rocket Internet. Đến năm 2016, tập đoàn Alibaba của Trung Quốc chính thức hỗ trợ về hạ tầng công nghệ cho Lazada.
Đến nay, Lazada đã có mặt trên nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Riêng ở Việt Nam, Lazada đã có hơn 3000 nhà cung cấp, cung ứng hơn 500.000 sản phẩm trên sàn (vào năm 2016).
Lợi ích khi bán hàng trên Lazada
Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam nên thu hút được rất nhiều người bán hàng trên sàn. Dưới đây là một số lợi ích khi bán hàng trên Lazada.
- Sàn thương mại điện tử nổi tiếng, được nhiều người biết đến: Lazada có hàng chục triệu người dùng mỗi tháng, là một trong những sàn thương mại điện tử phát triển và nổi tiếng tại Việt Nam. Chính vì vậy, bán hàng trên Lazada sẽ giúp người bán tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng khả năng bán hàng và đột phá doanh thu.
- Đội ngũ nhân viên hỗ trợ tận tâm: Lazada có đội ngũ nhân viên hỗ trợ chuyên nghiệp, tận tâm luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi vấn đề khi bán hàng trên sàn. Bạn như có một người “trợ thủ” đắc lực giúp bạn phát triển hoạt động kinh doanh.
- Nhiều chiến dịch, ưu đãi hấp dẫn: Lazada thường xuyên có các chiến dịch truyền thông, quảng bá thương hiệu … giúp bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng mà không cần bỏ ra chi phí marketing. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, freeship còn giúp kích thích khách hàng ra quyết định mua nhanh chóng hơn.
Hướng dẫn 3 bước bán hàng trên Lazada bằng máy tính
Vậy làm thế nào để bắt đầu bán hàng trên Lazada? Dưới đây là hướng dẫn 3 bước cụ thể để bạn đăng ký và bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử này:
Đăng ký tài khoản
Bạn truy cập vào “Kênh người bán hàng” trên website Lazada, sau đó chọn “Đăng ký ngay” để tạo tài khoản. Bạn chọn loại hình kinh doanh và điền đầy đủ các thông tin như: Số điện thoại, Tên gian hàng, Email, Mật khẩu, … và chọn “Xác nhận”.
Sau đó, tại phần “Bán hàng tại Lazada”, bạn điền đầy đủ các thông tin về gian hàng như trong hình:
Tiếp theo, bạn đăng tải các giấy tờ đi kèm. Nếu kinh doanh cá nhân, bạn tải ảnh scan căn cước công dân/ chứng minh nhân dân 2 mặt. Nếu là doanh nghiệp, bạn tải ảnh scan giấy phép đăng ký kinh doanh.
Cuối cùng, bạn chọn “Xác nhận” để chuyển đến giao diện quản trị Lazada Seller Center, lựa chọn tài khoản quản lý tính năng Chat. Bạn chọn tài khoản Email ⇒ “Duyệt” để hoàn tất quá trình đăng ký mở gian hàng.
Hoàn thành khóa học dành cho bán hàng mới trên Lazada
Để có thể bán hàng trên Lazada, sau khi đăng ký tài khoản thì bạn cần hoàn thành khóa học dành cho bán hàng mới trên Lazada. Tại giao diện Seller Center, bạn nhấn vào “Khóa học đầu tiên” để chuyển sang “Chương trình tự học cho nhà bán hàng”. Bạn tham gia các bài học hướng dẫn kết hợp bài kiểm tra để hiểu rõ hơn về hệ thống quản trị bán hàng của Lazada. Khóa học trên Lazada sẽ gồm các nội dung như sau:
- Cam kết nói không với hàng kém chất lượng, đồng thời thành thạo kỹ năng tạo và quản lý sản phẩm.
- Hướng dẫn quy trình xử lý đơn hàng trên Lazada.
- Đưa ra quy định và điều khoản liên quan đến việc Lazada thanh toán tiền hàng cho người bán.
Đăng sản phẩm lên gian hàng và bắt đầu bán
Bây giờ bạn sẽ đăng sản phẩm lên gian hàng và bắt đầu bán hàng. Bạn có thể đăng thủ công từng sản phẩm hoặc đăng hàng loạt. UpBase sẽ hướng dẫn bạn cả hai cách như sau:
Cách 1: Đăng bán sản phẩm thủ công: Bạn có thể đăng thủ công khi gian hàng chưa có nhiều sản phẩm. Cách làm như sau:
Bước 1: Tại giao diện Lazada Seller Center, người bán nhấn vào ô “Tạo sản phẩm”.
Bước 2: Chọn “Tự tạo sản phẩm” khi cửa sổ “Tạo sản phẩm” hiển thị trên màn hình.
Bước 3: Bạn điền đầy đủ các thông tin về sản phẩm gồm: Tên, ngành hàng, thương hiệu, mẫu mã, thông tin cơ bản/ nổi bật, hình ảnh, khối lượng, kích thước, mã SKU và mức giá. Sau đó, nhấn vào nút “Lưu lại và Hoàn thành” rồi chờ Lazada duyệt trong vòng 24 giờ.
Cách 2: Đăng bán sản phẩm hàng loạt: Khi số lượng sản phẩm lớn thì đăng thủ công sẽ rất tốn thời gian và công sức. Khi này bạn nên đăng sản phẩm hàng loạt. Cách làm như sau:
Bước 1: Tại giao diện Lazada Seller Center, chọn “Sản phẩm” ⇒ “Thêm sản phẩm” ⇒ chọn “Batch Upload” trên màn hình.
Bước 2: Khi màn hình hiển thị cửa sổ “Import”, bạn chọn ngành hàng đang kinh doanh trong mục “Tạo ngành hàng” rồi nhấn vào đường dẫn màu xanh.
Bước 3: Màn hình sẽ được chuyển sang tab “Template History”, bạn chờ vài giây rồi chọn Download” để tải mẫu danh sách sản phẩm của Lazada.
Bước 4: Bạn mở file vừa tải về rồi thực hiện nhập các trường thông tin theo hướng dẫn bên trong. Sau đó, bạn tải file danh sách sản phẩm vừa tạo để hoàn tất.
⇒ Xem thêm: Hướng dẫn đóng gói hàng Lazada đúng quy chuẩn, hạn chế hư hỏng
Chia sẻ kinh nghiệm giúp bán hàng trên Lazada hiệu quả nhất
Việc làm sao để bán hàng trên Lazada được hiệu quả thì không phải người mới nào cũng biết. UpBase sẽ gợi ý cho bạn một số kinh nghiệm giúp bán hàng trên Lazada được hiệu quả như sau:
- Khuyến khích khách đánh giá tích cực cho shop. Điều này sẽ giúp tăng uy tín của shop, thu hút được lượng lớn khách hàng và kích thích họ ra quyết định mua dễ dàng, nhanh chóng hơn.
- Xử lý đơn hàng nhanh chóng, hạn chế hủy đơn hàng, giao hàng đúng chất lượng và không vi phạm các quy định của Lazada để tăng điểm nhà bán hàng.
- Cung cấp chi tiết thông tin sản phẩm để người mua dễ dàng hiểu rõ về sản phẩm hơn.
- Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, tập trung và làm rõ các đặc điểm của sản phẩm để thu hút người mua click vào xem.
- Tập trung vào cung cấp những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và dịch vụ bán hàng chu đáo cho người mua.
- Kiểm soát kho hàng của bạn và luôn theo dõi các đơn hàng để đảm bảo tuân thủ quy trình giao hàng của Lazada.
- Tận dụng tối đa các chương trình ưu đãi và hỗ trợ từ Lazada.
Một số câu hỏi thường gặp về bán hàng Lazada
Mở gian hàng trên Lazada có mất phí không?
Câu trả lời là Không. Mở gian hàng trên Lazada là hoàn toàn miễn phí. Lazada sẽ chỉ thu phí hoa hồng dựa trên doanh thu bán hàng trên sàn của bạn.
⇒ Xem thêm: [Update] Các loại phí sàn Lazada chi tiết, mới nhất 2024
Bán hàng trên Lazada có cần giấy phép kinh doanh không?
Câu trả lời là tùy thuộc vào việc bạn là cá nhân kinh doanh hay doanh nghiệp. Nếu là cá nhân kinh doanh thì bạn không cần có giấy phép kinh doanh. Còn nếu là doanh nghiệp thì bạn cần cung cấp giấy phép kinh doanh cho Lazada.
Bán hàng trên Lazada có phải đóng thuế không?
Câu trả lời là có. Theo quy định của pháp luật về thuế theo Thông tư 40 của bộ Tài chính, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đều thuộc diện chịu thuế GTGT và thuế TNCN trong trường hợp phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Do đó, nếu shop bạn có doanh thu trên 100 triệu đồng mỗi năm thì cần kê khai và đóng thuế theo quy định của nhà nước Việt Nam.
Mẹ bỉm bán hàng trên Lazada được không?
Mẹ bỉm sữa là những người mới sinh xong hoặc đang trong thời kỳ chăm con nhỏ. Trong thời gian rảnh thì mẹ bỉm sữa hoàn toàn có thể bán hàng trên Lazada để kiếm thêm thu nhập.
Làm gì khi có đơn hàng trên Lazada?
Khi pháp sinh đơn hàng trên Lazada, bạn cần làm những việc sau: Chuẩn bị hàng ⇒ giao hàng cho đơn vị vận chuyển ⇒ theo dõi hành trình đơn hàng ⇒ nhận tiền hàng ⇒ đổi trả hàng (nếu có). Đây là quy trình một đơn hàng từ shop qua các đơn vị vận chuyển và đến tay người mua.
Kết luận
Qua bài viết, UpBase đã chia sẻ chi tiết các thông tin về bán hàng trên Lazada, từ hướng dẫn đăng ký bán hàng đến các kinh nghiệm để bán hàng Lazada hiệu quả nhất. Đồng thời, bạn cũng đã được giải đáp một số câu hỏi liên quan đến bán hàng trên Lazada. Nếu bạn cần hỗ trợ về vận hàng và bán hàng trên Lazada thì hãy liên hệ với UpBase để được tư vấn chi tiết. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!