Thị trường Bắc Mỹ, đặc biệt là Mỹ và Canada, có nhiều tiềm năng với nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong bài viết này, UpBase sẽ giúp bạn thấy được những điểm nổi bật về tiềm năng của thị trường này đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Là một website thương mại điện tử có phạm vị hoạt động vô cùng lớn, Amazon đã trở thành một cái tên phổ biến khắp nơi trên thế giới, tương tự như Google hay Apple.. Không chỉ có phạm vi hoạt động tại nhiều nơi, Amazon còn có sự đa dạng về sản phẩm. Khi bán hàng trên Amazon, doanh nghiệp có thể nhận ra hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm khác nhau về nguồn gốc, công dụng… khiến cho Amazon được ví như “một siêu thị trực tuyến” nơi có thể tìm bất cứ thứ gì.
Chính vì sự đa dạng sản phẩm từ khắp mọi nơi trên thế giới khiến cho Amazon trở thành trang web thương mại điện tử lớn nhất ở Mỹ cũng như trên thế giới. Amazon hoạt động tại hơn 18 quốc gia cũng như hỗ trợ giao hàng tại hơn 185 quốc gia trên thế giới cho thấy tiềm năng tiếp cận khách hàng từ khắp nơi khi bán hàng trên Amazon.
Tổng quan thị trường Bắc Mỹ
Amazon Bắc Mỹ bao gồm ba thị trường là Hoa Kỳ, Canada, Mexico với khả năng tiếp cận gần 500 triệu người mua sắm, sở hữu lượng lớn thành viên Prime*, dịch vụ FBA mạnh mẽ và nguồn lực kinh doanh đa dạng.
Số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt vượt doanh số 100,000$ bán hàng qua Amazon tăng gần 18%. Gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt được bán cho các khách hàng trên Amazon khắp thế giới.
Một số thống kê về Amazon:
- Feedvisor, một trang nghiên cứu hàng đầu của Mỹ, thống kê rằng có đến 89% người tiêu dùng đồng ý rằng họ có nhiều khả năng mua sản phẩm từ Amazon hơn các trang thương mại điện tử khác.
- Amazon là ứng dụng mua sắm phổ biến nhất ở Hoa Kỳ khi có khoảng 150,6 triệu người dùng di động truy cập ứng dụng Amazon.
- Episerver, một trang nghiên cứu của Mỹ, có đến 23% người mua sắm trực tuyến lần đầu tiên sẽ tìm cảm hứng khi không có sản phẩm cụ thể để mua trên Amazon.
Điểm dừng chân đầu tiên cho nhà bán hàng mới
Hơn 1,1 nghìn tỷ USD là doanh số bán lẻ trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Bắc Mỹ vào năm 2022. Hơn 340 triệu người là số lượng người mua sắm trực tuyến tại Bắc Mỹ cũng vào năm 2022 và dự kiến những con số này sẽ tiếp tục tăng lên.
Thị trường này được coi là nơi dừng chân đầu tiên dành cho các nhà bán hàng mới vì hàng lưu kho ở Hoa Kỳ có thể được vận chuyển trực tiếp đến Canada và Mexico giúp cho nhà bán hàng có thể dễ dàng mở rộng kinh doanh trên khắp thị trường Bắc Mỹ.
Amazon có một thị trường "khổng lồ" tại Bắc Mỹ
Theo thống kê, doanh số bán hàng của Amazon tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 2021 là 27.98 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng là 18.4%. Doanh số bán hàng trên các thị trường khu vực Bắc Mỹ của Amazon có mức độ tăng trưởng nhanh chóng theo từng năm.
Thị trường Hoa Kỳ
Hoa kỳ là một khu vực ưa thích dành cho các nhà bán hàng mới muốn chinh phục thị trường Bắc Mỹ bởi thị trường rộng lớn, đầy đủ chủng loại về các sản phẩm khác nhau.
Đặc điểm người tiêu dùng
1. Amazon đứng đầu tiên trong Top 10 Website được yêu thích nhất tại Mỹ.
2. Trong lĩnh vực thương mại điện tử năm 2017, Amazon chiếm 28% trên tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử của Mỹ.
3. 75% các gia đình trung lưu đều là thành viên Prime và trung bình mỗi năm họ chi tới 1.400 đô USD trên Amazon.com.
4. Dân số đông, thu nhập cao, nền văn hóa đa dạng, môi trường khí hậu bốn mùa phân hóa rõ ràng. Là thị trường "màu mỡ" với ngành thương mại điện tử, dịch vụ marketing vẫn đang phát triển nhanh.
Thị trường Mexico
Mexico là một thị trường có cơ sở khách hàng là những người trẻ, có lợi thế về dân số, yêu thích những thương hiệu, sản phẩm mới đặc biệt là khả năng lựa chọn sản phẩm đa dạng và linh hoạt.
Đặc điểm người tiêu dùng
1. Amazon là trang web bán hàng trực tuyến được ưa thích nhất, có lượng truy cập 11,5 triệu lượt/tháng.
2. Áp lực cạnh tranh của Amazon Mexico khá thấp, người bán Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển.
3. Người tiêu dùng đang dần ưa chuộng các sản phẩm có phần mô tả là tiếng Tây Ban Nha.
4. Sản phẩm chất lượng tốt giá thành hợp lý là một trong những tiêu chí mà người tiêu dùng coi trọng.
5. Người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi quan niệm tiêu dùng trước/thanh toán trả góp sau.
Thị trường Canada
Canada là thị trường có tiềm năng lớn, mức thu nhập cao và mức tăng trưởng ổn định.
Đặc điểm người tiêu dùng
1. Thời trang là danh mục được ưa thích nhất, tổng doanh thu ước đạt 10,14 tỷ USD; Điện tử & Truyền thông, ước đạt 7,61 tỷ USD.
2. Người tiêu dùng coi trọng việc bảo vệ môi trường, quan tâm đến thực phẩm hữu cơ, sạch và tốt cho sức khỏe.
3. Có một bộ phận người sử dụng tiếng Pháp, nhưng người bán có thể sử dụng tiếng Anh để tạo thông tin sản phẩm, công cụ phiên dịch của Amazon sẽ tự động chuyển thành giao diện tiếng Pháp.
4. Văn hóa, mức độ phát triển kinh tế và xã hội của Canada có nhiều nét tương đồng với Mỹ.
Tạm kết
Những dữ liệu mà UpBase đưa ra cho thấy bán hàng trên Amazon sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời xây dựng thương hiệu quốc tế một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Tham khảo thêm các bài viết khác về Amazon: