Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Thumbnail

Làm cách nào để Shop mới có thể cạnh tranh trên Shopee?

Xin chào các nhà bán hàng. Việc bán hàng trên Shopee hiện tại đang là xu hướng và cuộc chiến này ngày càng khốc liệt. Câu hỏi đặt ra nếu bây giờ bạn mới bán hàng trên Shopee, thì làm sao có thể cạnh tranh được với những Shop cũ, Shop đã có thương hiệu? Hãy xem hết bài viết này, UpBase xin gửi tới bạn bài viết: Làm cách nào để Shop mới có thể cạnh tranh trên Shopee?

Làm cách nào để Shop mới có thể cạnh tranh trên Shopee?

Câu chuyện thực tế từ Mai khi canh tranh với Shop lâu năm

Cách làm này dựa theo kinh nghiệm vận hành sàn của riêng mình, sẽ không có đúng sai. Và nó cũng không hoàn toàn thành công với tất cả các Shop.

Trước tiên, mình sẽ đề cập đến 4 yếu tố quan trọng khi bán hàng trên Shopee mà các nhà bán hàng bắt buộc phải có:

  • Hình ảnh đẹp
  • Video thu hút
  • Lượt bán nhiều
  • Đánh giá tích cực

Khi shop mình mới cạnh tranh mặt hàng này, đối thủ đã bán được 3000 sản phẩm, giá nhập của họ loanh là 80k – 90k, giá bán trên sàn là 160k. Nếu trừ hết các chi phí của sàn thì mỗi đơn hàng họ lãi tầm 50k/1sp. Vậy làm cách nào để cạnh tranh với các Shop bán lâu năm, lượt bán đánh giá của họ lên tới vài nghìn? Mình đã thành công khi cạnh tranh công bằng với họ, lượng đơn hàng mình bán tăng lên đều và đối thủ bị chững lại.

Cách để Shop mới có thể bán được hàng trên Shopee

Bước 1: Tối ưu giá nhập – yêu tố quyết định để cạnh tranh trên Shopee

Tại sao đối thủ có thể ăn lãi nhiều như thế? Bởi họ có thể nhập hàng ở mức giá thấp. Vì thế, bạn bắt buộc phải có được mức giá nhập bằng hoặc thấp hơn họ. Nếu bạn thua ngay ở mức giá nhập, thì rất khó để cạnh tranh về giá sau này.

Bước 2: Đặt giá thấp hơn đối thủ 10k – 15k

Thời gian đầu để cạnh tranh bán hàng trên Shopee, bạn có thể bắt buộc phải bán lỗ hoặc lãi ít. Để cạnh tranh với đối thủ trên Shopee thì ít nhất bạn phải có gì đẻ đánh đổi. Thời gian duy trì mức giá này có thể kéo dài khi bạn bán được số lượng đơn hàng bằng ⅓ đối thủ. Ví dụ như bên trên của mình, mình sẽ để mức giá thấp này cho đến khi bán được 1000 sản phẩm.

Xem thêm: Cách đặt giá sản phẩm trên shopee – Làm sao để không lỗ

Bước 3: Nhờ người thân, bạn bè mua những đơn hàng chim mồi đầu tiên

Về việc đặt đơn ảo trên Shopee, mình đã có 1 bài viết chi tiết về cách thực hiện. Có khá nhiều cách để làm, bạn có thể tham khảo: Tại đây

Việc có được những đơn hàng và đánh giá tích cực ngay từ đầu là yếu tố rất quan trọng trong việc bạn sẽ mất bao lâu để cạnh tranh được với đối thủ đầu ngành trên Shopee.

Bước 4: Hình ảnh giống đối thủ và chạy quảng cáo

Khi sản phẩm đã có hơn 50 lượt mua, 30 lượt đánh giá tốt (tùy vào từng sản phẩm), thì bạn sẽ chạy quảng cáo. Còn tại sao lại lấy hình ảnh giống y hệt đối thủ? Vì đối thủ đầu ngành sẽ luôn được ưu tiên gợi ý, chạy quảng cáo giúp sản phẩm đứng bên cạnh đối thủ. Shop bạn sản phẩm giống y hệt, giá lại tốt hơn 10k – 15k, đánh giá mua cũng có. Khi đấy, khả năng cao khách hàng sẽ click vào sản phẩm.

Để có thể xuất hiện khi liên tục bên cạnh đối thủ bạn bắt buộc phải chạy quảng cáo hiển thị nhiều, có bộ từ khóa rộng hơn và chất lượng hơn đối thủ.

Xem thêm: Chạy quảng cáo tốn tiền mà không ra đơn –Do bạn hay do Shopee?

Lưu ý: Tiêu đề bạn có thể để là “Bán lỗ xin đánh giá”. Khi này, khách hàng sẽ có sự đánh giá và họ biết Shop đang làm gì, tại sao lại để mức giá rẻ như vậy. Có thể cộng thêm sự thương cảm mà mua sản phẩm (cái này cũng hiệu quả lắm)

Bước 5: Chạy quảng cáo trong vòng 1-2 tháng

Sau một thời gian chạy quảng cáo, lượng tiếp cận với càng nhiều, số đơn ra càng cao. Khi đấy Shop sẽ có nhiều traffic tự nhiên hơn. Đối thủ của bạn vẫn sẽ chạy quảng cáo, vẫn ra đơn, nhưng không còn nhiều như trước, cũng không còn độc tôn nữa.

Bước 6: Tăng giá sau khi lượng bán bằng ⅓ đối thủ

Sau 2 – 3 tháng Shop làm đủ 5 bước trên, Shop có thể tăng giá. Nếu đối thủ bán 150k thì bạn bán 160k. Nhưng sẽ kèm quà khuyến mại nho nhỏ. Khi đấy, khách hàng sẽ tiếp tục so sánh 2 bên, bên 160k có món quà vượt hơn 10k thì họ sẽ lại tủy cập vào gian hàng của bạn.

Tóm lại:

Làm cách nào để Shop mới có thể cạnh tranh trên Shopee? Bạn bắt buộc phải có những lợi thế sau:

Giá tốt hơn đối thủ

Hình ảnh giống, video hay hơn đối thủ

Chạy quảng cáo hiển thị nhiều hơn đối thủ

Hướng dẫn chi tiết phân tích đối thủ cạnh tranh trên Shopee như thế nào?

Trước khi bán hàng, Shop cần biết đối thủ của mình là ai, họ ai đang kinh doanh thế nào. Cần có ít nhất data của 5 shop. Nếu bạn chưa biết cách phân tích đối thủ sao cho hợp lý, bạn có thể tham khảo cách làm dưới đây.

Xác định đối thủ

Bước 1: Gõ từ khóa sản phẩm lên thanh tìm kiếm Shopee

Bước 2: Vào mục bán chạy, lọc Top những Shop có lượt bán cao nhất tháng.

Bước 3: Xem Shop, xem họ có đang bán trùng ngành nghề với mình không.

Bước 4: Vào mục bán chạy của shop đó, xem Top những sản phẩm bán chạy nhất là gì

Phân loại đối thủ trên sàn Shopee

Lưu ý: Mình sẽ chỉ lấy những đối thủ chuyên về dòng sản phẩm, không bán lẫn lộn nhiều dòng sản phẩm khác.

  • Trực tiếp: giống sản phẩm, cùng công dụng, đặc điểm, phân loại
  • Gián tiếp: chỉ chung công dụng, khác phân loại
  • Xưởng.

Phân khúc giá đối thủ bán tốt

Kiểm tra những sản phẩm shop đó đang bán chạy đang có khoảng giá nào. Khoảng giá này rất quan trọng, để bạn có biết làm cách nào để Shop mới có thể cạnh tranh trên Shopee.

Phân tích gian hàng đối thủ trên Shopee

Phân tích xem đối thủ họ làm tốt ở đâu, đang không ổn chỗ nào để mình nhìn vào học theo. Xem khách hàng phản hồi gì về sản phẩm.

  • Hình ảnh, video sản phẩm
  • Tiêu đề, mô tả sản phẩm
  • Thời gian phản hồi chat
  • Feedback của khách hàng
  • Đo lường từ khóa xem đối thủ chạy ads như thế nào, khách hàng mua gì
  • Sản phẩm chủ lực là gì
  • Mua thử sản phẩm của đối thủ xem chất lượng đến đâu

Xem thêm: Sai lầm nhà bán hàng trên Shopee thường mắc phải

Tạm kết:

Bài viết này UpBase đã gửi tới bạn nội dung: Làm cách nào để Shop mới có thể cạnh tranh trên Shopee? Hi vọng bạn thích bài viết này.

Xuất bản vào: 12/27/2023

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next