Là một trong các sàn thương mại điện tử uy tín bậc nhất trên thị trường, Tiki thu hút nhiều thu hút một lượng lớn khách hàng và nhà bán hàng sử dụng nền tảng. Để cải thiện tốt hơn cho hoạt động kinh doanh của nhà bán hàng và trải nghiệm của khách hàng, Tiki đã thực hiện một số thay đổi chính sách giá bán mới. Để tìm hiểu những thay đổi này là gì thì mời bạn cùng UpBase tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Tổng quan về chính sách phí và biểu phí Tiki
Chính sách phí và biểu phí trên sàn thương mại điện tử Tiki bao gồm quy định về các loại phí mà Tiki sẽ áp dụng cho các đối tác bán hàng khi tham gia vào các hoạt động trên sàn thương mại điện tử của Tiki. Hiểu một cách đơn giản, nếu bạn đăng ký bán hàng trên sàn thương mại Tiki, bạn cần tuân thủ theo các chính sách phí và biểu phí do Tiki đề ra.
- Đối tượng áp dụng: Áp dụng cho tất cả các nhà bán hàng hoạt động trên Tiki.
- Thời gian có hiệu lực: Bắt đầu từ ngày 18/04/2022.
Các loại phí bán hàng trên Tiki
Các chính sách giá bán mới tại Tiki được thiết lập để các hoạt động vận hành được kiểm soát tốt hơn. Đồng thời, chính sách này cũng giúp đảm bảo quyền lợi cho nhà bán hàng, khách hàng và cả sàn Tiki. Các loại phí bán hàng trên Tiki mà nhà bán hàng cần phải tuân thủ và thực hiện kể từ thời điểm bắt đầu đăng ký hoạt động. Các loại chi phí bao gồm:
1. Phí duy trì gian hàng
Phí duy trì gian hàng là mức phí mà nhà bán hàng cần chi trả cho sàn thương mại điện tử Tiki khi tham gia vào hoạt động khởi tạo và vận hành gian hàng. Loại phí này thường được tính theo năm và có khả năng thay đổi theo thời gian, tùy vào chính sách của Tiki.
2. Phí nâng cấp gian hàng
Phí nâng cấp gian hàng là khoản phí được thu khi nhà bán hàng muốn nâng cấp gian hàng của mình trên sàn thương mại điện tử Tiki. Khi nâng cấp, gian hàng có thể sử dụng được nhiều tính năng và đặc quyền riêng từ Tiki, giúp tối ưu hơn cho hoạt động bán hàng.
3. Phí vận chuyển
Phí vận chuyển là mức phí nhà bán hàng cần chi trả khi giao hàng đến tận tay khách hàng hàng. Đây là khoản phí mặc định Tiki thu từ nhà bán hàng và khách hàng hàng. Mặt khác, nhà bán hàng có thể chủ động điều chỉnh lại chi phí vận chuyển cho khách hàng.
Đối tượng áp dụng: Mô hình lưu kho Tiki, mô hình Dropship và mô hình Seller Delivery.
4. Phí vận hành
Phí vận hành được áp dụng dựa trên các dịch vụ và mô hình vận hành của nhà bán hàng sử dụng. Tùy vào các mô hình bán hàng trên Tiki, nhà bán hàng sẽ được áp dụng các chính sách phí tương ứng. Chi phí này có thể được tính theo trọng lượng hoặc theo vị trí địa lý. Chi phí này bao gồm các hoạt động vận hành như:
- Lưu kho: Hàng hóa của nhà bán hàng sẽ được lưu trữ trong kho hàng của Tiki, được phân bổ trên khắp cả nước,
- Xử lý đơn hàng: Các hoạt động xử lý đơn hàng như in phiếu giao, gói hàng, giao hàng,...
- Hỗ trợ khách hàng: Tiki hỗ trợ khách hàng giải đáp những thắc mắc, khiếu nại liên quan đến sản phẩm và chính sách của nhà bán hàng.
- Quảng bá: Một phần của chi phí sẽ được vào các hoạt động quảng bá, truyền thông của Tiki nhằm tăng lượng khách mua hàng.
5. Phí chiết khấu
Phí chiết khấu là khoản hoa hồng mà nhà bán hàng cần chi trả cho sàn Tiki mỗi khi bán được sản phẩm cho khách hàng. Phí chiết khấu được áp dụng đối với tất cả các mặt hàng được bày bán trên Tiki. Mức phí chiết khấu của Tiki giao động từ 0.5% đến 18%, tùy thuộc vào các mặt hàng kinh doanh của nhà bán hàng.
6. Phí quản lý hoạt động trả góp
Phí quản lý hoạt động trả góp là chi phí Tiki thu của khách hàng khi sử dụng dịch vụ trả góp để mua sản phẩm trên sàn Tiki. Mức phí này được tính dựa trên giá trị sản phẩm hoặc kỳ hạn trả góp được khách hàng lựa chọn.
- Đối tượng áp dụng: Tất cả các mô hình vận hành
- Trường hợp áp dụng: Chỉ áp dụng cho nhà bán hàng có đăng ký sử dụng dịch vụ trả góp.
- Phí quản lý hoạt động trả góp: Khoảng 3%/sản phẩm
- Lưu ý: Chỉ áp dụng cho giá trị thanh toán đơn hàng tối thiểu là 3.000.000 VNĐ/sản phẩm.
7. Phí phạt
Phí phạt là mức phí được áp dụng khi nhà bán hàng không tuân thủ theo các quy định và chính sách đã được Tiki ban hành. Trong trường hợp khách hàng khiếu nại về chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhà bán hàng cung cấp không đạt tiêu chuẩn, khi Tiki xác minh lỗi ở nhà bán hàng và nhà bán hàng không đưa ra được thông tin chứng minh hợp lý. nhà bán hàng sẽ chịu các khoản phí phạt như:
- Phí đổi trả, bảo hành: Khoản phí phát sinh khi nhà bán hàng không tuân thủ theo các chính sách đổi trả và bảo hành của Tiki.
- Phí phạt hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng: Khoản phí phát sinh khi nhà bán hàng cung cấp cho khách hàng các sản phẩm kém chất lượng, không được xác minh nguồn gốc rõ ràng.
- Phí phạt không xuất hóa đơn: nhà bán hàng không xuất hóa đơn cho khách hàng sẽ chịu phí phạt theo quy định của Tiki.
- Phí phạt khác: Khoản chi phí phát sinh khi nhà bán hàng lợi dụng chính sách nhằm trục lợi riêng từ sàn giao dịch Tiki. Hoặc các trường hợp như cố tình hủy đơn, ra đơn giả, giao dịch riêng với khách hàng,....
8. Phí lưu kho
Phí lưu kho là khoản phí áp dụng cho nhà bán hàng khi lưu trữ hàng hóa tại kho hàng của Tiki. Chi phí này được tính dựa trên khối lượng sản phẩm và thời gian lưu kho.
- Đối tượng áp dụng: Mô hình lưu kho Tiki
- Mức phí: 50 VNĐ/kg/ ngày. Mức phí này được áp dụng kể từ khi ban hành chính sách mới của Tiki.
- Tiki có thể miễn phí lưu kho trong một số trường hợp khác nhau, nhất là khi nhà bán hàng tham gia vào các chương trình khuyến mãi của Tiki.
9. Phí lưu kho quá hạn
Phí lưu kho quá hạn là khoản phí nhà bán hàng cần phải chi trả khi không lấy hàng về khi đã quá thời hạn quy định lưu kho của Tiki.
- Đối tượng áp dụng: Mô hình lưu kho Tiki
- Mức phí lưu kho quá hạn: 10% giá bán hàng hóa/ngày trễ lấy hàng
10. Phí rút hàng
Phí rút hàng là khoản phí khi nhà bán hàng muốn rút hàng từ kho Tiki về. Mức phí sẽ được tính kể từ thời điểm xử lý đơn hàng thành công, đơn hàng chuyển trạng thái “chờ lấy hàng” trên hệ thống của Tiki. Phí rút hàng không bao gồm chi phí vận chuyển từ kho Tiki về kho của nhà bán hàng. Từ ngày chính sách mới tại Tiki có hiệu lực, nhà bán hàng được miễn phí rút hàng. Các mức phí sẽ được áp dụng sau khi có thông báo chính thức từ Tiki.
Tất tần tật những thông tin về chính sách giá bán mới tại Tiki đã được cập nhật đầy đủ trong bài viết này. Nếu đang có ý định kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiki thì việc tìm hiểu những thông tin này là rất quan trọng trong quá trình quản lý và vận hành các chiến lược kinh doanh trên sàn. Với nhiều năm hoạt động trên các nền tảng kinh doanh online, UpBase sẵn sàng đồng hành và chia sẻ cùng bạn để đạt được những kết quả tốt nhất. UpBase để đón đọc thêm nhiều thông tin kinh doanh hữu ích hơn. Chúc bạn gặp nhiều may mắn với chính sách mới nhé!