sizevuong
Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Chiến lược định vị thương hiệu trên Shopee

Chiến lược định vị thương hiệu trên Shopee

Điều gì khiến khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của bạn thay vì mua sản phẩm của Gian hàng khác? Xây dựng Thương hiệu đóng vai trò “chủ chốt” trong việc thúc đẩy người mua hàng truy cập vào Gian hàng và đưa ra quyết định mua sản phẩm. Cùng Upbase Blog tìm hiểu về Chiến lược định vị thương hiệu trên Shopee trong bài viết này!

1. Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là tập hợp các chiến lược nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng.

Vậy Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là phương pháp Marketing với mục tiêu tạo dựng hình ảnh và biểu tượng
đặc trưng. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được Doanh nghiệp và sản phẩm của bạn trên thị trường.

  • Thuộc tính hữu hình bao gồm: Bộ nhận diện thương hiệu, Slogan, Trang trí Gian hàng, …

Thuộc tính hữu hình là những thuộc tính mà khách hàng cảm nhận được thông qua thiết kế hình ảnh, âm thanh, bao bì đóng gói hay quà tặng của Shop.

Tham khảo Tiêu chuẩn cho 1 Gian hàng chính hãng trên Thương mại điện tử Tại đây

  • Thuộc tính vô hình bao gồm: Giá trị thương hiệu, niềm tin thương hiệu, tính cách thương hiệu,…

Thuộc tính vô hình là những thuộc tính mà khách hàng cảm nhận về thương hiệu thông qua các thông điệp mà Người Bán mang lại.

Giá trị thương hiệu mà khách hàng cảm nhận được sẽ được quyết định bởi những giá trị mà bạn mang đến cho họ (sản phẩm chất lượng, dịch vụ CSKH tận tâm, chính sách bảo hành tốt…).

Niềm tin thương hiệu là thông điệp được xây dựng từ quan điểm của thương hiệu về thế giới xung quanh liên quan đến ngành hàng và quan điểm của khách hàng về ngành hàng đó.

Tính cách thương hiệu là thái độ hành xử của thương hiệu đến thế giới xung quanh thông qua các hoạt động truyền thông, quảng cáo hay CSKH.

2. Lợi ích của định vị thương hiệu

Doanh nghiệp và Thương hiệu sẽ đạt được gì khi có Chiến lược đinh vị thương hiệu?
  • Chiến lược định vị thương hiệu tốt giúp xây dựng thành công giá trị và niềm tin thương hiệu:

Giá trị và niềm tin của thương hiệu được xây dựng dựa trên giải pháp và insight mà thương hiệu mang lại cho khách hàng mục tiêu.

  • Chiến lược định vị thương hiệu tốt giúp thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả:

Khi người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết được thương hiệu của bạn, có niềm tin với sản phẩm, sẽ thúc đẩy người dùng đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn.

  • Chiến lược định vị thương hiệu tốt giúp tăng mức độ trung thành của khách hàng:

Việc khách hàng có niềm tin vào thương hiệu, tự hào về thương hiệu mình sử dụng, thương xuyên bắt gặp thương hiệu sẽ giúp tăng mức độ gắn kết của khách hàng với sản phẩm của thương hiệu.

  • Chiến lược định vị thương hiệu tốt giúp Doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ:

Khi việc Xây dựng thương hiệu của Doanh nghiệp đủ tốt, thương hiệu sẽ nổi bật và dễ dàng lan tỏa, tạo dựng niềm tin, tiếp cận người dùng trên thị trường hơn so với đối thủ.

  • Chiến lược định vị thương hiệu tốt giúp giảm chi phí Marketing:

Doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí Marketing khi sự lan tỏa thương hiệu có được nhờ niềm tin với thương hiệu đến từ các khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của Doanh nghiệp.

3. Chiến lược định vị thương hiệu trên Shopee

Ví dụ thực tế: Khi một khách hàng muốn mua 1 chiếc bàn làm việc

Khách hàng sẽ xem xét gồm:
– Xuất xứ thương hiệu, chuyên ngành hàng,…
– Tính năng sản phẩm, kích cỡ, chức năng,….
– Giá cả
– Chương trình khuyến mãi, thông tin thương hiệu.
– Trải nghiệm tại shop: hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm

=> Đây chính là những điểm đầu tiên trong Chiến lược Xây dựng thương hiệu của Doanh nghiệp sẽ hiện diện với khách hàng

Chiến lược định vị Thương hiệu bao gồm:

3.1. Sản phẩm:

Khách hàng sẽ cảm nhận qua các yếu tố sau:

Hình ảnh sản phẩm:

– Hình ảnh sản phẩm phải đồng nhất với nhau.

– Phông nền có thể chọn màu sắc riêng của thương hiệu của mình.

Mô tả sản phẩm

– Giới thiệu về giảm phẩm: Mô tả sơ lược sản phẩm

– Công dụng và lợi ích của sản phẩm: Giải thích tính năng, lợi ích và hướng dẫn sử dụng sản phẩm của Shop.

– Hậu mãi, chế độ bảo hành: Cung cấp thông tin bảo hành, chế độ hậu mãi giúp khách có thêm lòng tin vào sự uy tín của Người Bán.

– Thông số kỹ thuật: Cung cấp cho Người mua các thông số kỹ thuật chi tiết của sản phẩm như chất liệu, trọng lượng, kích thước và các đặc tính khác.

Chế độ bảo hành: Đừng quên đăng thông tin chính sách bảo hành tại các vị trí mà Người mua hay “lui tới.”

Đánh giá từ khách hàng: Khuyến khích khách hàng đánh giá bằng cách:

– Tặng voucher cho lần mua kế tiếp

– Tặng món quà nhỏ cho khách hàng

– Mini game nhận quà

– Chủ động gọi nhờ khách hàng đánh giá

Song song với đó, Doanh nghiệp cần Xác định các sản phẩm nên ưu tiên về thương hiệu, dòng sản phẩm, thuộc tính, SKU để đẩy mạnh mục tiêu doanh số.

Ví dụ về Thương hiệu A:

3.2. Bao bì, đóng gói:

– Sử dụng màu sắc thương hiệu
– Sử dụng nước hoa/ giấy thơm để tạo cảm giác dễ chịu cho khách hàng khi mở sản phẩm

Các sản phẩm dùng trong bao bì đóng gói

Hộp đóng gói:

– Đóng gói bao bì thống nhất chiến dịch & thương hiệu của bạn.

– Thêm thông tin của thương hiệu: logo, slogan, thông tin liên hệ.

Thẻ thương hiệu:

– Thiết kế thẻ thương hiệu độc đáo để khách hàng có thể giữ lại

– Tránh quảng cáo quá nhiều và thông tin của thương hiệu

Thư cảm ơn:

– Sử dụng kiểu chữ viết tay. Ví dụ: Buffalo Handwritten, Beatrix Signature,..

– Nội dung thư khoảng 3 – 4 dòng.

– Có chữ ký của chủ shop

Quà tặng: Quà tặng khách hàng phải mang lại lợi ích cho khách hàng tránh thêm quá nhiều thông tin.

3.3. Giá cả:

  • Định giá sản phẩm giúp người bán xác định được một mức giá hấp dẫn và cạnh tranh cho sản phẩm trên của mình trên Shopee
  • Việc định giá sản phẩm được quyết định bởi 2 yếu tố Giá trị sản phẩm và Giá trị thương hiệu.
Lưu ý: Định giá càng cao thì giá trị Sản phẩm/ Thương hiệu mang lại cho khách hàng phải thật sự tương xứng.

3.4. Quảng cáo:

Quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn
truyền thông phải trả phí cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin để thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

2 Chiến lược Quảng cáo chính giành cho các Doanh nghiệp:

Chiến lược về truyền thông:

– Xây dựng thông điệp cho khách hàng
– Cung cấp thông tin để khách hàng tìm hiểu
– Xây dựng trung thành với thương hiệu


Chiến lược chương trình khuyến mãi:

– Xây dựng khuyến mãi theo mùa
– Xây dựng khuyến mãi flash sale
– Xây dựng chiết khấu

3.5. Trải nghiệm của khách hàng

Điểm chạm khách hàng là những điểm tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Những tương tác này diễn ra ở nhiều nơi (cả trực tuyến và ngoại tuyến) và vào nhiều thời điểm khác nhau. Dựa vào điểm chạm khách hàng ghé thăm để gia tăng ấn tượng và hoàn thành các mục tiêu Marketing chiến lược.

Trên đây là những điểm cơ bản trong Chiến lược định vị Thương hiệu trên Shopee giúp Doanh nghiệp gây dựng niềm tin thương hiệu sản phẩm đối với Khách hàng. Các Nhà bán hàng hay chủ sở hữu Thương hiệu hãy cân nhắc, tối ưu lại Chiến lược Xây dựng Thương hiệu để thành công lan tỏa thương hiệu trên sàn Thương mại điện tử.

Xuất bản vào 10/27/2022

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next