Amazon là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Điều này khiến Amazon trở thành một cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các thương hiệu từ mọi quy mô.
Các thương hiệu lớn như Nike, Amazon Basics, Apple, và Samsung đã có mặt trên Amazon từ lâu và đã xây dựng được lượng khách hàng trung thành lớn. Các thương hiệu này có lợi thế về thương hiệu, danh tiếng, và nguồn lực tài chính, giúp họ dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng trên Amazon.
Mở đầu cho một hành trình thương mại điện tử thành công, các thương hiệu Việt đã chứng minh sức mạnh và sự sáng tạo của họ trên nền tảng lớn nhất thế giới - Amazon. Trước những thách thức từ sự xuất hiện của hàng loạt kho thương mại điện tử Trung Quốc gần biên giới Việt Nam, họ không chỉ đối mặt mà còn vượt qua và tạo nên những câu chuyện thành công đầy cảm hứng.
SUNHOUSE - Vượt biên giới mang hàng gia dụng Việt Nam vào bếp Âu Mỹ
Trước khi SUNHOUSE trở thành một trong những thương hiệu gia dụng hàng đầu tại Việt Nam, tập đoàn này đã phải đối mặt với nhiều thách thức do hạn chế về nguồn lực. Tuy nhiên, vào năm 2004, SUNHOUSE đã đưa ra quyết định chiến lược quan trọng bằng việc liên doanh với đối tác Hàn Quốc. Họ nhận thấy tiềm năng của dây chuyền sản xuất nồi nhôm Anod tiên tiến và quyết định xây dựng nhà máy quy mô tại Việt Nam, mở ra "bình minh mới" cho thương hiệu gia dụng Việt Nam với sự đa dạng sản phẩm và công nghệ tiên tiến.
Tên thương hiệu "SUNHOUSE" - mang ý nghĩa của "ngôi nhà của ánh sáng mặt trời" - không chỉ đơn giản là một cái tên mà còn phản ánh sự đổi mới và tiên phong mạnh mẽ. SUNHOUSE đã học hỏi và chấp nhận tinh hoa về công nghệ từ đối tác liên doanh Hàn Quốc, đồng thời hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Họ không ngừng cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và bối cảnh sống cụ thể của người tiêu dùng, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm để cải thiện chất lượng sống của người Việt từ nhiều phía khác nhau.
Những nỗ lực bền bỉ và tầm nhìn tiên phong của SUNHOUSE đã mang lại kết quả vượt ngoài mong đợi. Trải qua 2 thập kỷ với những biến chuyển thăng trầm, SUNHOUSE vẫn giữ vững được vị thế của mình trong lòng người Việt, với nhiều nhóm sản phẩm chiếm gần 40-50% thị phần. Sản phẩm mang thương hiệu Sunhouse cũng sớm có mặt tại các quốc gia Đông Nam Á lân cận như Myanmar, Malaysia, Indonesia… SUNHOUSE cũng là doanh nghiệp Việt sở hữu chuỗi nhà máy sản xuất gia dụng lớn nhất cả nước với 10 nhà máy đang hoạt động và 2 nhà máy trong quá trình xây dựng.
Thành công xác lập vị trí vững chắc trong ngành gia dụng tại Việt Nam và Đông Nam Á, SUNHOUSE đặt mục tiêu mới: chính thức giương buồm cho cuộc chơi xuyên biên giới, hướng tới trở thành một thương hiệu toàn cầu. Bước ngoặt đầu tiên của doanh nghiệp có thể nhắc đến năm 2019 khi Sunhouse chính thức khai trương nhà máy đèn LED xuất Mỹ, và sau đó là năm 2021 với nhà máy Nồi chiên không dầu. Các sản phẩm của Sunhouse được xuất khẩu trực tiếp vào Mỹ, sau đó nhờ hệ thống phân phối của các đối tác để tiếp cận khách hàng tại các thị trường Âu, Mỹ khó tính khác.
Tự tin với năng lực nghiên cứu & sản xuất của mình khi đã có thể đáp ứng những tiêu chuẩn khó tính bậc nhất như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, SUNHOUSE quyết định đã đến lúc phải trực tiếp mang những sản phẩm SUNHOUSE Made-in-Vietnam đến tay người tiêu dùng quốc tế. Vậy nên, SUNHOUSE tin tưởng chọn Amazon làm nền tảng đầu tiên cho quá trình “vươn mình” tại Mỹ. Bởi một khi các sản phẩm của SUNHOUSE trên nền tảng này được người dùng tích cực đón nhận, đồng nghĩa cơ hội vươn ra các thị trường mới và đẩy mạnh quá trình mở rộng giao thương quốc tế sẽ khả quan hơn. Đây cũng chính là lí do, năm 2021, dù nhiều doanh nghiệp đứng trước thách thức sống còn bởi COVID-19, SUNHOUSE đã chọn vượt qua “cơn bão” toàn cầu và bứt phá bằng con đường thương mại điện tử xuyên biên giới.
Vốn dĩ SUNHOUSE là một doanh nghiệp với thế mạnh phân phối qua các kênh thương mại truyền thống nên có rất ít kinh nghiệm và chuyên môn bán hàng trên nền tảng số. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của đội ngũ Amazon Global Selling mà SUNHOUSE đã nhanh chóng đưa được sản phẩm lên sàn thương mại điện tử mà không gặp quá nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện thủ tục giấy tờ pháp lý.
Để một doanh nghiệp tự tìm hiểu và tham gia vào một thị trường hoàn toàn mới sẽ cần thời gian dài trong vài năm, song nếu hợp tác với các nền tảng như Amazon, quá trình đó sẽ được rút ngắn, doanh nghiệp có thể nhanh chóng, tự tin đưa sản phẩm của mình ra quốc tế.
Với sự hỗ trợ từ Amazon, đơn vị tiến hành các khảo sát để nắm bắt nhu cầu khách hàng, từ đó tập trung các sản phẩm với các tính năng, đặc điểm phù hợp với khách hàng sở tại nhất có thể. Nhờ đó, dù mới gia nhập Amazon từ đầu năm nay (2022) nhưng tốc độ tăng trưởng của SUNHOUSE đã vượt mức kỳ vọng. Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số của SUNHOUSE tăng trưởng trung bình 160-200% mỗi tháng, trong đó có các sản phẩm thường xuyên “cháy hàng”.
ABERA – Hành trình Xuyên biên giới triệu đô của thương hiệu mỹ phẩm Việt
Abera là một thương hiệu mỹ phẩm Made in Vietnam mới ra mắt vào năm 2022, được hai nhà sáng lập Đồng Thanh Sơn và Hoàng Quốc Vinh xây dựng. Với mục tiêu tạo ra những sản phẩm chất lượng và độc đáo, Abera đã chọn mô hình kinh doanh DTC E-Commerce (Direct-to-Consumer E-Commerce) làm trọng tâm, tiếp cận và phân phối sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng.
Mô hình kinh doanh DTC E-Commerce giúp Abera tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng cách loại bỏ các bước trung gian. Thay vì thông qua các đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ truyền thống, Abera tập trung vào việc xây dựng một hệ thống bán hàng trực tuyến chất lượng và dễ tiếp cận, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy và mua được sản phẩm của mình.
Về mặt chiến lược, thị trường mà Abera nhắm vào là thị trường ngách, với các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, tập trung giải pháp hiệu suất cao cho từng khuyết điểm riêng biệt, chẳng hạn: mụn thâm, sẹo, nám da,...
Sau 1 năm kinh doanh trên Amazon, mới đây, Abera công bố họ đã đạt mức doanh thu 1 triệu USD, uy tín thương hiệu tăng từ 92% lên 95%, tỷ suất lợi nhuận đạt 30%, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng tăng gấp 5-6 lần so với trước đây.
Số lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vượt mốc doanh thu 1 triệu USD bán hàng ra thị trường quốc tế trên Amazon không phải hiếm, tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với Abera, đó là hiện thực hóa được giấc mơ đưa mỹ phẩm Made in Vietnam vươn ra thế giới.
MaryCraft - Chinh phục thị trường quốc tế bằng tiêu chuẩn cao về sản phẩm
MaryCraft là một thương hiệu đồ thủ công có trụ sở ở Singapore và xưởng sản xuất ở Việt Nam. MaryCraft được sáng lập với sứ mệnh chinh phục thị trường quốc tế bằng việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao và độc đáo. Với cam kết về tiêu chuẩn sản phẩm, MaryCraft không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn tạo ra một lối sống và văn hóa độc đáo thông qua sản phẩm thủ công tinh tế.
MaryCraft tập trung vào việc chọn lựa nguyên liệu chất lượng cao và sử dụng kỹ thuật thủ công tinh tế của những người thợ lành nghề tại Việt Nam để tạo ra những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa và nghệ thuật. Mỗi sản phẩm của MaryCraft không chỉ là một món đồ thông thường mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, kể một câu chuyện và mang lại trải nghiệm đặc biệt cho người sử dụng.
Với việc tuân thủ các tiêu chuẩn cao về chất lượng và thiết kế, MaryCraft tự tin tiến vào thị trường quốc tế, không ngừng tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng mạng lưới phân phối. Đồng thời, việc giữ vững sứ mệnh và giá trị cốt lõi của mình giúp MaryCraft tạo nên sự tin cậy và uy tín trong lòng khách hàng, từ đó mở ra cánh cửa cho sự thành công và phát triển bền vững trên thị trường toàn cầu.
Sau 3 năm, MaryCraft đã xây dựng được 4 xưởng sản xuất và tạo việc làm cho 80-100 người. Không chỉ chú trọng vào chất lượng sản phẩm, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời mà MaryCraft còn luôn quan tâm đến việc đem lại giá trị, công việc cho lao động địa phương.
Để có được những thành công như mong đợi, MaryCraft đã trải qua những thách thức như làm thế nào để hiểu được thị hiếu của người tiêu dùng, chuyển đổi tiền tệ giữa các quốc gia, vận chuyển hàng hoá và dịch vụ khách hàng. Amazon đã giúp thương hiệu tiếp cận với thị trường thế giới. Đặc biệt, dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) đã giúp MaryCraft hoàn thiện các đơn hàng từ Amazon và các kênh bán hàng khác, giao hàng nhanh chóng chỉ trong 2 ngày.
Sponsored Product cũng là một công cụ vô cùng hữu ích, giúp thương hiệu quảng cáo sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế. Đây chính là điểm mấu chốt để giúp thương hiệu MaryCraft được biết đến rộng rãi và nâng cao doanh số.
Nếu bạn sở hữu một sản phẩm có đặc điểm mới lạ, độc đáo, có năng lực sản xuất, khả năng thích ứng linh hoạt kết hợp được với các giải pháp và công cụ của Amazon, bạn sẽ có một cơ hội rất lớn để thành công trên nền tảng thương mại điện tử này.
Xem thêm:
Tiềm năng thị trường Bắc Mỹ - Cơ hội vươn ra thế giới cho doanh nghiệp Việt