|

Trần Anh

Tác giả:

Trần Anh

Top 5 Shopee Premium Regional Ecommerce Enablers khu vực Đông Nam Á

Top 5 Shopee Premium Regional Ecommerce Enablers khu vực Đông Nam Á

Cùng UpBase Blog tìm hiểu về Thị trường eCommerce Enabler tại khu vực Đông Nam Á. Về sự phát triển của các eCommerce Enabler và tại sao các Thương hiệu cần các Nhà cung cấp dịch vụ phát triển trên Thương mại điện tử này.

Ecommerce Enabler là ai và họ cung cấp giải pháp gì?

Về các Ecommerce Enabler

Những Nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ trên Thương mại điện tử đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á chủ yếu đến từ 2 nguồn.

  • Một là, họ được chính các nền tảng như Lazada/Shopee thúc đẩy bắt đầu thử nghiệm mô hình kinh doanh cung cấp các giải pháp hậu cần hỗ trợ cho Thương mại điện tử.
  • Và hai là, họ là những Nhà hỗ trợ Thương mại điện tử tập trung vào hậu cần trước đó. Họ mạo hiểm bắt đầu tham gia với các dịch vụ End-to-End/ Front-end Solutions. Các giải pháp họ kiến tạo nhằm giải quyết nhu cầu của của thị trường khi TMĐT bắt đầu phát triển tại khu vực Đông Nam Á.

Và hầu hết, các Ecommerce Enabler đều bắt nguồn từ vế thứ 2, từ chính nhu cầu trên thị trường. Khi mà cuộc dịch chuyển gia nhập Thương mại điện tử quá nóng. Các Doanh nghiệp/ Thương hiệu không đủ nguồn lực/nhân lực đáp ứng các vấn đề cần giải quyết khi gia nhập thị trường.

Sự phát triển của các Ecommerce Enabler cùng thị trường TMĐT

Hầu hết các thị trường TMĐT lớn ở Đông Nam Á đang đi theo mô hình thị trường TMĐT Trung Quốc, thay vì mô hình thị trường truyền thống hơn như Amazon. Thị trường TMĐT Trung Quốc chứa đựng sự phức tạp và sáng tạo hơn nhiều về các công cụ trên nền tảng, giao diện, phân tích dữ liệu, tiếp thị,…

Đây chính là những điều mà các Thương hiệu/ Nhà phân phối/ Nhà bán lẻ có thể tận dụng để phát triển thị phần trên TMĐT. Với chính môi trường phức tạp hơn này, đương nhiên sẽ yêu cầu Thương hiệu đầu tư nhiều hơn, thay đổi nhiều hơn. Từ đó, đã làm tăng nhu tìm kiếm các đối tác chuyên môn cao, tức là các nhà cung cấp giải pháp Thương mại điện tử để thành công một cách nhất quán trên thị trường. Có cầu thì ắt có cung, từ đó các Ecommerce Enabler xuất hiện để đảm nhiệm vai trò này.

Họ giải quyết vấn đề gì?

Dưới đây là các dịch vụ mà Ecommerce Enablers, các thương hiệu có thể đăng ký theo gói hoặc riêng lẻ mà các Ecommerce Enabler cung cấp:

Chiến lược:

  • Tư vấn chiến lược: Giúp thương hiệu thâm nhập thị trường (thị trường mới/ thị trường mục tiêu) hoặc giúp họ đề ra chiến lược tiếp cận thị trường Thương mại điên tử.
  • Sản xuất nội dung: Chúng bao gồm các dịch vụ hình ảnh và tạo mô tả sản phẩm phong phú, đồ họa thông tin và video.

Quản lý:

  • Quản lý gian hàng TMĐT: Thiết lập gian hàng; quản lý; kiểm tra về giá cả, khuyến mãi và hàng tồn kho; và xử lý đơn hàng.
  • Quản lý chuỗi cung ứng: Dự báo lượng hàng tồn kho để đảm bảo không có/ hạn chế rủi ro kinh doanh liên quan đến hàng tồn kho.

Hậu cần & dữ liệu

  • Fulfillment: Trong khi việc giao hàng được xử lý thông qua các công ty hậu cần của bên thứ ba. Những gì eCommerce Enabler làm là tạo điều kiện xử lý đơn hàng và đảm bảo không có sai sót, giúp người tiêu dùng nhận được gói hàng đúng hạn. Với các tiện ích bổ sung như phân tích và đồng bộ dữ liệu tồn kho. (https://conversionwise.com)
  • Phân tích dữ liệu: Ecommerce Enabler có thể xem dữ liệu để tìm ra các vấn đề như tại sao xếp hạng từ khóa của một thương hiệu lại giảm. Hoặc cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, người mua nhằm đưa ra quyết định, chiến lược hợp lý.
  • Khám phá cơ hội sản phẩm mới: Người hỗ trợ xem xét dữ liệu và đưa ra chiến lược sản phẩm mới, kích thước nhỏ hơn, kích thước lớn hơn hoặc bộ gói đặc biệt cho khách hàng trực tuyến dựa trên dự báo nhu cầu.
  • Dịch vụ khách hàng: Tư vấn/ trả lời người mua qua nhiều kênh, cho dù đó là TMĐT, kênh truyền thông xã hội hoặc trang web thương hiệu; nền tảng phần mềm mà họ sở hữu có thể quản lý và theo dõi tất cả dữ liệu đó.

Tại sao các Doanh nghiệp/ Thương hiệu cần đến Ecommerce Enabler

Khi bắt đầu gia nhập thị trường TMĐT, xây dựng kênh Thương mại điện tử cho Sản phẩm hay Thương hiệu. Doanh nghiệp cần rất nhiều nguồn lực xây dựng một đôi ngũ chuyên môn riêng về TMĐT. Đội ngũ này yêu cầu trình độ cao về kiến thức cũng như kỹ thuật phục vụ cho quá trình đăng ký, vận hành phức tạp.

Đặc biệt, các hoạt động triển khai gian hàng hay kênh TMĐT cho Sản phẩm đều lạ lẫm và mới so với kênh truyền thống trước đó. Cụ thể như thiết lập gian hàng (listing sản phẩm, thiết kế gian hàng, SEO nội dung,…). Vận hành: Quản lí gian hàng trên các sàn, hoạch định chiến lược kinh doanh trên các sàn khác nhau, quản lí giá. Marketing: Marketing nội sàn, ngoại sàn, dịch vụ chăm sóc khách hàng, báo cáo, phân tích cải thiện …

Giải quyết Các khó khăn chính mà Doanh nghiệp thường gặp phải

kể đến như: Thiếu đội ngũ nhân sự với kỹ năng thực chiến, cập nhật xu hướng TMĐT. Thiếu chiến lược – giải pháp tăng trưởng Doanh thu (do thiếu kiến thức về sản phẩm và ngành trên kênh Thương mại điện tử). Vấn đề xung đột kênh bán (xung đột về giá bán sản phẩm, các chương trình ưu đãi, sự kiện giữa kênh Thương mại điện tử với kênh bán lẻ, phân phối).

Ví dụ về 1 trong các giải pháp ngăn chặn bán phá giá trên sàn của UpBase eCommerce Enabler

Bên cạnh đó, việc gia nhập thị trường TMĐT sẽ giúp các Doanh nghiệp thuần sản xuất, phân phối dịch chuyển từ B2B sang B2C, D2C. Việc đưa sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng sẽ giúp Doanh nghiệp đưa sản phẩm với chất lượng tốt nhất tới người dùng. Trực tiếp thấu hiểu hành vi người tiêu dùng từ đó phát triển sản phẩm, thương hiệu.

Chính vì vậy các Nhà cung cấp giải pháp, đặc biệt là Top 5 Premium Regional Ecommerce Enablers với kinh nghiệm thực chiến trên đa dạng ngành hàng. Họ thấu hiểu sản phẩm, và đặc thù của từng sàn. Có mối quan hệ mật thiết với sàn. Điều này giúp Thương hiệu/Doanh nghiệp đẩy nhanh và hoàn thiện xây dựng kênh sàn Thương mại điện tử.

Top 5 Shopee Premium Regional Ecommerce Enablers

Về chứng nhận Premium Shopee-Certified Enablers Program. Chứng nhận này công nhận các đơn vị là đối tác nền tảng hỗ trợ người bán trên Shopee bằng cách cung cấp các dịch vụ hậu cần TMĐT. Các Ecommerce Enabler sẽ nhận điểm dựa trên báo cáo vận hành của các Gian hàng Thương hiệu mà họ quản lý. Chứng nhận hiệu suất theo cấp sẽ tùy thuộc và số điểm nhận mỗi quý – với hệ thống tính điểm riêng.

UpBase eCommerce Enabler

UpBase eCommerce Enabler là một trong những nhà cung cấp giải pháp Thương mại điện tử tại Việt Nam và thị trường Đông Nam Á. UpBase được sáng lập và điều hành bởi đội ngũ chuyên gia kinh nghiệm.

Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển. UpBase đã dần nhận được sự tin tưởng của khách hàng và đạt được vô số những thành công:

  • Hơn 150+ thương hiệu, 90+ nhân sự thực chiến chuyên môn cao trên TMĐT
  • Trở thành đối tác chính thức của Lazada Partners và Premium Shopee Enablers Program, TikTok Shop Partner
  • 10+ ngành hàng thành công
  • 200% tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn thiết lập
  • 20% lợi nhuận trung bình.

Global Jet Commerce – Jet Commerce

Jet Commerce cung cấp bộ giải pháp toàn diện hỗ trợ Thương hiệu/ Doanh nghiệp trên TMĐT

Hiện Jet Commerce có trụ sở tại một số quốc gia TMĐT phát triển nhanh nhất là Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc.

Fanslink là đơn vị eCommerce Enabler của Thái Lan về quản lý thương hiệu & thương mại đa nền tảng. Fanslink chuyên cung cấp các dịch vụ thương mại đầu cuối và chiến lược tiếp cận thị trường cho các thương hiệu trên 5 danh mục:

• Di động & Tiện ích

• Nhà ở

• Sức khỏe & Làm đẹp

• Các môn thể thao

• Kỹ thuật số và Điện tử.

Kết luận

Khi lựa chọn các eCommerce Enabler để hợp tác phát triển thị trường. Doanh nghiệp/ Thương hiệu cần lưu ý những điều sau đây:

  • Quy mô, tiềm lực của eCommerce Enabler (Chuyên môn, kinh nghiệm, công nghệ, nhân lực,….)
  • Loại mô hình kinh doanh eCommerce Enabler cung cấp
  • Casestudy thành công, các Thương hiệu/ Doanh nghiệp đối tác của eCommerce Enabler,
  • Các gói dịch vụ giải pháp Enabler cung cấp có phù hợp
  • Tư vấn chiến lược, hợp đồng hợp tác
  • Nền tảng đối tác, sự công nhận hiệu suất từ đối tác

Hoặc Thương hiệu/ Doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn trong Top 5 Premium Regional Ecommerce Enablers đã được chứng nhận hiệu suất để hợp tác.

Xuất bản vào 12/28/2023

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next