Lê Nguyễn Nhật Phương

Tác giả

Lê Nguyễn Nhật Phương

Tiêu chuẩn SLA mới của Shopee và áp lực xử lý đơn đúng hạn ngày Campaign D-day

7/10/2024

0

Tiêu chuẩn SLA mới của Shopee và áp lực xử lý đơn đúng hạn ngày Campaign D-day

Sàn TMĐT Shopee gần đây đã điều chỉnh tiêu chuẩn SLA (Service Level Agreement - Thỏa thuận Mức độ Dịch vụ) trong việc giao hàng để đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn và tăng tỉ lệ chuyển đổi cho các đơn hàng thuộc phương thức vận chuyển Nhanh và Hàng Cồng Kềnh, đồng thời cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người dùng trên nền tảng.

Shopee đẩy nhanh thời hạn xử lý đơn cho phép

Nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn và tăng tỉ lệ chuyển đổi cho các đơn hàng thuộc phương thức vận chuyển Nhanh và Hàng Cồng Kềnh, Shopee cập nhật thời hạn xử lý như sau:

Nguồn: Shopee Uni


Tất cả đơn hàng phát sinh từ trước 12h trưa thì phải xử lý trước 21h cùng ngày, những đơn hàng phát sinh sau 12h thì sẽ xử lý vào 21h ngày hôm sau.

Người bán cần bấm xác nhận trước thời gian quy định của từng đơn vị vận chuyển để có thể chọn được thời gian đơn vị vận chuyển đến lấy cùng ngày.

Thời hạn xử lý đơn mới này chỉ áp dụng cho các đơn thuộc phương thức vận chuyển Nhanh và Hàng cồng kềnh

Thời hạn xử lý đơn thuộc phương thức vận chuyển Tiết Kiệm và Hỏa Tốc không thay đổi.

Thời hạn xử lý đơn như vậy có khiến doanh nghiệp khó đáp ứng?

Việc đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn sẽ đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng và giúp doanh nghiệp có trách nhiệm hơn trong việc tối ưu năng suất, chuẩn hoá quy trình để mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng của mình, giúp sản phẩm đến tay khách hàng nhanh hơn.

Tuy nhiên, vào những ngày campaign, lượng đơn hàng có thể nhiều gấp 5, 10 lần so với baseline hàng ngày, áp lực để xử lý đơn đúng hạn là rất lớn. Với số lượng đơn khổng lồ như vậy, nếu brands không dự trù được và không xử lý đơn kịp thì vừa ảnh hưởng đến trải nghiệm người mua, vừa bị tăng tỷ lệ giao hàng trễ (LSR). Và khi gian hàng có tỷ lệ giao hàng trễ (LSR) cao trên mức quy định có thể nhận điểm phạt Sao Quả Tạ. Nếu điểm phạt này quá cao, gian hàng có thể bị khóa tạm thời những đặc quyền của tài khoản.

Nguồn: Shopee Uni

Doanh nghiệp có thể làm gì để tránh bị phạt giao hàng trễ hẹn?

Để có thể tiếp tục duy trì và phát triển gian hàng, kinh doanh hiệu quả trên Shopee thì doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi để có thể tuân thủ được tiêu chuẩn SLA về thời hạn xử lý đơn của sàn. Tỷ lệ giao hàng trễ hẹn (LRS) cao sẽ ảnh hưởng lớn đến gian hàng. Do đó, doanh nghiệp cần phải:

Cải thiện quy trình giao hàng

Doanh nghiệp cần lên một quy trình giám sát đơn hàng mỗi ngày, theo dõi và cập nhật các đơn hàng mới phát sinh để kịp thời xử lý đúng hạn.

Đội ngũ vận hành gian hàng cần nắm rõ quy định SLA mới của sàn, đảm bảo phối hợp push kho đi đơn, push đơn vị vận chuyển đến lấy hàng, khiếu nại với CSKH Shopee nếu đơn vị vận chuyển không đến lấy hàng.

Về phía kho hàng, doanh nghiệp cần tối ưu hóa hiệu suất làm việc của nhân viên đóng hàng, có kế hoạch điều chỉnh tăng ca hoặc bổ sung thêm nhân sự đóng hàng thời vụ để đảm bảo giao đơn đi đúng thời hạn quy định.

Có kế hoạch dự trù tồn kho hợp lý

Brands cũng cần thường xuyên theo dõi báo cáo hiệu suất bán hàng trong mục "Báo cáo bán hàng của tôi" tại kênh người bán, để từ đó lên kế hoạch tồn kho, số lượng tồn kho hợp lý cho từng SKU, tránh trường hợp đơn hàng bị giao trễ do không đủ hàng tồn kho.

Hàng tồn kho đặt sai vị trí/ chưa được tối ưu hóa cũng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý đơn. Doanh nghiệp cần tiến hành sắp xếp lại trung tâm đóng gói. Nếu có thể hãy để các sản phẩm bán chạy nhất gần với trung tâm gói hàng.

Liên hệ với KAM sàn, BD hoặc các network SSP để gia hạn SLA

Brands cũng có thể liên hệ KAM sàn, BD hoặc các network SSP (Shopee Shop Partner) để được hỗ trợ tư vấn vận hành cũng như gia hạn SLA cho gian hàng trong những trường hợp nhất định: chuyển địa điểm kho, lượng đơn hàng tăng đột biến. Việc gia hạn SLA trên Shopee phía brands sẽ không thể tự thực hiện được mà bắt buộc phải thông qua sự hỗ trợ của KAM sàn, BD hoặc network SSP.

Là đối tác chính thức của Shopee và có kinh nghiệm hỗ trợ cho 200+ nhãn hàng, UpBase SSP sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu áp lực xử lý đơn ngày campaign bằng cách hỗ trợ gia hạn SLA với chi phí chỉ còn 50% (chỉ áp dụng cho những brands đã tham gia network).

Ngoài ra, khi tham gia vào network UpBase SSP, brands còn được hỗ trợ xử lý các vấn đề xảy ra trong quá trình vận hành sàn, submit Mall miễn phí, nhận voucher thưởng theo tháng,...

Tìm hiểu thêm về UpBase SSP tại đây: https://upbase.vn/dich-vu-van-hanh-shopee-shop-partner/

Đừng bỏ lỡ những nội dung mới nhất!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...