|

Ngô Thanh Huyền

Tác giả:

Ngô Thanh Huyền

Thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam

Với số lượng hàng hóa bán ra trên Amazon liên tục tăng qua các năm, Amazon Global Selling cho rằng thương mại điện tử bán lẻ (B2C) xuyên biên giới sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Trong "Báo cáo hoạt động 2023: Trao quyền cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam" vừa được Amazon Global Selling Việt Nam công bố, đã dự báo thương mại điện tử bán lẻ (B2C) xuyên biên giới sẽ phát triển mạnh vào năm 2027 và trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Báo cáo chỉ ra hai khả năng phát triển với xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới đến 2027. Trong đó, kịch bản thông thường, kim ngạch xuất khẩu lĩnh vực này có thể đạt 5 tỷ USD (tương đương 124.200 tỷ đồng).

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027. Mức này cao hơn 2,4 lần so với kịch bản thông thường và thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam.

Nhiều sản phẩm "Made in Vietnam" đang được xuất khẩu trực tuyến với doanh số tăng mạnh

Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đạt gần 356 tỷ USD, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Năm nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu trên 20 tỷ USD, gồm điện tử - máy tính và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc - thiết bị; dệt may và nông - lâm, thủy sản.

Amazon Global Selling đánh giá hàng Việt có cơ hội tăng xuất khẩu online khi tiêu dùng toàn cầu tiếp tục dịch chuyển từ offline sang online. Dự kiến quy mô thị trường bán lẻ online năm nay là hơn 31,3 tỷ USD, chiếm gần 13% bán lẻ toàn cầu. Con số này sẽ tăng lên hơn 40,5 tỷ USD vào 5 năm tới, tương đương 15% tiêu dùng toàn cầu.

Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, Amazon cho biết các đối tác Việt đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm. Đồng thời, giá trị xuất khẩu cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Đâu là những ngành hàng được ưa chuộng nhất trên Amazon?

Trong hơn 17 triệu sản phẩm bán ra, các đối tác bán hàng Việt Nam ghi nhận 70% tăng trưởng về số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon. Trong đó, bán chạy nhất là các sản phẩm về nhà cửa, theo sau lần lượt là nhà bếp, sức khỏe - chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp.

Top 5 danh mục sản phẩm Việt bán chạy nhất trên Amazon

Nội thất & Trang trí nhà cửa

Năm 2019, giá trị kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ sang thị trường Mỹ chiếm 50% giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn cầu của Việt Nam. Là một trong những nhóm sản phẩm bán chạy nhất của nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon trong 2 năm liền, ngành Nội thất & Trang trí nhà cửa dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Dụng cụ nhà bếp

Số lượng người mua các sản phẩm thuộc ngành hàng Gia dụng và nhà bếp trên Amazon lên tới 89%. Việc bán các sản phẩm nhà bếp đem lại cho người bán lợi nhuận khổng lồ chỉ sau ngành hàng Chăm sóc sắc đẹp & cá nhân. Đây là minh chứng cho thấy tiềm năng của việc bán các sản phẩm nhà bếp mang lại.

Mỹ phẩm và Chăm sóc sắc đẹp

Trong danh mục sản phẩm bán chạy nhất hiện nay trên Amazon không thể không kể đến mỹ phẩm. Với sự phát triển ngày một nhanh của xã hội, nhu cầu làm đẹp, thẩm mỹ ngày càng cao và có dấu hiệu gia tăng một cách chóng mặt.Theo báo cáo của Statista, Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu để mua sắm các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp và có đến hơn 70% người tiêu dùng cho biết Amazon là nơi đầu tiên họ xem xét mua mỹ phẩm.Báo cáo xu hướng người tiêu dùng Jungle Scout trong quý 1 năm 2023 cho thấy rằng có tới 93% người tiêu dùng mua mỹ phẩm trên Amazon và số lượng người quyết định mua một lượng nhiều hơn so với năm trước tăng lên 18%.

Sản phẩm dệt may và phụ kiện

Từ khoá “shirt” trên Amazon, trong 1 tháng có hơn 36 nghìn lượt tìm kiếm, tổng doanh thu với từ khoá này đạt hơn 15 triệu USD. Đặc biệt, doanh thu sản phẩm này có xu hướng tăng 29% so với 3 tháng cùng kỳ năm 2020.Sản phẩm quần “jean”, có 152 ngàn lượt tìm kiếm, doanh thu 1 tháng trên Amazon của thương hiệu này đạt trên 36 triệu USD, tăng 86% so với 3 tháng cùng năm ngoái. Riêng hãng jean “revival”, doanh thu trong tháng đạt hơn 1 triệu đô la Mỹ, với trên 46 ngàn sản phẩm bán trong 30 ngày.Sản phẩm “jacket” cũng thu hút 56 ngàn lượt tìm kiếm trong tháng, doanh thu hơn 7 triệu USD.

Ưu đãi dành cho nhà bán hàng mới đăng ký tài khoản trên Amazon

Ưu đãi dành cho nhà bán hàng hoàn tất đăng ký tài khoản từ ngày 04.10.2024 đến ngày 03.04.2024. Số tiền doanh nghiệp cần chi trả cho phí duy trì tài khoản là 1 USD vào tháng đầu tiên và 0 USD cho 5 tháng còn lại!

Nhận ngay ưu đãi cho nhà bán hàng mới trên Amazon:

  • Phí duy trì tài khoản 6 tháng chỉ 1 USD khi đăng ký tài khoản
  • Hỗ trợ research thị trường, sản phẩm
  • Hỗ trợ KAM 1:1 (Xử lý các vấn đề phát sinh)

Doanh nghiệp sẽ nhận được ưu đãi nếu đáp ứng 3 điều kiện sau:

  • Bạn là nhà bán hàng tại Việt Nam (Chọn địa điểm kinh doanh tại Việt Nam để đăng ký)
  • Bắt đầu bán hàng tại Amazon Bắc Mỹ (Các thị trường Hoa Kỳ, Canada và Mexico)
  • Hoàn tất đăng ký tài khoản từ ngày 04.10.2024 đến ngày 03.04.2024

Liên hệ với UpBase ngay để nhận hỗ trợ miễn phí!

Xuất bản vào 3/5/2024

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next