Hoàng Minh Huệ

Tác giả

Hoàng Minh Huệ

Thuế thu từ Thương mại điện tử năm 2023 đạt hơn 8.600 tỷ đồng

2/6/2024

0

Thuế thu từ Thương mại điện tử năm 2023 đạt hơn 8.600 tỷ đồng

Thuế thu từ Thương mại điện tử năm 2023 đạt hơn 8.600 tỷ đồng

Năm 2023, số thuế thu từ Thương mại điện tử bao gồm cả trong nước và ngoài nước đạt trên 8.632 tỷ đồng. Sau 1 năm buộc các sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin, năm 2023, đã có 357 sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Từ đó, số thuế kê khai của các doanh nghiệp và cá nhân có hoạt động thương mại điện tử cũng tăng.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Tổng cục Thuế, năm 2023, số thuế thu từ thương mại điện tử bao gồm cả trong nước và ngoài nước là 8.632,5 tỷ đồng.

Những con số trên cho thấy các giải pháp quản lý thuế với thương mại điện tử đang phát huy hiệu quả, đặc biệt là trong việc quản lý thuế với các cá nhân bán hàng qua các trang mạng xã hội.

Ngoài ra, trong năm 2024, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, Luật thuế và các văn bản dưới Luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử như: chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam, các đơn vị vận chuyển, ngân hàng, trung gian thanh toán…

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt chú trọng người nộp thuế là cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, nhà cung cấp nước ngoài thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Tổng Doanh thu trên 5 sàn TMĐT Việt Nam tăng 53,4% trong năm 2023

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, TMĐT Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới. Báo cáo từ Metric cho biết, trong năm 2023 tổng doanh thu thị trường TMĐT Việt Nam đạt 498.868 tỷ đồng, trong đó doanh thu trên 5 sàn TMĐT tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt 232.134 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022.

Đặc biệt, trong 2 quý cuối năm, mức tăng trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 9, đây cũng là tháng đạt doanh thu cao nhất trong năm với 21,1 nghìn tỷ đồng trên cả 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Khoảng thời gian tháng 8 trở đi là thời điểm người tiêu dùng bắt đầu mua sắm mạnh nhất.

Qua 6 năm phát triển của thị trường TMĐT tại Việt Nam, những ngành đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng bán là làm đẹp, nhà cửa – đời sống và thời trang nữ. Như vậy, dù trải qua nhiều khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, dù rất nhiều nhà bán hàng phải rời sàn, ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng vượt bậc trong năm qua. Đây là tín hiệu đầy tích cực, hứa hẹn cho một năm 2024 bùng nổ hơn nữa của toàn ngành.

Quan Tâm UpBase OA cập nhật thông tin mới nhất

Newsletter!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...