Khi sáng tạo nội dung trên TikTok, việc hiểu rõ về thuật toán TikTok là rất quan trọng. Bạn cần biết cách mà video của bạn tạo ra được phân phối đến người dùng như thế nào và làm sao để video của bạn tiếp cận được nhiều người hơn, trở nên viral hơn. Cùng UpBase tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
Thuật toán TikTok là gì?
Thuật toán TikTok (TikTok Algorithm) là hệ thống thông minh giúp xác định video có khả năng phù hợp, được đối tượng người dùng quan tâm, từ đó xuất hiện video trên trang “Dành cho bạn” (For you). Dựa trên sở thích cá nhân của từng người dùng, thuật toán TikTok sẽ đề xuất cho người dùng những video phù hợp nhất, cá nhân hóa theo trải nghiệm của họ khi sử dụng nền tảng này.
Cơ chế hoạt động của thuật toán TikTok
Cơ chế hoạt động chính của thuật toán TikTok là dựa trên sở thích cá nhân của người dùng. Thông qua các yếu tố liên quan đến sở thích, thuật toán sẽ phân phối các nội dung cá nhân hóa (không ai giống ai) trên trang “Dành cho bạn” của người dùng. Cùng tìm hiểu cụ thể về các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán và cách thức thuật toán phân phối nội dung:
Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán
Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến thuật toán TikTok, bao gồm: tương tác của người dùng, thông tin về video và thông tin về thiết bị, tài khoản:
- Tương tác của người dùng: TikTok sẽ đánh giá các tương tác của người dùng với các nội dung, gồm thích, bình luận, chia sẻ, thời gian xem, lượt xem lại, các tài khoản người dùng theo dõi, bị ẩn, các nội dung bị báo cáo “không liên quan” …
- Thông tin về video: TikTok cũng sẽ phân tích các thông tin về video để xác định và phân phối nội dung phù hợp nhất với người dùng. Các yếu tố được xem xét gồm độ dài video, âm thanh sử dụng, caption (mô tả video), hashtag, từ khóa, …
- Thông tin về thiết bị và tài khoản: Các thông tin về thiết bị và tài khoản gồm loại thiết bị, thiết lập quốc gia, ngôn ngữ … cũng được TikTok sử dụng để tối ưu hóa trải nghiệm (không tập trung vào đề xuất nội dung) của người dùng.
Cách thức thuật toán phân phối nội dung
Thuật toán TikTok phân phối nội dung thông qua các bước sau:
Bước 1: Đánh giá và kiểm duyệt video: Khi người dùng đăng video lên TikTok thì sẽ đều trải qua quá trình đánh giá và kiểm duyệt video bằng công nghệ AI của TikTok, gồm công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) và thị giác máy tính (Computer Vision). Hệ thống sẽ trích xuất các dữ liệu âm thanh, phiên âm, hình ảnh để xác định được nội dung của video. Từ đó có cơ sở để phân phối video đến đối tượng phù hợp hoặc gỡ bỏ nếu vi phạm chính sách.
Bước 2: Chấm điểm, phân loại và phân phối: Khi đã thu thập được các thông tin cơ bản của video và phân phối đến nhóm người dùng đầu tiên, TikTok sẽ tiến hành đánh giá dựa trên sự tương tác của người dùng với video đó. Mỗi tương tác sẽ có mức độ ảnh hưởng khác nhau, được ước tính cơ bản như sau:
- Tỷ lệ xem đến hết: 10 điểm.
- Tỷ lệ xem toàn bộ nội dung video: 8 điểm.
- Số lượt chia sẻ: 6 điểm.
- Số lượt bình luận: 4 điểm.
- Số lượt thích: 2 điểm.
Bước 3: Áp dụng quy tắc vòng lặp để tiến hành phân phối nội dung: Sau khi video đã được xếp hạng trong nhóm đầu tiên, thuật toán TikTok tiếp tục phân phối video đến nhóm thứ hai với lượng người dùng lớn hơn. Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại đến khi nội dung trở nên phổ biến hoặc không đáp ứng được các tiêu chí mà TikTok đưa ra.
Ví dụ cụ thể như sau:
Với các mức điểm khác nhau, TikTok sẽ phân phối nội dung đến nhóm người dùng khác nhau. Khi ở mức độ nhóm 5, thuật toán TikTok thấy rằng người dùng không còn tương tác với video nữa nên video sẽ bị hạn chế phạm vi tiếp cận và chỉ được tiếp tục phân phối khi có tương tác từ người dùng.
Các yếu tố quan trọng để tối ưu hóa video lên xu hướng
Để tối ưu hóa video đáp ứng được thuật toán TikTok, giúp video lên xu hướng, bạn cần đáp ứng các yếu tố sau:
- Nội dung chất lượng và hấp dẫn: Bạn cần sáng tạo các nội dung độc đáo, hấp dẫn và các video có tính liên kết (cùng chung chủ đề) để TikTok có thể hiểu được nội dung chính của kênh, từ đó đề xuất các video cho người dùng. Bên cạnh đó, các video cần khơi gợi được cảm xúc của người dùng để họ tương tác với video, giúp TikTok chấm điểm cao và phân phối video đến nhiều người dùng hơn. Hãy ghi nhớ rằng đầu tư vào chất lượng video thay vì số lượng video.
- Sử dụng hashtag hiệu quả: Sử dụng hashtag sẽ giúp cho video của bạn có nhiều cơ hội tiếp cận đến người xem tiềm năng hơn. Hashtag sẽ giúp tối ưu hóa hiển thị video của bạn, nâng cao khả năng video được đề xuất. Bạn nên nghiên cứu và chọn ra hashtag phù hợp cho video (gồm cả hashtag phổ biến và hashtag niche) hoặc tổ chức các thử thách (challenge) và kêu gọi người dùng tham gia, gắn hashtag mà bạn muốn.
- Âm thanh và hiệu ứng: Bạn hãy tận dụng các âm thanh, bài hát đang thịnh hành cho video của mình để giúp video của bạn được hiển thị khi người dùng tìm kiếm các nội dung tương tự thông qua âm thanh, bài hát đang thịnh hành đó. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thêm các hiệu ứng độc đáo để thu hút người xem hiệu quả.
- Thời điểm đăng video: Thời điểm đăng video cũng là một yếu tố quan trọng giúp video có lên xu hướng hay không. Bạn có thể sử dụng TikTok Analytic để phân tích các khung giờ vàng giúp video được viral.
- Tương tác với cộng đồng: Hãy thường xuyên trả lời bình luận, kết nối với người dùng khác, điều này sẽ giúp bạn trở nên thân thiện và gần gũi hơn với người xem của bạn. Từ đó bạn sẽ xây dựng được niềm tin với họ và họ sẽ trở thành những người xem “trung thành” trên kênh của bạn.
Kết luận
Qua bài viết, UpBase đã cung cấp các thông tin chi tiết về thuật toán TikTok, giúp bạn đọc hiểu rõ cách thức hoạt động, phân phối nội dung của TikTok. Bên cạnh đó, UpBase đã gợi ý bạn một số cách để tối ưu hóa video, giúp video lên xu hướng, thu hút được nhiều người xem hơn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!