Hoàng Minh Huệ

Tác giả

Hoàng Minh Huệ

Thay đổi về phí thanh toán và phí Freeship Shopee ảnh hưởng gì tới Doanh nghiệp và nhà bán?

6/27/2024

0

Thay đổi về phí thanh toán và phí Freeship Shopee ảnh hưởng gì tới Doanh nghiệp và nhà bán?

Vào ngày 26/6/2024, email về cập nhật mới nhất của Shopee về thông tin thay đối Phí thanh toán và Chính sách tham gia Chương trình ưu đãi phí vận chuyển cho Shopee Mall (áp dụng từ ngày 03/07/2024) đã được gửi tới các Nhà bán hàng và Doanh nghiệp đang kinh doanh trên Shopee. Thay đổi mới nhất này đã có nhưng ảnh hưởng rất lớn tới các NBH kể cả Shop Mall hay Shop Thường.

Thay đổi cụ thể như thế nào? Các gian hàng nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất? Thương hiệu và Nhà bán hàng nên làm gì? Cùng UpBase phân tích nhé!

Những thay đổi về chính sách gói dịch vụ

1. Chuyển đổi Người Bán mua Gói Freeship Xtra Plus thành Gói Freeship Xtra (với cả Shopee Mall và Shopee thường):

Từ ngày 03/07/2024, Người Bán đang sử dụng gói Gói Freeship Xtra Plus sẽ được chuyển đổi thành Gói Freeship Xtra với ưu đãi mã vận chuyển không đổi (loạt mã vận chuyển giá trị tối đa đến 500.000đ).

Gói Freeship Xtra Plus chỉ hỗ trợ dành cho 1 số Người bán nhất định được lựa chọn bởi Shopee.

=> Như vậy, phí dịch vụ của các gian hàng có đăng ký Freeship Xtra Plus sẽ chỉ còn Freeship Xtra và Voucher Xtra thay vì có Freeship Xtra Plus, Freeship Xtra và Voucher Xtra như trước (trừ những nhà bán được chọn).

2. Chính sách Chương trình Freeship Xtra

Từ ngày 03/07/2024, Shopee cung cấp Gói dịch vụ Freeship Xtra cho tất cả Người Bán là Shopee Mall.

=> Động thái điều chỉnh chính sách này của Shopee cho thấy sự chú trọng vào nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Ví dụ như Chương trình đặc biệt Tháng 7 Siêu Freeship Xtra - Phí ship 0đ mọi đơn cho người mua hàng của Shopee. Theo hướng tích cực, sự thay đổi này cũng có thể góp phần thúc đẩy doanh thu của Người Bán khi kích thích người tiêu dùng "chốt đơn" nhiều hơn.

Động thái này gần tương tự với sàn Lazada khi yêu cầu bắt buộc tất cả các NBH cần tham gia Freeship khi đăng ký các cổng Campaign.

3. Thay đổi về phí dịch vụ

Từ ngày 03/07/2024, Shopee sẽ điều chỉnh mức phí gói dịch vụ như sau:

Freeship Extra: 8% => 6% tối đa 50,000đ/sản phẩm

Voucher Extra: 5% => 3% tối đa 50,000đ/sản phẩm

Phân tích chi tiết hơn để các Nhà bán Shopee Mall có thể thấy rõ sự thay đổi, cùng xem ví dụ chi tiết về biểu phí của các Các Nhà bán Shopee Mall thuộc ngành hàng Sức khỏe Sắc đẹp như sau:

Sau thay đổi ngày 3/7/2024, sẽ chỉ còn 3 nhóm Nhà bán Shopee Mall chính: Mall+Freeship Xtra, Mall+Voucher Xtra, Mall+Freeship/Voucher Xtra. Và nhóm NBH bị ảnh hưởng nhiều nhất là nhóm Shopee Mall chưa tham gia gói dịch vụ nào.

Tổng quan như sau:

Từ biểu phí thay đổi có thể thấy:

  • Tất cả các Nhà bán Shopee Mall đều bắt buộc tham gia gói Freeship Xtra với mức phí mới là 6% (chính sách chương trình Freeship Xtra)
  • Phí Thanh toán đều đồng loạt tăng từ 4% lên 5%
  • Ít ảnh hưởng nhất là nhóm NBH đã là Shopee Mall và Freeship Xtra với mới thay đổi tăng nhẹ +0,05%
  • Ảnh hưởng nhiều nhất là nhóm NBH mới chỉ là Shopee Mall mà chưa tham gia bất kỳ khoản phí dịch vụ nào, tổng phí cần trả tăng +7,05%
  • Duy nhất chỉ có nhóm NBH đã là Shopee Mall và tham gia đủ Freeship Xtra + Voucher Xtra trước đó có biến động giảm tổng phí cần trả với mức giảm -1,95%. Giảm nhiều ở phí Freeship Xtra và Vocuher Xtra điều chỉnh giảm trước đó.

Những Nhà bán nào, ngành hàng nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất?

Qua phân tích ở trên, có thể thấy các Nhà bán không tham gia phí dịch vụ trước đó sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất trước sự thay đổi này.

  1. Các Nhà bán thuộc Shopee Mall

Các Nhà bán Shopee Mall thuộc ngành hàng mẹ và bé sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất do biên lợi nhuận ngành hàng mỏng, phí tăng cao. Nhưng việc có chương trình Freeship Xtra (Tối đa 50K) kết hợp với khách hàng của nhóm ngành hàng mẹ và bé có tỷ lệ quay lại rất cao có thể là lợi thế đối với những NBH đưa ra được chiến lược phù hợp ở giai đoạn này. Các chiến lược tập trung vào chăm sóc khách hàng để tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại, và chiến lược phối hợp với các kênh ngoại sàn hoặc Campaign mở rộng tệp khách hàng mới.

Các Nhà bán Shopee Mall có sản phẩm giá trị AOV cao đã đăng ký Freeship/ Voucher Xtra cũng sẽ có nhiều lợi thế do mức ưu đãi của cả Freeship Xtra và Voucher Xtra giảm với mức hỗ trợ tối đa 50K trên đơn hàng.

Các Gian hàng Shopee Mall với sản phẩm cồng kềnh cũng có nhiều lợi thế hơn so với trước đó khi có sự thay đổi về chi phí của gói Freeship Xtra này.

  1. Các Nhà bán không thuộc Shopee Mall

Các Nhà bán không thuộc Shopee Mall cũng bị ảnh hưởng lớn khi trước đó nếu tham gia gói Freeship Xtra thì không mất phí cố định. Sau thay đổi về chi phí từ ngày 3/7/2024, thì dù NBH này có tham gia hay không tham gia Freeship Xtra đều mất thêm 4% phí cố định. Mức Phí Thanh toán 5%.

Bên cạnh đó sức cạnh tranh của các Nhà bán không thuộc Shopee Mall nếu không có thay đổi và đầu tư chiến lược bài bản, phát triển bền vững trên TMĐT (chất lượng sản phẩm, thương hiệu, chiến dịch, gian hàng tiêu chuẩn, chăm sóc khách hàng, hiệu suất vận hành tốt) sẽ sớm bị đào thải khỏi cuộc chơi TMĐT. Khi không có một mô hình bền vững, không có sản phẩm cốt lõi/ giá trị, không có chiến lược bền vững, chi phí trên sàn ngày càng tăng.

Các Thương hiệu/ Doanh nghiệp đang bán trên Shopee nên làm gì trước thay đổi tăng phí

Nhóm chi phí sàn sẽ là nhóm phí mà NBH khó có thể tác động thay đổi. Vậy nên khi có sự thay đổi chi phí của nhóm phí sàn, các Doanh nghiệp/ Nhà bán trên sàn cần có sự điều chỉnh phù hợp ở nhóm chi phí thúc đẩy và nhóm chi phí sản phẩm.

  1. Cân đối và tối ưu nhóm chi phí thúc đẩy

Nếu nhóm chi phí thúc đẩy của Doanh nghiệp đang cao thì có thể lựa chọn phương án tối ưu.

Bảng các nhóm chi phí của NBH khi bán trên sàn Shopee

Nhóm chi phí thúc đẩy bao gồm các chi phí MKT, Ads, quà tặng, liên kết tiếp thị, voucher,... Doanh nghiệp và Nhà bán cần xây dựng P&L để xác định rõ tỷ trọng Doanh thu đến từ các nguồn chi phí thúc đẩy, từ đó có sự điều chỉnh và chiến lược tối ưu phù hợp.

VD: tăng hoặc không thay đổi chi phí Marketing thì cần có sự thay đổi và tối ưu về chi phí ads, nếu không tăng giá bán sản phẩm.
Cắt bỏ tham gia Voucher Xtra: Với nhóm Nhà bán hàng trước đó có tham gia Voucher Xtra và không tham gia Freeship Xtra khi bắt buộc tham gia Freeship Xtra thì có thể cân nhắc cắt bỏ gói Voucher Xtra để cân đối chi phí.

Giải pháp cân đối và tối ưu nhóm chi phí thúc đẩy có thể áp dụng với nhóm Doanh nghiệp và Nhà bán định hướng duy trì Doanh thu ổn định trên sàn. Còn với nhóm Doanh nghiệp và Nhà bán có định hướng tăng trưởng và phát triển thì không nên phụ thuộc vào giải pháp cân đối và tối ưu chi phí, thay vào đó có thể điều chỉnh thay đổi ở nhóm chi phí sản phẩm.

  1. Điều chỉnh thay đổi ở nhóm chi phí sản phẩm
Bảng các nhóm chi phí của NBH khi bán trên sàn Shopee

Doanh nghiệp có thể lựa chọn điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm nếu không thể tối ưu các chi phí MKT, Ads, thúc đẩy,... Việc tăng giá bán cần có sự tính toán kỹ lưỡng để không gây ảnh hưởng quá lớn tới trải nghiệm của người mua hàng so với trước đó. Việc tăng giá được khuyến nghị nên ở mức từ 3-5% trong giai đoạn đầu điều chỉnh (không tối đa 5%) để người mua hàng không nhìn thấy quá rõ sự điều chỉnh và thay đổi giá bán. Doanh nghiệp và Nhà bán cần lên chiến lược tăng giá bán và chia theo giai đoạn để người tiêu dùng làm quen với biến động giá.

Kết luận

  • Việc thay đổi về chính sách Freeship khi bắt buộc tất cả các Nhà bán Shopee Mall đều tham gia Freeship Xtra cũng sẽ là một cơ hội có thể thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn (trong thời điểm kinh tế khó khăn và nhu cầu thắt chặt chi tiêu, mua sắm của người tiêu dùng cao hơn).
  • Các Nhà bán Shopee Mall cũng sẽ có lợi thế khi hiển thị tìm kiếm (vừa có tag Mall và vừa có tag Voucher/ Freeship) cạnh tranh hơn so với các shop thường.
  • Các Doanh nghiệp đã là Shopee Mall và có tham gia các gói dịch vụ của Sàn trước đó cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Doanh nghiệp cần có sự nhanh nhạy và điều chỉnh, kết hợp các chương trình chiến lược phù hợp để đi cùng nhịp thay đổi của sàn.
  • Các Doanh nghiệp đã là Shopee Mall và chưa tham gia các gói dịch vụ cần có những lựa chọn về giải pháp để cân đối bức tranh chi phí của gian hàng trên sàn và vẫn có thể thúc đẩy doanh thu.
  • Các Nhà bán là Shop thường cần có chiến lược phát triển bền vững, xây dựng Thương hiệu và chất lượng sản phẩm thay vì chỉ tập trung vào bán hàng và cạnh tranh về giá.
  • Cần có sự đo lường về hiệu quả của các chiến lược và giải pháp lựa chọn sau 1 tháng để đưa ra được hành động phù hợp tiếp theo.
Chúc các Doanh nghiệp và Nhà bán thành công trên TMĐT, hãy theo dõi UpBase để cập n hật những thông tin mới nhất về TMĐT, giải pháp cũng như tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia.

Quan Tâm UpBase OA cập nhật thông tin mới nhất

Newsletter!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...