Tỷ lệ chuyển đổi là vấn đề các gian hàng quan tâm và đầu tư rất nhiều tiền bạc vào. Vậy làm sao để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Lazada một cách bền vững và hiệu quả? UpBase xin chia sẻ ở bài viết dưới đây!
Tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi trên Lazada nói ngắn gọn lại là kết quả = ( đơn hàng được đặt : Lượng traffic shop ) x 100%. Shop có thể dễ dàng kiểm tra được tỉ lệ chuyển đổi của shop mình đang là bao nhiêu thông qua báo cáo bán hàng của Lazada.
Báo cáo tỷ lệ chuyển đổi rất quan trọng đối với việc vận hành shop. Những chỉ số sẽ cho biết hiệu quả kinh doanh đến đâu. Đối với một gian hàng, tùy từng ngành hàng, sẽ có những con số vàng cho tỷ lệ chuyển đổi:
- Thời trang: 1% – 2%
- Thực phẩm chức năng: 7%
- Mẹ và bé: 3,5% – 5%
Công thức tính doanh thu?
Doanh thu = Traffic x lượt chuyển đổi x giá trị đơn hàng trung bình.
Trong đó:
- Traffic: Số lượt truy cập vào gian hàng (đơn vị: lượt)
- Lượt chuyển đổi: số đơn hàng khách đặt
- Giá trị đơn hàng trung bình.
Traffic là gì?
Traffic trên sàn thương mại điện tử hiểu đơn giản là lượt truy cập của khách hàng vào trong gian hàn. Có 2 loại traffic trên sàn chính là traffic nội sàn và ngoại sàn.
Có những cách nào để tăng traffic cho gian hàng trên Lazada ?
Hiện nay có 2 cách chính để tăng traffic cho shop trên Lazada.
- Traffic ngoại sàn
- Traffic nội sàn
Traffic ngoại sàn: lượng truy cập từ ngoài vào
Làm sao để có lượng traffic ngoại sàn uy tín và chất lượng. Theo mình, shop cần triển khai 3 hướng chính:
Tiktok:
Tiktok được đang được đánh giá rất cao trong việc kéo traffic ngoại sàn về Lazada. . Các shop chắc cũng không xa lạ với những KOL lên review sản phẩm như Kiên review, Thiện Nhân,…. Hoặc shop có thể tự tạo các video review, đưa lên TOP xu hướng và gắn link gian hàng.
Ưu điểm của kéo traffic từ Tiktok là cạnh tranh công bằng (có thể không cần thuê KOL), chi phí rẻ hơn nhiều so với chạy quảng cáo,…
Một case study: Kéo traffic từ Tiktok về để tăng tỉ lệ chuyển đổi trên Lazada chuẩn bị 11/11
Công việc:
- Cần booking trước 20/10
- Video hoàn thiện trước 1/11
- List thuê KOC
- Lên tặng quà
Dù có bao nhiêu nền tảng
mới đi nữa thì gã khổng lồ Facebook vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các shop khi muốn kéo traffic ngoại sàn. Hầu như ai cũng sử dụng Facebook, một mảnh đất chật chội nhưng màu mỡ.
- Bán hàng cá nhân: Shop có thể sử dụng vòng bạn bè của mình, đăng sản phẩm và dẫn link Lazada.
- Bán hàng trên Fanpage: Đối với Fanpage, shop cần xây dựng thương hiệu và dải sản phẩm xuyên suốt. Với việc có lượt tương tác khủng, shop nên khéo léo chèn link sản phẩm, hoặc chạy quảng cáo để có traffic vào gian hàng. Có một hình thức quảng cáo cộng tác mới là CPAS, đang được các thương hiệu đẩy mạnh trên fanpage. Mình đã có bài viết, shop có thể xem thêm:
https://upbase.vn/toi-uu-quang-cao-facebook-cpas/
- Bán hàng trên Group: Shop có thể tham gia các cộng đồng về ngành hàng mình bán, tiếp cận những khách hàng mục tiêu. Khi đăng tải link nên khéo léo tránh bị kiểm duyệt.
Website
Một nền tảng khác để kéo traffic ngoại sàn là sử dụng website. Shop tham khảo cách làm của mình dưới đây, vừa có thể bán hàng trên web mà vẫn có thể kéo traffic.
Lập một website chuyên về ngành hàng, đăng bán các sản phẩm giống như trên sàn. Dưới mỗi sản phẩm đều để link gian hàng Lazada. Một cách khác shop đăng các bài viết chia sẻ kiến thức ngành hàng, mục tiêu lên TOP. Trong những bài viết đó, đưa kèm thêm link sản phẩm Lazada.
Traffic nội sàn: Các chương trình khuyến mại của shop, livestream, quảng cáo Lazada.
- Các chương trình khuyến mại của Shop:
Shop tham gia các chương trình KM ĐỒNG GIÁ 11K của Mega Campaign 11.11 (2021) – diễn ra chỉ 1 ngày 11.11
- Sử dụng Deal chớp nhoáng
- Deal hủy diệt 1,111k
- Khuyến mại độc quyền: Bắt buộc phải có 1 deal 10k giá gốc 100k
- Khuyến mại voucer + Combo: Ưu tiên khung giờ 0h-2h. Những shop nhỏ có thể chọn khung giờ 20h.
- Đẩy sản phẩm , đăng dạo , livestream: Livestream là hình thức rất tốt để kéo traffic vào trong gian hàng nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Lazada. Tóm lại, tận dụng tối đa các công cụ để thu hút nhiều traffic.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Lazada.
Trang trí gian hàng:
Trang trí gian hàng Lazada mang lại 2 lợi ích chính:
- Giúp khách hàng có cái nhìn khác về shop, cảm nhận được sự chuyên nghiệp.
- Điều phối khách hàng thông qua các danh mục sản phẩm
Con người ai cũng bị lôi cuốn bởi cái đẹp. Đối với một gian hàng nhìn chỉnh chu, khách hàng sẽ có đánh giá ban đầu là shop uy tín. Khả năng cao shop có thể dẫn dắt khách hàng đi sâu vào trong gian hàng.
Ảnh bìa, ảnh sản phẩm:
Ảnh là yếu tố đầu tiên quyết định khách hàng có click vào sản phẩm. Khách hàng mua online họ rất thích ảnh đẹp, rõ ràng. Khi đưa ảnh lên, shop không chỉ đưa ảnh bình thường, mà cần giải quyết được nỗi đau của khách hàng. Shop có thể tham khảo:
- Ảnh đầu tiên cần chụp rõ ràng, nền sáng màu.
- Video quay toàn bộ sản phẩm
- 3 ảnh tiếp theo nói về công dụng hoặc mô tả đặc điểm sản phẩm. 67% khách hàng không đọc mô tả mà họ chỉ nhìn thông tin trên ảnh.
- Những ảnh cuối để tạo lòng tin cho khách: Giấy cam kết, giấy ủy quyền,…
Hãy luôn nhớ rằng: đừng miêu tả ở tên sản phẩm, tên chỉ dành cho keyword. Ảnh phải giải quyết nhanh được nỗi đau của khách.
Voucher, combo, quà tặng
Tâm lý chung ai cũng thích được tặng quà, nó tạo cho người mua cảm giác tiết kiệm và lời. Một trong những cách rất hay để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Lazada là sử dụng các hình thức khuyến mại. Giúp họ đưa ra quyết định nhanh hơn.
Feedback của khách hàng cũ tốt
Khách hàng sẽ xem người khác nói về gì sản phẩm bằng cách kéo xuống phần đánh giá. Nếu khách đánh giá 5* thì tốt, hãy cảm ơn họ và có thể tặng kèm thêm voucher cho lần mua hàng sau. Nếu khách hàng phản ứng xấu, rate 1*, hãy xử lý chuyên nghiệp. Để những vị khách sau biết shop thật sự muốn giải quyết vấn đề và cố gắng thay đổi để tốt hơn.
UpBase đã có bài viết chi tiết: Giải quyết đánh giá 1 sao
Freeship Max.
Bất kể ai cũng thích freeship. So sánh giữa 2 shop, một shop bán rẻ hơn 10k, một shop được freeship. Phần lớn khách sẽ bấm chọn shop freeship. Shop nên lựa chọn đăng ký gói freeship Max thay vì những gói ship thường để tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách. Freeship Max cũng được yêu thích nhiều vì nó là sự san sẻ của 3 bên là Lazada + Shop + Khách hàng.
Giá:
Một yếu tố quyết định tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên Lazada là giá. Lazada là sân chơi công khai và cạnh tranh khốc liệt về giá. Khách hàng sẽ có xu hướng tìm mua sản phẩm từ những shop có giá rẻ. Vì vậy, shop bắt buộc phải có mức giá nhập vào tốt nhất.
Địa điểm shop:
Đây là điều mình học được khi bán hàng trên sàn TMĐT. Đối với những shop mình cầm, có đến 78% khách hàng là người miền Bắc mua hàng của shop (Địa điểm Hà Nội và không phải sản phẩm thời vụ). Việc khách hàng ưu tiên chọn những shop gần mình có 2 nguyên nhân.
- Khách không thích đợi quá lâu. Việc giao hàng từ Bắc vào Nam, hay shop quốc tế sẽ mất khá nhiều thời gian và không phải ai cũng sẵn sàng chờ.
- Ship rẻ hơn. Phí ship giữa các vùng miền là khác nhau.
Tại sao khách hàng bỏ vào giỏ hàng nhưng không mua?
Liệt kê một vài nguyên nhân kể đến:
- Đối thủ: đối thủ bán phá giá hoặc có những mức ưu đãi tốt khiến khách hàng phải suy nghĩ.
- Phí ship: Quá cao. Shop nên kiểm tra có đang để sai cân nặng không
- Tiếp cận sai nhóm đối tượng
- ……
UpBase đã có bài viết chia sẻ chi tiết về vấn đề này. Shop có thể xem: Tại đây
Tạm kết:
Cảm ơn Shop đã đọc hết bài viết này, hi vọng UpBase đã có thể giúp Shop phần nào trong việc vận hàng sàn. Chúc Shop thành công và có bùng nổ doanh số.