Từ khi ra mắt, TikTok Shop luôn liên tục cập nhật và đổi mới tích cực về các tính năng cũng như giao diện. Điều này nhằm phục vụ các thao tác mua bán và quản lý của người bán và người mua dễ dàng hơn .Từ đó, đưa TikTok Shop chính thức trở thành nền tảng Shopertainment thân thiện với người dùng. Vào tháng 10.2022 này, TikTok Shop sẽ tự động nâng cấp Tài khoản Chính thức. Vậy, Nhà bán hàng và các Nhà sáng tạo liên kết cần lưu ý những gì? Hãy cùng UpBase Blog tìm hiểu qua bài viết này!
Trang cửa hàng TikTok Shop là gì?
Trang cửa hàng là tính năng nâng cao danh tính của người bán trên TikTok với việc biến hiển thị sản phẩm linh hoạt, nhiều điểm thu hút và hỗ trợ quảng cáo trong tương lai.
Vậy, Nhà bán hàng cần làm gì?
Nhà bán hàng có thể nâng cấp tài khoản từ ngày 20 tháng 9 năm 2022 thông qua Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center). Nếu không, hệ thống sẽ tự động nâng cấp vào giữa tháng 10 năm 2022
Nhà bán hàng hủy liên kết với tài khoản người sáng tạo (content creator) không thuộc về Nhà bán hàng. Người sáng tạo sẽ tiếp tục tiếp thị liên kết của họ với những nhà bán khác.
Trong trường hợp Nhà bán hàng cũng sở hữu một tài khaorn TikTok khác, họ có thể giữ tài khoản đó
Tài khoản chính thức TikTok Shop là gì?
Tài khoản Chính thức TikTok Shop – đại diện cho tài khoản TikTok Shop của Thương hiệu/ Doanh nghiệp/ Nhà bán hàng. Loại tài khoản này được hưởng các quyền sẵn có của tài khoản và cửa hàng, đồng thời sẽ sớm có thêm quyền tiếp thị (chẳng hạn như tính năng thiết kế cửa hàng).
Hành trình của khách hàng khi nhà bán đã nâng cấp tài khoản chính thức
Như hình trên bạn có thể thấy, từ điểm vào A (cửa hàng trưng bày sản phẩm TikTok Shop) sẽ hiện lên Top up đường dẫn tới Trang tài khoản chính thức. Hoặc từ điểm vào B (Trang tài khoản TikTok Shop) sẽ có lựa chọn Shop dẫn tới Trang cửa hàng.
Nâng cấp tài khoản chính thức TikTok Shop
Việc nâng cấp Tài khoản Chính thức là điều kiện tiên quyết cho Trang Cửa hàng.
1. Nhà bán hàng có Tài khoản TikTok của Nhà sáng tạo là Tài khoản chính thức của cửa hàng cần thực hiện các hành động dưới đây:
Để hủy liên kết với (các) Nhà sáng tạo nếu tài khoản không thuộc về Nhà bán hàng thông qua Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center) hoặc ứng dụng TikTok. Bằng cách này để nhà sáng tạo tiếp tục chương trình liên kết của họ với những người bán khác.
Nâng cấp tài khoản của Nhà bán hàng từ ngày 20 tháng 9 năm 2022 qua Trung tâm người bán. Nếu không, hệ thống sẽ nâng cấp vào giữa tháng 10 năm 2022.
Sau khi Nhà bán hàng nâng cấp:
Nâng cấp sẽ khiến tên Tài khoản Chính thức sửa đổi giống với Tên cửa hàng
Nhà bán hàng sẽ không thể thay đổi tên tài khoản sau khi nâng cấp trong ứng dụng TikTok
Nhà bán hàng có thể thay đổi tên cửa hàng trong Trung tâm Nhà bán Hàng (Seller Center). Tên sẽ được tự đồng đồng bộ hóa với tên Tài khoản TikTok Chính thức.
2. Người bán sẽ có được Trang cửa hàng mới (và sau này: là Thiết kế cửa hàng)
3. Nhận dạng tài khoản: Sự khác biệt giữa tài Tài khoản chính thức/ Tài khoản tiếp thị/ Tài khoản liên kết.
Các Nhà sáng tạo liên kết với cửa hàng dạng Tài khoản chính thức cần lưu ý gì?
- Nếu Nhà sáng tạo muốn sử dụng Trang cửa hàng thông qua nâng cấp tài khoản:
- Tên tài khoản phải giống tên cửa hàng:
– Sau khi nâng cấp, không thể thay đổi tên tài khoản nữa; chỉ có thể thay đổi tên cửa hàng
– Tên tài khoản khác thên người dùng (hay còn gọi là handle/@tên người dùng)
- Trang cửa hàng sẽ hiển thị sản phẩm của cửa hàng
- Sản phẩm liên kết
– sẽ KHÔNG được giới thiệu trong Trang cửa hàng
– sẽ bị xóa khỏi các video ngắn trước đó sau khi nâng cấp tài khoản
– vẫn có thể được thêm vào các video ngắn và buổi phát trực tiếp trong tương lai (thông qua Chương trình liên kết/ tài khoản tiếp thị liên kết)
Hãy cùng quan sát ví dụ dưới đây:
2. Nếu không muốn nâng cấp thì:
- Phải hủy liên kết khỏi cửa hàng càng sớm càng tốt trên Trung tâm Nhà bán hàng
- Sau khi hủy liên kết, các sản phẩm của Cửa hàng sẽ KHÔNG được giới thiệu trong hồ sơ TikTok
- Nếu Nhà sáng tạo muốn tiếp tục bán các sản phẩm của Cửa hàng người bán. Bạn có thể liên kết thành tài khoản tiếp thị với cửa hàng để giới thiệu sản phẩm trong giỏ hàng. Có thể sử dụng hình thức (showcase/video/livestream) hoặc có thể tiếp tục thông qua Chương trình liên kết tiếp thị với tư cách đơn vị tiếp thị liên kết.
Đến giữa tháng 10 năm 2022, tất cả các tài khoản chính thức sẽ được tự động nâng cấp. Hậu quả: Tên tài khoản sẽ giống tên cửa hàng – Nhà sáng tạo không thể hủy liên kết khỏi của hàng trên ứng dụng TikTok, Họ phải yêu cầu nhà bán hàng hủy liên kết qua Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center)
Kết luận:
Đối với Nhà bán hàng
- Với tư cách người bán, nếu bạn đã liên kết Tài khoản Chính thức TikTok của mình như một phần của Trung tâm người bán TikTok Shop
=> Bạn chỉ cần đợi đến ngày 20.9.2022 trở đi, bạn sẽ thấy nút cập nhật nhắc bạn cập nhật. Nếu không hệ thống sẽ tự động cập nhật vào giữa tháng 10.
- Khi bạn đã cập nhật thành công, cửa hàng trưng bày sản phẩm TikTok Shop của bạn sẽ được chuyển thành Trang cửa hàng.
Đối với Nhà sáng tạo nội dung (content creator)
- Bạn cần thảo luận với người bán để hủy liên kết tên người dùng TikTok của bạn khỏi tài khoản chính thức của cửa hàng. Sau đó chuyển thành tài khoản tiếp thị.
- Hoặc sau khi hủy liên kết. Bạn có thể lựa chọn chỉ làm Cộng tác viên cho Nhà bán hàng như những Nhà bán hàng khác.