Nguyễn Công Phúc

Tác giả

Nguyễn Công Phúc

Quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp (trước/sau bán)

10/2/2024

0

Quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp (trước/sau bán)

Trong thời đại kinh doanh cạnh tranh khốc liệt và khách hàng có nhiều sự lựa chọn, chăm sóc khách hàng là một phần không thể thiếu với mỗi doanh nghiệp. Một quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới và duy trì được mối quan hệ lâu dài với khách hàng trung thành. Bài viết này của UpBase sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình chăm sóc khách hàng, các giai đoạn và cách xây dựng một quy trình chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình!

Quy trình Chăm sóc Khách hàng là gì?

Quy trình Chăm sóc Khách hàng là gì?
Quy trình Chăm sóc Khách hàng là gì?

Quy trình chăm sóc khách hàng là một chuỗi các hoạt động doanh nghiệp thực hiện để tạo ra tương tác và trải nghiệm hài lòng của khách hàng. Quy trình này bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau, từ trước khi mua hàng, trong quá trình mua hàng, đến sau khi mua hàng.

Quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp là cần thiết với bất kỳ doanh nghiệp nào. Dịch vụ chăm sóc khách hàng kém sẽ khiến cho doanh nghiệp mất đi lượng lớn khách hàng, ảnh hưởng đến thương hiệu và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Các giai đoạn trong quy trình chăm sóc khách hàng

Quy trình chăm sóc khách hàng có thể chia thành 3 giai đoạn chính gồm trước khi mua hàng, trong quá trình mua hàng và sau khi mua hàng:   

1. Trước khi mua hàng

Trước khi mua hàng, khách hàng sẽ tiếp xúc với doanh nghiệp qua các kênh truyền thông. Doanh nghiệp cần tìm hiểu nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng để cung cấp sản phẩm phù hợp, tiếp cận họ qua các kênh truyền thông hiệu quả nhất. Bên cạnh đó doanh nghiệp cần xây dựng các kênh (chat trực tuyến, điện thoại, email …) để có thể cung cấp thông tin chi tiết và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.

2. Trong quá trình mua hàng

Trong quá trình mua hàng, đây là giai đoạn mà khách hàng tương tác nhiều nhất với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tư vấn và giúp khách hàng chọn lựa sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất. Nếu khách hàng mua hàng trực tuyến thì cần đảm bảo quá trình đặt hàng, thanh toán diễn ra suôn sẻ. Nếu doanh nghiệp không thực hiện tốt ở giai đoạn này thì khách hàng sẽ có trải nghiệm không hài lòng, không tiếp tục mua hàng thậm chí là hủy đơn hàng đã đặt. 

3. Sau khi mua hàng

Doanh nghiệp vẫn cần chăm sóc khách hàng ngay cả sau khi họ đã mua hàng. Doanh nghiệp có thể chủ động liên hệ với khách hàng để đảm bảo họ hài lòng với sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh đó cần xử lý nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh như khiếu nại, yêu cầu đổi trả … Ngoài ra doanh nghiệp có thể tạo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để giữ chân khách hàng.

Các kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả

Để thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp có thể triển khai trên các kênh truyền thông, kênh số hiện đại hoạch là kết hợp đa kênh. 

Các kênh truyền thống như điện thoại, email, chat trực tuyến … doanh nghiệp có thể dễ dàng ứng dụng. Tuy nhiên có hạn chế là cần nhân viên trực 24/7, tốn kém và phản hồi có thể bị chậm trễ hoặc bị bỏ sót. Với các kênh số hiện đại như mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, chatbot, website, … sẽ giúp phản hồi nhanh chóng hơn, có thể tự động hóa nhưng đòi hỏi khả năng ứng dụng từ doanh nghiệp. 

Hiện nay các doanh nghiệp thường kết hợp nhiều kênh khác nhau trong hoạt động chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được kênh phù hợp nhất với họ. 

Các công cụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng

Các công cụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng
Các công cụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng

Bên cạnh việc sử dụng nhiều kênh chăm sóc khách hàng khác nhau thì doanh nghiệp cũng nên tận dụng các công cụ trên thị trường để hoạt động chăm sóc khách hàng được hiệu quả và chuyên nghiệp nhất: 

  • Phần mềm CRM: Phần mềm CRM sẽ giúp quản lý thông tin khách hàng, tương tác và phân tích dữ liệu, từ đó giúp tăng cường mối quan hệ với khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. 
  • Các công cụ tự động hóa: Tận dụng các công cụ như chatbot, email marketing,... sẽ giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và đồng nhất chất lượng của quá trình chăm sóc khách hàng. 
  • Các công cụ phân tích dữ liệu: Ngoài ra , doanh nghiệp cũng nên sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng. Thông qua phân tích doanh nghiệp sẽ hoàn thiện được quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả

Để xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể tham khảo các bước sau: 

Bước 1: Xác định mục tiêu

Bước đầu tiên, bạn cần xác định được mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Khi xác định được mục tiêu, doanh nghiệp sẽ có thể hoạch định chiến lược và thiết lập các bước chăm sóc khách hàng phù hợp.

Bước 2: Khai thác thông tin khách hàng

Khai thác thông tin khách hàng tiềm năng
Khai thác thông tin khách hàng tiềm năng

Các thông tin về nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, khu vực sinh sống, thu nhập …), hành vi (mua online, mua tại cửa hàng, sử dụng mạng xã hội …), tâm lý (bị ảnh hưởng bởi người nổi tiếng …) là cực kỳ quan trọng để xây dựng bản kế hoạch chăm sóc khách hàng mẫu. Các thông tin về khách hàng cũng sẽ giúp bạn xác định được kênh sử dụng, thông điệp cần truyền tải … 

Bước 3: Xác định vai trò, trách nhiệm của mỗi nhân viên

Bước tiếp theo bạn cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi nhân viên trong quy trình chăm sóc khách hàng. Điều này sẽ thúc đẩy nhanh quá trình tiếp nhận và xử lý phản hồi từ khách hàng, tránh việc nhân viên đùn đẩy cho nhau. Bạn cũng có thể xây dựng các chương trình để đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân viên trong các tình huống chăm sóc khách hàng cụ thể. 

Bước 4: Xây dựng giải pháp chăm sóc tối ưu

Từ 3 bước trên, bạn cần xây dựng bộ giải pháp chăm sóc khách hàng hoàn thiện, sơ đồ quy trình chăm sóc khách hàng cụ thể và áp dụng cho các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. 

Bước 5: Theo dõi và đánh giá

Doanh nghiệp cần theo dõi, đánh giá và đo lường chất lượng, hiệu quả của quy trình chăm sóc khách hàng khi áp dụng thực tế. Các tiêu chí có thể sử dụng như mức độ hài lòng của khách hàng, số lượng vấn đề khách hàng không được phản hồi/ phản hồi chậm/ không xử lý được … Thông qua đánh giá doanh nghiệp sẽ tiếp tục có cơ sở để cải thiện quy trình và mang đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

Xu hướng chăm sóc khách hàng trong tương lai

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng
Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

Hoạt động chăm sóc khách hàng là một phần cực kỳ quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Chỉ khi có khách hàng doanh nghiệp mới có thể tồn tại. Chính vì vậy mà trong tương lai hoạt động chăm sóc khách hàng sẽ ngày càng được cải tiến, tối ưu để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Một số xu hướng chăm sóc khách hàng trong tương lai có thể kể đến là: 

  • Trí tuệ nhân tạo: AI sẽ được ứng dụng nhiều hơn trong các hoạt động chăm sóc khách hàng để tự động hóa quy trình, tối ưu về chi phí, phản hồi khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. 
  • Cá nhân hóa: Xu hướng tùy chỉnh trải nghiệm cho từng khách hàng dựa trên các dữ liệu về lịch sử mua sắm, hành vi … để tạo ra trải nghiệm riêng biệt và phù hợp nhất cho khách hàng đó. 
  • Omni-channel: Doanh nghiệp sẽ tiếp cận với khách hàng ở nhiều điểm chạm khác nhau để có thể thu hút và chuyển đổi khách hàng đó thành khách hàng của doanh nghiệp. 
  • Chăm sóc khách hàng chủ động: Thay vì chờ đợi khách hàng yêu cầu, phản hồi, xu hướng trong tương lai là các doanh nghiệp cần chủ động dự đoán nhu cầu và đưa ra các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ phù hợp. 

Kết luận

Qua bài viết, UpBase đã giúp bạn đọc nắm được chi tiết các thông tin về quy trình chăm sóc khách hàng. Việc xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Hãy tham khảo 5 bước xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả và các xu hướng chăm sóc khách hàng trong tương lai trong bài viết trên nhé!

Đừng bỏ lỡ những nội dung mới nhất!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...