Trong thời đại của công nghệ, việc mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là đối với những sản phẩm liên quan đến làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
Amazon, với sự đa dạng về sản phẩm và sức mạnh về dữ liệu, đã trở thành một trong những nền tảng mua sắm lớn nhất trên thế giới, cung cấp hàng triệu sản phẩm từ hàng ngàn nhà cung cấp khác nhau. Trong số những danh mục phổ biến nhất trên Amazon, ngành hàng Beauty & Personal Care đóng vai trò quan trọng, thu hút hàng triệu người tiêu dùng hàng ngày. Trong blog này, hãy cùng UpBase đi sâu vào thị trường này, phân tích xu hướng, những thay đổi mới, và những chiến lược thành công mà các nhãn hàng và người bán hàng đang áp dụng để nắm bắt cơ hội trên Amazon US.
Tổng quan chân dung khách hàng cho ngành hàng Beauty & Personal Care
Người tiêu dùng các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm thông thường là phụ nữ, độ tuổi từ 18 đến 44, trên tất cả các mức thu nhập. Ngoài ra, nhu cầu mua sắm của nam giới trong ngành hàng này cũng có xu hướng ngày càng tăng, đặc biệt là các sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thói quen sử dụng của nam giới, chẳng hạn như các sản phẩm chăm sóc râu.
Có rất nhiều sản phẩm thuộc danh mục Beauty & Personal Care bao gồm nước hoa, mỹ phẩm, chăm sóc tóc, kem chống nắng, sữa tắm, làm móng tay và tóc, tẩy trang và máy cạo râu. Các sản phẩm chăm sóc da nói riêng dễ tiếp cận khách hàng hơn do người mua có xu hướng sử dụng đều đặn và mua lại thường xuyên.
Các sản phẩm chăm sóc tóc và chăm sóc da chiếm thị phần tiêu dùng quan trọng tại Mỹ. Các sản phẩm như xà phòng, kem đánh răng, sữa tắm, dầu xả rất được ưa chuộng, tỷ lệ mua lại tương đối cao, đạt mức doanh số bán hàng đáng kể. Các sản phẩm này được đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho các gia đình Mỹ bình thường, bất kể tuổi tác và giới tính.
Xét về phân khúc thị trường, sản phẩm dành cho nam giới và tinh dầu thơm có thị phần khá lớn. Thuốc nhuộm tóc (đặc biệt là thuốc nhuộm tự nhiên từ thực vật) cũng cực kỳ phổ biến.
Đối với những người mua sắm các sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm ở Mỹ, sản phẩm dạng quà tặng, set có mức quan tâm rất lớn vào các dịp sale đặc biệt.
Xu hướng ngành hàng Beauty
Ngành hàng Beauty không chỉ là một phần của cuộc sống hàng ngày mà còn là biểu tượng của tự tin và sức khỏe. Từ son môi đến kem chống nắng, từ dầu gội đến kem dưỡng da, người tiêu dùng không chỉ tìm kiếm những sản phẩm chất lượng mà còn mong muốn trải nghiệm những cảm nhận và kết quả tốt nhất cho làn da và vẻ ngoài của mình.
Ngành hàng Beauty không ngừng chuyển động và phát triển, luôn thúc đẩy bởi sự sáng tạo và công nghệ tiên tiến. Từ những xu hướng trang điểm mới đến các phát minh trong công nghệ chăm sóc da, ngành này không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Đọc thêm: Dự báo tăng trưởng ngành hàng Beauty & Personal Care trên Amazon US năm 2024
Các dòng sản phẩm phổ biến trong ngành hàng
Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng ngành hành Beauty and Personal Care
6 yếu tố chính được người tiêu dùng Mỹ cân nhắc khi mua sắm các sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm là:
- Chất lượng sản phẩm
- Mức độ có sẵn
- Uy tín thương hiệu
- Danh sách thành phần rõ ràng
- Hướng dẫn rõ ràng
- Bao bì thân thiện với môi trường.
Ngày nay, có những yêu cầu mới từ người tiêu dùng đối với các sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm. Chúng bao gồm việc sản phẩm có chứa các loại vitamin hoặc bổ sung dinh dưỡng (ví dụ như những sản phẩm có tác dụng giảm cân, làm sạch da và tăng thể tích tóc), có các kiểm tra hợp lệ cho các sản phẩm chăm sóc da, có chứa các thành phần thực vật, bán lẻ trực tuyến, gợi ý cá nhân về sản phẩm, và các sản phẩm trang điểm dễ mang theo.
Influencer marketing đang trở nên quan trọng hơn, khi mạng xã hội như Instagram, Facebook và Snapchat dần ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của các người tiêu dùng nữ trẻ tuổi.
Một số gợi ý cho các nhãn hàng mới trên Amazon
Kiểm tra mức độ an toàn của sản phẩm và lấy các chứng nhận cần thiết
Để bán các sản phẩm Beauty & Personal Care trong một thị trường mục tiêu, trước hết, người bán phải tuân thủ các luật và quy định liên quan và có đủ các bằng cấp và chứng nhận cần thiết. Lấy các sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm làm ví dụ:
- Ở Hoa Kỳ, cơ quan quản lý chính là FDA, và Chương trình Đăng ký Mỹ phẩm Tự nguyện (VCRP) là một chương trình đăng ký tài nguyên cho mỹ phẩm.
- Ở Liên minh châu Âu (EU), người bán phải tuân thủ các chứng nhận CE và hoàn thành việc đăng ký CPNP liên quan;
- Ở Nhật Bản, người bán phải tuân thủ các quy định liên quan của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản.
Xây dựng thương hiệu mạnh mẽ
Người tiêu dùng châu Âu, Mỹ và Nhật Bản chú ý đến chất lượng, an toàn, đánh giá sản phẩm và đánh giá từ khách hàng đặc biệt là đối với các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc da. Họ cũng xem xét các thương hiệu chăm sóc da.
Trên thực tế, người tiêu dùng thể hiện một mức độ lòng trung thành đặc biệt đối với các thương hiệu mà họ ưa thích. Nói cách khác, đối với các nhà bán hàng muốn đạt được thành công trong các danh mục sản phẩm như vậy, họ phải dành rất nhiều sự chú ý và nỗ lực vào việc xây dựng thương hiệu, cũng như tích cực tham gia vào việc truyền thông thông tin thương hiệu và xây dựng kênh giao tiếp với người tiêu dùng. Công cụ của Amazon như Brand Flagship store, Brand Advertisements and Amazon Live là các phương tiện quan trọng để giúp người bán xây dựng hình ảnh thương hiệu và đạt được chuyển đổi bán hàng. Ngoài ra, việc giới thiệu quảng cáo ngoài trang web (quảng cáo off-site) cũng quan trọng để cải thiện nhận thức về thương hiệu.
Tạo sản phẩm khác biệt
Khác với Nhật Bản, người tiêu dùng châu Âu và Mỹ được tạo thành từ nhiều nhóm dân tộc khác nhau. Lấy sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm làm ví dụ:
Các sản phẩm dành cho người tiêu dùng gốc Phi châu Âu và Mỹ như kem lót, kem che khuyết điểm và lược tóc cần phải được phân biệt về màu sắc và chức năng, dựa trên màu da và cấu trúc tóc khác nhau.
Một ví dụ khác là thói quen của một số nam giới châu Âu và Mỹ giữ râu. Do đó, sản phẩm chăm sóc râu là một mặt hàng cần thiết đối với họ.
Nguyên liệu và thành phần
Nguyên liệu tự nhiên, hữu cơ dựa trên thực vật đang trở nên ngày càng phổ biến trong số người tiêu dùng.Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay thích học về các chức năng của sản phẩm thông qua các báo cáo kiểm tra của chúng.
Các yêu cầu giấy tờ/chứng nhận đối với sản phẩm làm đẹp
FDA và VCRP
Các nhãn hàng mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp khi mở bán trên sàn Amazon thường quan tâm tới một số yếu tố:
- Sản phẩm có cần chứng nhận từ FDA không?
- Có cần gửi các mẫu thử nghiệm của sản phẩm cho các chuyên gia đánh giá trước khi xuất khẩu không?
- Sản phẩm chỉ có thể xuất khẩu sau khi được chứng nhận bởi FDA?
Thực tế không phải như vậy. FDA nhấn mạnh về quy định sau khi ra mắt sản phẩm. Chỉ có một số loại sản phẩm cần "phê duyệt trước khi ra mắt". Tất cả các sản phẩm cần phải được đăng ký với FDA. Cho đến nay, các yêu cầu của FDA đối với mỹ phẩm đều là tùy chọn. Một công ty có thể truy cập vào tài khoản trực tuyến thông qua Chương trình Đăng ký Mỹ phẩm Tự nguyện (VCRP), và lưu trữ thông tin về đăng ký và sản phẩm, cũng như chấp nhận thông tin cập nhật từ FDA.
Nếu một công ty muốn bán sản phẩm trên Amazon Mỹ, công ty cần phải đăng ký với FDA. Nếu sản phẩm của bạn được bán tại California, bạn cũng cần cung cấp một chứng chỉ Báo cáo Mỹ phẩm An toàn California. Dưới Đạo luật Mỹ phẩm An toàn California, các công ty mỹ phẩm được yêu cầu phải công bố liệu sản phẩm của họ có chứa các thành phần gây ung thư hoặc gây nguy hại cho sinh sản không.
Thuốc không kê đơn (Over-the-counter - OTC)
Việc một sản phẩm được xem là thuốc OTC và tuyên bố là thuốc OTC phụ thuộc vào cách sử dụng dự kiến của nó.
Lấy ví dụ về kem rửa mặt, nếu nó chỉ có chức năng làm sạch thì có thể tuyên bố là một sản phẩm mỹ phẩm. Tuy nhiên, nếu nó cũng được tuyên bố có khả năng điều trị mụn, nó sẽ được xác định là một loại thuốc OTC và phải đáp ứng các yêu cầu liên quan.
FDA chủ yếu sử dụng "cách sử dụng dự kiến" của một sản phẩm để phân loại nó, và "cách sử dụng dự kiến" thường được xác định bằng mô tả và thành phần của sản phẩm. Kem chống nắng, sản phẩm phục hồi tóc, một số loại dầu gội và kem dưỡng da chống lão hóa đều thuộc vào danh mục thuốc OTC. Nhãn sản phẩm, tờ rơi quảng cáo và quảng cáo có thể được sử dụng để xác định "cách sử dụng dự kiến" của nó. Chúng đều thuộc vào nhóm thuốc OTC.
Việc đăng ký là bắt buộc đối với cả nhà sản xuất và nhà nhập khẩu. Bất kỳ ai cũng có thể tra cứu trên trang web của FDA xem sản phẩm do mình bán có phải là thuốc OTC hay không.
Nhãn mỹ phẩm
Ngoài việc đăng ký, các nhãn hàng sẽ cần đảm bảo rằng nhãn sản phẩm tuân thủ đúng với yêu cầu của FDA.
- Nhãn của mỹ phẩm cần tuân thủ Đạo luật về Đóng gói và Nhãn gói Công bằng (FLPA) và các quy định khác áp dụng.
- Việc FDA phê duyệt là bắt buộc cho các chất màu trong mỹ phẩm. Hơn nữa, các thành phần trong sản phẩm mỹ phẩm phải an toàn.
- Một nhãn cần phải có các thông tin sau: Mô tả sản phẩm, dung tích net, hướng dẫn sử dụng an toàn, cảnh báo, thành phần, tên và địa chỉ của nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc nhà cung cấp bao bì, và nơi xuất xứ.
Các yêu cầu chung
Các sản phẩm mỹ phẩm dạng lỏng hoặc bột phải đi kèm với Bảng dữ liệu an toàn (Safety Data Sheet - SDS).
Chương trình Hàng hóa Nguy hiểm của FBA (Hazmat)
- Gel móng, sơn móng và các sản phẩm chăm sóc da thường được coi là hàng hóa nguy hiểm mà Amazon cần thu thập thông tin về hàng hóa nguy hiểm bị hạn chế hoặc các sản phẩm có thể chứa các hóa chất nguy hiểm để ngăn chặn bất kỳ sự cố an toàn nào xảy ra trong quá trình xử lý, lưu trữ hoặc vận chuyển của các sản phẩm này. Doanh nghiệp có thể tra cứu trên Seller Central để biết liệu sản phẩm của của mình có phải là hàng hóa nguy hiểm không.
- Amazon bán các sản phẩm được phân loại là hàng hóa nguy hiểm thông qua các trung tâm hoàn thiện theo chương trình Hazmat. Nhãn hàng mới sẽ được đưa vào danh sách chờ sau khi nộp đơn trên Seller Central.
- Amazon có thể sẽ yêu cầu các người bán liệt kê hàng hóa nguy hiểm cung cấp SDS (Bảng dữ liệu an toàn) hoặc tuyên bố về thành phần, lưu trữ và hoàn thiện đơn hàng một cách an toàn.
Kết luận
Ngành hàng Beauty & Personal Care trên Amazon US là một lĩnh vực đầy tiềm năng và đang phát triển mạnh mẽ. Trong suốt hành trình của chúng ta qua blog này, chúng ta đã khám phá các xu hướng mới, những sản phẩm nổi bật, và các chiến lược thành công mà các nhãn hàng và người bán hàng đã áp dụng để tận dụng cơ hội trên nền tảng này.
Thông qua sự kết hợp giữa sáng tạo, công nghệ, và sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong ngành Beauty & Personal Care đang tạo ra những trải nghiệm mua sắm độc đáo và hấp dẫn trên Amazon. Khả năng tiếp cận đa dạng của nền tảng này cung cấp cho họ một cơ hội để tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng và xây dựng mối quan hệ lâu dài.
Tuy nhiên, để thành công trên Amazon, các nhãn hàng cũng cần phải chú trọng đến việc tối ưu hóa hiệu suất của mình thông qua việc tăng cường chiến lược marketing, tối ưu hóa hình ảnh và mô tả sản phẩm, cũng như tạo ra các chương trình khuyến mãi và dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt nhất.