Cách livestream trên TikTok và Lưu ý giúp livestream thành công
Livestream trên TikTok đang trở thành xu hướng bán hàng hiện nay và là giải pháp giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu trong thời gian ngắn. Vậy làm sao để Livestream trên TikTok và một số lưu ý giúp livestream hiệu quả hơn.
Điều kiện để được livestream trên TikTok
Đối với tài khoản ở Việt Nam: Chủ tài khoản phải đủ 16 tuổi và tài khoản có trên 1000 người theo dõi, khi chủ tài khoản trên 18 tuổi có thể nhận quà ảo của người xem livestream.
Đối với tài khoản ở Trung Quốc (Douyin): Tài khoản phải trên 10.000 người theo dõi mới có thể livestream.
Đối với tài khoản ở Châu Âu: Tài khoản TikTok phải trên 1000 người theo dõi.
Vậy nếu bạn không thể livestream trên TikTok thì có nghĩa là tài khoản của bạn chưa đạt trên 1000 follow và chưa đủ 16 tuổi, vậy nên bài viết này UpBase sẽ hướng dẫn các bạn livestream trên TikTok cả khi đủ điều kiện và chưa đủ điều kiện livestream.
Lưu ý về vi phạm khi livestream trên TikTok
- 10s đầu tiên không xuất hiện trên live tính lỗi vi phạm.
- Link TikTok Shop sản phẩm một đằng nhưng khi live giơ sản phẩm khác.
- Sản phẩm có thương hiệu sẽ bị quét (logo). Trường hợp là nhà phân phối chính hãng nếu bị quét nhầm sẽ có thời gian để kháng.
- Chơi bóc thăm – vi phạm tổ chức cờ bạc.
Điều hướng người xem về các nền tảng khác: Lazada, Shopee, Facebook,….. TikTok không thông báo ngay mà 1 tuần mới thông báo vi phạm.
Cách livestream TikTok khi đủ điều kiện
Bước 1: Mở ứng dụng TikTok , nhấn vào biểu tượng dấu “+” ở chính giữa dưới màn hình để mở trình quay video.
Bước 2: Nhấn vào "Live" để thực hiện livestream
Bước 3: Thêm tiêu đề cho livestream của bạn
Bước 4: Nhấn "Go Live " để bắt đầu livestream.
Cách livestream TikTok khi chưa đủ điều kiện
Đối với những tài khoản chưa thể livestream trên TikTok do chưa đủ điều kiện, nhưng vẫn muốn livestream thì chúng ta cần phải báo cáo và gửi lý do đến TikTok và đợi TikTok phản hồi.
Bước 1: Tại giao diện trang cá nhân của bạn, nhấn vào biểu tượng 3 chấm và chọn báo cáo vấn đề.
Bước 2: Giao diện sẽ chuyển sang "Phản hồi và trợ giúp", bạn chọn vào Live/Thanh toán/Phần thưởng => Xem Live
Bước 3: Tiếp tục nhấn vào mục "Khác", chọn Vẫn gặp sự cố
Bước 4: Bạn nhập nội dung yêu cầu TikTok mở khoá livestream cho cửa hàng và nhấn Báo Cáo.
Bạn sẽ phải đợi nhân viên TikTok xét duyệt và cấp quyền cho tài khoản của bạn được Livestream và bạn quay lại thực hiện như các bước khi tài khoản đủ điều kiện livestream UpBase đã chia sẻ.
Làm sao để Livestream trên TikTok thành công?
Vậy làm sao để livetream thành công khi đã tạo được tài khoản livestream TikTok và đầy đủ các điều kiện livestream? Dưới đây là những kinh nghiệm mà đội ngũ Livestream nhà UpBase đã đúc kết lại và chia sẻ cho các nhà bán hàng và doanh nghiệp.
Seeding Livetream TikTok
Cần ít nhất 3 người trong Ekip: 1 live chính, 2 hậu cần.. Bạn có thể tham khảo cách setup livestream sau:
- 1 người làm kho
- 1 người seeding lời nói
- 1 người seeding hạnh động
- Những "diễn viên quần chúng" liên tục vỗ tay tạo hiệu ứng, lên đơn, in đơn
Một ví dụ hiệu ứng cho người hỗ trợ livestream:
"Chị ơi còn rất ít sản phẩm", "Chị ơi khách đông quá mà sản phẩm còn ít lắm..."
Hãy tạo hiệu ứng khan hiếm (Scarcity Effect), lo sợ (FOMO) khiến khách hàng, người xem tranh giành để mua được sản phẩm giá hời mà chất lượng.
Những người hỗ trợ livestream cần rất tập trung để có thể follow theo người nói chính, nếu như chỉ cần 1 người lệch sóng là cả team sẽ bị ảnh hưởng và buổi livestream có thể thất bại ngay sau một chi tiết rất nhỏ đó.
Cả team cần phải luyện tập ăn ý với nhau và phải hiểu được những cử chỉ hành động, ánh mắt của người livestream chính để hỗ trợ đúng lúc và hợp lý.
Ví người livestream chính như một "Thuyền trưởng" bắt buộc phải vui vẻ, tâm lý phải ổn định, có thể bao quát để kéo cả team. Đôi khi có những tình huống người hỗ trợ không hiểu ý người livestream chính thì cần phải tỏ ra tự nhiên và nói để người xem thấy vui vẻ, hài hước nhưng người hỗ trợ vẫn hiểu được ý của người "Thuyền trưởng".

Tương tác với bình luận
Người livestream chính không chỉ riêng trên TikTok mà tất cả tại các nền tảng khác phải có rất nhiều những kỹ năng.
Không phải tương tác với người xem là "Chị ơi em vừa mới sinh giờ bỉm nào sẽ tốt cho bé". Nếu bạn trả lời là "Em dùng bỉm này tốt, bỉm này cũng tốt, nhưng bỉm này không tốt...."
Cũng đúng thôi không sai, nhưng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và khách hàng sẽ mua sau khi bạn trả lời thì hãy hỏi "Con chị được mấy tháng, đã và dùng bỉm gì, tần suất như thế nào, có thấy bé khó chịu....".
Mấu chốt là gì "Hãy quan tâm, trò chuyện với khách hàng" sau đó, có thể sản phẩm của bạn giá cao, hoặc thậm chí chưa dùng bao giờ thì lần sau họ mua hàng là vì "người bán hàng, người livestream" chứ không hẳn là sản phẩm.
Người bán hàng trở thành những người trò chuyện rồi thì việc còn lại hãy để "những hậu cần" đằng sau lo. Chứ đừng có suy nghĩ là livestream chăm chăm vào việc gợi ý mua sản phẩm ngay từ đầu, livestream của bạn sẽ thất bại ngay từ khi bạn nhấn nút "GO LIVE"
Không phải cứ livestream là lên ngồi nói bán hàng và chỉ nói về sản phẩm tốt như thế nào, giá cả rẻ với chất lượng. Mà cách tốt nhất đó là đan xen câu chuyện vào và sản phẩm đó xuất hiện như thế nào, bạn có thể chuẩn bị trước câu chuyện (kịch bản) để có thể kể và khéo léo để trở nên hợp lý chứ đừng như hội chợ quảng bá.
Không phải cứ ngồi đọc bình luận là livestream hiệu quả tương tác qua đọc xong bỏ đấy, trả lời cho xong. Hãy làm sao câu chuyện nó phù hợp và biến thành một phiên livestream thú vị.
Hãy có phong cách riêng
Vậy câu hỏi đặt ra, chỉ có 1-2% dân số Thế Giới có tính cách rõ ràng. Vậy làm thế nào? Trả lời: đi hỏi khoảng 20 người xung quanh quen biết mình. Xem người ta nghĩ gì về mình, hỏi và yêu cầu người ta trả lời dưới 1 ngày. Nếu không biết tính cách của mình là gì thì cứ làm đi sẽ ra.
Thời gian live - Khung giờ nên livestream trên TikTok
Thường mọi ng hay live 2-3h chiều hoặc 8-9h tối. Nhưng nếu tập nói tập live thì nên tự tạo cho mình một khung giờ khác. Không cần phải lao vào cái khung “cá mập”, Bạn có chắc tham gia vào giờ đấy sẽ tạo được ấn tượng không?
Xem thêm: