Nguyễn Công Phúc

Tác giả

Nguyễn Công Phúc

Kinh doanh online là gì? Chi tiết 5 bước để bắt đầu cho người mới

8/23/2024

0

Kinh doanh online là gì? Chi tiết 5 bước để bắt đầu cho người mới

Kinh doanh online là một trong những xu hướng kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ hiện nay. Nếu như bạn là người mới tìm hiểu về hoạt động kinh doanh online thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của UpBase để nắm được: 

  • Kinh doanh online là gì?
  • Chi tiết 5 bước để bắt đầu cho người mới.

Bắt đầu tìm hiểu ngay!

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là hình thức kinh doanh sản phẩm, dịch vụ trên môi trường internet. Người mua sẽ xem thông tin về sản phẩm, dịch vụ của người bán trên môi trường trực tuyến, sau đó đặt hàng và đơn hàng sẽ được vận chuyển tới tận tay người mua. Các hoạt động kinh doanh online hiện nay được diễn ra phổ biến ở trên các nền tảng như: website, mạng xã hội (Facebook, TikTok, Instagram, …), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, …).  

Ưu, nhược điểm khi kinh doanh online

Kinh doanh online có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định. Cụ thể như sau: 

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Bán hàng mọi lúc mọi nơi. 

  • Tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng lớn, tăng khả năng bán hàng và có được lợi nhuận tốt hơn. 

  • Không đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu quá lớn.

  • Có khả năng tự động hóa. 

  • Thời gian triển khai nhanh. 

  • Cạnh tranh cũng rất gay gắt nhất là khi kinh doanh các mặt hàng phổ biến. 

  • Rủi ro việc khách hàng hủy đơn, không nhận hàng, hàng hóa bị hư hỏng khi vận chuyển … 

  • Chính sách bán hàng online còn nhiều hạn chế, thiếu rõ ràng minh bạch. 

Hướng dẫn 5 bước để bắt đầu kinh doanh online

Bước 1: Chọn hình thức kinh doanh

Kinh doanh online có rất nhiều hình thức khác nhau như bán hàng online, làm dropshipping, làm tiếp thị liên kết, làm reviewer đánh giá sản phẩm, gom hàng sales rồi bán lại … Bạn nên tìm hiểu kỹ các hình thức khác nhau, xác định đối tượng mình sẽ phục vụ, nguồn lực hiện có và khả năng đầu tư để lựa chọn hình thức phù hợp nhất. 

Bước 2: Lựa chọn sản phẩm phù hợp

 

Lựa chọn sản phẩm phù hợp để kinh doanh online

Sau khi đã lựa chọn được hình thức kinh doanh, bước tiếp theo bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp. Sản phẩm cần đáp ứng được các tiêu chí như được nhiều người dùng quan tâm, giá cả hợp lý, ít đối thủ cạnh tranh, bản thân có sở trường, hiểu biết về sản phẩm … Chọn sản phẩm rất quan trọng bởi sẽ quyết định trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận kinh doanh sau này. 

Bước 3: Chọn nền tảng online để bán hàng

Nền tảng bán hàng online sẽ gắn liền với hình thức kinh doanh online mà bạn lựa chọn ở bước đầu. Ví dụ: Nếu bạn chọn bán hàng online thì bạn có thể bán hàng trên website, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok hay trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, … Nếu bạn chọn làm reviewer đánh giá sản phẩm thì bạn chọn các nền tảng như Youtube, TikTok … để chia sẻ các video review. 

Bước 4: Marketing để thu hút khách hàng

Triển khai các hoạt động marketing để thu hút khách hàng

Bước tiếp theo bạn cần làm là xây dựng và triển khai các chiến dịch marketing để thu hút khách hàng. Bạn có thể áp dụng nhiều hoạt động marketing khác nhau như SEO (dành cho kênh website), quảng cáo, xúc tiến bán, email marketing (nếu bạn có sẵn tệp khách hàng) … 

Bước 5: Đo lường, đánh giá hiệu quả và tối ưu

Bước cuối cùng là thực hiện đo lường, đánh giá hiệu quả và tối ưu. Bạn cần đo lường các chỉ số quan trọng như doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ hoàn hàng, giá trị trung bình mỗi đơn hàng … Bạn có thể so sánh các chỉ số ở các giai đoạn khác nhau hoặc chỉ số trung bình trên thị trường để từ đó đánh giá hiệu quả và đưa ra phương án tối ưu. 

Một số câu hỏi thường gặp

Kinh doanh online có rủi ro không?

Câu trả lời là có. Khi kinh doanh online có một số rủi ro mà nhà bán hàng khó tránh phải như khách hàng đặt hàng nhưng không nhận hàng (“bom” hàng); vấp phải sự cạnh tranh gay gắt về giá từ các đối thủ; hay gặp phải các đơn vị vận chuyển, shipper thiếu trách nhiệm dẫn đến hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển … 

Kinh doanh online phù hợp với ai?

Kinh doanh online có rất nhiều hình thức khác nhau và phù hợp với nhiều đối tượng. Bất kỳ ai cũng có thể lựa chọn hình thức phù hợp với bản thân và bắt đầu công việc kinh doanh online của mình. 

Xu hướng kinh doanh online mới nhất hiện nay là gì?

Bán hàng online bằng hình thức livestream

Hiện nay, các hoạt động kinh doanh online đang phát triển mạnh theo 3 xu hướng chính là:

  • Kinh doanh trực tuyến bằng hình thức livestream: Đây là hình thức mà người bán hàng sẽ phát trực tiếp các video giới thiệu sản phẩm, tương tác trực tiếp với người mua qua việc đọc và trả lời bình luận. Người mua có thể mua hàng trực tiếp khi xem livestream.  
  • Kết hợp với KOLs để giới thiệu và bán sản phẩm: KOLs là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của một tệp người dùng nhất định. Nhà bán hàng có thể kết hợp với KOLs phù hợp để giới thiệu và thúc đẩy hoạt động bán hàng, giúp tăng đột phá lợi nhuận bán hàng. 
  • Bán hàng đa kênh: Xu hướng bán hàng đa kênh đang phát triển mạnh mẽ. Bán hàng đa kênh là một hệ thống liên kết, tương tác, trao đổi, giao dịch với khách hàng thông qua các kênh như app bán hàng, website bán hàng, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Youtube,…), email, sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…), một số các kênh truyền thông khác (Affiliate Marketing, KOL,…).

Kết luận

Qua bài viết, UpBase đã giúp bạn đọc hiểu rõ về kinh doanh online là gì và hướng dẫn chi tiết 5 bước để bạn có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh online của mình. Bạn sẽ cần lựa chọn hình thức kinh doanh online, chọn sản phẩm phù hợp, chọn nền tảng online để kinh doanh, triển khai marketing thu hút khách hàng và không thể bỏ qua đo lường, đánh giá hiệu quả. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Quan Tâm UpBase OA cập nhật thông tin mới nhất

Newsletter!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...