Hoàng Minh Huệ

Tác giả

Hoàng Minh Huệ

Khách hàng cho vào giỏ hàng nhưng không bấm mua – 6 Lý do và giải pháp

12/28/2023

0

Khách hàng cho vào giỏ hàng nhưng không bấm mua – 6 Lý do và giải pháp

Xin chào Shop, mình là Mai – chuyên viên vận hành sàn của UpBase. Hôm nay mình sẽ đề cập đến vấn đề mà rất nhiều Shop quan tâm: Khách hàng cho vào giỏ hàng nhưng không bấm mua. Vậy cụ thể lý do là gì? giải pháp thế nào? Shop đọc hết bài nhé.

Tại sao khách hàng cho vào giỏ hàng nhưng không bấm mua?

Đây là vấn đề khá nan giải đối với những nhà bán hàng. Có khá nhiều lý do khiến khách hàng lưỡng lự khi mua hàng, nhưng theo mình có 2 lý do chính:

  • Chưa có niềm tin vào sản phẩm, phân vân vì sản phẩm chưa đủ hấp dẫn.
  • Khách hàng cho sản phẩm vào giỏ trước, đợi các chương trình ưu đãi.

Việc khách hàng thêm giỏ hàng nhưng không bấm mua là điều rất bình thường. Nhưng nếu tỉ này chiếm đến 60% -70% thì shop cần xem lại sản phẩm của mình.

Xem tỷ lệ bỏ giỏ hàng tại đâu?

Rất đơn giản, nhà bán hàng truy cập vào kênh người bán -> phân tích bán hàng -> sản phẩm.

Công thức tính tỉ lệ bỏ giỏ hàng:

Công thức để tính % tỉ lệ khách hàng bỏ giỏ và tiến hàng đặt hàng:

1 – (số đơn đặt / tổng số đơn) x 100 = tỉ lệ bỏ giỏ nhưng không đặt đơn

Ví dụ:

Hệ thống báo có 200 giỏ hàng được tạo

Số đơn đặt thành công là 75 đơn.

Như vậy, tỉ lệ bỏ giỏ là: (1 – (75 : 200)) x 100 = 62,5%

Tin vui là Shop hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này. Đối với nhiều Shop đây không phải điều quan trọng. Nhưng tin mình đi, nếu muốn phát triển bền vững và lâu dài, Shop bắt buộc phải quan tâm đến nó. Vì tỉ lệ này ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.

6 lý do khiến khách hàng cho vào giỏ hàng nhưng không bấm mua

Phát sinh thêm chi phí bổ sung

Theo nghiên cứu của Baymard, 60% khách hàng không tiếp tục mua hàng vì họ phải trả thêm phí khi thanh toán. 23% còn lại đã từ bỏ giỏ hàng vì họ không thể tính toán tổng chi phí.

Các khoản phí bổ sung thường là thuế, phí lắp đặt,…

Có một sự thật ngầm hiểu là phần lớn khách hàng lựa chọn mua sắm trực tuyến vì tiện, rẻ hơn so với mua trực tiếp và dễ dàng so sánh giá. Khách hàng họ khó chấp nhận việc báo giá trên hệ thống một kiểu, ra đến giỏ hàng tổng tiền lại cao hơn nhiều so với thực tế.

Giải pháp:Vấn đề về giá luôn được hiển thị minh bạch và công khai, hiển thị mức giá cuối cùng ngay khi khách bấm cho vào giỏ. Shop nên xem lại mức giá để công khai xem có hợp lý không. Cố gắng hỗ trợ và giảm chi phí tối đa những phụ phí bên ngoài. Một trong những cách nhiều Shop đang làm là nâng mức giá thật lên, mức giá đó đã gồm chi phí phụ. Như thế khách hàng họ sẽ chỉ trả số tiền họ nhìn thấy.

Phí vận chuyển ( Lý do phổ biến nhất )

Câu chuyện này đã quá quen với những Shop bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Khách hàng họ chỉ muốn trả tiền cho sản phẩm thôi. Nhưng thực tế, vận chuyển mất phí và cần ai đó đóng khoản tiền đó. Có đến 36% khách hàng rời bỏ giỏ hàng vì phí ship và 77% dừng mua khi không được lựa chọn đơn vị vận chuyển (Theo Bigcommerce)

So sánh vui giữa 2 chiếc váy: Một cái 200k free ship và một váy 185k (ship 15k). Phần lớn khách hàng sẽ chọn váy 200k vì họ nghĩ chất lượng 200k sẽ khác 185k.

Giải pháp: Giải quyết vấn đề phí vận chuyển, Shop có thể lựa chọn đăng ký các gói vận chuyển của đơn vị giao vận hay của sàn như ( Freeship Extra,….). Hoặc nhà bán hàng cần kiểm tra lại cân nặng đơn hàng, xem có bị vượt quá cân nặng dẫn đến phí ship quá cao hay không.

Xem thêm: Đột phá doanh thu bằng gói Freeship Extra

Đợi chương trình khuyến mãi

Một trong những nguyên nhân khiến khách hàng cho vào giỏ hàng nhưng không bấm mua là đợi các đợt khuyến mãi. Thường các sàn sẽ có những đợt siêu Sale như 9/9, 10/10, 11/11,…. Những ngày này lượng traffic vào sàn tăng gấp 3,4 lần, khách hàng có nhiều ưu đãi về giá và vận chuyển.

Giải pháp: là không có giải pháp nào cả. Lựa chọn giá cả là quyền của khách hàng, Shop không thể can thiệp.

Xem thêm:

Xây dựng chiến lược sản phẩm thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả

Lý do Doanh nghiệp cần tham gia Mega Campaign lớn cuối năm

Khách hàng chưa tin vào sản phẩm

Việc mua hàng online đôi khi là một canh bạc mạo hiểm của khách hàng, đã có quá nhiều trường hợp hàng trên mạng và thực tế khác nhau một trời một vực, không chính hãng hay vấn đề hoàn hàng. Có đến 61% khách hàng không mua vì thiếu sự tin cậy,

Giải pháp: Cung cấp mọi thông tin minh bạch, báo cáo, chứng nhận của sản phẩm. Tốt nhất là cung cấp những bằng chứng ngay trên phần ảnh sản phẩm.

Khách thấy sản phẩm của Shop khác “ngon” hơn.

Đây cũng là lý do gây ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách. Khi khách đã bỏ vào giỏ, nhưng thấy shop khác ảnh đẹp, lượt mua đánh nhiều hơn. Và thế là họ tin sản phẩm đó hơn shop bạn.

Giải pháp: Sẽ rất khó để can thiệp vào việc này, vì hành vi mua sắm xuất phát từ khách hàng. Điều Shop có thể làm là luôn khiến khách hàng tin tưởng, chứng minh gian hàng mình uy tín, chuyên nghiệp.

Hãy tối ưu tất cả mọi thứ:

Sản phẩm không chi tiết

Việc chỉ nhìn qua ảnh, không được cầm nắm sản phẩm khiến khách hàng mơ hồ về sản phẩm. Việc miêu tả sơ sài khiến khách hàng không đủ tin vào sản phẩm, không dẫn tới hành động mua hàng.

Giải pháp: Phần mô tả sản phẩm không chỉ miêu tả mỗi thông số sản phẩm. Mà còn phải giải thích được tại sao khách hàng cần sản phẩm, nó giải quyết được vấn đề gì của khách hàng.

Rắc rối trong vấn đề thanh toán

Tính cách của người Việt Nam khá cẩn thận, nên việc lựa chọn những hình thức thanh toán qua thẻ hay thanh toán trước còn nhiều khó khăn. Chứng minh cho nhận định này, bây giờ bạn thử bảo khách hàng cung cấp số tài khoản để thực hiện thanh toán trước xem, họ sẽ out ngay và không nói gì cả.

Giải pháp: Đa dạng những hình thức thanh toán, ưu tiên việc thanh toán sau khi nhận hàng.

Cần làm gì khi khách bỏ vào giỏ nhưng không mua?

Trên các sàn, có một cách nhanh nhất để giải quyết tình trạng bỏ giỏ của khách. Đó là sử dụng tin nhắn quảng bá.

Nội dung tin nhắn sẽ gửi cho khách hàng mã voucher độc quyền, nên giới hạn thời gian và số lượng. Để họ thấy được và có hành động mua hàng ngay lập tức.

Chi tiết các bước tạo tin nhắn quảng bá

Quan Tâm UpBase OA cập nhật thông tin mới nhất

Newsletter!

Đăng ký để nhận thông báo về các báo cáo, webinar và bài viết hữu ích
Loading...