Xu hướng livestream bán hàng online, đặc biệt là trên TikTok ngày càng trở nên phổ biến, thu hút nhiều người mua và là mảnh đất “màu mỡ” để các doanh nghiệp khai thác. Để buổi livestream hiệu quả, thu hút hàng triệu người xem thì một trong những yếu tố quan trọng đó là setup phòng livestream TikTok chuẩn, hiệu quả. Trong bài viết này, UpBase sẽ hướng dẫn nhãn hàng cách setup phòng livestream TikTok để thu hút hàng triệu người xem live và bứt phá doanh thu!
Lợi ích khi setup phòng livestream TikTok chuẩn
Việc setup một phòng livestream TikTok chuyên nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích, từ việc nâng cao chất lượng nội dung, tăng tương tác với khán giả đến xây dựng hình ảnh cá nhân và thương hiệu:
- Nâng cao chất lượng hình ảnh và âm thanh: Đèn chiếu sáng phù hợp, phông nền đẹp mắt và góc máy chuẩn sẽ giúp video live trở nên sống động và hấp dẫn hơn. Micro chất lượng cao và cách âm tốt sẽ giúp khán giả nghe rõ thông tin, tránh tình trạng nhiễu âm.
- Tăng tương tác với khán giả: Không gian chuyên nghiệp, đẹp mắt và kết nối internet ổn định sẽ giúp người xem có trải nghiệm tốt nhất và ở lại với livestream lâu hơn.
- Nâng cao hình ảnh và giá trị thương hiệu: Phòng livestream chuyên nghiệp thể hiện sự đầu tư, chỉnh chu của thương hiệu, từ đó nâng cao giá trị và hình ảnh của thương hiệu trong mắt người xem.
Setup phòng livestream TikTok Shop bán hàng cho doanh nghiệp cần những gì?
Để thực hiện phiên phát trực tiếp, studio (phòng live) cần đảm bảo có đủ thiết bị cung cấp độ sáng, thiết bị ghi hình và chạy phần mềm phát trực tiếp, phông nền, bàn phát trực tiếp. Công việc thiết lập phòng phát trực tiếp cho doanh nghiệp cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng để thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu, từ thiết bị nền tảng phát sóng và nội dung. Các thiết bị cần chuẩn bị chính bao gồm:
- Camera: Sử dụng camera chất lượng cao để hiển thị hình ảnh sắc nét.
- Điện thoại, máy tính: Nên chuẩn bị từ 1-2 chiếc để có thể dự phòng khi xảy ra các trường hợp xấu.
- Micro: Chọn chất lượng micro để đảm bảo rõ ràng âm thanh.
- Chiếu sáng: Đảm bảo có đủ ánh sáng, tránh ánh sáng và bóng tối.
- Kết nối Internet: Đảm bảo có kết nối internet ổn định với băng thông đủ để phát ra chất lượng video cao.
- Phần Mềm và Nền Tảng Phát Sóng: Sử dụng phần mềm phát sóng chuyên nghiệp như OBS Studio, Streamlabs.
- Sản phẩm để live: Với các phiên live bán hàng thì sẽ cần chuẩn bị thêm các sản phẩm mẫu để có thể chia sẻ trong phiên live.
Thiết bị ánh sáng sử dụng trong phòng live
NĐể có một khung hình chất lượng, cần đảm bảo đủ 3 nguồn sáng cơ bản cho vị trí người livestream bao gồm: Nguồn sáng chính diện phía trước, nguồn sáng chéo từ phía 2 bên, và nguồn sáng từ phía sau lưng (ngoài ra có thể bổ sung thêm nguồn sáng từ phía trên).
Với nguồn sáng chính diện phía trước, bạn có thể sử dụng đèn tròn livestream (đèn led ring). Đây là loại đèn phổ biến và dễ sử dụng nhất với người livestream, từ những cá nhân livestream đến nhưng host livestream chuyên nghiệp. Nhờ có thiết kế ánh sáng từ 360 độ, đèn tròn livestream đặt phía trước người live sẽ đảm bảo khuôn mặt và sản phẩm phía trước người live sáng đều, rõ nét.
Với nguồn sáng 2 bên, studio cần đèn đủ mạnh để làm nổi bật khu vực người ngồi livestream. Loại đèn được các studio lựa chọn sử dụng nhiều nhất với chất lượng tốt là đèn led bát giác Godox. Một lưu ý nhỏ khi setup đèn sáng hai bên là bạn có thể tùy chỉnh để 1 bên đèn có ánh sáng trắng, 1 bên đèn còn lại có ánh sáng vàng, đảm bảo cân cân bằng sáng cho khuôn mặt của người livestream, tạo độ tương phản, khiến khuôn mặt và góc mặt trông đẹp hơn.
Với nguồn sáng phía sau, nếu có studio với kệ âm tường, bạn có thể gắn đèn sáng trên kệ (có thể sử dụng đèn led ống có màu), vừa để đảm bảo nguồn sáng, vừa có thể trưng bày sản phẩm và làm bật sản phẩm. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần 1 đèn cây đứng với phong cách phù hợp để đảm bảo sự tương phản ánh sáng cho vị trí người ngồi live.
Thiết kế sơ đồ phòng live cơ bản và tiêu chuẩn
Sơ đồ Studio livestream tiêu chuẩn
Phòng livestream tiêu chuẩn (hay còn gọi là phòng livestream OBS), đây là phòng livestream được dùng cho các phiên livestream chuyên nghiệp. Phòng live này sở hữu phông xanh, máy quay được kết nối với hệ thống phần mềm live OBS và TikTok Livestudio hay các ứng dụng livestream của các nền tảng.
Điều này giúp cho Thương hiệu khi live có thể tùy chỉnh phông nền, hiệu ứng, theo các sự kiện hay chủ đề của từng buổi livestream mà không cần mất công mất sức thay đổi và thiết kế lại bối cảnh của phòng livestream. Việc setup một phòng livestream tiêu chuẩn sẽ tốn nhiều công sức và thời gian hơn nhưng sẽ giúp Thương hiệu có những buổi livestream chuyên nghiệp hơn.
Sơ đồ studio livestream cơ bản
Với một studio cơ bản Livestream (dành cho một người live), Doanh nghiệp có thể tham khảo sơ đồ phòng live như sau. Sơ đồ thiết kế này đảm bảo các yếu tố quan trọng nhất cho 1 phòng live bao gồm:
Background được trang trí phù hợp với chủ đề phòng phát trực tiếp. Ví dụ: Với các sản phẩm ngành hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp, có thể setup phần kệ trưng bày sản phẩm phía sau kèm theo đèn sáng để làm nổi nền phát trực tiếp, giúp người xem live dễ dàng nhận biết về sản phẩm đang được phát trực tiếp.
Bàn và ngồi để phát trực tiếp (phụ thuộc vào hình thức phòng trực tiếp, vị trí và số lượng người phát trực tuyến).
Đảm bảo 3 nguồn sáng chính để đáp ứng hình ảnh chất lượng cho người trực tiếp: Nguồn sáng chính diện phía trước, nguồn sáng cân bằng chéo từ phía 2 bên và nguồn sáng tương phản phản hồi từ phía sau người trực tiếp.
Livestream chuyên nghiệp với UpBase MCN
UpBase MCN sở hữu 100+ KOC, cộng đồng trong và ngoài net hơn 2000+ KOC với thế mạnh trong ngành Healthy & Beauty, Mẹ và bé, Nhà cửa đời sống. Với kinh nghiệm hợp tác 200+ nhãn hàng, UpBase MCN sẽ giúp nhãn hàng phát triển Thương hiệu và thúc đẩy doanh thu qua các phiên livestream hiệu quả:
- Được tư vấn lựa chọn sản phẩm tốt nhất để thúc đẩy trong các phiên live.
- Hỗ trợ xây dựng kịch bản và chiến lược livestream.
- Kết nối với các KOC/KOL hàng đầu trong lĩnh vực của nhãn hàng.
- Phòng live OBS chuyên nghiệp với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đem đến chất lượng cao nhất cho phiên live.
- Đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, vận hành trước, trong và sau phiên live hiệu quả.
- Nhận Voucher từ TikTok Shop và livestream trên kênh TikTok Shop chính thức Sức khỏe Sắc đẹp.
Kết luận
Qua bài viết, UpBase đã hướng dẫn setup phòng livestream TikTok chuẩn, hiệu quả để thu hút nhiều người dùng xem live. Khi setup phòng live, nhãn hàng cần chuẩn bị đầy đủ các thiết bị cần thiết, có phương án dự phòng và đặc biệt lưu tâm các yếu tố ánh sáng. Liên hệ và hợp tác với UpBase ngay hôm nay để livestream trực tiếp tại các phòng live chất lượng nhé!