Nếu bạn đang kinh doanh online và bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee thì bạn cần biết về GMV Shopee. Vậy cụ thể GMV Shopee là gì? Chỉ số này phản ánh gì và công thức tính như thế nào? Cùng UpBase tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
GMV Shopee là gì?
GMV Shopee (Gross Merchandise Volume Shopee) là tổng giá trị hàng hóa hay tổng giá trị giao dịch của một gian hàng Shopee trong một khoảng thời gian nhất định trên nền tảng thương mại điện tử này. GMV được dùng để đo lường mức độ tăng trưởng, so sánh hiệu quả giữa các giai đoạn khác nhau và là một chỉ số được dùng để định giá giá trị doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. Một lưu ý là GMV Shopee không phản ánh được chính xác doanh thu thực tế vì nó không tính các khoản giảm giá, thuế hay phí vận chuyển.
Tầm quan trọng của chỉ số GMV Shopee
GMV là chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh trên Shopee có thể đo lường được doanh số và có cái nhìn tổng thể về hiệu suất hoạt động của gian hàng. Cụ thể GMV Shopee đem lại những lợi ích như sau:
- Xác định được tổng giá trị doanh số: GMV giúp bạn tính được tổng giá trị hàng hóa đã được giao dịch trên gian hàng Shopee trong một khoảng thời gian xác định.
- Tính toán được chi phí hoạt động trên sàn Shopee: GMV được tính trước khi trừ đi các chi phí quảng cáo, hàng hoàn tiền, giảm giá, phí vận chuyển … Nên sau khi tính doanh thu thực tế ( = GMV - các phí này) thì bạn có thể xác định được cụ thể những phí này là bao nhiêu.
- Đánh giá được hiệu quả hoạt động của Shopee Shop: GMV Shopee giúp bạn đánh giá được liệu gian hàng của bạn có đang hoạt động hiệu quả hay không. GMV giúp bạn xem xét được ở mỗi giai doanh gian hàng có đang tăng trưởng không, lý do tăng trưởng đến từ tăng giá sản phẩm hay là tăng số lượng sản phẩm bán ra …
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó thì chỉ số GMV Shopee cũng có một số hạn chế như sau:
- Không phản ánh đúng doanh thu thuần: Như đã nói, GMV được tính mà không trừ đi các khoản như phí giảm giá, phí vận chuyển, đơn hoàn hàng … nên không phản ánh được doanh thu thực tế mà Shop nhận được.
- Không cung cấp nhiều thông tin liên quan đến giá trị hàng hóa: GMV là một chỉ số “thô” mà không phản ánh quá nhiều về giá trị hàng hóa. GMV không bao gồm những chi phí như phí giao hàng, lưu trữ hay đổi trả hàng hóa … nên sẽ không phản ánh nhiều thông tin về hàng hóa.
Công thức tính GMV Shopee - Ví dụ cụ thể
GMV Shopee được xác định theo công thức sau:
GMV Shopee = Tổng số lượng sản phẩm đã bán trên Shopee x Giá bán tương ứng của từng sản phẩm.
Ví dụ, trong tháng 5, gian hàng Shopee của bạn bán được tất cả 2000 mẫu áo phông, giá mỗi chiếc áo là 5 USD/sản phẩm thì tổng GMV Shopee tháng 5 = 200 x 5 = 10000 USD.
GMV khác gì với Revenue?
GMV với Revenue là hai chỉ số thường được sử dụng để đo lường doanh số. Tuy nhiên GMV và Revenue có những điểm khác nhau, đó là: GMV là tổng tất cả giá trị hàng hóa được giao dịch trên sàn nhưng chưa trừ đi các chi phí như phí vận chuyển, giảm giá … Hay nói cách khác GMV là tổng số tiền khách hàng trả khi mua sản phẩm trên gian hàng của bạn. Còn Revenue (doanh thu thực tế) là tổng giá trị mà bạn nhận về sau khi trừ đi các chi phí kia.
Kết luận
Qua bài viết, UpBase đã giúp bạn hiểu rõ về GMV Shopee là gì. GMV Shopee là một chỉ số quan trọng giúp bạn đánh giá được tổng giá trị hàng hóa được giao dịch trên gian hàng trong một khoảng thời gian xác định và hiệu quả hoạt động của gian hàng. GMV Shopee được tính theo công thức tổng số lượng sản phẩm đã bán trên Shopee x Giá bán tương ứng của từng sản phẩm. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.