Livestream trên TikTok Shop đang trở thành một phần không thể thiếu đối với các Thương hiệu và dần chiếm tỷ trọng trong cơ cấu doanh thu của các Doanh nghiệp khi kinh doanh trên TikTok Shop. Nhưng không phải Doanh nghiệp và Thương hiệu nào cũng đủ nguồn lực nội bộ để livestream thường xuyên với tần suất lớn, nội dung hấp dẫn, chuyên nghiệp hay có đủ kinh nghiệm để xây dựng và vận hành 1 phiên livestream tốt. Chính vì thế, những đơn vị cung cấp dịch vụ livestream với host livestream, thiết bị và kỹ thuật chuyên nghiệp sẽ là lựa chọn của các Doanh nghiệp.
Tại sao Doanh nghiệp nên livestream trên TikTok Shop
Livestream giúp Doanh nghiệp bán hàng tốt hơn
Livestream là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tăng cường hoạt động bán hàng. Với bán hàng trực tuyến, một trong những hạn chế lớn nhất khi bán hàng để có thể khiến khách hàng, người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn mua sản phẩm chính là tương tác.
Livestream có thể đảm bảo cho việc Thương hiệu tương tác trực tiếp với người xem, chia sẻ về thông tin, lợi ích của sản phẩm, chất lượng của sản phẩm, chất lượng thực tế so với hình ảnh quảng cáo như thế nào? Từ đó thu hút và gây dựng lòng tin của khách hàng với sản phẩm, giúp sản phẩm xuất hiện nhiều hơn, tạo sự quen thuộc và kích thích nhu cầu mua sắm sử dụng đối với khách hàng.
Livestream hiệu quả giúp Gian hàng bùng nổ tương tác
Nhớ rằng sự nhất quán và tích cực, thường xuyên là chìa khóa để xây dựng một cộng đồng khách hàng tiềm năng và tăng tương tác trong các sự kiện livestream của bạn.
Giúp Doanh nghiệp phát triển và tăng trưởng Doanh thu
Nếu được đầu tư đúng cách, có chiến lược và chất lượng, livestream sẽ là một nguồn giúp tăng trưởng Doanh thu cho gian hàng.
Khó khăn của Doanh nghiệp khi livestream trên TikTok Shop
Giá cả luôn là yếu tố quan trọng cho khách hàng để đưa ra quyết định mua sắm trên livestream tuy nhiên không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy khách hàng chốt đơn.
Việc sử dụng TikTok Shop để livestream có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng cũng đồng thời đặt ra một số khó khăn. Dưới đây là một số vấn đề mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi livestream trên TikTok Shop:
- Cạnh tranh cao: TikTok là một nền tảng phổ biến với hàng triệu người dùng và nhiều doanh nghiệp cạnh tranh. Điều này có nghĩa là bạn cần phải nổi bật và tạo ra nội dung hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Yêu cầu nội dung sáng tạo: TikTok là một môi trường đòi hỏi sự sáng tạo và khác biệt. Doanh nghiệp cần tạo ra nội dung livestream mà người xem sẽ thấy thú vị và giá trị. Điều này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kỹ năng nội dung.
Nếu livestream của bạn không được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, không có danh sách sản phẩm tham gia livestream theo chiến dịch, không có kịch bản livestream, không được đầu tư kỹ lưỡng từ người live, thiết bị, studio,… Nếu đến thời điểm này, phiên livestream của bạn vẫn chỉ đơn thuần là 1 ngồi livestream với bức tường đơn giản phía sau, ánh sáng không đủ, cầm sản phẩm và giới thiệu. Vậy thì, bạn sẽ chỉ có thể bán được 1 vài đơn hàng mỗi phiên live, mất rất nhiều công sức livestream.
- Quản lý thời gian: Livestream yêu cầu sự cam kết và quản lý thời gian tốt. Điều này có thể là một thách thức đối với doanh nghiệp, đặc biệt là nếu họ cần phải thực hiện nhiều hoạt động khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn.
- Gặp phải vấn đề kỹ thuật: Có thể xảy ra các vấn đề kỹ thuật như mất kết nối internet, lỗi ứng dụng, hoặc vấn đề về âm thanh và hình ảnh. Điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người xem livestream và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
- Quản lý tương tác: Với số lượng lớn người xem có thể tham gia, quản lý tương tác trực tiếp từ khán giả có thể là một thách thức. Doanh nghiệp cần xem xét cách họ sẽ tương tác và phản hồi với người xem để duy trì một môi trường tích cực.
- Phản hồi không lường trước được: Dù có thể nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng, nhưng cũng có khả năng đối mặt với ý kiến tiêu cực. Quản lý phản hồi và xử lý các tình huống khó khăn một cách chín chắn là quan trọng.
Mặc dù TikTok Shop cung cấp cơ hội quảng cáo mạnh mẽ, nhưng doanh nghiệp cần phải đối mặt và giải quyết những thách thức này để livestream thành công trên nền tảng này.
Đây là thời điểm mà livestream TikTok không còn chỉ là sự khởi đầu. Khi ngày càng có nhiều người tham gia vào livestream, tần suất nhiều hơn, chuyên nghiệp hơn đồng nghĩa với việc cạnh tranh càng gay gắt hơn. Chính vì thế, việc đầu tư và nâng tầm livestream của bạn, không chỉ còn chỉ là những phiên livestream đơn giản giới thiệu sản phẩm nữa.
Chú trọng sự khác biệt để làm chủ đường đua livestream
Livestream của bạn có gì khác biệt để người xem dừng lại và mua?
Lựa chọn tập trung vào yếu tố khác ngoài giá cả, sản phẩm
Ví dụ từ Casestudy livestream của sản phẩm Thương hiệu Thời trang Choobe, ngoài các yếu tố như giá cả sản phẩm, deal, voucher livestream. Choobe xác định đầu tư tập trung mạnh cho hình ảnh sản phẩm, người mẫu và studio livestream, chủ động tạo thêm “gia vị” cho các buổi live bằng các màn tương tác hài hước, náo nhiệt để thu hút khách hàng. Thương hiệu cũng đặc biệt chú trọng đến khâu chăm sóc khách hàng bởi tin rằng, yếu tố cảm xúc tốt đẹp sẽ đưa người tiêu dùng quay trở lại mua sắm.
Choobe cũng thường xuyên tham gia các buổi livestream kết hợp KOL quy mô lớn của Shopee để tận dụng được nguồn truy cập khổng lồ vào sàn trong các dịp sale lớn, từ đó giới thiệu và khiến nhiều người biết đến Thương hiệu hơn nữa. Đơn cử tại các sự kiện “KOL Super Livestream Show” trong tháng 11 vừa qua, hàng loạt voucher giảm giá cùng kho xu độc quyền được tung ra trên Shopee Live là trợ lực lớn giúp Choobe tiếp cận thêm khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Liên tục sáng tạo nội dung livestream
Kể từ thời điểm livestream thương mại điện tử bắt đầu “tạo bão” tại Việt Nam vào năm 2019 và hiện diện trên Shopee với tên gọi Shopee Live, cái tên kỳ cựu Yumi’s Mom Shop với 8 năm kinh nghiệm phân phối mỹ phẩm của các thương hiệu uy tín trên sàn cũng nhanh chóng nhập cuộc.
Anh Nguyễn Phước Trường Hải, chủ gian hàng kể lại: “Vợ tôi là host livestream (người dẫn chương trình) duy nhất từ khi Yumi bắt đầu thử sức với Shopee Live đến nay. Các phiên live lúc đầu khá đơn giản và lẻ tẻ nhưng sau một thời gian đúc rút kinh nghiệm, chúng tôi nhận ra phải tăng tiếp xúc với khách hàng bằng cách livestream thường xuyên và đầu tư hơn cho nội dung của mỗi buổi phát sóng”.
Sau khi nghiên cứu kỹ hành vi, thói quen và sở thích của người xem livestream thông qua các báo cáo chỉ số sau live của Shopee, vợ chồng anh Hải đã chủ động xây dựng nên chuỗi livestream “Trò chuyện cùng mẹ Yumi”, phát sóng đều đặn vào khung 21H mỗi ngày, tận dụng được khung giờ vàng livestream của Shopee với rất nhiều ưu đãi trợ giá giảm đến 50%
Nếu bạn và Doanh nghiệp vẫn chưa thể lựa chọn được cho mình một cách
Dịch vụ livestream tại UpBase
UpBase là một trong nhưng đơn vị đồng hành và phát triển cùng Doanh nghiệp, Thương hiệu trên Thương mại điện tử với giải pháp tổng thể, cụ thể:
- Vận hành gian hàng Thương hiệu trên Shopee, Lazada
- Vận hành gian hàng Thương hiệu trên TikTok Shop
- Booking KOC/KOLs Short Video và Livestream
- Dịch vụ livestream
- Dịch vụ thiết lập gian hàng chính hãng (Mall) trên Shopee/ Lazada/ TikTok Shop
Với phòng live và Key livestream/KOC chuyên nghiệp, UpBase đang đồng hành cùng rất nhiều Doanh nghiệp tăng trưởng Doanh thu và phát triển trên TikTok Shop!
- UpBase với hệ thống 13 phòng livestream tiêu chuẩn và cơ bản đầy đủ thiết bị ánh sáng, bàn ghế livestream,…
- UpBase MCN với network 1000+ KOC và 100+ KOC trực thuộc, đội ngũ CTV Livestream Inhouse đã và đang hỗ trợ 50+ Nhãn hàng livestream trên Thương mại điện tử
- Đội ngũ hỗ trợ và định hướng nội dung, kịch bản, policy livestream chuyên nghiệp