Dịch vụ xử lý đơn hàng trước là một dịch vụ mới của Shopee đưa ra để giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng đảm bảo được các quy định SLA về giao hàng, đưa sản phẩm đến tay người mua nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, dịch vụ này mới chỉ áp dụng cho các đơn hàng có duy nhật 1 item/đơn hàng. Hãy cùng UpBase tìm hiểu chi tiết về dịch vụ này qua bài viết dưới đây!
Dịch vụ xử lí đơn hàng trước là gì?
Dịch vụ xử lý đơn hàng trước của Shopee là một dịch vụ hỗ trợ người bán trong việc quản lý và xử lý các đơn đặt hàng trước thời điểm đặt hàng. Shopee sẽ cùng nhà bán hàng dự báo trước nhu cầu của người mua và xử lý đơn từ trước. Đơn hàng được bàn giao cho đơn vị vận chuyển từ trước khi khách đặt đơn.
Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này sẽ giúp người mua nhận được đơn hàng một cách nhanh chóng, nâng cao trải nghiệp và sự hài lòng của khách hàng.
* Đơn “Đặt trước bởi Shopee”: đơn được dùng để gán với đơn khách đặt sau đó.
** Đơn khách đặt và được gán thành công: đơn do khách hàng Shopee đặt và được gán với đơn “Đặt trước bởi Shopee”
Lợi ích khi tham gia dịch vụ "Xử lý đơn hàng trước"
Đem lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn
Chương trình "Xử lý đơn hàng trước" đem lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn và giảm khối lượng công việc cho nhà bán hàng, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Rút ngắn thời gian khách chờ nhận hàng
Đem đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng thông qua việc rút ngắn thời gian khách chờ nhận hàng, từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các nhà bán hàng khác.
Cân bằng lượng đơn cần xử lý mỗi ngày
Việc Shopee đặt đơn trước giúp chia đều lượng đơn ra mỗi ngày, từ đó giảm tải lượng đơn nhà bán hàng phải xử lý vào những ngày sale lớn.
Dễ dàng xử lý đơn hàng
Nhà bán hàng chỉ cần xử lý đơn hàng do Shopee đặt trước như một đơn hàng bình thường.
Giao hàng chỉ sau 1-2 ngày
Đơn hàng được gán có thời gian khách nhận hàng ngắn hơn so với các đơn thông thường trên Shopee. Phần lớn khách nhận được đơn chỉ sau 1 ngày.
*Cho giai đoạn thử nghiệm, Shopee gán đơn cho tuyến liên tỉnh và nội tỉnh.
**Đơn hàng thông thường ở đây là đơn có tính chất tương tự đơn được gán (ví dụ: Cùng mặt hàng, từ cùng NBH, mỗi đơn chỉ có 1 item, giao cho khách ở tuyến liên tỉnh và nội tỉnh,...)
Phân bổ công việc đồng đều hơn
Tham gia chương trình, NBH có thể phân bổ khối lượng công việc đồng đều hơn, đặc biệt trước ngày sale lớn.
Cụ thể lượng đơn nhà bán hàng phải xử lý trong ngày sale thấp hơn bình thường do các đơn này được chia ra 3 ngày để xử lý thay vì tập trung vào 1 ngày như trước.
Xử lý đơn đặt trước bởi Shopee
Khi có đơn “Đặt trước bởi Shopee”, nhà bán hàng xử lý như đơn hàng Shopee thông thường.
Kênh Người Bán đã được cập nhật để giúp nhà bán hàng quản lý đơn dễ dàng và không tốn thêm thời gian:
- NBH xử lí hàng và bàn giao cho ĐVVC như đơn hàng Shopee thông thường.
- Đơn hàng “gán” thành công sẽ do Shopee và ĐVVC xử lý.
- Đơn hàng không gán thành công sẽ được hoàn trả về nhà bán hàng theo luồng trả hàng thông thường.
Sau khi NBH đồng ý tham gia, Shopee sẽ thống nhất với NBH về SKU, số lượng đơn cần xử lí trước và lịch trình vận hành cụ thể.
Thông tin chi tiết về chương trình “Dịch vụ xử lí đơn hàng trước”
Chi phí tham gia chương trình
Chương trình hiện miễn phí cho các NBH tham gia chương trình ở thời điểm hiện tại. Nếu có sự thay đổi, Shopee sẽ thông báo cho NBH trước 7 ngày.
Cách thức đăng ký
Các nhà bán hàng hoàn thiện form để đăng ký tham gia chương trình.
Loại đơn hàng phù hợp
Hiện tại, chương trình chỉ có thể gán đơn cho các đơn hàng chỉ có 1 item/đơn hàng.
Các sản phẩm phù hợp cho chương trình
- Các sản phẩm được đề cử bởi Shopee
- Các sản phẩm được để cử bởi NBH (duyệt bởi Shopee)
Thời hạn lưu kho trước khi hoàn trả về NBH do không gán thành công
Thời hạn lưu kho trước khi hoàn trả về NBH do không gán thành công là sau 3 ngày kể từ lúc đơn hàng nhập kho ĐVVC, nếu đơn “Đặt trước bởi Shopee” vẫn không gán thành công thì sẽ được hoàn trả về NBH.
*Nếu có bất kỳ sự thay đổi, Shopee sẽ thông báo cho NBH trước 7 ngày.
Các câu hỏi thường gặp
- Tham gia chương trình có làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc hiện tại của NBH không?
Tham gia chương trình sẽ không ảnh hướng đến thời gian làm việc của NBH. NBH có thể tận dụng các khung giờ ít đơn trong ngày để xử lí các đơn “Đặt trước bởi Shopee”
- Điều gì sẽ xảy ra với các đơn “Đặt trước bởi Shopee” nhưng chưa được gán thành công?
- Nếu đơn “Đặt trước bởi Shopee” và không gán thành công trước thời hạn hoàn trả hàng (đã thống nhất với NBH từ trước), đơn hàng sẽ được hoàn về NBH
- NBH có theo dõi các đơn được hoàn trả về này ở tab “Giao không thành công” > bộ lọc “Đặt trước bởi Shopee”
- Điều gì sẽ xảy ra nếu các đơn “Đặt trước bởi Shopee” bị hư hỏng hoặc thất lạc trong quá trình vận chuyển / dự trữ ở kho ĐVVC?
- Trước khi đơn “Đặt trước bởi Shopee” gán thành công cho đơn khách đặt:
NBH có thể khiếu nại đơn bị hư hỏng / thất lạc (tương tự đơn bình thường) bằng cách liên hệ với bộ phận CSKH của Shopee. Sau ngày 6.6 (dự kiến), NBH có thể vào tab “Giao không thành công” > bộ lọc “Đặt trước bởi Shopee” > Bấm vào nút “Khiếu nại” để khiếu nại tương tự quy trình hiện tại
- Sau khi đơn “Đặt trước bởi Shopee” gán thành công cho đơn khách đặt:
Quy trình đền bù sẽ tương tự quy trình hiện tại. Về hình ảnh, video đóng gói, Shopee sẽ xem xét theo các mã vận đơn khi Shop giao hàng cho shipper
- Cho đơn khách đặt và được gán thành công, tôi có thể nhận được thanh toán của khách cho đơn hàng vào lúc nào?
Tương tự quy trình hiện tại, NBH sẽ nhận được thanh toán của khách sau khi đơn khách đặt được gán thành công và đơn hàng có trạng thái cuối (giao thành công cho khách, etc)
- Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi thay đổi giá sản phẩm trong quá trình tham gia chương trình?
- Khách hàng sẽ trả tiền cho đơn hàng dựa trên giá sản phẩm vào thời điểm khách đặt đơn
- Số tiền đền bù cho đơn “Đặt trước bởi Shopee” và không được gán thành công nhưng bị hư hỏng / thất lạc sẽ dựa trên chính sách đềnbù hiện tại của Shopee. Số tiền cụ thể mà NBH nhận được nếu khiếu nại thành công sẽ được tính toán dựa trên giá tiền sản phẩm vào thời điểm đơn “Đặt trước bởi Shopee” được đặt.
- Hạn xử lí đơn và cách tính tạ cho các đơn “Đặt trước bởi Shopee” sẽ như thế nào?
- Đơn “Đặt trước bởi Shopee” sẽ không bị tính tạ (nhưng đơn vẫn sẽ có SBD, ACL1 và ACL2 như bình thường)
- SBD: 48 giờ. Mặc dù NBH không bị tính tạ nhưng Shopee khuyến khích NBH xử lí đơn trong 48h để đơn được đưa đến kho của đơn vị vận chuyển đúng hạn và quá trình ghép đơn được diễn ra như dự phóng
- Hạn chót nhấn chuẩn bị hàng để đơn không bị HỦY: Hệ thống sẽ tự động hủy đơn nếu sau 48 giờ từ lúc đặt đơn mà NBH chưa bấm xác nhận đơn
- Hạn chót bàn giao cho ĐVVC để đơn không bị HỦY: Hệ thống sẽ tự động hủy đơn nếu 72 giờ từ lúc đặt đơn mà đơn chưa được cập nhật trạng thái “Lấy hàng thành công” Privileged & Confidential
- Thời gian chờ nhận hàng của các đơn khách đặt và được gán thành công sẽ tầm bao lâu?
- Đơn hàng khách đặt vào đầu ngày (e.g. 0h-02 giờ sáng) có khả năng được giao cùng ngày
- Đơn hàng được đặt vào các khung giờ khác có khả năng được giao vào ngày tiếp theo
- Khách hàng có biết đơn hàng được gán với đơn “Đặt trước bởi Shopee” không?
Khách hàng sẽ không thể phân biệt được; khách nhìn nhận đơn này và có quyền huỷ như một đơn hàng bình thường
Kết luận
Trên đây là những thông tin mới nhất về dịch vụ "Xử lý đơn hàng trước" của Shopee mà UpBase muốn cung cấp đến bạn. Các doanh nghiệp, nhà bán hàng có thể trải nghiệm dịch vụ này trong khoảng thời gian miễn phí sau đó đưa ra quyết định có sử dụng dịch vụ này lâu dài hay không?