sizevuong
Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Chuẩn bị kho hàng trước Mega Campaign

Chuẩn bị kho hàng trước Mega Campaign

Bên cạnh những hứa hẹn về việc tiếp cận được nhiều khách hàng hơn cùng với số lượng đơn hàng khủng thì nhà bán trên các sàn TMĐT khi tham gia Chiến dịch Mega Campaign cần chuẩn bị kho hàng kỹ lưỡng để tránh gặp các rủi ro sau:– Rủi ro hết hàng

– Giao nhầm sản phẩm trong combo bán

– Bị quá tải khi xử lý đơn hàng

– Bàn giao trễ cho đơn vị vận chuyển

Cùng Upbase tìm hiểu các yếu tố quan trọng về kho hàng Doanh nghiệp nên thực hiện để có 1 Mega Campaign thành công!

1. Rủi ro khi thiếu sự chuẩn bị kho hàng kỹ lưỡng

Nhà bán hàng cần chuẩn bị kho hàng kỹ lưỡng để tránh gặp các rủi ro sau:

Rủi ro hết hàng:

Không có sự cập nhật, đối soát và dự trù trước sẽ khiến Nhà bán rơi vào tình trạng hết hàng. Việc hết hàng sẽ làm mất đi 1 lượng khách hàng tiềm năng muốn mua sản phẩm.

Giao nhầm sản phẩm trong trong Combo bán:

Khi tham gia Mega Campaign, nếu không cẩn thận trong khâu xử lý đơn hàng, Nhà bán rất dễ lấy nhầm sản phẩm để trong combo (nhầm size nhỏ sang size lớn hoặc nhầm sang sản phẩm tương tự giá cao hơn) gây thất thoát sụt giảm doanh thu. Khiến khách hàng không hài lòng khi nhận sai hoặc thiếu sản phẩm.

Bị quá tải khi xử lý đơn hàng:

tham gia Mega Campaign, Nhà bán sẽ phát sinh đơn gấp nhiều lần ngày thường. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự và kho hàng để dễ dẫn đến tình trạng không xử lý hết, bị hủy đơn hàng do không chuẩn bị kịp.

Gian hàng bị nhận điểm phạt:

Đây là hệ lụy của việc khi bị quá tải xử lý đơn hàng. Shop không giao hàng kịp thời gian yêu cầu trên sàn dẫn đến đơn hàng bị hủy tự động bởi hệ thống. Nếu số đơn bị hủy nhiều dẫn đến shop bị sàn phạt làm giảm tỷ lệ đơn hàng tự nhiên sau khi kết thúc Mega Campaign.

Bàn giao trễ cho hãng vận chuyển:

Hãng vận chuyển chỉ qua kho nhận đơn hàng trong khung giờ quy định. Khi đơn hàng xử lý chậm trễ, không giao kịp cho bên vận chuyển thì đơn hàng đó có nguy cơ bị hủy trên sàn. Do đó Shop nên dựa vào điều kiện và tốc độ xử lý đơn hàng để sắp xếp quy trình xử lý đơn hàng nhanh nhất. Lựa chọn phương án giao hàng (lấy hàng tại nhà/giao tại bưu cục) phù hợp.

2. Cập nhật tồn kho chính xác

Dự đoán trước về nhu cầu mua hàng:

Rà soát lại lịch sử bán hàng của Gian hàng để hiểu rõ hơn nhu cầu và hành vi mua sắm của khách

Lên kế hoạch về tồn kho sản phẩm:

Đảm bảo có đủ ” Lượng tồn kho an toàn” – là số lượng sản phẩm còn lại tại kho để hạn chế tối đa rủi ro hết hàng

Lên kế hoạch bổ sung tồn kho:

+ Nhập thêm tồn kho (nếu cần thiết): Thời điểm hàng nhập về kho = Thời điểm bắt đầu chạy chiến dịch – Thời
gian dự trù nhập hàng mới
+ Dự trù các chi phí phát sinh khác

3. Đóng gói sản phẩm trước

Tận dụng tính năng Phân Tích Bán Hàng:

Giúp nhận diện top các sản phẩm bán chạy tại mục Hiệu quả bán hàng. Đây là những sản phẩm có thể tăng đơn hàng đột biến trong chiến dịch Mega Campaign.

Đóng gói sản phẩm trước 1 tuần:

Sau khi nhận diện Top sản phẩm bán chạy, Nhà bán nên đóng gói các sản phẩm này trước 1 tuần. Việc này giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển và phân bổ nhân lực một cách hiệu quả hơn.

4. Lên kế hoạch cho nguồn lực

Chuẩn bị đủ nguồn nhân lực dựa trên khối lượng đặt hàng dự kiến là rất quan trọng. Yếu tố này có thể tác động rất lớn đến việc hoàn thành đơn hàng thành công trong suốt chiến dịch.

Đào tạo nhân viên:

Đạo tạo nhân viên quen với quy trình xử lý đơn hàng và phân bổ trách nhiệm tương ứng. Mọi người đều phải nắm rõ vai trò của mình.

Ví dụ, bạn có thể chia thành 3 nhiệm vụ và trách nhiệm chính: Trưởng nhóm – Giám sát kho hàng/ Quản trị viên – Giám sát hậu cần, vận chuyển/ Người đóng gói – Hoàn thành đơn hàng.

Triển khai các ca làm việc:

Ví dụ: Phân chia thành Nhóm A và Nhóm B để nhân viên của bạn có thể nghỉ ngơi đầy đủ và duy trì năng suất trong suốt chiến dịch.

Thuê thêm nhân viên thời vụ:

Để đảm bảo rằng các đơn hàng đều được hoàn thành kịp thời, không gây ra tình trạng xử lý trễ do thiếu nhân lực.

Ví dụ: phân chia ca và thuê thêm nhân viên thời vụ ngay sau khi chạy Flash Sale

5. Sắp xếp kho hàng gọn gàng

Kho hàng được sắp xếp có trật tự và gọn gàng giúp Người Bán tối ưu hóa quy trình chọn-và-đóng hàng, tạo điều kiện cho quá trình xử lý đơn hàng diễn ra nhanh hơn.

Hãy cùng thực hiện theo các bước sau đây:

  • Sắp xếp các kệ hàng sao cho có thể dễ dàng tiếp cận từ hai phía.
  • Đảm bảo đủ không gian để di chuyển giữa các kệ hàng và các khu vực khác nhau.
  • Dán nhãn cho kệ hàng với các thông tin quan trọng như số SKU hoặc mã vị trí kệ hàng để dễ dàng tìm thấy sản phẩm.
  • Đặt các sản phẩm tương tự tại khu vực gần nhau để dễ dàng lấy hàng
  • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ đóng gói, công cụ nhà kho và các thiết bị cần thiết

Các Nhà bán hàng hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi bước vào Mega Campaign để có Doanh thu tốt nhất nhé!

Xuất bản vào 12/28/2023

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next