SEO TikTok là gì? Tại sao cần phải SEO TikTok? Cách SEO TikTok như thế nào? Bài viết hôm nay của UpBase sẽ hướng dẫn bạn các bước SEO TikTok chi tiết nhất và những điều cần lưu ý để có thể đạt được hiệu quả trong việc xây dựng nội dung trên TikTok. Tìm hiểu ngay!
SEO TikTok là gì?
SEO TikTok là một phương pháp giúp tối ưu hoá video trên nền tảng TikTok, giúp đưa video lên xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Khác với Google, thuật toán TikTok không phụ thuộc hoàn toàn vào SEO. Nền tảng này tập trung chính vào việc người dùng chia sẻ nội dung và tương tác qua lại với nhau.
Các bước cơ bản để SEO TikTok
SEO TikTok là chiến lược giúp kênh TikTok của bạn kết nối với những người dùng quan tâm đến nội dung mà bạn sáng tạo. Dưới đây là 5 bước cơ bản để SEO TikTok hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay hôm nay.
1. Nghiên cứu từ khóa
Đầu tiên, bạn cần xác định các từ khóa liên quan đến nội dung video và đối tượng mục tiêu, bạn cần lưu ý một điều rằng là hãy chọn những bộ từ khoá phù hợp với từng mục tiêu. Dưới đây là một số hướng dẫn để bạn tìm kiếm được từ khoá phù hợp:
- Tiếp cận thị trường ngách: Chọn những từ khoá có lượng tìm kiếm trung bình - thấp, độ khó từ khóa thấp, mức độ liên quan cao.
- Tạo nội dung độc nhất: Chọn những từ khoá có lượng tìm kiếm cao, độ khó từ khóa thấp, mức độ liên quan cao.
- Tăng mức độ hiển thị và nhận thức: Chọn những từ khoá có lượng tìm kiếm cao, độ khó từ khóa thấp, mức độ liên quan trung bình.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa chuyên dụng cho TikTok để tìm kiếm từ khoá dễ dàng. Điển hình như:
- Công cụ miễn phí: TikTok, Google Trend, Google Search box,...
- Công cụ tính phí: Ahref, Keyword Tool.io,...
2. Tối ưu hóa hồ sơ TikTok
Để tối ưu hóa hồ sơ kênh TikTok một cách chỉn chu, bắt mắt nhất là điều bạn cần phải làm để nhằm tăng độ uy tín kênh. Do đó, bạn cần hoàn thành các hoạt động sau:
- Điền đầy đủ thông tin như thông tin liên hệ, email, đường dẫn sang trang mạng xã hội khác (nếu có).
- Thêm link Landing page tại mục hồ sơ để điều hướng người xem qua các trang khác của bạn.
- Liên kết TikTok Shop để mở khóa tính năng cửa hàng, giúp bạn trưng bày sản phẩm lên kênh TikTok.
- Thiết lập ảnh đại diện và ảnh bìa chuyên nghiệp.
3. Xây kênh TikTok chuẩn SEO
Hiện nay, trên nền tảng TikTok có rất nhiều video không đảm bảo được chất lượng khiến người xem cảm thấy nhàm chán. Từ đó có rất nhiều video bị “chìm”, không được hiển thị tương tác thường xuyên. Chính vì vậy, cách SEO Tiktok hiệu quả nhất là bạn cần phải đầu tư chỉn chu cho video trước khi đăng tải. Có một vài tiêu chí bạn cần chú ý:
- Sử dụng hashtag và âm thanh, bản nhạc trending: Khi viết mô tả cho video, hãy tìm và dùng 2-3 hashtag đang hot phù hợp với chủ đề của video. Cùng với đó, hãy thường xuyên cập nhật và lựa chọn những bản nhạc thịnh hành cho video của bạn. Sử dụng đúng hashtag và âm thanh là cách tốt để tăng lượt hiển thị và thu hút hàng nghìn lượt tương tác cho video.
- Nội dung nhất quán, ngắn gọn: Đảm bảo nội dung của các video đều nói về cùng một chủ đề. Điều này giúp thuật toán hiểu được nội dung kênh TikTok của bạn, nhờ đó video được phân phối đến đúng tệp đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, người xem khi vào kênh TikTok của bạn cũng sẽ hiểu được nội dung mà kênh truyền tải, giúp tỉ lệ tương tác và follow cao hơn.
- Quy tắc 3 giây đầu tiên: Gây chú ý với khán giả của bạn trong 3 giây đầu tiên sẽ giúp bạn tăng khả năng xem hết video của khán giả, thậm chí là xem đi xem lại nhiều lần. Khi này, thuật toán của TikTok sẽ xem xét video của bạn là một nội dung tiềm năng, từ đó phân phối tới nhiều người dùng tương tự hơn.
- Video chỉn chu: Bạn cần đầu tư vào hình ảnh, màu sắc, nhân vật, lời thoại/ phụ đề cho video để thu hút đối tượng khách hàng. Video chỉn chu cũng sẽ giúp gây ấn tượng tốt đối với những người xem video trên kênh của bạn.
- Đăng video vào khung giờ vàng của tệp người xem: Một trong những cách để video TikTok lên xu hướng là chú ý đến thời gian đăng tải. Đăng video vào những khung giờ vàng trong ngày sẽ giúp lượt người xem, tương tác nhiều hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho video lên xu hướng tốt nhất. Có các khung giờ vàng sau: 6-8 giờ, 11-12 giờ; 19-21 giờ; 22-24 giờ.
4. Thúc đẩy tương tác
TikTok là nền tảng để bạn kết nối trực tiếp với khách hàng của mình, vậy nên đừng quên tương tác với bình luận của người xem để tạo cảm giác gần gũi, thân thiện. Bạn cũng có thể sử dụng các tính năng tương tác như hỏi đáp, thử thách, hoặc thăm dò ý kiến để khuyến khích người dùng tham gia và gửi phản hồi.
Ngoài ra, có một kỹ thuật SEO TikTok là chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng khác. Việc làm này giúp mở rộng phạm vi khán giả, đồng có thể tăng lưu lượng truy cập vào video và đưa thêm nhiều người vào phễu bán hàng của bạn.
5. Tần suất hoạt động của tài khoản
Tần suất đăng tải video thường xuyên cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để SEO Tiktok hiệu quả. Ngoài ra, để thu hút người xem, bạn có thể tạo một chuỗi series và sử dụng các yếu tố hấp dẫn để tạo sự tò mò, mong đợi với các nội dung tiếp theo.
Điều này sẽ giúp người xem đi thẳng đến thanh tìm kiếm hoặc hồ sơ thương hiệu để có thể xem được các video kế tiếp. Mẹo này được rất nhiều nhà sáng tạo nội dung áp dụng thành công.
Các công cụ hỗ trợ SEO TikTok
Làm cách nào để SEO TikTok dễ dàng hơn? Bạn có thể tham khảo 4 công cụ hỗ trợ SEO TikTok tốt nhất hiện nay
- TikTok Analytics: Công cụ TikTok Analytics sẽ cung cấp những dữ liệu chuyên sâu về người dùng và hành vi của họ. Bạn có thể dựa vào những thông tin này để điều chỉnh chiến lược SEO TikTok cho các video trong tương lai, từ đó cải thiện lượt tương tác và truy cập profile của mình.
- Công cụ nghiên cứu hashtag: Công cụ giúp phân tích các hashtag phổ biến và trending. Dựa vào đó, bạn cũng có thể nghiên cứu từ khóa theo các hashtag của đối thủ cùng ngành để xây dựng bộ từ khóa chiến lược cho cửa hàng của mình.
- Công cụ lên kế hoạch nội dung: Giúp bạn lên kế hoạch nội dung hiệu quả và theo dõi tiến độ.
- Công cụ tạo video: Các công cụ này sẽ giúp bạn tạo video chuyên nghiệp và thu hút người xem.
Một số kinh nghiệm giúp SEO trên TikTok hiệu quả hơn
Sau đây là một số kinh nghiệm để bạn có thể tham khảo và áp dụng giúp việc SEO TikTok hiệu quả hơn. Một vài chia sẻ điển hình như:
1. Nghiên cứu thuật toán TikTok
Thuật toán TikTok hiện cung cấp tính năng gợi ý tìm kiếm từ khóa liên quan trong phần bình luận của video. Do đó, việc tối ưu hóa theo thuật toán SEO TikTok cũng sẽ giúp bạn tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và đẩy video của bạn lên top tìm kiếm trên nền tảng này.
2. Tham gia vào các thử thách TikTok
Theo dõi các xu hướng mới trên TikTok và tham gia vào chúng để tăng cơ hội thu hút lượt xem và tương tác. Ví dụ, nếu có một thử thách về làm bánh đang phổ biến trên TikTok, bạn có thể tham gia vào và chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc hoàn thành thử thách đó.
Bằng cách thực hiện những chiến lược này một cách sáng tạo và nhất quán. Đồng thời, bạn cũng có thể tăng cơ hội thu hút sự chú ý và tương tác tích cực từ cộng đồng TikTok của mình.
3. Hợp tác với các TikToker khác
Người sáng tạo nội dung TikTok thường có sức ảnh hưởng khá lớn đến cộng đồng người dùng. Do đó, thông qua việc cộng tác với các TikToker khác, bạn có thể tạo ra được những nội dung chất lượng và tiếp cận được nhiều người dùng hơn.
Từ đó, thúc đẩy mức độ nhận diện cho kênh TikTok cá nhân của bạn. Hãy chọn lựa và gửi lời mời hợp tác với những TikToker được yêu thích, có nhiều lượt theo dõi & lượng view ổn định, bởi những chỉ số đó sẽ giúp việc SEO TikTok hiệu quả, nâng cao tỷ lệ thành công và tiếp cận với nhiều người dùng hơn.
Kết luận
Trên đây là chia sẻ của UpBase về cách SEO TikTok lên TOP tìm kiếm TikTok nhanh chóng và hiệu quả nhất qua 5 bước cơ bản cùng một số công cụ và một vài kinh nghiệm nhỏ để giúp kênh TikTok của bạn phát triển hơn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức hữu ích để thực hiện tối ưu kênh TikTok của mình một cách hiệu quả. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!