sizevuong
Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Bán hàng xuyên tết Lazada – Vận hành gian hàng ngày tết

Bán hàng xuyên tết Lazada – Vận hành gian hàng ngày tết

Xin chào các nhà bán hàng. UpBase biết bạn đang gặp những thắc mắc cũng như khó khăn trong việc vận hành gian hàng ngày tết. Có nên đăng ký bán hàng xuyên tết Lazada không? Để chế độ nghỉ tết trên Lazada có ảnh hưởng gì không? Có bị tụt traffic sau khi mở bán lại không? Tất cả sẽ được UpBase giải đáp chi tiết ở bài viết dưới đây.

Chương trình bán hàng xuyên tết của Lazada chỉ áp dụng cho những shop có địa chỉ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Bán hàng xuyên tết Lazada – Thay đổi mới

Đây là năm đầu tiên ( 2022) Lazada có chương trình “Ship xuyên tết”. Như mọi năm, hoạt động Ship hàng sẽ diễn ra sớm hơn lịch nghỉ tết của nhà nước tầm 1-2 ngày. Năm nay, Đơn vị vận chuyển Lex sẽ hoạt động sớm vào mùng 4 (4/2 dương lịch).

Xem thêm: CẬP NHẬT : ĐỊA CHỈ KHO LEX LAZADA HÀ NỘI VÀ TP. HỒ CHÍ MINH

Có nên bật chế độ nghỉ lễ trong thời gian Tết không? Có bị ảnh hưởng tới gian hàng không?

Theo anh Trần Tín – Giảng viên của Lazada có chia sẻ và đưa ra lời khuyên. Thì trong thời gian tết, nhà bán hàng KHÔNG NÊN bật chế độ nghỉ tết. Vì khi bật chế độ nghỉ tết, đồng nghĩa với việc sản phẩm hay gian hàng sẽ bị tắt hoàn toàn, không xuất hiện ở bất cứ đâu trên sàn.

=> Như vậy, sau khi nghỉ lễ shop bật lại, traffic chắc chắn sẽ tụt. Hiểu đơn giản thì gian hàng sau khi bật sẽ như một gian hàng mới và phải kéo traffic từ đầu.

Nếu là doanh nghiệp, có nên bật chế độ nghỉ tết không?

Vấn đề này sẽ không có câu trả lời chính xác. Đây sẽ là bài toán mà doanh nghiệp phải đưa ra lựa chọn. Vì ngoài doanh số ra, doanh nghiệp (đặc biệt là Shop Mall) còn cần quan tâm rất nhiều đến yếu tố thương hiệu và độ phủ.

Nếu đặt chế độ nghỉ tết:

Điểm lợi:

  • Doanh nghiệp được nghỉ tết, không cần nhân sự trực chăm sóc gian hàng

Không bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ phản hồi Chat, giao hàng trễ.

Điểm hại

  • Sau khi mở lại gian hàng có thể bị tụt traffic.

Không có doanh số trong những ngày tết.

Nếu bán hàng xuyên tết trên Lazada:

Điểm lợi:

Giữ được traffic ổn định

Có được doanh thu trong ngày tết

Điểm hại

Cần phân ca trực để bảo đảm chỉ số vận hành ( Chat, Xác nhận đơn,…)

Nếu doanh nghiệp không có ý định tạm nghỉ tết:

Treo banner thông báo về việc bán hàng xuyên tết và lịch dự kiến giao hàng cho khách.

Nếu doanh nghiệp không có mục tiêu thúc đẩy doanh thu: Nên giảm từ từ chi phí quảng cáo, tắt hẳn vào kỳ nghỉ và chạy lại khi đi làm trở lại.

Đối với doanh nghiệp có sản phẩm bán tốt trong tết: chuẩn bị đóng hàng từ trước với những sản phẩm dự báo bán tốt. Để ý thời gian làm việc của ĐVVC và các mốc bàn giao đơn hàng.

Có đơn hàng hay tin nhắn của khách không trả lời kịp thì sao?

Khi nhà bán hàng đã quyết định không muốn bị tụt traffic, thì bắt buộc phải đánh đổi và chấp nhận. Có thể bạn sẽ không hoàn toàn nghỉ thả lỏng trong thời gian nghỉ tết, tuy nhiên cũng không cần phải vào kiểm tra liên tục.

UpBase đưa ra lời khuyên:

Quản lý hoạt động vận hành của gian hàng:

Một ngày bạn có thể vào kiểm tra tin nhắn, đơn hàng 2 lần/1 ngày. Không cần thiết lúc nào cũng phải sử dụng Laptop để theo dõi gian hàng, vì nó khá bất tiện. Chỉ cần trên điện thoại ( thứ mà ai cũng có) có app SellerCenter, bạn có thể chuyển đổi qua lại nhiều tài khoản, kiểm tra nhiều gian hàng. Điện thoại cũng sẽ có thông báo tới bạn kịp thời khi có đơn hàng, ship hỏa tốc,……Như vậy sẽ đảm bảo được các chỉ số vận hành như tỷ lệ phản hồi chat, xác nhận đơn hàng,…

Nếu phát sinh đơn hàng từ mùng 1 đến mùng 3 tết, thì nhà bán hàng có thời gian xử lý, chuyển trạng thái “ sẵn sàng giao” trong vòng 24h và phải chuyển hàng đi trước mùng 7. Như vậy, nhà bán hàng sẽ có thời gian từ mùng 4 đến mùng 6 để xử lý đơn hàng.

Nếu khách hàng nhắn tin: sử dụng tốt 2 tính năng của Lazada là tin nhắn tự động hoặc Chat box

[UPDATE] Lazada hỗ trợ nhà bán hàng về tỷ lệ phản hồi chat trong tết 2022 như sau: Từ ngày 30/1 đến 3/2 sẽ không tính vào tỷ lệ phản hồi chat.

Chuẩn bị đóng gói trước đơn hàng

Trong thời gian nghỉ tết, việc có đầy đủ nhân công đóng hàng để kịp giao là khá khó. Đối với những doanh nghiệp có số đơn hàng cao, thì việc đóng gói trước đơn hàng là giải pháp hiệu quả nhất.

Nếu gian hàng có đăng ký tham gia Flash Sale, thì tốt nhất đóng trước hàng. Số lượng như thế nào thì nhà bán hàng có thể dựa vào kinh nghiệm trong các kỳ Flash Sale trước đó.

Cần làm gì sau khi quay trở lại bán hàng

Nếu gian hàng của bạn bật chế độ nghỉ lễ, sau khi quay lại chắc chắn sẽ bị tụt traffic. UpBase đề xuất cho bạn những giải pháp sau để kéo lại traffic vào gian hàng sau tết.

Xây dựng các chương trình khuyến mãi: Treo banner cũng như push mã giảm giá lên cover (chỉ áp dụng vào ngày shop chạy lại). Hứa hẹn ưu đãi lớn ngày khai xuân như hộp quà may mắn, vòng quay may mắn,….

Trước nghỉ Tết có treo banner thông báo lịch nghỉ Tết của shop.

Chạy quảng cáo: Nên cân nhắc để giá thầu thấp hơn 20% so với trước tết, mục đích để thăm dò và có hoạt động điều chỉnh. Vì thời điểm đầu năm sẽ có nhiều gian hàng chưa hoạt động trở lại hoặc chưa thúc đẩy.

Kéo traffic ngoại sàn: Từ TikTok, các kênh Social,….

Kéo nội sàn: Đăng feed dạo, …..

Xem thêm:Cần làm gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Lazada

Kết luận

UpBase sẽ tổng kết lại những quan điểm đã nói ở trên:

  • Nếu là doanh nghiệp lớn, không thể care hoặc có người trực Shop. Thì có thể sử dụng phương án bật chế độ nghỉ tết để tranh ảnh hưởng.
  • Nếu là nhà bán hàng nhỏ lẻ: Không nên bật chế độ nghỉ tết.

Xuất bản vào 1/19/2022

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next