Bán hàng trên Shopee là một hình thức kinh doanh online được nhiều người quan tâm. Vậy bạn đã biết bán hàng trên Shopee cần chuẩn bị những gì chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của UpBase để biết thông tin chi tiết nhé!
Bán hàng trên Shopee cần chuẩn bị những gì?
Đăng ký gian hàng Shopee
Đầu tiên, để có thể bán hàng trên Shopee bạn cần có một gian hàng. Các bước đăng ký gian hàng như sau:
- Bước 1: Truy cập vào https://shopee.vn/buyer/signup để đăng ký tài khoản shopee. Bạn có thể sử dụng email hoặc số điện thoại để tạo tài khoản. Nếu như bạn đã có tài khoản trước đó thì bạn đăng nhập trực tiếp tại đây: https://banhang.shopee.vn/account/signin
- Bước 2: Thiết lập tài khoản: Bạn thiết lập tất cả các thông tin được yêu cầu gồm thiết lập địa chỉ kho, thêm thẻ ngân hàng, thông tin về shop, trang trí shop.
Xác định danh sách sản phẩm
Tiếp theo, bạn cần xác định danh sách các sản phẩm mình sẽ bán. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm là thế mạnh của mình, phù hợp với nhu cầu và xu hướng của thị trường. Bên cạnh đó là bạn cũng cần cạnh tranh được với các đối thủ đang cung cấp sản phẩm đó.
Ngoài ra, bạn cũng nên chia ra các sản phẩm làm chim mồi, sản phẩm chủ lực để thu lợi nhuận và sản phẩm trong tương lai:
- Sản phẩm chim mồi (khoảng 10%): là những sản phẩm rẻ tiền, không mang lại lợi nhuận nhưng thu hút được nhiều người mua thêm vào giỏ hàng. Những sản phẩm này thường để tham gia các chương trình flash sale 1K, 9K, 99K vào các dịp 12/12, 1/1, 15/1…các dịp lễ 30/4, 1/5.
- Sản phẩm chủ lực (65 - 70%): Đây là các sản phẩm chủ lực của shop, đem lại lợi nhuận cho Shop. Các sản phẩm này phải đáp ứng được thị hiếu và khả năng mua của khách hàng.
- Sản phẩm tương lai (20%): Là các sản phẩm có thể đem lại lợi nhuận cao trong tương lai khi Shop đã có một tệp khách hàng nhất định.
Xây dựng chiến lược marketing
Bên cạnh việc thiết lập gian hàng, lựa chọn danh sách sản phẩm thì bạn cũng cần xây dựng chiến lược marketing để có thể cạnh tranh và bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử này.
Trước tiên, bạn cần có một chiến lược giá hợp lý. Bán hàng trên Shopee rất cạnh tranh về giá, nhiều trường hợp các Shop bán phá giá để kéo khách hàng, giá bán còn thấp hơn cả giá nhập vào. Chính vì vậy, bạn cần phân tích các đối thủ để có thể đặt giá phù hợp, vừa đảm bảo được khả năng cạnh tranh vừa có thể đạt được lợi nhuận kỳ vọng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần thực hiện các chiến lược marketing khác để có thể thu hút và chuyển đổi khách hàng hiệu quả. Một số chiến lược như tối ưu SEO Shopee, chạy quảng cáo, tham gia các chương trình Sale của sàn và mở Sale của Shop …
Kinh nghiệm bán hàng Shopee hiệu quả
Để bán hàng Shopee hiệu quả, bạn có thể áp dụng một số kinh nghiệm được chia sẻ dưới đây:
- Xử lý đơn hàng nhanh chóng: Bạn cần xử lý quy trình liên quan đến lấy sản phẩm, đóng gói, giao hàng cho đơn vị vận chuyển một cách nhanh chóng. Đồng thời bạn cũng cần tìm hiểu quy cách đóng gói đơn hàng Shopee đúng chuẩn để tránh phát sinh vấn đề. Những điều này sẽ giúp vận chuyển đơn hàng đúng hạn, không bị trễ đơn.
- Tăng lượt truy cập theo dõi trên Shopee: Bạn nên thu hút người dùng truy cập gian hàng Shopee và theo dõi Shop của bạn. Càng có nhiều lượt xem, lượt mua, lượt theo dõi … thì chứng tỏ gian hàng của bạn càng uy tín, chất lượng. Bạn có thể tạo mã giảm giá, chạy quảng cáo, tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee, livestream bán hàng … để tăng lượt truy cập và theo dõi cho gian hàng Shopee.
- Chia sẻ lên mạng xã hội: Một kinh nghiệm bán hàng Shopee hiệu quả khác đó là chia sẻ đường link sản phẩm, gian hàng Shopee lên các hội nhóm liên quan. Điều này sẽ giúp tăng lượt tiếp cận và truy cập vào Shop. Tuy nhiên, bạn nên có chiến lược chia sẻ link một cách cụ thể, tránh spam link vì sẽ bị khóa gian hàng.
- Tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee: Bạn cũng nên tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee để Shop được ưu tiên hiển thị khi người dùng tìm kiếm, đồng thời kích thích người mua ra quyết định mua hàng nhanh hơn.
Lưu ý khi bán hàng trên Shopee
Khi bán hàng trên Shopee, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:
- Chụp và thiết kế ảnh đẹp: Bạn nên thiết kế những ảnh sản phẩm, ảnh gian hàng thật đẹp mắt, thể hiện được ngành hàng của Shop và giúp khách hàng nhìn rõ các góc cạnh khác nhau của sản phẩm.
- Mô tả chi tiết: Bạn nên viết mô tả chi tiết về gian hàng, sản phẩm để khách hàng hiểu rõ nhất về sản phẩm của bạn và có cơ sở để ra quyết định mua hàng. Nếu bạn không có mô tả hoặc mô tả sơ sài thì khách hàng rất khó để đánh giá và hiểu được sản phẩm của bạn.
- Nâng cao đánh giá của khách hàng: Khi mua hàng trực tuyến, khách hàng rất quan tâm đến việc sản phẩm của bạn có được người mua khách đánh giá cao hay không, để biết được shop của bạn có uy tín, sản phẩm của bạn có chất lượng hay không. Chính vì vậy bạn hãy khuyến khích khách hàng đánh giá 5 sao cho sản phẩm của bạn khi họ hài lòng.
- Chiến lược giá hợp lý: Giá là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Bạn cần nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh xem họ đang đặt giá như thế nào, từ đó có chiến lược giá hợp lý vừa đảm bảo được khả năng cạnh tranh, vừa có lợi nhuận kỳ vọng.
Kết luận
Qua bài viết, UpBase đã giải đáp câu hỏi “bán hàng trên Shopee cần chuẩn bị những gì”. Đồng thời, bạn cũng đã được chia sẻ những thông tin về kinh nghiệm và lưu ý cần nắm để bán hàng Shopee hiệu quả. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!