Bán hàng online chọn nên chọn nhà vận chuyển nào? Yếu tố nào cần xem xét khi chọn nhà vận chuyển? UpBase sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây, đồng thời gợi ý Top 7 đơn vị vận chuyển phổ biến, uy tín tại thị trường Việt Nam hiện nay. Tìm hiểu ngay!
Tầm quan trọng của việc lựa chọn nhà vận chuyển khi bán hàng online
Tại sao việc chọn nhà vận chuyển lại quan trọng?
Khi bán hàng online, việc lựa chọn nhà vận chuyển là rất quan trọng bởi:
- Ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng: Khâu giao hàng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Việc khách hàng có thể nhận hàng đúng thời gian, nhận hàng trong thời gian yêu cầu, nhận hàng nhanh, …. hoàn toàn phụ thuộc vào nhà vận chuyển. Nếu họ giao hàng không đúng hẹn thì sẽ khiến khách hàng của bạn có trải nghiệm không tốt.
- Tác động đến doanh số và lợi nhuận: Hoạt động giao hàng hiệu quả sẽ giúp nâng cao hiệu quả bán hàng và tăng doanh thu. Chi phí giao hàng của nhà vận chuyển thu cũng sẽ làm tăng chi phí của bạn, do đó tác động đến lợi nhuận của hoạt động kinh doanh.
- Góp phần xây dựng uy tín thương hiệu: Giao hàng đúng cam kết sẽ góp phần xây dựng uy tín của thương hiệu. Từ đó tạo dựng được niềm tin của khách hàng, duy trì khách hàng trung thành và phát triển kinh doanh bền vững.
Những yếu tố cần xem xét khi chọn nhà vận chuyển
Khi lựa chọn nhà vận chuyển, nhà bán hàng nên cân nhắc các yếu tố sau:
- Chi phí vận chuyển: Nên chọn nhà vận chuyển có mức giá cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn.
- Thời gian giao hàng: Thời gian giao hàng ảnh hưởng đến trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Bạn nên ưu tiên các đơn vị vận chuyển giao hàng nhanh chóng, đúng hạn và có thể giao tức thời (nếu cần).
- Phạm vi phủ sóng: Đơn vị vận chuyển càng có nhiều điểm nhận hàng, kho rộng khắp sẽ giúp quá trình hàng hóa từ kho của người bán đến tay người mua được nhanh nhất. Bạn nên ưu tiên các đơn vị giàu kinh nghiệm và có phạm vi phủ sóng lớn.
- Chất lượng dịch vụ: Bạn nên tìm kiếm các nhà vận chuyển uy tín, chất lượng để được chăm sóc chu đáo, giải đáp các vấn đề phát sinh liên quan đến khâu giao hàng.
- Chế độ bảo hiểm hàng hóa: Bạn hãy chọn nhà vận chuyển cung cấp chế độ bảo hiểm hàng hóa, cam kết bồi thường nếu hàng hóa bị tổn thất, hư hỏng trong khi vận chuyển.
Đánh giá sự phù hợp của nhà vận chuyển với hoạt động kinh doanh online
Bên cạnh việc phân tích các yếu tố về nhà vận chuyển, bạn cũng cần đánh giá mức độ phù hợp giữa nhà vận chuyển với hoạt động kinh doanh online hiện tại của mình:
- Dựa trên quy mô kinh doanh: Tùy vào quy mô kinh doanh mà bạn chọn đơn vị vận chuyển phù hợp. Nếu là cá nhân bán hàng online hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ bán hàng trong một khu vực nhất định thì có thể tự làm khâu vận chuyển hoặc hợp tác với nhà vận chuyển nhỏ nhưng am hiểu sâu, khả năng vận chuyển hiệu quả cao ở thị trường đó. Nếu là doanh nghiệp lớn với quy mô bán hàng và khu vực kinh doanh rộng khắp cả nước thì cần hợp tác với các nhà vận chuyển có độ phủ sóng cao, uy tín và chuyên nghiệp.
- Dựa trên loại sản phẩm: Với mỗi loại sản phẩm với đặc điểm khác nhau thì sẽ có những tiêu chí trong vận chuyển khác nhau. Ví dụ như sản phẩm dễ vỡ, sản phẩm có giá trị cao, sản phẩm tươi sống … sẽ đòi hỏi nhà vận chuyển cần đáp ứng những yêu cầu khác nhau.
- Dựa trên khu vực giao hàng: Yếu tố khu vực giao hàng cũng gắn rất chặt chẽ với yếu tố quy mô kinh doanh. Quy mô nhỏ thường gắn với khu vực giao hàng mang tính “địa phương”, ngược lại quy mô kinh doanh lớn thì khu vực giao hàng có thể là toàn quốc hay thị trường quốc tế.
Top 7 đơn vị vận chuyển phổ biến tại Việt Nam
Hiện nay tại thị trường Việt Nam có rất nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau. Dưới đây UpBase xin giới thiệu tới bạn đọc top 7 đơn vị vận chuyển uy tín, chất lượng nhất:
Viettel Post
Viettel Post là đơn vị vận chuyển lâu đời, được thành lập từ năm 1997, thuộc tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Viettel Post với hệ thống phủ khắp các tỉnh thành Việt Nam, giúp thời gian giao hàng nhanh chóng, hàng hóa được đảm bảo an toàn, ít bị hư hỏng hay mất mát.
Giao hàng nhanh
Giao hàng nhanh (GHN) là đơn vị vận chuyển được thành lập từ năm 2012, tính đến nay đã hoạt động được 12 năm. GHN với hệ thống mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành, hơn 2000 bưu cục trên toàn quốc đem đến dịch vụ vận chuyển siêu tốc, giá hợp lý và đầy đủ chính sách bảo hiểm hàng hóa. Bạn có thể đặt giao hàng trên website hoặc trên app của GHN.
J&T Express
J&T Express là đơn vị chuyển phát chuyên cung cấp các dịch vụ giao hàng trong nước và quốc tế, được thành lập vào năm 2015. J&T Express là đối tác phân phối của nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, … giúp hàng triệu đơn hàng của các shop đến tay người mua. Với ưu điểm thời gian vận chuyển nhanh chóng, hàng hóa an toàn, chính sách bảo hiểm hàng hóa minh bạch, rõ ràng, J&T Express sẽ là đối tác tin cậy của bạn,
Shopee Express
Shopee Express là đơn vị vận chuyển chính thức của Shopee, giúp xử lý khâu giao nhận hàng hóa cho các shop đang kinh doanh online trên Shopee. Shopee Express giao nhận hàng hóa trên toàn quốc với hơn 800+ kho và hơn 1 triệu khách hàng đã tin cậy và sử dụng dịch vụ.
Lazada Express
Lazada Express là đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển của Lazada, được thành lập từ năm 2015. Lazada Express giúp nhà bán hàng trên Lazada xử lý khâu giao nhận hàng hóa, đẩy nhanh tiến trình và rút ngắn thời gian giao hàng từ người bán đến tay người mua. Đến nay, Lazada Express là đối tác của hơn 1000 thương hiệu uy tín trên toàn quốc, thể hiện được sự chuyên nghiệp, chất lượng của đơn vị vận chuyển này.
Grab Express
Grab Express là đơn vị giao hàng của Grab, cung cấp dịch vụ nhận ship hàng online. Khi sử dụng dịch vụ của Grab Express thì bạn không cần mang hàng đến bưu cục mà shipper sẽ đến tận nơi để lấy hàng. Tuy nhiên giao hàng Grab Express thường có chi phí cao, phạm vi giao nhận hạn chế dù thời gian giao hàng là rất nhanh.
Bee Delivery
Cũng giống như Grab, Bee cũng cung cấp dịch vụ giao hàng online là Bee Delivery. Các đặc điểm của dịch vụ này khá tương đồng như Grab Express, tuy nhiên mức phí Bee Delivery rẻ hơn nên được khá nhiều chủ shop sử dụng.
Các lưu ý khi hợp tác với nhà vận chuyển
Khi hợp tác với nhà vận chuyển, bạn nên thỏa thuận hợp đồng rõ ràng, từ chính sách vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa, chi phí, cam kết hai bên … để tránh xảy ra các tranh chấp, xung đột sau này. Trong quá trình giao hàng, bạn cũng nên theo dõi hoạt động giao hàng của nhà vận chuyển để nắm được tình trạng đơn hàng và có thể giải quyết khi người mua thắc mắc.
Câu hỏi thường gặp
Làm sao để so sánh chi phí vận chuyển của các đơn vị?
Bạn có thể tham khảo chi phí vận chuyển trên website chính thức của đơn vị đó, hoặc có thể liên hệ để yêu cầu gửi bảng giá. Như vậy bạn sẽ có đủ thông tin để so sánh giá. Tuy nhiên giá chỉ là một yếu tố cần xem xét, khi chọn nhà vận chuyển bạn cần kết hợp phân tích nhiều yếu tố khác.
Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro khi giao hàng?
Để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển hàng hóa cho người mua, bạn cần đóng gói hàng hóa đúng cách, thực hiện đúng thủ tục gửi hàng và quan trọng là lựa chọn các đơn vị vận chuyển uy tín. Bên cạnh đó bạn có thể mua bảo hiểm hàng hóa cho đơn hàng để được bồi thường khi có thiệt hại, mất mát về hàng hóa.
Kết luận
Qua bài viết, UpBase đã cung cấp các thông tin để bạn có thể trả lời được câu hỏi “bán hàng online nên chọn nhà vận chuyển nào”. Khi lựa chọn nhà vận chuyển, bạn nên xem xét các yếu tố như chi phí, thời gian giao hàng, phạm vi phủ sóng, chất lượng dịch vụ … và cũng cần đánh giá mức độ phù hợp của nhà vận chuyển với hoạt động kinh doanh của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!