Amazon FBA là gì? Chi tiết A-Z về Amazon FBA mới nhất 2024

Published on
May 16, 2024

Kinh doanh trên Amazon FBA là mô hình được nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh lựa chọn để tiếp cận thị trường thế giới một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Vậy Amazon FBA là gì? Hãy cùng khám phá bài viết sau đây của UpBase để nắm được thông tin chi tiết A - Z về Amazon FBA!

Amazon FBA là gì? Amazon FBA hoạt động như thế nào?

Amazon FBA là gì
Amazon FBA là gì

Amazon FBA (Fulfillment by Amazon) là mô hình kinh doanh do Amazon cung cấp, hỗ trợ người bán lưu kho tại Amazon FBA Centre - trung tâm thực hiện các đơn hàng của Amazon. Khi người mua đặt hàng, Amazon sẽ lựa chọn, đóng gói và vận chuyển sản phẩm cho khách hàng thay cho người bán.

Bên cạnh chức năng chính là lưu kho và thay người bán lựa chọn, đóng gói, vận chuyển sản phẩm thì Amazon FBA còn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo và xử lý các đơn hoàn trả của người mua. Doanh nghiệp có thể tận dụng mạng lưới phân phối rộng khắp của Amazon để mở rộng thị trường kinh doanh và tăng trưởng doanh thu. 

Về cách thức hoạt động, Amazon FBA hoạt động theo quy trình sau: Người bán đăng ký tài khoản Amazon FBA Fulfillment ⇒ gửi hàng hóa đến Amazon  ⇒ Amazon lưu trữ hàng hóa, khi có đơn hàng sẽ lựa chọn, đóng gói và vận chuyển cho người mua ⇒ Amazon FBA  chăm sóc khách hàng và hỗ trợ giải đáp thắc mắc của người mua.

Lợi ích khi bán hàng trên Amazon FBA

Lợi ích khi bán hàng trên Amazon FBA
Lợi ích khi bán hàng trên Amazon FBA

Vậy lợi ích mà Amazon FBA mang lại cho doanh nghiệp là gì? Dưới đây là 4 lợi ích tiêu biểu: 

  • Tiết kiệm chi phí hiệu quả: Vận chuyển bằng FBA có mức giá hợp lý, người bán có thể tiết kiệm tiền cho chi phí lưu trữ, vận chuyển và dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, các khách hàng Prime của Amazon sẽ được hưởng dịch vụ giao hàng trong vòng 2 ngày miễn phí.
  • Gia tăng không gian lưu trữ: Sử dụng Amazon FBA giúp nhà bán hàng có nhiều không gian để lưu trữ hàng hóa hơn. Amazon có hệ thống mạng lưới các trung tâm hoàn thiện đơn hàng rộng khắp toàn thế giới giúp người bán lưu trữ được hàng hóa ở gần khách hàng của họ nhất. Điều này sẽ giúp quá trình vận chuyển nhanh hơn và gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng. 
  • Giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh: Amazon FBA giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh nhờ vào hệ thống mạng lưới phân phối rộng lớn của Amazon. Thêm vào đó, với các chương trình FBA đa dạng như FBA export, Hoàn thiện đơn hàng đa kênh, FBA nhỏ và nhẹ … sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa doanh thu bán hàng và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
  • Dịch vụ khách hàng: Amazon cung cấp dịch vụ hỗ trợ xử lý dịch vụ khách hàng và xử lý đổi trả hàng cho các đơn hàng FBA. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho các công việc khác. Dịch vụ khách hàng của Amazon có tốc độ phản hồi nhanh giúp nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. 
  • Cung cấp các công cụ quản lý doanh nghiệp: Amazon cung cấp các công cụ quản lý kinh doanh, hàng tồn kho cũng như các dịch vụ tùy chọn để xử lý hàng và các dịch vụ vận chuyển của đối tác Amazon. 

Quy trình 6 bước sử dụng Amazon FBA

Quy trình 6 bước sử dụng Amazon FBA
Quy trình 6 bước sử dụng Amazon FBA

Để sử dụng Amazon FBA, bạn làm theo quy trình 6 bước sau: 

  • Bước 1: Đăng ký làm nhà bán hàng trên Amazon.
  • Bước 2: Chuẩn bị đăng tải sản phẩm.
  • Bước 3: Chỉ định sản phẩm bán FBA.
  • Bước 4: Chuẩn bị sản phẩm để gửi tới các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon.
  • Bước 5: Tạo lô hàng tới các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon.
  • Bước 6: Gửi hàng và theo dõi các lô hàng FBA.

Kinh nghiệm sử dụng Amazon FBA Fulfillment hiệu quả

Để sử dụng Amazon FBA Fulfillment hiệu quả, bạn có thể áp dụng một số kinh nghiệm sau đây: 

Tận dụng các công cụ phân tích

Bạn nên tận dụng các công cụ phân tích để xác định được các mặt hàng phổ biến và lợi nhuận tiềm năng khi kinh doanh trên Amazon. Bằng cách phân tích thị trường và hành vi người dùng, bạn có thể xác định được danh mục sản phẩm bán tốt nhất, các sản phẩm có nhu cầu cao và khả năng chi trả cao. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng Amazon FBA.  

Lựa chọn đúng sản phẩm

Khi tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm để bán trên Amazon, điều quan trọng là bạn cần đánh giá được thứ hạng bán hàng và lợi nhuận tiềm năng. Các sản phẩm có thứ hạng cao thì thường đi kèm với tính cạnh tranh cao, lượt bán tốt nên thời gian lưu kho sẽ thấp. Ngược lại các sản phẩm có thứ hạng thấp thì lượt bán sẽ không được quá nhanh, nên thời gian lưu kho sẽ lâu hơn. Dựa vào các cơ sở này bạn sẽ chọn ra sản phẩm phù hợp nhất cũng như xác định được các sản phẩm sẵn có của thương hiệu có nên bán trên Amazon không. 

Đầu tư vào thương hiệu

Để hiệu quả kinh doanh trên Amazon được cao nhất, bạn nên đầu tư vào xây dựng và phát triển thương hiệu nhà bán hàng. Với sàn Amazon, bạn nên tập trung vào việc truyền thông và định vị cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng và có dịch vụ khách hàng xuất sắc.

Trả lời câu hỏi của khách hàng

Bạn nên phản hồi các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng. Điều này sẽ tạo sự hài lòng và gia tăng niềm tin của khách hàng với thương hiệu. Bạn có thể sử dụng dịch vụ khách hàng của Amazon FBA để được hỗ trợ tốt nhất. 

Một số câu hỏi thường gặp

FBA khác gì so với FBM trên Amazon?

FBA khác gì so với FBM trên Amazon?
FBA khác gì so với FBM trên Amazon?

FBM (Fulfillment by Merchant) Amazon cũng là một mô hình kinh doanh được Amazon cung cấp. Điểm khác biệt giữa FBA cà FBM là hình thức FBM người bán sẽ phải tự quản lý tất cả từ kho đến vận chuyển đến khách hàng. 

Sử dụng Amazon FBA có hạn chế gì không?

Sử dụng Amazon FBA có thể có một số hạn chế như: 

  • Chi phí có thể cao hơn so với Amazon FBM, đặc biệt với các mặt hàng lưu trữ dài hạn và có kích cỡ quá khổ. Người bán sẽ phải theo dõi mức hàng tồn kho liên tục và tránh lưu trữ hàng trong thời gian dài để tránh lãng phí chi phí, đồng thời để đảm bảo không bị hết hàng. 
  • Có thể phát sinh số lượng đơn hoàn trả nhiều hơn: Chính sách của Amazon cho phép khách hàng trả lại sản phẩm một cách dễ dàng và không gặp bất kỳ rắc rối nào. Điều này có thể khiến cho người bán phải nhận về nhiều đơn hàng hoàn trả hơn. 

Có những loại phí nào khi sử dụng Amazon FBA?

Khi sử dụng Amazon FBA sẽ có hai chi phí chính là chi phí lưu kho Amazon và chi phí hoàn thiện đơn hàng của Fulfillment by Amazon. Chi phí lưu kho sẽ tính riêng cho sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn và sản phẩm quá khổ. Chi phí hoàn thiện đơn hàng gồm phí hoàn thiện đơn hàng FBA chung (đối với quần áo tính riêng), phí hủy hàng trong kho (FBA removal fee) và phí đổi trả (FBA disposal fee). 

Kết luận

Qua bài viết, UpBase đã giải đáp câu hỏi Amazon FBA là gì cũng như cung cấp các thông tin chi tiết về Amazon FBA Fulfillment. Amazon FBA sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hiệu quả, gia tăng không gian lưu trữ, mở rộng kinh doanh và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Bạn cũng nên áp dụng những kinh nghiệm UpBase đã chia sẻ ở trên để sử dụng Amazon FBA hiệu quả. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

Weekly newsletter
No spam. Just the latest releases and tips, interesting articles, and exclusive interviews in your inbox every week.
Read about our privacy policy.
Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.

Trending