Sau mỗi mùa Mega Campaign, các NBH thường có rất nhiều câu hỏi như: Làm sao để tăng tỷ lệ chuyển đổi? Làm sao để khách hàng đã bỏ giỏ hàng sẽ mua hàng? Làm sao để khách hàng vào xem Gian hàng rồi chuyển đổi thành khách mua hàng? ....Cùng UpBase Blog tìm hiểu 5 yếu tố chính giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi dành cho các Nhà bán hàng trên Tiki trong bài viết này.
Yếu tố ảnh hưởng đến Doanh thu
Cũng như các sàn TMĐT khác như Shopee và Lazada, công thức Doanh thu trên sàn được cấu thành từ các yêu tố sau:
Từ công thức trên, muốn tăng Doanh thu cần tăng 3 chỉ số là Traffic, Tỉ lệ chuyển đổi và Giá trị đơn hàng trung bình:
+ Chỉ số đầu tiên cần tối ưu là Tỉ lệ chuyển đổi. Hãy tìm hiểu xem chỉ số này ở Top ngành của bạn đang là bao nhiêu và lấy đó làm mục tiêu hướng tới
+ Sau khi Tỉ lệ chuyển đổi đã ổn định ở mức trung bình ngành, hãy bắt đầu việc tăng Traffic vào Gian hàng từ các nguồn khác nhau
+ Cuối cùng là tìm cách tăng Giá trị đơn hàng trung bình để tận dụng tối đa nguồn Traffic trên
Các lý do thường gặp khiến khách hàng không đưa ra quyết định mua hàng
- Sản phẩm không đủ hấp dẫn: Chưa hấp dẫn về giá, không có chương trình khuyến mãi hay combo mùa kèm, quà tặng nhằm hỗ trợ kích cầu và cũng không có ưu thế cạnh tranh.
- Hình ảnh Gian hàng/ thương hiệu thiếu chuyên nghiệp: hình ảnh Gian hàng không thu hút bắt mắt và cung cấp đủ thông tin cho người mua. Chăm sóc khách hàng chưa hiệu quả dẫn đến thiếu niềm tin từ khách hàng.
- Thông tin sản phẩm thiếu hoặc không rõ ràng: khiến khách hàng đắn đo và không đưa
Chính vì thế, Nhà bán hàng cần nắm được quy trình mua sắm của khách hàng để có thể nắm được khách hàng không quyết định mua sản phẩm ở điểm nào để tìm cách giải quyết, tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả:
5 bước cần làm để tăng tỷ lệ chuyển đổi
Tối ưu nội dung sản phẩm
Video, hình ảnh, nội dung và tên sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định hành vi mua sắm của khách hàng.
– Hình ảnh sản phẩm bắt mắt:
Có từ 7 hình ảnh trở lên, diễn tả đầy đủ các góc độ
Nên sử dụng nền màu sáng và có ít chi tiết phía sau
Sản phẩm là trọng tâm, rõ ràng sắc nét
Thể hiện rõ thông số, công dụng của sản phẩm hoặc các yếu tố mà khách hàng thường hỏi
Thêm khung viền bắt mắt, thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng (Lưu ý: không liên quan đến thông tin khuyến mãi, bảo hành,…)
Thể hiện rõ chi tiết quà tặng kèm và combo sản phẩm
– Tên sản phẩm:
Chứa các từ khóa liên quan đến sản phẩm
Đối với các sản phẩm thuộc nhóm, cần đặt tên theo mẫu: “Tên sản phẩm – Hàng chính hãng/ Hàng nhập khẩu.
Công thức gợi ý:
Loại sản phẩm + Thương hiệu + Dòng/ Model sản phẩm + Đặc tính nổi bật
+ Loại sản phẩm: chứa từ khóa liên quan đến sản phẩm
+ Thương hiệu: ghi đúng thương hiệu của sản phẩm (nếu có)
+ Dòng/ Model sản phẩm: phân loại của sản phẩm
+ Các đặc tính nổi bật: kích thước, kiểu dáng, công suất, phụ kiện đi kèm,…
Lưu ý: Nhấn mạnh sản phẩm hàng chính hãng và hàng nhập khẩu với các sản phẩm có Thương hiệu, đồ điện tử, …
– Mô tả sản phẩm:
Độ dài phù hợp từ 1500 – 2000 ký tự
Cung cấp thông tin chi tiết
Tập trung vào lợi ích của sản phẩm
Sử dụng ngôn từ và hình ảnh thu hút, dễ hiểu
Kết hợp các từ khóa có liên quan, chuẩn SEO
Nhà bán hàng nên làm gì để có mô tả sản phẩm tốt nhất?
– Có giàn ý cụ thể trước khi viết mô tả sản phẩm
– Giới thiệu các sản phẩm Combo theo liệu trình, có thể kết hợp cùng nhau nhằm cross sale sản phẩm, cung cấp thêm thông tin hữu ích, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
– Sử dụng inforgraphic diễn tả quá trình, công dụng, hiệu quả của sản phẩm
– Đầu tư video cho sản phẩm để tăng tính chân thật và sinh động
– Có bảng size cho các sản phẩm ngành thời trang và giày dép…
– Kêu gọi hành động (call to action) trong mô tả sản phẩm
Ưu thế cạnh tranh
Nhà bán hàng cần tập trung xây dựng 5 ưu thế cạnh trạnh của Sản phẩm trên sàn Tiki như sau:
- Giá cả cạnh tranh: Cần có chiến lược về giá và cơ cấu chi phí hợp lý, xác định lợi nhuận phù hợp với vòng đời sản phẩm
- Hỗ trợ chi phí vận chuyển: Hình thức hỗ trợ hoặc miễn phí vận chuyển ảnh hưởng đến quyết định mua sắm rất cao và luôn là hình thức khuyến mãi hiệu quả
- Flashsale: Hình thức khuyến mãi được ưa chuộng bởi tính chất khan hiếm và thời gian giới hạn, thôi thúc khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm
- Voucher: Phương thức truyền thống nhưng hiệu quả nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và giá trị đơn hàng trung bình
- Các công cụ khuyến mãi: Mua kèm giảm thêm, mua 1 tặng 1, Mua 1 tặng kèm,…
Niềm tin về sản phẩm
93% Khách hàng mua sắm online được khảo sát cho rằng đánh giá của người mua trước ảnh hưởng đến họ
82% Khách hàng cho biết họ dễ bị thuyết phục hơn với các feedback có hình ảnh và nội dung chân thật hơn là chỉ có sao
Tầm quan trọng của đánh giá sản phẩm:
- Tạo độ tin tưởng cao (tâm lý số đông)
- Ảnh hưởng tích cực đến niềm tin của khách hàng
- Hình ảnh chân thật do được chụp thực tế
- Thông tin thiết thực giành cho khách hàng mới
Vậy làm thế nào để có feedback chất lượng?
Nhà bán cần nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng:
– Sử dụng thiệp, thư cảm ơn,…
– Phản hồi, giải đáp thông tin qua Tikichat
Hình ảnh gian hàng thương hiệu
Một Gian hàng Tiki Official được trang trí Chuyên nghiệp sẽ giúp nâng tầm uy tín sản phẩm và Gian hàng:
Tạo độ tin tưởng cao
Xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp
Tạo điểm nhấn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh
Giữ khách hàng ở lại với gian hàng lâu hơn
Thúc đẩy khách hàng quyết định mua hàng
Nâng cao hiệu quả Up- Sell và Cross – Sell
Bí kíp dành cho Nhà bán hàng:
1. Ấn tượng ngay từ mặt tiền Gian hàng
Thiết kế Gian hàng với các Banner cũng cấp thông tin hữu ích mà khách hàng cần, thiết kế đồng bộ và ấn tượng, làm nổi bật sản phẩm.
2. Cài đặt bộ sưu tập
Nhà bán cần tạo các bộ sưu tập cho các SKU trong Gian hàng, theo yếu tố giống hoặc có liên hệ với nhau và theo luồng mua sắm: Màu sắc, mẫu mã, giới tính, tuổi, kích cỡ, sản phẩm mới, giảm giá/ưu đãi, …
3. Thiết kế Banner cho các bộ sưu tập
- Giới thiệu về bộ sưu tập, cung cấp thêm thông tin
- Nâng cao hình ảnh thương hiệu, trải nghiệm của khách hàng
- Truyền cảm hứng, thông điệp
4. Sắp xếp thứ tự các WIDGET hiệu quả
Sử dụng các công cụ hỗ trợ
Công cụ hỗ trợ tương tác khách hàng Tiki Chat
Giúp Tối ưu thời gian phản hồi, Hiểu về nhu cầu của khách hàng, Giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, luôn gợi ý Cross Sale/ Up Sale
Công cụ hỗ trợ tương tác khách hàng Tiki Chat, Tiki Live, Tiki Feed
Tiki Chat Giúp Tối ưu thời gian phản hồi, Hiểu về nhu cầu của khách hàng, Giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, luôn gợi ý Cross Sale/ Up Sale
Tạm kết
Để có thể thành công bán hàng và có được những đơn hàng, khách hàng trung thành trên sàn thương mại điện tử Tiki nhằm phát triển Doanh thu bền vững, Nhà bán cần tập trung tối ưu 5 yếu tố chính:
Nội dung sản phẩm, Ưu thế cạnh tranh của sản phẩm, Niềm tin về sản phẩm, Hình ảnh gian hàng/ thương hiệu, Sử dụng các công cụ hỗ trợ.
Chúc các Nhà bán, Doanh nghiệp và Thương hiệu thành công thu hút khách hàng trên TMĐT.