Sau khoảng thời gian làm mưa làm gió tại thị trường khác, TikTok Shop chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Nhà bán hàng đã có thời gian trải nghiệm tương đối với nền tảng này. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều nhà bán chưa theo sát tính năng mới này và còn ngần ngại khi tham gia. Bởi tâm lý sợ tỷ lệ hoàn hàng cao, khách đặt cho vui, ngại thay đổi cái mới,…. Bài viết này UpBase sẽ Review tính năng của TikTok Shop so với các nền tảng khác cho nhà bán được biết rõ hơn.
Tính năng của TikTok Shop so với các nền tảng khác
Đăng ký và lập tài khoản TikTok Shop
Nhiều người nghĩ rằng lập TikTok Shop là cái gì rất khó. Nhưng cũng như tạo tài khoản shopee hay bất cứ tài khoản nào đó. Bạn chỉ cần đăng ký như bình thường bằng email hoặc số điện thoại. UpBase đã có bài viết hướng dẫn chi tiết làm thế nào để đăng ký TikTok Shop. Tuy nhiên sau khi đăng ký xong, bạn phải chờ xác minh chứng minh nhân dân đối với cá nhân hoặc Giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp. Một số lỗi gặp phải là duyệt lâu, hoặc add tài khoản ngân hàng lỗi.
Đăng sản phẩm trên TikTok Shop
Việc đăng sản phẩm cũng khá đơn giản như Shopee hay Lazada. Tuy nhiên, kiểm duyệt lại khó hơn khi có nhiều sản phẩm không được duyệt ngay lập tức mà phải chờ nhiều ngày. Đặc biệt là những sản phẩm fake, có logo, đã che logo nhưng vẫn ko được duyệt. Nguyên nhân TikTok Shop duyệt sản phẩm lâu là do hiện tại nhân sự vẫn ít, duyệt thủ công.
Hiện TikTok Shop đang gặp một số lỗi khi duyệt sản phẩm như đăng sản phẩm ảnh đẹp vẫn ko duyệt nhưng đăng sản phẩm ảnh tự chụp lại duyệt. Những sản phẩm liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng đang bị hạn chế phê duyệt. Nhà bán hàng lưu ý.
Chú ý: khâu này setup cân nặng kích thước chuẩn để tránh bị trừ phí vì TikTok tính rất chuẩn .
Sửa sản phẩm, đặt giá, số lượng
Tính năng của TikTok Shop đã có thể giúp nhà bán sửa sản phẩm, set giá, số lượng một cách dễ dàng. Nhà bán có thể nâng hoặc hạ giá trên TikTok Shop bất cứ lúc nào, kể cả khi đang livestream
Xếp hạng sản phẩm trên TikTok Shop
Khách nhận hàng cũng có thể đánh giá được sản phẩm như Shopee/Lazada. Điều này cũng có ảnh hưởng khi khách đang xem live để đặt hàng. Khách hàng sẽ có thể xem được những đánh giá về sản phẩm trước đó. Tất nhiên ảnh hưởng một phần vì hiện chưa nhiều khách đánh giá + chưa đánh giá bằng hình ảnh video. Khách hàng vẫn mua hàng chủ yếu dựa trên cảm xúc khi xem live.
Quản lý đơn hàng
Tính năng của TikTok Shop đối với việc quản lý đơn hàng cũng tương tự như các sàn khác. Giống các mục từ quản lý các trạng thái đến in đơn. Tuy nhiên hiện tại tiktok mới hiện số lượng đơn chờ vận chuyển, chờ lấy hàng, đang vận chuyển, đang giao. Một số tính năng quan trọng còn thiếu như số lượng đang hoàn, đã huỷ, đã hoàn thành.
Điều này dẫn đến việc nếu nhà bán không đối soát kỹ, sẽ không kiểm soát được số lượng và thấy doanh số thực nhận giảm đi mà ko biết vì sao. Thời điểm hiện tại, nhà bán trên TikTok Shop bắt buộc phải xuất file. Trong đó sẽ có thông tin chi tiết của từng đơn hàng, từng việc huỷ do đâu, trang thái chi tiết….
Lưu ý: Trong phần đơn hàng có bất cập là không hiện thông tin đơn hàng. Kể cả xuất File, dẫn đến việc care đơn, gọi điện cho khách gặp nhiều khó khăn. Nếu muốn gọi điện cho khách để xử lý đơn trùng, huỷ, hoàn thì bắt buộc phải in bill ra mới có thông tin khách hàng.
Kiểm soát hoàn hàng trên TikTok Shop
Đây là vấn đề nhiều nhà bán quan tâm nhất khi quyết định bán trên TikTok. Hiện nay tỷ lệ hoàn một số thị trường TikTok Shop đang là 10% đến 30%. Con số này là khá lớn và cao hơn rất nhiều so với các sàn. Nguyên nhân chủ yếu từ việc khách mua hàng theo cảm xúc. Hết cảm xúc là không nhận hàng. TikTok cũng chưa áp dụng hình thức thanh toán trả trước nên đây là bài toán đau đầu với nhiều Seller.
Tỷ lệ hoàn hàng trên TikTok Shop tại thị trường Việt Nam theo khảo sát trên cộng đồng của UpBase như sau:
- Tỷ lệ hoàn nhiều hay ít tùy thuộc vào đối tượng khách hàng của Shop.
- Tệp nam luôn luôn hoàn nhiều hơn tệp nữ.
- Tệp giá rẻ luôn luôn hoàn nhiều hơn tệp giá trung và cao.
Tuy nhiên do đang thăm dò thị trường và kéo nhà bán nên TikTok ưu đãi hấp dẫn về miễn phí vận chuyển.
Một số lý do khách hoàn đơn trên TikTok Shop là:
- khách đặt trùng, nhầm do chưa biết cách đặt và theo dõi đơn hàng .
- Khách không muốn nhận hàng, không nhớ mình đặt gì.
- J&T gọi khách 1 lần hoặc 2 lần không được là tự ý hủy đơn luôn.
Vấn đề khách bom hàng trên TikTok Shop
Bán hàng ở TikTok Shop có cái ưu điểm hơn Facebook là đơn hàng được tracking. Nhà bán có thể biết rõ đường đi cụ thể từng đơn hàng trên Seller Center thay vì trên app. Tuy nhiên lại không được sử dụng bên vận chuyển khác và không tracking được số điện thoại của bưu tá.
=> Giải pháp để giảm hoàn hàng trên TikTok Shop: Gọi lại tất cả các khách trước khi gửi, có nhân viên care đơn hàng ngày như facebook .
Khuyến mãi của TikTok Shop
Hiện tại TikTok đang có 2 phần là chiến dịch và khuyến mãi bán hàng. TikTok Shop mới chỉ có một campain vào cuối tháng 4 nhưng chưa biểu hiện rõ ràng. Nên bài viết này UpBase sẽ chỉ nói về phần khuyến mãi bán hàng :
- Chiết khấu sản phẩm: cũng như đặt giá ảo ở Shopee hay Lazada. Tuy nhiên TikTok chưa yêu cầu phải dưới bn%. Hiện đang khá thoải mái khi bạn đặt giảm 90% cũng được. Tuy nhiên điều này có một nhược điểm là khi có mã giảm giá, khách không biết họ đang được giảm giá thêm. Mà họ nghĩ giá đó là giá đã được shop giảm mà không phải được TikTok tặng thêm mã giảm giá .
- Ưu đãi chớp nhoáng: Đây là shop tự setup flash sale trong 1 khung giờ cho chính Shop của mình .
- Chiết khấu phí vận chuyển: Cái này cũng như bạn setup riêng 1 voucher phí vận chuyển cho khách hàng.
Tài chính – rút tiền trên TikTok Shop như thế nào?
Hiện nhà bán phải có file riêng để xuất file ra đối soát hàng ngày. Nếu không sẽ không biết tiền, hàng, thất lạc đi đâu. Hàng hoàn về cũng phải quét, đánh tag màu và ghi chú ngày đã nhận. UpBase đã có bài viết hướng dẫn đối soát hàng hoàn, bạn tham khảo thêm.
Các đơn hàng sẽ được thanh toán và sẵn sàng rút tiền vào tài khoản người bán một ngày sau khi đơn hàng được hoàn thành. Hoàn thành có nghĩa là 6 ngày sau khi gói hàng được giao và không có yêu cầu hoàn tiền hoặc trả hàng đang xử lý, hoặc sau khi hoàn tất quá trình hậu mãi.
Nếu bạn đang kinh doanh ở Facebook và mong muốn tiền về nhanh để quay vòng vốn, thì hãy cân nhắc khi chuyển sang TikTok.