Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Thumbnail

CẬP NHẬT: XU HƯỚNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2022

Khi đại dịch kết thúc, kỳ vọng của người tiêu dùng đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Giờ đây, họ quan tâm đến việc có trải nghiệm cá nhân hóa. Họ thích những thương hiệu có cam kết bền vững với môi trường. Và luôn tìm kiếm những thương hiệu vận chuyển sản phẩm nhanh chóng, giảm giá và trải nghiệm mua sắm không rắc rối. Xem ngay bài viết của UpBase: Xu hướng thương mại điện tử năm 2022

Mua sắm trực tuyến lên ngôi- Xu hướng thương mại điện tử năm 2022

Dự báo năm 2022, Thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Nhưng năm nay, cơ hội tăng trưởng không còn nằm ở người tiêu dùng thành thị. Dân số tiêu dùng mới nổi ở các khu vực hạng 2 và hạng 3 đang trở thành mục tiêu mới cho các doanh nghiệp.

Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2021, 60 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới xuất hiện trong quý cuối cùng của năm 2021. Thái Lan và Philippines có tỷ lệ người dùng mới cao nhất.

Chính phủ Trung Quốc đã có chính sách cho Thương mại điện tử tiếp cận các khu vực nông thôn. Theo đó là các chương trình cho người lao động và cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và vật lý. Nỗ lực này đã dẫn đến Doanh thu hàng năm 2 nghìn tỷ đô la cho riêng thị trường.

Phân tích dữ liệu sẽ được quan tâm đặc biệt

Một trong những xu hướng của Thương mại điện tử năm 2022 sẽ là phân tích Data. Năm 2020, ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm các nhu cầu cơ bản trực tuyến. Vì họ cảm thấy an toàn hơn so với việc đi ra ngoài. Các doanh nghiệp hiện đang thu thập Data của khách hàng và đảm bảo sự có mặt trên internet.

Việc phân tích Data sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn. Từ đó đưa ra quyết định tốt hơn, vì doanh nghiệp đã biết khách hàng của mình thực sự muốn gì.

Một trong những ví dụ về phân tích dữ liệu là việc sử dụng nghiên cứu sản phẩm trong thị trường. Nó sẽ cho phép doanh nghiệp biết mặt hàng nào đang hot mà không cần tốn quá nhiều thời gian để nghiên cứu.

Cải thiện bảo mật dữ liệu

Năm 2021 là năm xảy ra vi phạm dữ liệu. 3 vụ vi phạm an ninh mạng hàng đầu đã xảy ra ở các công ty công nghệ lớn nhất bao gồm:

  • Facebook – 553 triệu tài khoản
  • LinkedIn – 700 triệu tài khoản
  • Cognyte – 5 tỷ bản ghi

Những vi phạm này đã ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất, y tế, dịch vụ tài chính, thậm chí cả các dịch vụ chính phủ. Năm nay sẽ không có gì khác biệt và bối cảnh mối đe dọa mạng sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển.

Đổi lại, chúng ta cũng sẽ thấy sự gia tăng của các giải pháp an ninh mạng trong lĩnh vực Thương mại điện tử. Chúng ta có thể mong đợi sự phối hợp nghiêm túc giữa chính phủ và các cơ quan doanh nghiệp.

Sự phát triển không ngừng của D2C – Xu hướng thương mại điện tử năm 2022

Việc tăng cường áp dụng mô hình D2C ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. UpBase đã có bài viết chia sẻ về mô hình này. Bạn có thể đọc trong bài viết: Mô hình D2C

Sự trỗi dậy của Thương mại điện tử trên mạng xã hội

Trong những năm gần đây, mạng xã hội đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để tiếp thị. Giờ đây, các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Twitter cũng đang thúc đẩy mục tiêu trở thành điểm đến mua sắm: Tik Tok Shop.

Đây không phải là xu hướng mới. Instagram đã kết hợp các chức năng Thương mại trong các nền tảng của mình kể từ năm 2019. Và Facebook đã theo ngay sau đó vào năm 2020.

Nhưng cạnh tranh giữa các kênh TMĐT không phải là một trận chiến dễ dàng. Khi người tiêu dùng mong đợi một trải nghiệm mua sắm trực tuyến liền mạch. Chưa kể các kênh liên tục tung ra các voucher giảm giá và dịch vụ giao hàng nhanh chóng (và thường là miễn phí).

Ngày càng có nhiều sự cạnh tranh trên Thương mại điện tử

Sau đại dịch, thị trường thương mại điện tử đã phát triển thần tốc vượt quá mọi mong đợi. Khi cung vượt quá cầu, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn. Có đến 76% người bán hàng trên TMĐT đều là doanh nhân nhỏ hoặc người buôn bán phụ.

UpBase đã có bài viết chi tiết đánh giá sự cạnh tranh trên thương mại điện tử.

Mức chi tiêu khổng lồ dành cho quảng cáo

Với những xu hướng thương mại điện tử năm 2022 đã kể trên, có thể dự đoán mức tăng chi tiêu cho quảng cáo đối với thị trường là ngày càng lớn.

Các trang web tổng hợp đang lấp đầy khoảng trống giữa các thương hiệu lớn và những người bán nhỏ. Để đứng đầu, các thương hiệu lớn sẽ chi tiêu ngày càng nhiều cho quảng cáo, khiến cho sự cạnh tranh trở nên đắt đỏ hơn.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu luôn tồn tại

Các lệnh cấm và hạn chế ở biên giới đã được nới lỏng. Nhưng nhiều công ty trên khắp thế giới vẫn đang gặp khó với những nút thắt trong chuỗi cung ứng. Và rất tiếc, điều đó sẽ còn có thể kéo dài trong thời gian tới.

Gián đoạn chuỗi cung ứng này đã làm tăng chi phí vận chuyển. Những người bán hàng trên thị trường phải bù đắp khoảng cách đó, khiến họ có tỷ suất lợi nhuận thấp đi.

Nhưng vẫn có cái nhìn tươi sáng về tương lai, vấn đề chuỗi cung ứng và lạm phát này không phải là vĩnh viễn.

Đại dịch đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng ta. Các công ty đã phải đánh giá lại các chiến lược, để giảm thiểu sự gián đoạn của nó. Và đưa ra các biện pháp phục hồi tốt hơn để khắc phục tình trạng trên.

Xây dựng một thương hiệu kinh doanh bền vững trên TMĐT

Xây dựng thương hiệu chắc chắn sẽ là Xu hướng thương mại điện tử năm 2022. Việc thúc đẩy kinh doanh đi kèm bảo vệ môi trường chưa bao giờ mạnh mẽ và quan tâm đến thế. Trên thực tế, một nghiên cứu độc lập đã tiết lộ rằng, 81% người tiêu dùng ưa chuộng các thương hiệu cam kết điều đó.

Thương mại điện tử bền vững bao gồm từ mô hình kinh doanh đến thành phần sản phẩm. Hãy cùng xem một số ví dụ dưới đây:

  • H&M đang sử dụng một khái niệm bao bì bền vững độc đáo bao gồm một túi giấy tái chế có thể biến thành một chiếc áo khoác.
  • Ethica là một nhà bán lẻ trực tuyến thúc đẩy thời trang nhân văn. Sản phẩm của họ bền vững, được làm thủ công và thậm chí là thuần chay. Họ cũng sử dụng bao bì bền vững và sử dụng phương thức vận chuyển không chứa carbon.
  • 4ocean: Cửa hàng phụ kiện này chuyên làm sạch đại dương bằng cách kéo 1 pound rác trong mỗi lần mua hàng. Chiến dịch của họ đã tạo ra một tác động lớn dẫn đến trụ sở toàn cầu và họ hoạt động 7 ngày một tuần.

Tạm kết

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết của UpBase. Hi vọng bài viết ngắn này đã cung cấp những thông tin hữu ích tới bạn.

Xuất bản vào: 12/28/2021

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next