Cách tính GMV cho Nhà Bán Hàng đã được thay đổi với Logic tính đơn giản hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn cập nhật thông tin và hiểu được cấu thành GMV của Nhà Bán Hàng cũng như cách nó ảnh hưởng đến dữ liệu của Nhà sáng tạo và Nhà bán hàng như thế nào!
Cách tính GMV đã thay đổi như thế nào so với trước đây?
Hiện tại, logic GMV được tính dựa trên 3 loại nội dung: LIVE, VIDEO & THẺ SẢN PHẨM. GMV sẽ được ghi cho loại nội dung cuối cùng mà khách hàng bấm vào trước khi thanh toán một sản phẩm.
Logic tính GMV được thay đổi cụ thể như sau:
- Cách tính cũ: 100% GMV= Live + Video + Trang trưng bày + Khác
- Cách tính mới: 100% GMV= Live + Video + Thẻ sản phẩm
GMV được liệt kê trong mục “Trang trưng bày” + “Khác” đã được thay thế bằng “Thẻ Sản Phẩm” để rõ ràng và dễ hiểu hơn.
Bạn cần lưu ý những gì?
Trong Trung tâm Đối tác, ở mục Số liệu phân tích, phần phân tích GMV, bạn sẽ thấy “GMV từ Live” và “GMV từ Video” hoàn toàn mới. Những số liệu này cho biết GMV được tạo khi khách hàng đặt hàng từ nội dung LIVE hay Video của Nhà Bán Hàng. Bạn cũng có thể thấy rằng các số liệu GMV cho Video và LIVE có thể thấp hơn trước. Điều này là do 1 phần GMV trước đây được tính cho LIVE và Video, hiện được tính cho Thẻ Sản Phẩm khi tính theo logic mới.
Cụ thể, khi khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng từ LIVE hoặc Video, nhưng sau đó thay đổi phân loại sản phẩm trước khi thanh toán, thì GMV từ giao dịch này sẽ được tính cho Thẻ Sản Phẩm.
Tuy nhiên, dù Thẻ Sản Phẩm là nguồn đóng góp GMV quan trọng, Nhà Bán Hàng vẫn nên tập trung vào nội dung LIVE và Video. Nội dung mạng xã hội trực quan mới là điểm thu hút cốt lõi của TikTok Shop!
Ví dụ thực tế cho cách tính GMV mới
Ví dụ 1:
Nhà bán hàng đang bán Iphone 15 trên gian hàng của họ => Một khách hàng tìm kiếm iPhone 15 trên TikTok Shop và tiến hành mua chiếc iPhone 15 này => GMV từ giao dịch bán iPhone 15 sẽ được tính cho "Thẻ Sản Phẩm".
Trong trường hợp này, Thẻ Sản Phẩm là loại nội dung tương tác cuối cùng trước khi thanh toán.
Ví dụ 2:
Khách hàng xem video của Nhà Bán Hàng trên trang Dành Cho Bạn, video này quảng bá iPhone 15 màu đen => Khách hàng thích mặt hàng và bấm vào "Thêm vào giỏ hàng" để lấy iPhone 15 màu đen này vào giỏ hàng => Tuy nhiên, trước khi hoàn thành giao dịch và khi mặt hàng vẫn còn trong giỏ hàng, khách hàng đổi ý sang mua màu Xanh Lam => Khách hàng mua iPhone màu Xanh Lam => GMV của iPhone 15 màu xanh lam từ giao dịch này sẽ được tính cho Thẻ Sản Phẩm.
Với trường hợp này, tuy khách hàng tiếp cận sản phẩm qua Video đầu tiên, nhưng khi họ chuyển sang mua một phân loại màu sắc khác thì Thẻ Sản Phẩm trở thành phương tiện nội dung được tương tác cuối cùng trước khi thanh toán.
Ví dụ 3:
Khách hàng nhìn thấy video LIVE đang quảng bá iPhone 15 => Khách hàng thích mặt hàng và bấm vào "Thêm vào giỏ hàng" để mua chiếc iPhone 15, đồng thời thanh toán cho iPhone đó => GMV từ giao dịch mua này sẽ tính cho LIVE.
Ở đây LIVE là loại nội dung tương tác cuối cùng trước khi thanh toán.
Điều gì không thay đổi?
Logic tính mới này được sử dụng ở mọi nơi, ngoại trừ các chỉ số liên quan đến giao dịch Tiếp Thị Liên Kết (như GMV Affiliate và Hoa Hồng). Các chỉ số này tuân theo mô hình GMV cũ để hoa hồng trả cho Nhà Sáng Tạo thông qua Tiếp Thị Liên Kết sẽ không thay đổi.
Những điểm chính cần ghi nhớ
- Logic GMV đã được tinh giản để tính dựa trên nội dung cuối cùng mà khách hàng tương tác trước khi thanh toán.
- 3 loại nội dung bao gồm: Thẻ Sản Phẩm, LIVE và VIDEO.
- Mỗi loại nội dung đều quan trọng như nhau và bạn nên triển khai các chiến lược cân nhắc cả ba loại nội dung.
Tham gia UpBase TSP để cập nhật tin tức và giải đáp thắc mắc về TikTok Shop một cách nhanh nhất!
Tự hào là đối tác All-in-One của TikTok Shop với kinh nghiệm hỗ trợ vận hành cho hơn 200 nhãn hàng, UpBase TSP sẽ giúp nhà bán hàng cập nhật tin tức mới nhất về TikTok Shop, hỗ trợ kết nối với AM từng ngành hàng và mang tới hàng loạt quyền lợi hấp dẫn khác như:
- Nhận voucher theo quý lên tới 3000 USD
- Hỗ trợ đăng ký tham gia chương trình Key Livestream (tài trợ voucher từ sàn và push view short video trên kênh)
- Hỗ trợ liên hệ, kết nối với 2000+ Creator/KOC thuộc mạng lưới UpBase MCN
- Hỗ trợ đăng ký Whitelist & Submit Mall cho gian hàng TikTok Shop
- Được tư vấn chiến lược và hỗ trợ vận hành miễn phí