Trong bối cảnh dù là người đi trước nhưng lại bị Shopee vượt mặt, Lazada đã được tập đoàn Alibaba rót thêm vốn để gồng lỗ.
Được "tiếp đạn" cho cuộc chiến thương mại điện tử Đông Nam Á
Theo số liệu được dẫn từ Alternatives.pe, tờ Tech in Asia cho biết Alibaba đã bơm thêm 230 triệu USD cho nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Lazada. Trước đó, Lazada cũng đã được Alibaba "bơm" tổng cộng 1,8 tỷ USD chỉ trong năm 2023.
Theo các chuyên gia trong ngành, động thái này của Alibaba xuất hiện trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của cuộc chiến giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử, các đối thủ cũng bắt đầu chuyển sang các lựa chọn chi phí thấp để vượt lên trên.
Năm ngoái, Lazada đã cho ra mắt một nền tảng TMĐT giá rẻ mới mang tên "Choice" để cạnh tranh trực tiếp với Temu và Shein.
Tương tự Temu, Choice của Lazada cũng chủ yếu có nguồn hàng từ Trung Quốc. Thí dụ, để thu hút các nhà bán hàng Choice tại Việt Nam, Lazada áp dụng hàng loạt ưu đãi như duy trì phí hoa hồng 0%, chi trả nhanh và đặt sản phẩm ở các vị trí đáng chú ý. Chính sách này được Lazada gọi là Lazada Choice Shop.
Phía Alibaba cho biết, nền tảng Choice đã giúp AliExpress của hãng đạt mức tăng trưởng đơn hàng hơn 60% trong quý IV/2023 so với quý trước đó. Xu hướng này vẫn đang tiếp tục trong đầu năm nay khiến Alibaba quyết định rót thêm tiền cho Lazada.
Áp lực cạnh tranh cùng hệ sinh thái Alibaba
Kể từ khi PDD vượt mặt Alibaba về tổng mức vốn hóa trên thị trường, đế chế của nhà Jack Ma đã gặp rất nhiều áp lực. Tập đoàn Alibaba đã nỗ lực đơn giản hóa cơ cấu kinh doanh, nâng cao hiệu quả, tăng cường phối hợp mảng hậu cần Cainiao với hoạt động kinh doanh TMĐT.
Về phía Lazada, mặc dù đã nhận được lượng vốn đầu tư lớn từ Alibaba trong những năm qua để giúp công ty duy trì hoạt động trong tình trạng thua lỗ, nhưng nền tảng thương mại điện tử này vẫn chưa thực sự đạt được thành công.
Dù có khởi đầu sớm hơn, nhưng theo báo cáo của Momentum Works, thị phần của Lazada vẫn nhỏ hơn Shopee tại cả 6 nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á. Thêm vào đó, sự gia nhập của các đối thủ mới như Temu và đặc biệt là Tiktok Shop đã làm cho tình hình càng thêm phức tạp.
Cần phải lưu ý rằng, ngoài Lazada, Alibaba còn sở hữu các nền tảng thương mại điện tử khác đang hoạt động tại Đông Nam Á như AliExpress, Taobao và Tmall. Vì vậy, Lazada đang phải chịu áp lực rất lớn để tạo ra lợi nhuận nhằm duy trì vị thế của mình trong hệ sinh thái của Alibaba.
Hiện tại, đầu tư vào Choice sẽ là ván cược lớn cho Alibaba và Lazada.
Những gì sẽ xảy ra tiếp theo ở TMĐT Đông Nam Á vẫn còn là một ẩn số, song có một điều chắc chắn là cuộc chiến về giá sẽ khiến người dùng được hưởng lợi.