KOL là những người có tầm ảnh hưởng với một lượng người hâm mộ và theo dõi nhất định. Trở thành KOL TikTok có thể kiếm được tiền từ nhiều phương thức khác nhau như làm đại sứ thương hiệu, tiếp thị liên kết, review sản phẩm,… nên được rất nhiều người quan tâm. Do đó, hãy cùng UpBase tìm hiểu thông tin chi tiết cách làm KOL TikTok trong bài viết này nhé!
KOL TikTok là gì?
KOL TikTok là viết tắt của Key Opinion Leader trên nền tảng TikTok. Nói một cách đơn giản, KOL TikTok là những người có ảnh hưởng lớn trên nền tảng này. Đây là những cá nhân có sức ảnh hưởng lớn và được nhiều người biết đến trong một lĩnh vực cụ thể trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Họ thường có lượng follower đông đảo, nội dung chất lượng cao và khả năng tạo xu hướng.
Để trở thành KOL trên TikTok cần có những kỹ năng gì?
Bất kỳ ai cũng muốn trở thành KOL trên TikTok cũng cần trang bị nhiều kỹ năng. Dưới đây là một số kỹ năng bạn nên trau dồi:
1. Kỹ năng sáng tạo nội dung
KOL TikTok đòi hỏi cần sáng tạo các nội dung hấp dẫn, độc đáo để thu hút người xem từ đó gia tăng lượng người theo dõi. Vì vậy, kỹ năng sáng tạo nội dung là không thể thiếu:
- Lựa chọn ý tưởng độc đáo, thu hút: Nội dung chính là "linh hồn" thu hút người xem và tạo nên dấu ấn riêng của mỗi KOL. Bạn hãy xác định thế mạnh, sở thích của bản thân và tìm kiếm những chủ đề mới mẻ, độc đáo, khác biệt phù hợp để sản xuất.
- Viết kịch bản, dựng video ấn tượng: Một kịch bản chi tiết, ấn tượng sẽ giúp bạn dẫn dắt nội dung một cách logic và thu hút người xem từ đầu đến cuối. Bên cạnh đó, kỹ năng dựng video, sử dụng các hiệu ứng chuyển cảnh, lồng ghép âm nhạc phù hợp cũng góp phần tạo nên những video TikTok bắt mắt và chuyên nghiệp.
2. Kỹ năng giao tiếp
Khi đăng ký làm KOL bạn cần giao tiếp xã hội và tương tác với người theo dõi của mình. Do đó bạn cũng cần nâng cao kỹ năng giao tiếp. Bạn hãy thể hiện cá tính riêng của mình một cách tự tin, thu hút thông qua các video trên TikTok, giữ thái độ tích cực, thân thiện khi trò chuyện với người xem.
3. Kỹ năng quản lý thời gian
Khi làm KOL TikTok, bạn không chỉ dành thời gian để sáng tạo nội dung mà còn phải tương tác với người xem (trả lời bình luận, tin nhắn,…), hợp tác với các nhãn hàng,… Vì vậy kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng rất quan trọng mà bất kỳ KOL TikTok nào cũng cần:
- Xây dựng kế hoạch nội dung hiệu quả: Bạn hãy lên lịch sáng tạo, sản xuất và đăng tải video một cách khoa học, đảm bảo chất lượng và tần suất phù hợp.
- Lên lịch đăng bài, tương tác thường xuyên: Bạn cũng nên duy trì đăng tải video mới thường xuyên để thu hút người xem và giữ chân họ. Đồng thời, hãy dành thời gian tương tác với người xem để xây dựng cộng đồng.
Làm KOL TikTok kiếm tiền như thế nào?
Dưới đây là một số cách kiếm tiền khi làm KOL TikTok bạn có thể tham khảo:
- Quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho đối tác/nhãn hàng: KOL TikTok có thể hợp tác với các thương hiệu để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của đối tác đến với fan của họ thông qua video, livestream quảng bá sản phẩm.
- Dùng thử và review sản phẩm: KOL TikTok có thể review về sản phẩm, đưa ra đánh giá khách quan cho người xem. Họ có thể nhận hoa hồng hoặc các khoản phí khi review sản phẩm cho khi hợp tác với thương hiệu.
- Làm đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng: KOL TikTok có thể trở thành người đại diện cho các thương hiệu, xuất hiện trong các chiến dịch marketing, sự kiện của thương hiệu. Đổi lại thương hiệu sẽ chi trả chi phí hợp tác cho KOL.
- Bán hàng trực tuyến: KOL TikTok cũng có thể bán trực tiếp các sản phẩm của họ thông qua TikTok Shop hoặc các kênh thương mại điện tử khác. Với sức ảnh hưởng của mình, họ sẽ thu hút được khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
- Nhận tài trợ từ các nền tảng: Bạn cũng có thể tham gia các chương trình tài trợ dành cho KOL của TikTok hoặc các nền tảng mạng xã hội khác để kiếm tiền.
- Tiếp thị liên kết: Đây là hình thức kiếm tiền được nhiều người sử dụng. Các KOL trên TikTok sẽ gắn link tiếp thị liên kết trên các video đăng tải, khi ngươi xem nhấp vào link và mua sản phẩm thì họ sẽ nhận được hoa hồng. Mức hoa hồng được hưởng tùy thuộc vào từng ngành hàng, từng sản phẩm giao động từ khoảng 5 - 30%.
- Livestream nhận donate: KOL TikTok có thể livestream, trò chuyện với người hâm mộ, PK với người khác để đem đến sự giải trí cho người xem và nhận donate thông qua các phần quà của TikTok như xu, kim cương được tặng. Sau đó KOL có thể quy đổi số quà tặng đó thành tiền và rút về tài khoản ngân hàng.
Hướng dẫn cách để trở thành KOL TikTok
Để trở thành KOL TikTok hiệu quả, bạn cần thực hiện những bước sau đây:
1. Xác định bản thân và đối tượng mục tiêu
Để trở thành một KOL TikTok chuyên nghiệp và thành công, trước tiên bạn cần xác định được điểm mạnh của bản thân và đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến:
- Xác định lĩnh vực bạn muốn trở thành KOL: Lựa chọn chủ đề phù hợp với sở thích, năng lực của bạn hoặc tìm kiếm các chủ đề thịnh hành trên TikTok.
- Xác định đối tượng mục tiêu bạn muốn hướng đến: Nghiên cứu sở thích, nhu cầu của họ trên TikTok.
- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của bản thân: Thiết lập phong cách riêng biệt, độc đáo và thể hiện cá tính, sự chuyên nghiệp.
2. Tạo nội dung thu hút
Để có thể thu hút được người dùng trên TikTok, việc hiểu rõ thuật toán TikTok là cần thiết. Bạn cần nắm được các tiêu chí hiển thị, đề xuất video lên xu hướng của TikTok là như thế nào, từ đó tối ưu hóa cho nội dung của mình. Bạn có thể áp dụng một số gợi ý để tạo ra các nội dung thu hút người xem như sau:
- Sáng tạo các video ngắn, hấp dẫn, mang tính giải trí cao.
- Sử dụng các định dạng video đa dạng và bắt trend.
- Sử dụng âm nhạc, hiệu ứng, trend phù hợp.
- Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hữu ích.
- Lên kế hoạch nội dung sáng tạo và phù hợp với đối tượng mục tiêu.
- Sử dụng phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp.
3. Tăng trưởng lượng người theo dõi
Tăng trưởng lượng người theo dõi sẽ giúp KOL ngày càng có tầm ảnh hưởng hơn. Bạn có thể áp dụng một số cách như:
- Kết nối cộng đồng: Tham gia các group, challenge thịnh hành trên TikTok và sử dụng hashtag phù hợp để tiếp cận đối tượng mục tiêu.
- Tương tác: Bạn nên tích cực tương tác với người dùng như trả lời bình luận và tin nhắn một cách nhanh chóng, nhiệt tình.
- Livestream: Tổ chức các buổi livestream để giao lưu với người xem, giải đáp thắc mắc và xây dựng cộng đồng người hâm mộ.
- Hợp tác: Hợp tác với các KOL khác trong cùng lĩnh vực để tạo video chung, thu hút lượng người theo dõi mới.
- Marketing: Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả để quảng bá kênh TikTok của bạn, thu hút người theo dõi.
4. Phân tích hiệu quả và tối ưu hóa nội dung
Khi đăng tải nội dung, bạn cũng nên:
- Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu quả của các video.
- Xác định những nội dung thu hút nhiều người xem và tương tác cao.
- Điều chỉnh và tối ưu hóa nội dung dựa trên dữ liệu phân tích.
5. Hợp tác với các thương hiệu
Hợp tác giữa KOL và thương hiệu là xu hướng kinh doanh trên TikTok hiện nay. Đây là một mô hình hợp tác có lợi cho cả hai bên, giúp KOL phát triển sự nghiệp và thương hiệu gia tăng doanh số bán hàng. Để đảm bảo thành công bền vững, KOL cần lựa chọn đối tác phù hợp, lên kế hoạch chi tiết và đo lường hiệu quả một cách cẩn thận.
6. Tham gia mạng lưới MCN
Cuối cùng, bạn nên tham gia mạng lưới MCN (Multi-Channel Network) để được hỗ trợ về sản xuất nội dung, xúc tiến chéo, quản lý đối tác, phát triển khán giả,… và nhiều lợi ích khác. Bạn có thể tham khảo đăng ký tham gia UpBase MCN - hiện đang là đối tác chính thức của TikTok, Shopee và Lazada tại Việt Nam.
Qua bài viết, UpBase đã giải đáp thông tin KOL TikTok là gì và hướng dẫn bạn cách làm KOL TikTok. Khi làm KOL TikTok, bạn có thể kiếm được tiền từ nhiều cách khác nhau, gia tăng thu nhập hiệu quả. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!