Xin chào nhà bán hàng trên Shopee. Ngày 18/4/2022 vừa qua Shopee đưa ra quyết định mới về chính sách trả hàng hoàn tiền. Chính sách này vấp phải rất nhiều phản đối của nhà bán hàng bởi những thiệt thòi, bất công có thể gặp phải. Vậy cụ thể chính sách này là gì? Những rủi ro gì sẽ xảy ra khi nhà bán hàng không còn quyền quyết định?
( Đây là góc nhìn riêng – không có đúng sai. Bạn chỉ nên tham khảo)
Động cơ thay đổi chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee là gì?
Trên cộng đồng nhà bán hàng của UpBase, những nhà bán hàng nhỏ lẻ đang “kêu than” rất nhiều. Nhưng theo góc nhìn của UpBase, Shopee đang dần chuyển hướng B2B dần, giảm dần mô hình C2C. Chính sách này đã áp dụng cho Shop Mall từ trước đó. Chúng ta cần phải có cái nhìn đa chiều, xem thay đổi này có thật sự xấu không?
Chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee sẽ giúp lọc bớt những Shop lừa đảo, bán hàng kém chất lượng. Chính sách này cũng sẽ gây ra những rủi ro cho những nhà bán hàng chất lượng. Nhưng việc này sẽ chỉ chiếm % nào đó trong hàng triệu đơn hàng Shopee xử lý mỗi ngày. Việc khách gian lấy trộm hàng của Shop rồi khiếu nại yêu cầu hoàn tiền sẽ cần tính vào giá rủi ro. Giống như bạn bán hàng offline vậy, sẽ rủi ro mất hàng, bị trộm,….
Chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee 18/4/2022 có gì khác?
Shopee thay đổi chính sách trả hàng hoàn tiền nhưng bản chất chỉ thay đổi các bước:
Trước 18/4/2022: Người mua yêu cầu -> Người bán duyệt -> Shopee xem xét nếu có khiếu nại
Hiện tại: Người mua yêu cầu -> Shopee duyệt -> Người bán khiếu nại nếu không đồng ý
Tại sao có trường hợp hoàn tiền mà không trả hàng?
Shopee hiện tại cho 2 lựa chọn khi gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền. Khi nhận được yêu cầu trả hàng hoàn tiền. Các shop nên chú ý đọc kỹ để tránh bị gặp phải tình trạng trả hàng ngay (không trả hàng)
Cần đọc kỹ nội dung, đừng đồng nhất việc trả hàng hoàn tiền và trả hàng ngay.
Vấn đề phát sinh trong chính sách trả hàng hoàn tiền của Shopee
Thứ 1: Mất hàng
Nếu đồng Hoàn Tiền Ngay (không trả hàng) thì đơn hàng giá trị bao nhiêu cũng không được hoàn hàng. Trường hợp này trước kia thường gặp ở các shop Trung. Vì phí hoàn lại nhiều khi cao hơn cả giá trị sản phẩm nên shop Trung họ cho luôn. Shopee đang duyệt tự động nên bằng mọi giá gửi khiếu nại liên tục. Ít nhất là cho việc hoàn tiền phải trả hàng. Tiền là của khách và hàng là của bạn.
Thứ 2: Sản phẩm bị đánh tráo
Vấn đề đặt ra là khách được hoàn tiền nhưng trả lại sản phẩm đã dùng rồi hoặc tráo hàng. Shop sẽ yếu thế hơn vì quy định 6 bước khi khiếu nại của người bán. Đây đang là rào cản khá khó với các shop bé nhỏ lẻ. Shopee có giải pháp bảo vệ quyền lợi của shop khi những kẻ gian và bên vận chuyển lách luật tráo hàng, ăn cắp hàng của shop. Khi shop không đủ bằng chứng và bằng chứng chưa đủ mạnh và đạt yêu cầu của Shopee.
Thứ 3: Bằng chứng pháp lý
Trong quá trình đóng gói hàng, nhà bán rất khó để:
- Quay video từng đơn hàng
- Quay cả 6 mặt
- Quay quá trình bàn giao cho đơn vị vận chuyển
- Sản phẩm phải hoạt động, sử dụng được.
Thứ 4: Thời gian để nhà bán khiếu nại
Trích Shopee: “Shop hoàn toàn có thể khiếu nại quyết định Hoàn tiền ngay trong vòng 2 ngày, nếu khiếu nại của bạn hợp lệ Shopee sẽ thanh toán đền bù cho Shop trong 3-5 ngày.”
Nhà bán chỉ có thể khiếu nại những đơn hàng bị trả hàng trong vòng 2 ngày. Nhưng vấn đề ở đây là 2 ngày không thể kịp. Đơn hàng vẫn đang ở đơn vị vận chuyển thì sao nhà bán có thể khiếu nại kịp?
Tạm kết:
Trên đây là góc nhìn của UpBase về việc thay đổi chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee. Có những mặt chưa tốt cần được khắc phục. Nhưng bên cạnh đấy có thể thấy Shopee đang có những bước chuyển mình từ từ.
Xem them những bài viết khác:
Shop đã biết cách kiểm soát đơn hàng hoàn về?
4 bước giải quyết đánh giá 1 sao chuyên nghiệp trên sàn TMĐT