Từ 28.12.2023, Shopee đã mạnh tay xử lý các vi phạm về hàng hoá để đảm bảo hoạt động mua bán trên sàn được minh bạch.
Gần đây, các nhà bán hàng vô cùng bức xúc khi bị Shopee trừ cả tỷ đồng với lý do rất chung chung là vi phạm gian lận nhưng lại không nêu rõ là gian lận ở đâu, đơn hàng nào?...
Shopee nói gì về vấn đề này?
Đại diện Shopee cho biết sau khi kiểm tra và xác minh tính hợp lệ cho các đơn hàng theo quy định, sàn đã tiến hành các biện pháp xử lý tài khoản vi phạm, bao gồm việc cấn trừ từ số dư tài khoản của shop trên Shopee số tiền tương ứng với giá trị ưu đãi mà Shopee đã tài trợ cho các đơn liên quan đến hành vi gian lận trong thời gian qua theo các chính sách hiện hành.
"Việc lạm dụng ưu đãi của Shopee được xem là hành vi vi phạm vô cùng nghiêm trọng đã được quy định trong các chính sách dành cho nhà bán hàng. Thời gian qua, lợi dụng chính sách của sàn, nhiều shop đã cố tình lạm dụng mã giảm giá trong các đợt khuyến mãi, trục lợi bất chính. Hai hình thức gian lận chính là cố tình tạo đơn ảo để chiếm đoạt mã giảm giá trên các phiên Livestream và sửa ngành hàng sản phẩm để lấy voucher sai quy định" – Shopee nhấn mạnh.
Số tiền gian lận tối đa lên đến 10 triệu đồng/đơn hàng gian lận (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Đại diện Shopee cho biết đã tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của các đơn hàng, xử lý hành vi trục lợi bằng cách cộng dồn khoản phí này theo số lượng đơn hàng gian lận được phát hiện và cấn trừ từ số dư tài khoản của Shop trên Shopee.
"Chính sách này đã được chúng tôi thông báo đến nhà bán hàng qua các kênh truyền thông chính thức của Shopee (thông báo trong ứng dụng, trang Shopee Uni…) từ ngày 26-12-2023.
Thủ đoạn gian lận "tinh vi"
Trong thời điểm các sàn Thương mại điện tử cạnh tranh khốc liệt để giành "miếng bánh thị phần", đặc biệt là TikTok Shop nổi lên với xu hướng Livestream khiến cho Shopee bị mất một lượng khách hàng lớn. Vì vậy, Shopee đã tung hàng loạt voucher tặng cho người mua trên Livestream để kéo lại khách hàng.
Gian lận voucher trong Livestream
Các nhà bán hàng không chân chính đã tận dụng thời cơ để ăn chặn tiền voucher của Shopee. Người bán đã dùng các tài khoản ảo vào xem Livestream, lưu và sử dụng voucher của Shopee để mua sản phẩm của mình với giá rẻ, vừa tăng được lượt mua lượt bán, vừa lấy được tiền của Shopee.
Thủ đoạn này đã khiến cho Shopee tổn thất rất nhiều tiền. Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề là do việc quản lý sim số của Việt Nam còn quá lỏng lẻo. Kẻ xấu có thể sử dụng những số điện thoại rác để tạo tài khoản ảo cực kỳ dễ dàng. Chính vì những tài khoản ảo này mà các thương hiệu lớn đều thất bại khi muốn tham gia vào thị trường Việt Nam.
Một người có đến hàng trăm tài khoản thì việc quản lý vô cùng khó khăn. Đó cũng là lý do mà các nền tảng Facebook, Youtube rất ít bật kiếm tiền cho các tài khoản id Việt Nam.
Sửa ngành hàng để ăn trợ giá
Để được hưởng ké chương trình trợ giá của Shopee cho những ngành hàng khách, các nhà bán sẵn sàng lách luật hoặc sử cả ngành hàng để trục lợi. Bằng cách in sản mỳ tôm lên quần áo, chủ shop thời trang đã đánh lừa AI Shopee và kiếm được slot trợ giá từ ngành hàng thực phẩm.
Shopee cho biết, sẽ tiếp tục xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm gian lận như trên. Với những trường hợp nhà bán hàng kêu oan, phía Shopee nói đã xác minh và gửi phản hồi về bằng chứng vi phạm cho họ. "Tuy nhiên, do quy định về bảo mật nên sàn chỉ cung cấp thông tin này cho chủ shop vi phạm, không thể chia sẻ rộng rãi. Sàn vẫn vẫn mở cổng hỗ trợ qua email, hotline để người bán báo cáo vấn đề. Thời gian giải quyết kéo dài 7-20 ngày làm việc" – đại diện Shopee nói.