Sự ra đời của TikTok Shop đã làm thay đổi đáng kể hành vi mua hàng của người tiêu dùng và cách tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp. Và để giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng bền vững, TikTok Shop đã ra mắt bộ chỉ số vận hành A.C.E.
Sự thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng
Hiện nay, không gian số không chỉ là nơi để người dùng tìm mua các sản phẩm đã có chủ đích từ trước, mà còn là nơi để kích hoạt nhu cầu khi người dùng tiếp cận các nội dung và sản phẩm mới mà họ chưa bao giờ biết đến. Đặc biệt, khi khám phá và tìm kiếm nội dung, người tiêu dùng càng dễ dàng đón nhận các sản phẩm và thương hiệu mới, mang đến cơ hội cho nhiều thương hiệu gia nhập cuộc chơi thương mại điện tử.
Theo báo cáo "Shoppertainment 2024: Tương lai của Tiêu dùng và Thương mại Châu Á – Thái Bình Dương" của Accenture, được TikTok công bố đầu năm nay, chỉ có 21% người dùng trong khu vực bị ảnh hưởng bởi các chương trình khuyến mãi khi đang suy nghĩ về việc mua sắm. Các góc nhìn về nội dung như lợi ích của sản phẩm, đánh giá thực tế từ người dùng, và cách sử dụng sản phẩm được cho là có ích hơn trong quá trình xem xét và đưa ra quyết định mua sắm của người xem.
Điều đó cũng lý giải việc người tiêu dùng thường tìm kiếm sản phẩm trên các nền tảng video sáng tạo như TikTok (tăng gấp 1,9 lần so với các công cụ tìm kiếm truyền thống). Điều này có thể thấy qua việc TikTok sở hữu một cộng đồng sáng tạo nội dung vô cùng đa dạng. Theo báo cáo, tới 48% người tiêu dùng cho biết những cộng đồng này có ảnh hưởng đáng kể đến hành vi mua sắm của họ.
Điều quan trọng hơn, nhu cầu sử dụng các nền tảng nội dung đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết vì lợi ích của việc "một điểm đến duy nhất" - nơi mà người dùng có thể thuận tiện khám phá thông tin, tìm kiếm nội dung và thực hiện mua sắm.
Hệ thống chỉ số A.C.E về tối ưu vận hành và phát triển bền vững của TikTok Shop
Có thể nói rằng sự xuất hiện của TikTok Shop đã thúc đẩy một trào lưu mới trong hành vi mua sắm. Theo một khảo sát, tới 67% người dùng đã đồng ý rằng TikTok giúp họ hiểu sâu hơn về một thương hiệu, và 54% cho biết họ đã mua sản phẩm sau khi thấy trên TikTok.
Hành trình mua sắm trên TikTok thường bắt đầu từ những nội dung kích thích cảm xúc, sau đó được thúc đẩy bởi các nội dung đề xuất cá nhân hóa. Đây là cơ hội cho các thương hiệu không chỉ đáp ứng nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng, mà còn có khả năng khám phá và đáp ứng những mong muốn tiềm ẩn và nhu cầu của khách hàng mới.
Để làm điều này, TikTok Shop đã phát triển và đề xuất hệ thống chỉ số A.C.E với 3 hành động chiến lược cho các đối tác và thương hiệu:
Đầu tiên, yếu tố Assortment (Danh mục Sản phẩm) được tối ưu hóa thông qua trang chi tiết Sản phẩm trong Tab Mua sắm của TikTok Shop - cung cấp thông tin cơ bản nhưng quan trọng về từng sản phẩm. Điều này tạo ra trải nghiệm mua sắm đa dạng với sự phong phú của sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Không chỉ hỗ trợ việc chuyển đổi từ người dùng ứng dụng sang người mua hàng thông qua tìm kiếm có chủ đích, TikTok còn gợi ý sản phẩm dựa trên nội dung mà họ thường xem, phản ánh những mong muốn tiềm ẩn.
Chìa khóa thứ hai để mở khóa tăng trưởng là Content (Nội dung) - những nội dung được thiết kế để nâng cao trải nghiệm giải trí, cung cấp thông tin giá trị, giúp người dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm và thương hiệu, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.
Việc này có thể được thực hiện thông qua tổ chức buổi trực tiếp trên sóng và tạo ra các video ngắn, tạo ra kết nối tự nhiên và tương tác sâu giữa người tiêu dùng và thương hiệu, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng. Ngoài ra, thương hiệu có thể hợp tác với các chuyên gia nổi tiếng để tăng cường nhận thức hoặc tăng cường doanh số bán hàng thông qua hình thức tiếp thị liên kết. Thương hiệu cũng có thể mời các nhà sáng tạo nội dung để quảng cáo sản phẩm của mình dựa trên sự phù hợp với giá trị.
Cuối cùng là chìa khóa Empowerment (Thúc đẩy Tăng trưởng). Ngoài việc tối ưu hóa trong Danh mục Sản phẩm và Nội dung, việc xây dựng một chiến dịch bán hàng, quảng cáo và chăm sóc khách hàng phù hợp sẽ giúp thương hiệu "tăng tốc" và đạt được mục tiêu trong hành trình thu hút người dùng tại TikTok Shop. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng công cụ CRM để theo dõi doanh thu từ mỗi tệp khách hàng, từ đó phân nhóm mục tiêu để tăng tỷ lệ chuyển đổi hoặc tối ưu hóa quảng cáo thông qua các giải pháp mà TikTok cung cấp.