sizevuong
Hoàng Minh Huệ

Tác giả:

Hoàng Minh Huệ

Tiêu chí booking KOC – Chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ UpBase

Tiêu chí booking KOC – Chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ UpBase

Chào bạn. Chào mừng bạn đến Blog chia sẻ kinh nghiệm của UpBase. Nội dung bài viết sẽ dựa trên những trải nghiệm thực tế và bài học mà UpBase đã rút ra. Nó có thể hoàn toàn đúng với tất cả mọi người. Nếu bạn góp ý, cũng đừng ngần ngại nói cho UpBase biết nhé. Bài viết, UpBase gửi tới bạn nội dung: Những tiêu chí booking KOC – Làm sao và làm như thế nào? Theo dõi hết nhé.

Phân biệt KOC khác KOL như thế nào? Tiêu chí booking KOC

Khái niệm KOC mới phổ biến với nhiều người khoảng 1 năm trở lại đây. Tuy nhiên, khái niệm KOC đã có từ lâu trước đó. Hầu hết mọi người đều lầm tưởng KOC và KOL là một. Nhưng không. Hãy cùng UpBase phân biệt sự khác nhau giữa KOL và KOC một cách đơn giản nhất:

KOL – Key Opinion Leader

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, còn được gọi là “người có ảnh hưởng”. Họ có tầm ảnh hưởng đến một phần lớn đại chúng và các phương tiện truyền thông. KOL sẽ được lựa chọn khi bạn muốn lan tỏa chiến dịch truyền thông tới nhiều người.

KOC – Key Opinion Consumer

KOC là những người tiêu dùng thường xuyên thích chia sẻ các đánh giá thực sự về sản phẩm của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến. Mặc dù hầu hết KOC không có lượng người hâm mộ lớn, nhưng họ là chìa khóa để người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng.

Theo ACCESSTRADE, CVR (tỷ lệ chuyển đổi) của KOC cao hơn thông thường 5 – 10 lần CVR có thể lên tới 30%

Phân loại KOC – Có những dạng KOC nào?

Tiêu chí Booking KOC đầu tiên bạn cần biết đó là có những hình thức KOC nào. Thông thường, KOC thường được phân loại theo 4 cấp, dựa trên kích cỡ của tệp fan theo dõi:

NanoKOC: 1.000 – 10.000 người theo dõi.

Thông thường những bạn này rất nhỏ, tỷ lệ bùng nổ cũng như chuyển đổi thấp. UpBase khuyên bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi book.

MicroKOC: 10.000 – 100.000 người theo dõi.

Ưu điểm

  • Giá booking rẻ, phù hợp với những nhãn hàng chưa có nhiều kinh phí triển khai.
  • Tỉ lệ rủi ro thấp.

Nhược điểm

  • Độ phủ thấp.
  • Số lượng bạn xây dựng content chất lượng ít, khi content không ok thì tỷ lệ fail rất cao.
  • Làm việc theo cảm xúc, chưa chuyên nghiệp.
  • Khó kiểm soát nội dung khi đăng bài (làm việc thiếu chuyên nghiệp).

Macro-KOC: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi

Ưu điểm

  • Tệp fan chất lượng, có uy tín với khách hàng.
  • Làm việc (có thể) chuyên nghiệp.

Nhược điểm

  • Ít bạn review chất lượng và ít bạn có tỷ lệ chuyển đổi cao.
  • Giá thành cao, tỷ lệ rủi ro lớn bởi thuật toán TikTok khó biết trước được.

Mega-KOC: hơn 1.000.000 người theo dõi.

UpBase hiện tại chưa có trải nghiệm cũng như kinh nghiệm để gửi tới bạn. UpBase sẽ update sau nhé!

Các tiêu chí lựa chọn booking KOC mà UpBase áp dụng

UpBase đã có chia sẻ rất chi tiết. Bạn có thể tham khảo trong bài viết Kinh nghiệm thuê KOC / KOL Tiktok: Giá thuê, tiêu chí đánh giá. Còn ở bài viết này, UpBase sẽ đưa ra quan điểm khi booking những dạng chủ đề sau:

Review

Ưu điểm

  • Content hay, thú vị, tự nhiên
  • Tính tin cậy cao vì đã trải nghiệm sản phẩm
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao

Nhược điểm

  • Review có thể không thật do KOC chưa trải nghiệm và tìm hiểu sản phẩm đủ

Daily Vlog

Ưu điểm

  • Content hay, thú vị, tự nhiên
  • Tính viral cao (view, bình luận, share cao)
  • Hợp nhận diện thương hiệu

Nhược điểm

  • Tỉ lệ chuyển đổi thấp

Giáo dục

Ưu điểm

  • Tính viral cao
  • Điều hướng nhận thức khách hàng
  • Độ uy tín cao (những người có kiến thức về mỹ phẩm được người dùng công nhận)

Nhược điểm:

  • Tỉ lệ chuyển đổi thấp

Xem thêm: 7 dạng content Tiktok dễ phát triển và “ăn tiền” năm 2022

Những chỉ số cần quan tâm khi quyết định booking KOC

  • Chi phí: Chi phí có phù hợp hay không thì bạn cần dựa vào những tiêu chí phía dưới
  • Traffic: Tỷ lệ click vào link đặt trên phần bio
  • View: Số lượt xem video. Bạn cần kiểm tra xem view có đều không? Có thất thường không? Buff view trên TikTok rất dễ. Một mẹo kiểm tra xem kênh có buff view hay không là bạn kiểm tra phần mô tả trang, kênh đấy có để #revu không.
  • CTR: Tỷ lệ nhấp/view
  • CR: Tỷ lệ chuyển đổi
  • Orders: Số lượng đơn hàng trung bình/video
  • AOV: Giá trị đơn hàng trung bình

Đánh giá những dạng content dễ viral trên TikTok

  • Nội dung theo tập/ Series
  • Nội dung chia sẻ về kiến thức
  • Nội dung đánh vào 1 đám đông cụ thể / insight
  • Nội dung hot trends
  • Nội dung gây tranh cãi
  • Thể hiện cá tính bản thân

Tìm kiếm KOC ở đâu để booking?

Các platform Influencer + network

Tất cả các platform này bạn đều cần đăng nhập tài khoản:

  1. Accesstrade (https://discovery.koc.com.vn/list-koc)
  2. Influzee (https://www.influzee.com/)
  3. Chợ nhà sáng tạo TikTok Shop
  4. …..

Thông qua các keyword

VD: Mỹ phẩm #reviewlamdep #xuhuonglamdep #goclamdep #beautytok, #dienmao2022….. Những từ khoá liên quan đến ngành hàng mình đang booking

Cộng đồng KOC

  1. Nhặt tiền Shopee
  2. GCGR và những Idol TikTok
  3. KOC Đây Nè! – Key Opinion Consumer
  4. Vietnam Booking KOL, KOC & Celebrity
  5. ….

Lưu ý: Đối với những bạn KOC lên đây tìm seller để hợp tác, nhà bán phải kiểm tra kênh thật kỹ. Vì thường những bạn ít job, chưa viral mới cần lên đây tìm. Lượt view và click hoàn toàn có thể chạy tool.

Agency – Tiêu chí booking KOC

Đây là cách nhanh nhất và đơn giản nhất khi bạn muốn booking KOC. Các agency sẽ cung cấp một list danh sách rất nhiều KOC, việc của bạn chỉ cần chọn lọc và phân tích. Việc này tiết kiệm được khá nhiều thời gian cũng như có cái nhìn chung nhất. Tuy nhiên, mức giá của những đơn vị này đều đã bị đưa chênh lên.

Ví dụ: Báo giá của agency là 5 triệu. Nhưng nếu bạn deal trực tiếp với KOC, giá có thể 1 triệu đến 1,5 triệu.

Xuất bản vào 12/29/2023

Bài viết mới

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next

icon next