Bài viết này UpBase sẽ gửi tới doanh nghiệp và người đọc bài viết về 5 thách thức của mô hình D2C trên Lazada và Shopee. Bên cạnh những khó khăn, UpBase đã đưa ra những hướng khắc phục cụ thể. Mời bạn đọc bài viết để biết thêm chi tiết.
Đánh giá mô hình D2C tại thị trường Đông Nam Á
Mô hình D2C hiểu đơn giản là hình thức bán hàng trực tiếp từ người bán đến người mua mà không qua các bên trung gian.
Thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Đông Nam Á ngày càng gia tăng. Khi 95% người dân có quyền truy cập Internet, với hơn 380 triệu người mua sắm ở Đông Nam Á. Thì bán hàng Online ( kênh thương mại điện tử) được đánh giá là lựa chọn tốt nhất hiện tại.
Đối với người bán trên Lazada và người bán trên Shopee. Việc phân phối trực tiếp sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu toàn bộ hệ thống chuỗi giá trị khách hàng, nghiên cứu, phát triển sản phẩm, thiết kế, sản xuất, marketing và phân phối.
Tuy nhiên, khi lựa chọn mô hình này trên sàn thương mại điện tử. Doanh nghiệp sẽ có thể gặp những khó khăn nhất định. Cụ thể là gì thì hãy cùng UpBase thảo luận và đưa ra các giải pháp có thể áp dụng.
5 thách thức của mô hình D2C trên trên Lazada và Shopee mà Doanh nghiệp gặp phải
Khó khăn 1: Người mua có vô vàn sự lựa chọn
Môi trường trên các sàn thương mại điện tử là môi trường mở, chỉ một ngành hàng có thể có đến vài nghìn đối thủ cạnh tranh. Người tiêu dùng họ cũng ngày càng thông minh, có nhiều sự lựa chọn hơn. Họ có thể dễ dàng so sánh giá cả, tính năng và thậm chí chọn địa điểm gần nhất để vận chuyển nhanh hơn.
Sự cạnh tranh là rất lớn. Ngoài các nhà sản xuất và người bán lại. Đôi khi bản thân thị trường cũng trở thành một phần của cuộc đua vì họ cũng bán các sản phẩm giống nhau.
Giải pháp khi bị cạnh tranh: Tối ưu hóa danh sách sản phẩm
Khi bán hàng trên thương mại điện tử, tầm quan trọng của từ khóa được tìm kiếm nhiều trên danh sách sản phẩm là không thể bàn cãi. Nếu Doanh nghiệp có sản phẩm tốt nhất và tuyệt vời nhất. Nhưng lại không sử dụng đúng từ khóa, hình ảnh mô tả, danh mục hấp dẫn, chỉ làm một các qua loa. Thì sản phẩm của Doanh nghiệp sẽ bị nhấn chìm bởi những người đã làm tốt hơn.
Từ tiêu đề, gạch đầu dòng, hình ảnh và lorikeet. Mỗi yếu tố đều đóng vai trò quan trọng để người mua sắm khám phá sản phẩm nhiều hơn và cuối cùng hoàn tất việc mua hàng.
Khó khăn 2: Vấn đề quản lý hàng tồn kho
Tin vui: Công việc kinh doanh ngày càng phát triển.
Tin xấu: Mỗi khi có đơn hàng, Doanh nghiệp sẽ cảm thấy căng thẳng khi không biết rõ kho còn hàng không?
Có ích gì khi có sự quan tâm của khách hàng tăng vọt nhưng hàng tồn kho và quy trình của bạn không thể theo kịp? Doanh nghiệp nên phát triển mạnh, ổn định nhưng không hỗn loạn. Một hệ thống quản lý kho hàng hiệu quả và hợp lý là điều mà Doanh nghiệp cần.
Giải pháp quản lý tồn kho: Hãy sử dụng công nghệ vào quản lý hàng tồn
Ngừng sử dụng các quy trình thủ công và bắt đầu áp dụng tự động hóa. Doanh nghiệp cần áp dụng những yếu tố công nghệ vào quản lý. Ngay cả khi chỉ với 50 – 100 giao dịch, việc quản lý trên sổ sách sẽ không hiệu quả và sẽ làm chậm lại tiến độ, thậm chí là sai sót.
Hợp lý hóa quy trình quản lý tồn kho với tự động hóa: giúp giảm thiểu rủi ro và duy trì độ chính xác, đơn giản hóa tài liệu, tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, nó còn cho phép Doanh nghiệp tiết kiệm môi trường bằng cách loại bỏ giấy.
Xem thêm:Cách xử lý hàng tồn kho quá nhiều hiệu quả nhất 2022
Khó khăn 3: Thương hiệu khó nhận được sự công nhận của thị trường.
Ai cũng biết rằng, mặc dù có lượng khách hàng khổng lồ. Nhưng một trong những thách thức lớn của Doanh nghiệp khi bán hàng trên thị trường là thiếu sự nhận diện thương hiệu. Nêu một ai đó hỏi khách hàng sản phẩm này mua ở đâu. Có lẽ câu trả lời ngay lập tức sẽ là “Tôi đã mua sản phẩm này từ Shopee/Lazada”.
Xây dựng thương hiệu của Doanh nghiệp trên thị trường là một thách thức. Nếu thương hiệu đã có một hình ảnh nghèo nàn, thì sẽ rất khó để thay đổi. Do đó, Doanh nghiệp sẽ có ít cơ hội để củng cố nó với khách hàng của mình.
Ngoài ra, điều quan trọng là Doanh nghiệp phải tìm hiểu sự khác biệt giữa thương hiệu và tiếp thị. Thương hiệu là “lý do” kinh doanh. Trong khi đó, tiếp thị là quá trình tiếp cận khách hàng như thế nào.
Giải pháp: Làm tôt thương hiệu ở các kênh truyền thống
Tận dụng các kênh truyền thống để xây dựng thương hiệu và bán hàng tồn kho dư thừa.
Ví dụ: Các trang web thương mại điện tử như Shell đang làm rất tốt việc điều khiển các liên kết mua hàng của họ đến Lazada và Shopee. Bằng cách này, họ không phải suy nghĩ về việc thực hiện, quy trình trả lại và hoàn tiền hoặc thậm chí là dịch vụ khách hàng.
Xem thêm: .Đánh giá tiềm năng phát triển của TikTok Shop tại Việt Nam
Khó khăn 4: Quá trình vận chuyển chậm
Một trong những điểm hạn chế của mô hình D2C trên Lazada và Shopee là thời gian giao hàng. Theo một cuộc khảo sát, 69% khách hàng sẽ không mua sắm tại gian hàng của Doanh nghiệp nữa nếu sản phẩm giao không đúng hẹn.
Vận chuyển nhanh chóng làm cho khách hàng hài lòng. Nếu khách hàng có trải nghiệm tệ về việc chuẩn bị hàng của Doanh nghiệp, họ sẽ viết đánh giá và xếp hạng thấp gian hàng. Thật không may, điều này nằm ngoài khả năng của Doanh nghiệp với tư cách là người bán.
Giải pháp: Tối ưu hóa quy trình kho hàng
Điều tốt nhất cần làm để đẩy nhanh quá trình vận chuyển của Doanh nghiệp là đảm bảo rằng quy trình đóng gói (bao gồm cả khu vực) được phân bố tốt.
Xem xét quy trình, đóng gói và vận chuyển, xem có thể tối ưu thêm không. Nếu được, hãy đầu tư vào tự động hóa quá trình đóng hàng. Yêu cầu nhân viên quét nhãn và mã vạch để tải lên thông tin lô hàng thay vì viết nó ra.
Ngoài ra, hãy cố gắng giao tiếp với khách hàng nếu có sự chậm trễ trong giao hàng. Không có gì bực bội hơn là tự hỏi bưu kiện của họ ở đâu mà không có bất kỳ cập nhật nào. Trong khi đó, hãy cho phép khách hàng quyết định bằng cách cung cấp cho họ các tùy chọn như nhận bưu kiện tại bưu cục gần nhất (nếu được) hoặc hoàn lại tiền.
Cách tiếp cận này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bình tĩnh hơn vì họ có quyền kiểm soát tình hình. Cộng với hành động này, Doanh nghiệp có thể cho khách hàng thấy họ thực sự được tôn trọng và quan tâm.
Xem thêm:Tính năng quản lý đa kho Lazada – NBH có nên thử?
Khó khăn 5:Nguồn lưu lượng truy cập thấp – mô hình D2C
Nghe thật vô lý. Sàn thương mại điện tử đang rất phát triển, hàng ngày có đến hàng triệu người truy cập. Tại sao lại nói là nguồn lưu lượng truy cập thấp?
Câu trả lời là không có gì sẵn tự nhiên lại đến cả. Không phải cứ đăng sản phẩm, thiết lập gian hàng là sẽ có khách hàng vào mua. Doanh nghiệp muốn có lượt ghé thăm (traffic) trên gian hàng cần phải thực hiện các hoạt động tiếp thị.
Giải pháp: Sử dụng nhiều nguồn truy cập (Traffic)
Khai thác tệp khách hàng cũ: Doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng cũ giới thiệu sản phẩm để đổi lấy thứ gì đó có giá trị đối với họ. Ví dụ như phiếu quà tặng, phiếu mua hàng, giao hàng miễn phí, v.v.
- Sử dụng quảng cáo để kéo traffic về gian hàng: có thể sử dụng quảng cáo trả phí để truyền bá nhận thức về sản phẩm và chuyển đổi những người đã tương tác thành khách hàng. Điều này rất hữu ích nếu Doanh nghiệp target đúng khách hàng mục tiêu và tối ưu tốt gian hàng.
- Tiếp thị liên kết ( affiliate): trong mô hình quảng cáo này, Doanh nghiệp trả tiền cho nhà xuất bản bên thứ ba để tạo lưu lượng truy cập đến gian hàng. Mỗi nhà tiếp thị liên kết có thể chia sẻ link gian hàng lên cộng đồng của họ. Và họ nhận được hoa hồng khi có đơn hàng từ chính link affiliate đấy.
Xem thêm: Affiliate shopee – Lợi nhuận lớn nếu biết cách khai thác
Phương tiện truyền thông xã hội: không chỉ hoàn hảo cho tiếp thị liên kết mà còn để tăng mức độ tương tác với khách hàng hiện tại. Phương tiện truyền thông xã hội rất hiệu quả để tiếp cận khán giả ở mọi nhân khẩu học.
Tạm kết
Cảm ơn độc giả đã lựa chọn bài viết của UpBase giữa hàng trăm lựa chọn ngoài kia. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết.
Xem thêm:
Tiềm năng Ngành hàng sức khỏe – Thực phẩm chức năng trên sàn TMĐT